คนไทยเห่ออีโคคาร์ออร์เดอร์ทะลัก "มิราจ-สวิฟท์"เฉียดหมื่น"นิสสัน"กวาดแชร์กว่าครึ่ง
4 ค่ายรถโวกระแสตอบรับอีโคคาร์ดีเกินคาด "มิราจ" มั่นใจยอดจองช่วงเปิดตัวทะลุเป้าฟันธงแค่เดือน เดียวแตะ "หมื่น" ด้านซูซูกิโอ่ "สวิฟท์" อาทิตย์เดียวพุ่ง 5,000 คัน ยันพยายามส่งมอบรถไม่เกิน 4 เดือน "ฮอนด้า" เชื่อ "บริโอ้" แบรนด์นี้ยังแข็ง ขณะที่ "นิสสัน" ขอกวาดส่วนแบ่งทั้งมาร์ช-อัลเมร่าไม่น้อยกว่า 5,000 คัน
นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าหลังจากส่งรถยนต์นั่งขนาดเล็กมิตซูบิชิ มิราจ ที่เพิ่งเปิดตัวไปลงตลาดจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดี พร้อมตั้งเป้าในช่วงเดือนแรกของการเปิดตัวจะมียอดจองไม่น้อยกว่า 9,000-10,000 คัน ทั้งในงานมอเตอร์โชว์ และการรับจองจากโชว์รูมทั่วประเทศ
ทั้งนี้ บริษัทได้จัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อมิราจ 9,000 คันแรก กับเงื่อนไขฟรีประกันภัย ไดมอนด์ อินชัวรันซ์ 1 ปี ส่วนลดมูลค่า 10,000 บาท โดยบริษัทจะเริ่มทยอยส่งมอบมิราจได้ราวเดือนพฤษภาคมนี้
แค่ระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ มียอดจองไปแล้วไม่น้อยกว่า 4,000 คัน เชื่อว่าจะมียอดจองแตะระดับ 10,000 คันได้ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน
โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดผลิตอีโคคาร์มิราจไว้ที่ 100,000 คันต่อปี (เม.ษ. 55-มี.ค. 56) แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 30,000 คัน และส่งออกอีก 70,000 คัน ในช่วงแรกจะส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนที่ใช้รถพวงมาลัยขวาก่อน
จากนั้นจะส่งไปยังญี่ปุ่นและยุโรปในช่วงปลายปีพร้อมกันนี้นายมูราฮาชิยังเชื่อว่า มิตซูบิชิมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่จะมียอดขายรวมแตะระดับ 90,000-100,000 คัน เห็นได้จากอัตราการเติบโตในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมียอดขายอยู่ในระดับเกินกว่า 7,800 คัน
ซึ่งหากช่วงเวลาที่เหลือสามารถรักษาระดับยอดขายได้ มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่มิตซูบิชิจะมียอดขายเกิน 100,000 คันในปีนี้
"บรรยากาศของตลาดรถยนต์ในตอนนี้ถือว่าดีค่อนข้างมาก จนหลาย ๆ ค่ายผลิตรถยนต์ไม่ทัน สำหรับเราบางรุ่นอาจจะยังต้องใช้เวลาในการรอ เช่น ปาเจโร สปอร์ต และไทรทัน บางรุ่นต้องใช้เวลารอถึง 2 เดือน ตอนนี้เราก็พยายามเพิ่มกำลังผลิตเต็มที่"