ผู้เขียน หัวข้อ: แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับช่วงล่างหลังแบบทอร์ชันบีม  (อ่าน 11779 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถ b-secment รวมถึง eco car  ถ้าเข้าใจไม่ผิดเกือบทุกค่ายจะใช้ช่วงล่างหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม
อันนี้ยังพอเข้าใจได้ว่า ต้องการลดต้นทุน

แต่ได้อ่านบทความของคุณ jimmy ในการทดสอบเบื้องต้นกับ mitsu mirage และ Suzuki swift ใหม่
ถือว่าเช็ตช่วงล่างมาได้ค่อนข้างดีทั้งคู่ แม้ช่วงล่างด้านหลังจะเป็นทอร์ชันบีม

แต่รถ c-secment ไม่นับ altis เพราะเป็นจอมลดต้นทุนอยู่แล้ว
ทั้ง Cruze และ Eleantra ก็ดันใช้ช่วงหลังแบบทอร์ชันบีมอีก
เท่ากับตอนนี้รถที่ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ มีเพียงแค่ Lancer ex, Ford Focus, New Mazda3, Honda Civic

อยากทราบเหตุผล ที่ Cruze และ Eleantra เปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชันบีมครับ

เพราะจำได้ที่คุณ Traveller เคยกล่าวไว้ในกระทู้นึงว่า ช่วงล่างแบบทอร์ชันบีม ไม่ว่าจะเช็ตติ้งแบบไหน
ประสิทธิภาพก็ไม่มีทางสู้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อแท้ๆ ไปได้

เลยอยากรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ทอร์ชั่นบีม

- ข้อดีคือ ใช้พื้นที่น้อย ไม่ซับซ้อน
ผลของมันคือ อิสระในการออกแบบห้องโดยสารและห้องเก็บของท้ายรถ
สังเกตุท้ายรถของซิตี้ หรือมาสด้า2 ดูก็ได้ครับ เทียบกับซีวิคหรือมาสด้า3

- ทน ถึก
บำรุงรักษาไม่ต้องมากก ชิ้นส่วนน้อยมาก ซ่อมถูก อะไหล่ไม่ต้องสต๊อคเยอะ ไม่วุ่นวาย
แล้วกว่ามันจะพัง ใช้กันจนลืมครับ ส่วนมากโช๊คจะลาโลกก่อนระบบช่วงล่าง


บางคนบอกว่าลิมิตของช่วงล่างทอร์ชั่นบีม ทำยังไงก็สู้แบบอิสระไม่ได้ ในเรื่องของความนุ่ม การเกาะถนน
แต่จะมีซักกี่คนที่ใช้งานแบบเข้าถึงมันได้ขนาดนั้น ปกติก็ขับทั่วๆไปทั้งนั้น
บางคนกระแนะกระแหนทอร์ชั่นบีมว่าเป็นช่วงล่างกระจอก ทั้งๆที่เค้าคนนั้นยังไม่เข้าใจความดีของมัน
ถ้าอัลติสใช้ช่วงล่างอิสระ แท๊กซี่คงขับกันเรียบร้อยขึ้นนะครับ หุๆ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
New Civic โฉมหน้าแบน ก็ใช้ช่วงล่างหลังทอร์ชั่นบีมนะครับ

ทอร์ชั่นบีม จะแต่งให้ตายยังไง มันก็แหกกฎวิศวกรรมไม่ได้ เพราะล้อทั้ง 2 อยุ่บนคานเดียวกัน ไม่มีทางที่จะเคลื่อนที่แยกกันได้อิสระ 100% แถมล้อยังตั้งฉากกับพื้นตลอดเวลา

ช่วงล่างที่หนึบในอุดมคติ ล้อทั้ง 4 จะต้องแยกจากกันอิสระ ต้องไม่มีแม้เหล็กกันโคลง(Strut Bar)มาเกะกะด้วย ล้อสามารถปรับให้"แบะ"ได้ตามใจชอบ

แต่ในโลกแห่งความจริง รถราคาถูกๆ สมรรถนะต่ำๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ช่วงล่างเทพ มันจะเสียพื้นที่และเสียเงินไปเปล่าๆ

เอาเป็นว่า ถ้าคุณชอบขับสาดโค้ง ยัดโค้ง ให้เลือกรถพื้นฐานช่วงล่างอิสระไว้ก่อน แต่ถ้าขับไปจ่ายกับข้าว คานบิดก็เหลือเฟือครับ

ซึ่งสมัยนี้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบยัดโค้งกันแล้ว รถสมัยนี้จึงเปลี่ยนมาใช้คานบิดกันเยอะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ค่าโช๊ค ลูกหมากช่วงล่าง คายบิด กับอิสระ ต่างกันหมายเท่านะครับ โดนมาแล้ว :'(

ฉะนั้น ขอคานบิดดีกว่าครับ

ยกเว้น ขาซิ่งทั้งหลาย เอารถที่ช่วงล่างดีๆเถอะครับ :)

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เมื่อก่อนขับ civic แม้จะเก่าแต่ช่วงล่างอิสระ  รู้สึกว่ามันกะเด้งน้อยกว่า ถ้าตอนช่วงล่างแน่นๆนี่แจ่มมาก  แต่ค่าใช้จ่ายก็มากตามเวลาต้องเปลี่ยนพวกลูกหมากต่างๆ

ตอนนี้ใช้ทอร์ชันบีม ก็ดีระดับนึงคาดว่าจะทนกว่าเพราะก้มไปดูก็ไม่ค่อยมีอะไร

แต่ไงก็ชอบอิสระมากกว่าครับ

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Cruze ถึงจะเป็นทอร์ชั่นบีม แต่นั่งดูแล้ว ผมว่าเข้าโค้งแน่นกว่า Lancer แซยิด (New Lancer) ที่เป็นอิสระสี่ล้อ ซะอีก

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
New Civic โฉมหน้าแบน ก็ใช้ช่วงล่างหลังทอร์ชั่นบีมนะครับ
...

โฉมไหนง่ะ? รู้แต่ว่าถ้าเป็น Civic Euro ใช้

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
ขับ Golf4 อยู่ช่วงล่างหลังก็ทอชั่นบีมแต่ทำไมนุ่มกว่าaccordอีกคะ  ไม่ได้คิดคนเดียวนะ ป๊ากะแม่ก็คิดเหมือนกัน

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
New Civic โฉมหน้าแบน ก็ใช้ช่วงล่างหลังทอร์ชั่นบีมนะครับ
...

โฉมไหนง่ะ? รู้แต่ว่าถ้าเป็น Civic Euro ใช้

ก็รุ่นใหม่ล่าสุดที่จอดโชว์ในงานมอเตอร์โชว์นั่นแหละครับ (รุ่นต่อจาก FD ขออภัยที่จำรหัสตัวถังไม่ได้)


ขับ Golf4 อยู่ช่วงล่างหลังก็ทอชั่นบีมแต่ทำไมนุ่มกว่าaccordอีกคะ  ไม่ได้คิดคนเดียวนะ ป๊ากะแม่ก็คิดเหมือนกัน

รถคนละไซส์ คนละประเภท แม้แต้ล้อยังคนละขนาด เทียบกันไม่ได้หรอกครับ

ถ้าเทียบแบบนี้ได้ งั้นผมเทียบ Nisan Teana กับ Honda City มั่งมั้ยล่ะครับ


ตัวอย่างของรถคานบิดกับอิสระ ที่มีสเปคใกล้เคียงกันมากที่สุดคือ



มิติภายนอกเท่ากัน ใช้ล้อขนาดเดียวกัน น้ำหนักรถต่างกัน 100 กิโล

อีกคันใช้ช่วงล่างคานแข็ง อีกคันใช้ช่วงล่างมัลติลิ้งค์

ความนุ่มนวลต่างกันแค่ไหน ใครที่เคยลองขับทั้งคู่คงจะรู้สึกเหมือนผมว่า มันใช่รถพื้นฐานเดียวกันแน่เหรอ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2012, 02:10:23 โดย Chariot »

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
ทำไมผมเปิด เว็บ ฮอนด้าอเมริกา มันบอกช่วงล่างหลัง เป็นมัลติลิงค์
Body/Suspension/Chassis
  DX LX EX/EX-L
Unit-Body Construction
MacPherson Strut Front Suspension
Multi-Link Rear Suspension

ออฟไลน์ Despinaauto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
    • อีเมล์
ขับ Golf4 อยู่ช่วงล่างหลังก็ทอชั่นบีมแต่ทำไมนุ่มกว่าaccordอีกคะ  ไม่ได้คิดคนเดียวนะ ป๊ากะแม่ก็คิดเหมือนกัน

    accord  g8  ช่วงล่างมันแข็งมากครับ  ถ้าคนเป็นไส้ติ่ง มานั่งหลัง คงไส้ติ่งแตกก่อนถึงโรงพยาบาลแน่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ราคาถูก บำรุง รักษาง่าย
ได้พื้นที่ตัวถังในการบรรทุกมากขึ้น
เหมาะสำหรับ คนไม่คิดอะไรมาก
เป็นช่วงล่างต้นทุนต่ำนั่นเองครับ

แต่หากอยากได้ความนุ่มนวลความสนุกในการขับขี่เพิ่มขึ้น
ก้ควรเลือก แบบ อิสระดีกว่า

ผมคนนึ่งละ หากมีงบประมาณพอ ที่จะเลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวเอง
ผมก้เลือก อิสระ สี่ล้อ

เพราะมันแตกต่างกัน ชัดเจน ถึงชัดเจนมาก ระหว่างประสิทธิภาพของทั้งสองแบบ

แต่หากคุณ ขับคนเดียว เอาแบบ เทอร์ชั่นบีมมาใส่โช็คใส่สปริงด้านหลังให้นุ่มๆขึ้นก็ได้ครับ
แต่หากมีผู้โดยสารเบาะหลังด้วย และอยากให้ผุ้โดยสารรู้สึกสบายขึ้น ก็ควรเลือกแบบอิสระ

อยากวัดประสิทธิภาพ ของ ช่วงล่าง
ให้เอารถไปขับ ผ่านลูกระนาเบาๆ ครับไม่ต้องแรง
กับไปขับบน ถนนคอนกรีต ที่ผิวขรุขระ มีหลุมเล้กน้อย
จะเห็นถึงความแตกต่าง

ไม่งั้น ทำไม รถ D -segment ขึ้นไปทำไมไม่ใช้คานบิดละ
เพราะเค้าต้องการแบ่งเกรดของรถไว้ชัดเจน
ถูกและดี ไม่มีในโลก
ประสิทธิาพที่สูง ย่อมมีค่าบำรุงรักษาสูงตาม
คนที่รับรู้ความ แตกต่าง ก็คือคนที่เคยขับมาแล้ว ทั้งสองแบบ
และไม่จำเป็นต้องไปวัดประสิทธิภาพตอนเข้าโค้งหรือไปขับเร็วที่ไหน
ช่วงล่างทำให้นุ่มเท่าไหร่ก็ทำได้
แต่ แบบอิสระจะสามารถแยกและลดแรงกระแทกของล้อทั้งสี่ออกจากกันได้ ทำให้รู้สึกนุ่มนวลกว่า
ในขณะที่ แบบ ไม่อิสระ เมื่อล้อคู้นั้น ข้างใดข้างหนึ่งโดนกระแทก ก็จะสงผลมาถึงล้ออีกข้างซึ่งติดกัน

ใครเคยนั่งเบาะหลัง  Vios City Altis Prius  สามารถ ยืนยันได้ดีครับ
แล้วเอาคนชุดเดียวกันมานั่ง  Ex Teana  หรือ พวกรถยุโรษ ทั้งหลาย









ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
รู้สึกแตกต่างจริงๆ เวลาลงหลุมหรือผ่านทางขรุขระ
New Altis ยังแจ๋วไม่เท่า Daihutsu Applause อายุ 20 ปีไม่ได้เลย
แต่ถ้าขับใช้ความเร็วสูงนี่ไม่ค่อยต่างเท่าไหร่ คานบิดเซ็ทมาดีๆ โช้คดีๆหน่อย ก็ยัดโค้งได้
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมว่าขึ้นอยู่กับการปรังตั้งมาจากโรงงานนะ เห็นในเว็บบอร์ดเปอโย306หรือ406นี่แหละที่ด้านหลังเป็นคานบิดเค้าเล่ากันว่าเวลาแล่นต่างจังหวัดมักจะโดนซีวิคมาแกล้งจี้ท้ายบ่อยๆเพราะเห็นเป็นรุ่นเก่า ทางตรงเค้าไม่สู้ฮะแต่อย่าให้เจอโค้งเพราะหลอกให้หลอนในทางโค้งมาเยอะแล้ว  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com