ผู้เขียน หัวข้อ: adapter water temp. สำหรับท่อหม้อน้ำทำพิษแล้วครับ ช่วยดูหน่อย  (อ่าน 15941 ครั้ง)

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เรื่องมีอยู่ว่าผมได้นำรถไปติดตั้ง water temp gauge กับ volt meter gauge เมื่อมกราคมที่ผ่านมา ใช้มาสามเดือนไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และปกติผมจะเช็คห้องเครื่องอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งอยู่แล้ว พอมาวันนี้ ผมเปิดฝากระโปรงหน้ามาถึงกับผงะ น้ำcoolantหายจากถังพักหมด ในหม้อน้ำก็แทบหมดเกลี้ยง ก้มลงไปดูที่ท่อหม้อน้ำ เห็นน้ำแตกกระจุยกระจายอยู่ที่ข้อต่อadapter เลยลองถอดดู ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆที่ตัวadapter ซึ่งขันไว้ค่อนข้างแน่น ตัวadapterนั้นเป็นของe'spec(ไม่แน่ใจว่าแท้หรือไม่) ผมจึงใส่ทุกอย่างกลับเข้าที่ เติมน้ำcoolantกลับเข้าไป แล้วนำไปวิ่ง ผลที่ได้คือรู้สึกได้ว่าความร้อนขึ้นเร็วกว่าปกติพอสมควร(ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองรึเปล่า) ไม่ถึง5นาที ความร้อนล่อเข้าไปที่90 ํC     

สรุป ผมควรทำอย่างไรดีครับ เอาอุปกรณ์ออกทั้งดุ้นและเปลี่ยนท่อไปเลย หรือว่าใส่กลับไปเหมือนเดิมแล้วขันให้แน่นๆดีครับ จริงๆก็เสียดายเพราะมันแพง แต่อีก2ผมต้องเดินทางไกลเลยไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับ  ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

รูปประกอบ








ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ลองใช้น้ำหม้อน้ำดูว่ายังรั่วอีกหรือป่าว คราวนี้ให้สังเกตุทุกวัน

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
เป็นไปได้ไหมว่า
คุณเติมน้ำกลับเข้าไปไม่เต็มระบบ (ความร้อนจะขึ้นเร็วกว่าเดิมมาก)
ต้องเต็มน้ำให้เต็มระบบ (วาวล์น้ำทำงานสัก 2-3ครั้ง) น่าจะดีขึ้นครับ

หากยังไม่ดีขึ้นไปหาอู่ครับ  อัดลมเข้าระบบและไล่เช็คดูครับ
ตั้งแต่หม้อพักน้ำ ท่อน้ำระหว่างหม้อพักกับหม้อน้ำ  หม้อน้ำ
เทอร์โมสตรัท  watertemp พัดลมไฟฟ้า วาวล์น้ำ ท่อยางต่างๆ ฝาหม้อน้ำ ฯลฯ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2012, 23:03:07 โดย redsun »

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ดูจากรูปแล้วเหมือนมันกระจายแถวตัววัดอุณหภูมิเลยอ่ะ ลองเติมน้ำให้เป็นปกติเร่งเครื่องไปเรื่อยๆพอจะเห็นใหมว่ามันซึม

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ขอบคุณทุกคนนะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองไล่ดูอีกที เท่าที่สำรวจ ไม่มีจุดอื่นรั่วครับ น้ำมันมาปลิ้นออกตรงข้อต่อadapterสองฝั่งเลย เหมือนมันมีแรงดันตรงนั้นพอสมควรมันถึงกระจายออก งงมากว่าใช้มา3เดือนแล้ว ถ้าขันเข็มขัดรัดไม่แน่น มันน่าจะรั่วตั้งแต่วันแรก แต่ทำไม่เพิ่งมาเป็นวันนี้

ออฟไลน์ PowerOil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
  • ก็แค่ขับYaris คันเล็กๆ"ได้โปรด.....อย่าเบียดผม"
    • อีเมล์
อันนี้ผมดูจากรูปนะครับ รูปแรกเข็มขัดรัดข้างซ้ายเหมือนรัดไม่แน่นเลยครับเช็คดูก่อน ลองรันเครื่องให้ร้อนแล้วตรวจสอบรอยรั่วดูอีกทีนะครับ^^
>>>I LOVE HEADLIGHTMAG!!!<<<

http://www.facebook.com/chanwut.suksomrean <<แอดมาคุยเล่นกันได้ครับ^^

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตามคุณ PowerOil อีกเสียงครับ

ข้อต่อมันขันสุดก่อนรัดแน่นรึเปล่าอ่ะ อาจจะต้องลองเช็คดู
ถ้ามันใหญ่ไป ต้องไปหาตัวรัดเข็มขัดที่เล็กกว่านี้มานะครับ

เรื่องความร้อนขึ้นเร็ว อาจจะเป็นเพราะมีอากาศอยู่ในระบบด้วย

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
 ;D ;D ถอดออกไปเลยครับ ใช้เกจ์วัด ที่เสียบ จาก obd2 ได้ ดีกว่า

 ไม่ต้องตัดต่อท่อหม้อน้ำ ค่าตัวเลข เเม่นยำกว่าด้วย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
;D ;D ถอดออกไปเลยครับ ใช้เกจ์วัด ที่เสียบ จาก obd2 ได้ ดีกว่า

 ไม่ต้องตัดต่อท่อหม้อน้ำ ค่าตัวเลข เเม่นยำกว่าด้วย

สนับสนุนด้วยครับ

ออฟไลน์ PowerOil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
  • ก็แค่ขับYaris คันเล็กๆ"ได้โปรด.....อย่าเบียดผม"
    • อีเมล์
;D ;D ถอดออกไปเลยครับ ใช้เกจ์วัด ที่เสียบ จาก obd2 ได้ ดีกว่า

 ไม่ต้องตัดต่อท่อหม้อน้ำ ค่าตัวเลข เเม่นยำกว่าด้วย

สนับสนุนด้วยครับ


ก็โอเคเลยครับแบบนี้เป็นของไทยก็ได้ครับ เห็นมีขายกันสามพันกลางๆเองแต่ จขกท.เค้าน่าจะชอบเป็นเกจกลมก็ได้ไม่เป็นไรหรอกครับสวย

แต่ดูตามที่คุณเนย แนะนำก็ดีครับบางทีมันใหญ่ไปไซด์นึงมันอาจทำให้ไขได้ไม่สุดและทำให้รั่วออกได้ครับ^^
>>>I LOVE HEADLIGHTMAG!!!<<<

http://www.facebook.com/chanwut.suksomrean <<แอดมาคุยเล่นกันได้ครับ^^

ออฟไลน์ Art130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
วันนี้ลองflushหม้อน้ำแล้วเติมน้ำยาเข้าไปให้เต็ม กลับมาเหมือนเดิมแล้วครับ

ส่วนตรงข้อต่อadapterที่เห็นในรูป ผมขันมันออกมาดูครับ มันเลยดูเหมือนหลวม จริงๆไม่น่าจะผิดไซส์ เพราะมันมาคู่กันในกล่องe'specเลย คราวที่แล้วน่าจะขันไม่แน่นมันเลยหลุดมั้งครับ