หลักการคือ การทำให้น้ำ (น้ำกลั่น) แล้วเติมสารเร่งปฏิกิริยาลงไป จากนั้นใช้ไฟแบตเตอรี่ (เวลาขับรถ) ไปทำให้น้ำนั้นเกิดปฏิกิริยาแยกอะตอมทำให้เป็นก๊าซ
ก๊าซ ผ่านเข้าทางท่ออากาศ (ไอดี) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้ดีขึ้นครับ (ตัวที่ผมติด ประมาณ 10,000 บาทครับ ทำมาคล้ายแบตเตอรี่รถยนต์)
ก๊าซไฮโดรเจน ช่วยให้ไฟติด
ก๊าซอ็อกซิเจน ช่วยให้ติดไฟครับ
พอมีอ็อกซิเจนมากหน่อยการจุดระเบิดก็สมบูรณ์ขึ้นครับ (ในเครื่องดีเซล)
มันทำไม่ได้แน่นอนครับ ด้วยหลักการง่ายๆ คือ มันขัดกับ "กฎของเทอร์โมไดนามิกส์" ครับ คุณจะได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นได้ยังไง ในเมื่อมันก็เอาไปเผากับไฮโดรเจนกลับเป็นน้ำหมดอยู่ดี หรืออีกนัยหนึ่งคือ ออกซิเจน จากน้ำ มันก็ไปใช้เผาไหม้กับไฮโดรเจนจากน้ำนั่นแหละ
ที่บอกว่าขัดกับกฎของเทอร์โมไดนามิกส์นั้น พิจารณาง่ายๆครับ เอาแค่ว่า เราทำให้น้ำแตกตัว เป็นไฮโดรเจน กับออกซิเจน แล้วก็เผามันเข้าด้วยกัน ได้น้ำเหมือนเดิม
ถามแค่ว่า "เป็นไปได้เหรอครับ เราทำให้สารตัวนึงแตกตัว และก็ไปทำให้มันรวมตัวกันใหม่เหมือนเดิม แล้วสุดท้ายเราได้พลังงานออกมา?"
ถ้าอยากให้ชัดเจนกว่านั้น ลองหาในกูเกิ้ลดูครับ มีผู้เคยแสดงวิธีคำนวณให้ดูแล้วครับ ว่าทำให้มันแตกตัวออกมาใช้พลังงานแค่ไหน และการเผาไหม้มันได้พลังงานแค่ไหน แล้วจะทราบครับ
แต่อย่าไปเชื่อครับ มันแค่ตรรกะง่ายๆเลย ไม่มีทางที่จะให้พลังงานกับมัน แล้วมันให้พลังงานกลับออกมาเยอะกว่า โดยที่สารยังเป็นตัวเดิมหรอกครับ
อีกตัวอย่างนึงก็ Fuel Cell ไงครับ เอาไฮโดรเจนไปใช้ และได้พลังงานไฟฟ้า พร้อมกับได้น้ำออกมา
ซึ่งมันทำ Reverse ได้ คือ เอาน้ำมาให้พลังงานไฟฟ้า และเราจะได้ไฮโดรเจนครับ
แต่!! ให้ตายยังไง ด้วยพลังงานไฟฟ้าเท่ากัน ไฮโดรเจนที่ผลิตได้จากการ Reverse ก็น้อยกว่า ไฮโดรเจนที่ต้องใช้กับวิธีแรกครับ
ป.ล. ต่อให้มันมีจริง แผ่นโลหะที่ใช้ก็ต้องเป็นพวกPlatinum หรือทองคำขาวครับ ซึ่งราคามัน ก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า หมื่นนึง ได้แค่อันเท่าเส้นลวดเท่านั้นแหละครับ