« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 13, 2012, 00:27:03 »
ไม่เกี่ยวกันเลย ขนาดของอินเตอร์อยู่ที่ แรงม้าเป็นหลัก
ถ้าโบใหญ่เลย (อาทิ TF-08, TD-08, IHI F55V, M24) แล้วใส่บูสต์แค่ 20 ปอนด์แรงม้าที่ปั่นอออกมา เครื่อง 2.5น่าจะได้ เฉียด200ม้า 3.0น่าจะได้ 220
ใส่อินเตอร์ไม่ต้องใหญ่มากมากประมาณAPEX hybrid ตัสขนาดกลาง
หรืออีกแนว โบไม่ใหญ่มาก TD05 แต่บูสต์ซะ 35 ปอนด์ แบบนี้ได้ม้ามากกว่า ตัวอย่างข้างบนแน่นอน ต้องใส่อินเตอร์ใหญ่กว่าครับ (เช่น Vr4)
แบบงูๆปลาๆล่ะกันนะครับ เพิ่งทำความรู้จักกับดีเซลได้ไม่นาน
ถ้ากดแล้วควันดำ แปลว่าน้ำมันเกินหรืออากาศขาด
โบใหญ่ขึ้น บู๊สเยอะขึ้น ถ้าน้ำมันถึง ก็แรงขึ้น ขับดีขึ้น
เพิ่มขนาดโบ ยัดบู๊สเพิ่ม เพิ่มขนาดอินเตอร์ได้เลย
ถ้าโบใหญ่ขึ้น บู๊สอาจจะมาในรอบสูงขึ้น เพราะต้องใช้ไอเสียปั่นกังหันมากขึ้น
ถ้าอินเตอร์ใหญ่ตาม ก็ยิ่งรอรอบมากขึ้นอีก
ผลคือ ต้นเหี่ยว
ถ้าโบใหญ่ น้ำมันถึง แต่อินเตอร์เล็ก ปัญหาต่อมาคือไอดีร้อน รอบสูงๆเริ่มตื้อๆ
ถ้าโบใหญ่ อินเตอร์ใหญ่ แต่น้ำมันไม่ถึง ใส่ไปก็เท่านั้น ยิ่งรอรอบ ยิ่งอืดเข้าไปอีก
งงมั้ยครับ
หลักๆคือ น้ำมันพอ อากาศพอ รถก็แรง
ถ้าน้ำมันเกิน มีสองทางคือเพิ่มอากาศ(เพิ่มบู๊ส รถยิ่งแรง) หรือลดน้ำมันให้เหมาะสมกับอากาศ
ถ้าน้ำมันขาด มีสองทางคือลดอากาศให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำมัน หรือเพิ่มน้ำมันให้เหมาะกับปริมาณอากาศ
ถูกเกือบหมด แต่ ดีเซลอากาศไม่สำคัญเท่าน้ำมันครับรอบเครื่องดูจากน้ำมันมากกว่าส่วนใหญ่อากาศพอ น้ำมันสำหรับดีเซลถมมากไปมากเครื่องร้อนครับ ไม่เหมือนเบนซินเครื่องจะเย็น แต่ถ้าน้ำมันขาด เครื่องร้อนแน่นอน
เวลาดูว่าอากาศกับน้ำมันพอดีกันไหม เวลาเบิ้ลตอนเครื่องร้อน ให้สังเกตุควันครับ ต้องออกเทาเข้ม แต่ไม่ต้องถึงกับดำ