วันนี้ไปศึกษาหาข้อมูลเรื่องน้ำมันดีเซลมา เพราะเข้าใจมาตลอดว่า V-POWER ดีแต่ก็ไม่รู้ว่าที่สุดหรือเปล่า
แต่ก็ได้มาสะกิดกับข้อความๆนึงใน
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=317182มีใจความว่า
"ผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องน้ำมันของโตโยต้า และได้คำตอบดังนี้ค่ะ เครื่องยนต์ที่มีระบบหัวฉีดไม่แนะนำให้เติม B5 รวมทั้ง V-Power
เนื่องจาก B5 : ตัวน้ำมันมีความหนีดมากกว่าปกติ จะทำให้เกิดการตกค้างเพิ่มมากขึ้นในระบบหัวฉีด ซึ่งจะทำให้หัวฉีดอุดตัน เร่งไม่ขึ้น รวมทั้งอาจทำให้เครื่องยนต์ดับระหว่างการขับขี่
V-Power : อัตราเร่งดี เพราะมีการผสมสารเคมีเพิ่มติม สำหรับเครื่องยนต์ Vigo และ Fortuner นั้น เป็นเครื่อง Commonrail ซึ่งแรงอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเติม V-Power อีก "
1. จึงเกิดความสงสัยว่า จริงหรือเปล่าครับที่สำหรับเครื่องคอมอลเรล ไม่จำเป็นต้อง V-POWER เพราะแรงดีอยู่แล้ว ประมาณว่า ถึงเติมไปสำหรับเครื่องคอมมอนเรลก็ไม่ช่วยอะไรมาก
2. อีกประการหนึ่งก็คือ ปัญหาเกี่ยวกับ SCV ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาการวูบ การดับ หรือรอบเครื่องเดินไม่ปกติ ในคันที่เติม B5 ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง
อยากทราบว่าจริงหรือไม่ครับ และถ้าจริง สำหรับเครื่องดีเซลของฟอร์จูนเนอร์ควรเติมอะไรดีที่สุดในความเห็นของแต่ละท่าน เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาเกี่ยวกับ
SCV ในอนาคตครับ