ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเราเพิ่มขนาดของเทอร์โบให้ใหญ๋ขึ้นและต้องเพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ไหมครับ  (อ่าน 42334 ครั้ง)

ออฟไลน์ ayuttawat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • บี แฟสซิเนต
มาดีนะคร้บ

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ควรจะเพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ให้ใหญ่ตามขนาดของเทอร์โบนะครับ
มันควรจะสัมพันธ์กันเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดนะครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เรื่องนี้ตอบยากมาก  ถ้าไม่วัดกันจริงๆจังๆก็ไม่รู้
เพราะบางรุ่น(เช่น WRX STi)อินเตอร์ติดรถดีมากอยู่แล้ว  เพิ่ม spec เทอร์โบมาหน่อยก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน  เป็นต้น

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แบบงูๆปลาๆล่ะกันนะครับ เพิ่งทำความรู้จักกับดีเซลได้ไม่นาน

ถ้ากดแล้วควันดำ แปลว่าน้ำมันเกินหรืออากาศขาด
โบใหญ่ขึ้น บู๊สเยอะขึ้น ถ้าน้ำมันถึง ก็แรงขึ้น ขับดีขึ้น
เพิ่มขนาดโบ ยัดบู๊สเพิ่ม เพิ่มขนาดอินเตอร์ได้เลย

ถ้าโบใหญ่ขึ้น บู๊สอาจจะมาในรอบสูงขึ้น เพราะต้องใช้ไอเสียปั่นกังหันมากขึ้น
ถ้าอินเตอร์ใหญ่ตาม ก็ยิ่งรอรอบมากขึ้นอีก
ผลคือ ต้นเหี่ยว

ถ้าโบใหญ่ น้ำมันถึง แต่อินเตอร์เล็ก ปัญหาต่อมาคือไอดีร้อน รอบสูงๆเริ่มตื้อๆ
ถ้าโบใหญ่ อินเตอร์ใหญ่ แต่น้ำมันไม่ถึง ใส่ไปก็เท่านั้น ยิ่งรอรอบ ยิ่งอืดเข้าไปอีก

งงมั้ยครับ
หลักๆคือ น้ำมันพอ อากาศพอ รถก็แรง
ถ้าน้ำมันเกิน มีสองทางคือเพิ่มอากาศ(เพิ่มบู๊ส รถยิ่งแรง) หรือลดน้ำมันให้เหมาะสมกับอากาศ
ถ้าน้ำมันขาด มีสองทางคือลดอากาศให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำมัน หรือเพิ่มน้ำมันให้เหมาะกับปริมาณอากาศ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ถามไปไม่ทราบว่าได้เปลี่ยนโบให้ใหญ่แล้วหรือยังครับ

ทั่วๆไปในคลับไทรทรันที่เค้าลองๆกัน คือ พอโบใหญ่ บูสมักจะมาช้า ดีไม่ดี อืดกว่าเดิมอีก ต้องเค้นรอบหน่อย
สเตปแรกอย่างที่ท่านด้านบนว่าคือ น้ำมัน อากาศต้องสัมพันธ์กันก่อน แล้วติดสมาร์ทเกจเช็คอุณหภูมิตามจุดต่างๆ
ต้องดูก่อนว่ารถเดิมเปนรถอะไร เครื่องอะไรครับ

สรุปให้ฟังคือ เสียเงินซื้อเกจ เพื่อวัดก่อนว่ามันอยู่ในสภาพไหน ร้อนจัด ร้อนอุ่นๆ หรือเท่าเดิม แล้วค่อยทำต่อครับ แต่อย่างที่ว่า โบใหญ่ โปรแกรมสั่งจ่ายน้ำมันต้องมากขึ้น หัวฉีดใหญ่ขึ้น แต่แร้งงงงงงงงงง แน่นอน(เรื่องทนค่อยว่ากันนะครับ)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่เกี่ยวกันเลย ขนาดของอินเตอร์อยู่ที่ แรงม้าเป็นหลัก

ถ้าโบใหญ่เลย (อาทิ TF-08, TD-08, IHI F55V, M24)  แล้วใส่บูสต์แค่ 20 ปอนด์แรงม้าที่ปั่นอออกมา เครื่อง 2.5น่าจะได้ เฉียด200ม้า 3.0น่าจะได้ 220

ใส่อินเตอร์ไม่ต้องใหญ่มากมากประมาณAPEX  hybrid  ตัสขนาดกลาง

หรืออีกแนว โบไม่ใหญ่มาก TD05 แต่บูสต์ซะ 35 ปอนด์    แบบนี้ได้ม้ามากกว่า ตัวอย่างข้างบนแน่นอน ต้องใส่อินเตอร์ใหญ่กว่าครับ (เช่น Vr4)


แบบงูๆปลาๆล่ะกันนะครับ เพิ่งทำความรู้จักกับดีเซลได้ไม่นาน

ถ้ากดแล้วควันดำ แปลว่าน้ำมันเกินหรืออากาศขาด
โบใหญ่ขึ้น บู๊สเยอะขึ้น ถ้าน้ำมันถึง ก็แรงขึ้น ขับดีขึ้น
เพิ่มขนาดโบ ยัดบู๊สเพิ่ม เพิ่มขนาดอินเตอร์ได้เลย     

ถ้าโบใหญ่ขึ้น บู๊สอาจจะมาในรอบสูงขึ้น เพราะต้องใช้ไอเสียปั่นกังหันมากขึ้น
ถ้าอินเตอร์ใหญ่ตาม ก็ยิ่งรอรอบมากขึ้นอีก
ผลคือ ต้นเหี่ยว

ถ้าโบใหญ่ น้ำมันถึง แต่อินเตอร์เล็ก ปัญหาต่อมาคือไอดีร้อน รอบสูงๆเริ่มตื้อๆ
ถ้าโบใหญ่ อินเตอร์ใหญ่ แต่น้ำมันไม่ถึง ใส่ไปก็เท่านั้น ยิ่งรอรอบ ยิ่งอืดเข้าไปอีก

งงมั้ยครับ
หลักๆคือ น้ำมันพอ อากาศพอ รถก็แรง
ถ้าน้ำมันเกิน มีสองทางคือเพิ่มอากาศ(เพิ่มบู๊ส รถยิ่งแรง) หรือลดน้ำมันให้เหมาะสมกับอากาศ
ถ้าน้ำมันขาด มีสองทางคือลดอากาศให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำมัน หรือเพิ่มน้ำมันให้เหมาะกับปริมาณอากาศ

 ถูกเกือบหมด แต่ ดีเซลอากาศไม่สำคัญเท่าน้ำมันครับรอบเครื่องดูจากน้ำมันมากกว่าส่วนใหญ่อากาศพอ น้ำมันสำหรับดีเซลถมมากไปมากเครื่องร้อนครับ ไม่เหมือนเบนซินเครื่องจะเย็น แต่ถ้าน้ำมันขาด เครื่องร้อนแน่นอน

เวลาดูว่าอากาศกับน้ำมันพอดีกันไหม เวลาเบิ้ลตอนเครื่องร้อน ให้สังเกตุควันครับ ต้องออกเทาเข้ม แต่ไม่ต้องถึงกับดำ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ถ้าน้ำมันไม่สำคัญ กล่องดันราง หัวฉีดใหญ่(หลังจากเพิ่มลมโบ) จะมีไว้ทำไมล่ะค้าบ พี่น้อง พวกนี้เป็นสเตปต้นๆด้วย
มันก้อคือเพิ่มน้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่เหรอครับ หรือผมเข้าใจผิดหว่า

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าน้ำมันไม่สำคัญ กล่องดันราง หัวฉีดใหญ่(หลังจากเพิ่มลมโบ) จะมีไว้ทำไมล่ะค้าบ พี่น้อง พวกนี้เป็นสเตปต้นๆด้วย
มันก้อคือเพิ่มน้ำมันอย่างเดียวไม่ใช่เหรอครับ หรือผมเข้าใจผิดหว่า

น้ำมันสำคัญครับ  แต่ห้ามเกินพอดีครับ ไม่งั้นเครื่องร้อน  กล่ิองดันรางก็เพิ่มความดันราง  ไม่ได้เพิ่มน้ำมัน แต่หัวฉีดใหญ่น่ะ เพิ่มน้ำมันแท้จริง

ถ้าเทียบกับดีเซลสมัยก่อนที่ต้องเปลี่ยนลูกปั๊มจาก 10มิล เป็น 11มิล หรือ12มิล (11มิลอยู่ในISUZU เครื่อง2800เทอร์โบอยู่แล้ว อิจฉา)

คอมมอนเรลใช้ปั๊มขนาด12มิล มาตั้งแต่โรงงานเลยครับ แต่ที่ประหยัดเพราะ เอาน้ำมันไปใส่ในรางก่อนก่อนที่จะดัน ลงไปในลูกสูบ  

น้ำมันก็จะฝอยมากขึ้น และแรงดันในรางยิ่งมากน้ำมันยิ่งฝอย แต่ไม่ใช่น้ำมันยิ่งฝอย จะยิ่งประหยัด เพราะรูหัวฉีดมีขนาดเท่าเดิม
แบบนี้ทำให้ประหยัดแรงกว่าดีเซลยุคปั๊มกลไก

และควบคุมการจ่ายน้ำมันจากแบบกลไกคือใช้แรงแวคคั่มคอมมนเรลก็เปลี่ยนไปใช้กล่องควบคุมการจ่ายแทน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ถ้าเพิ่มไม่ใหญ่มากเช่นเทอร์โบเดิมเครื่องเรา 1800 cc  แต่เอาเทอร์โบของเครื่อง 2000 cc  มาใส่แบบนี้  ผมว่าใส่ได้เลย

โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรเลยด้วยซ้ำ  น่าจะพอใช้กันได้  แต่ถ้าคิดข้ามรุ่นเอาโบของเครื่อง 2500 cc + มายัดลงไป

แบบนี้ต้องเปลี่ยนกันยกใหญ่แน่นอน  ecu  อินเตอร์  หัวฉีด  รางหัวฉีด  ลิ้นปีกผี้เสื้อ  ไส้ในเครื่องทั้งหมด  เกียร์  เฟืองท้าย

ท่อไอเสียทั้งชุด  เบรค  โช๊ค  รวมถึงระบบช่วงล่างทั้งหมด  พอลองๆนับความคุ้มค่าดู  เหมือนจะไม่คุ้ม

ท่าทางดีที่สุด  ถ้าจะเล่นกับเทอร์โบแบบข้ามรุ่นชก  ผมว่าควรจะเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ก่อนมั้ย ???   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2012, 07:31:29 โดย chean »