เทรนด์นี้มันเริ่มมาจาก
อีซูสุ บุกเบิกไฮแลนเดอร์
ตามด้วยพรีรันเนอร์
สองค่ายใหญ่จัดเครื่อง 3.0 ลงประจำการกระบะขับสองยกสูง
โดยที่พรีรันเนอร์ไม่มีเกียร์ AT ให้เลือก จำไม่ได้ว่าอีสุมีเกียร์ AT หรือเปล่า
และยิ่งเมื่อไทรทันเอาเครื่อง 2.5 มาทำ Plus แถมยังมีรุ่น 2.5 AT อีก
กระแสมันเทมาทางกระบะยกสูงหมดเลย
ไม่จริง Toyota เริ่มก่อนครับ
ตั้งแต่สมัย Tiger ก่อน D4D อีก
ตอนแรกมีแค่รุ่น 3.0SGL เกียร์ธรรมดาอยู่
พอยุค D4D เข้าก็มีรุ่น 2.5E มาแทน แถมเป็นเกียร์ออโต้อย่างเดียวด้วย
แล้ว D-Max ก็มาให้อีกในปี 2002 (ตอนนั้น Flex Plus เข้ามาด้วย)
ในขณะที่ Toyota เปิดตัวเครื่อง 3.0 D4D มาไม่กี่เดือน
Prerunner ของวีโก้มาเมื่อปลายปี 2005
(ช่วงที่เกิดเรื่องเบรกทื่อนั่นแหละ โดยมาเฉพาะรุ่น 3.0E ABS เท่านั้น)
--------------
ส่วนตัวชอบยกสูงเพราะว่า เท่แบบขับ 4 ในราคาถูกลง
(และชีวิตที่ไม่ได้ขับแบบลุยข้ามทางมหาโหดอยู่แล้วด้วย)