ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนช่วยวิจารณ์ฟอร์ดเรนเจอร์มือสองให้หน่อยครับ  (อ่าน 59219 ครั้ง)

ออฟไลน์ Is@r@

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ลักษณะการใช้งาน
1. ใช้วิ่งทางไกลมากกว่าในเมือง (ในเมืองเน้นซูซูกิ ฮายาเต้) แอบไปวิ่งเส้นกรุงเทพ - ชลบุรี - ระยอง - โคราชเดือนละครั้ง
2. มีความคิดที่จะใช้รถคันนี้ทำมาหากินบ้าง โดยการขนเศษเหล็กหรือของเก่ามาขาย ถ้าหน้าผลไม้จะไปรับผลไม้มาลง แต่คงไม่ถึงกับต้องเสริมแหนบหรือใส่หลังคา
3. เท้าไม่หนัก แต่ชอบเผลอลากเกียร์ พูดตรงๆยังไม่ค่อยคุ้นกับเกียร์ธรรมดาเท่าไหร่ โง่เรื่องช่างมาก ทำเป็นแต่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือพื้นฐานอื่นๆ
4. รสนิยมแปลกๆ ถ้ากระบะชอบแบรนด์มาสด้า-ฟอร์ด ถ้าเป็นเก๋งชอบมาสด้ากับนิสสัน นอกจากนี้ มันทำใจขับลำบาก 

อยากถามเรื่อง
1. อัตราการบริโภคน้ำมัน ยังโหดอยู่หรือเปล่า?
2. ฟันธงเลยครับ ว่า "ทนมือทนเท้า" ไหม? ราคาทั้งสองรุ่นควรอยู่ที่เท่าไหร่?
3. จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ควรระวัง ข้อควรสังเกตุของรถรุ่นนี้คืออะไร
4. อะไหล่ ค่าเซอร์วิสอู่นอก หนักไหมครับ?
5. ขอทราบประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ผมมีโอกาสได้ใช้ฟอร์ดเรนเจอร์บ้างช่วงนึง... รุ่นรูปข้างล่างอ่ะครับ..

1. อัตราการบริโภคน้ำมัน ยังโหดอยู่หรือเปล่า?
ตัวนี้ผมว่าประหยัดดีครับ ไม่ได้กินมากเท่าไหร่เลย

2. ฟันธงเลยครับ ว่า "ทนมือทนเท้า" ไหม? ราคาทั้งสองรุ่นควรอยู่ที่เท่าไหร่?
ตอนที่ผมใช้งาน ออกตรวจงานตามแปลงอ้อยตามถนนทุระกันดารบ่อย
ตอนนั้นรู้สึกว่ามันไม่ค่อยทนมือทนเท้าเท่าไหร่ แต่ถ้าขับใช้งานปกติ ถือว่าดีมากๆครับ

3. จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ควรระวัง ข้อควรสังเกตุของรถรุ่นนี้คืออะไร
จุดเด่นอยู่ที่ช่วงล่างที่ค่อนข้างดีมากๆของรถในชวงนั้นครับ.. อัตราเร่งดีมากๆ
จุดด้อย อย่างที่ผมบอก ผมใช้งานค่อยข้างสมบุกสมบัน มีปัญหาจุกจิกบ่อยๆกับอุปกรณ์ของช่วงล่าง
จุดทีทำให้ผมทราบว่ามีปัญหาเรื่องช่วงล่างจุกจิก เพราะผมใช้วีโก้ควบคู่ไปด้วย มันเลยเกิดการเปรียบเทียบกันครับ..

4. อะไหล่ ค่าเซอร์วิสอู่นอก หนักไหมครับ?
อู่นอกก็พอมีครับ.. ราคาไม่หนักมาก พอรับได้(จากที่เคยเปลี่ยนพวกลูกหมาก ลูกปืน)
แต่เทียบกับเจ้าตลาด ฟอร์ดหนักกว่านิดหน่อย ซึ่งถือว่ารับได้เลย..

5. ขอทราบประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ
จากประสบการณ์ของผม เหมาะใช้งานทั่วไป ไม่บรรทุกหนักหรือไม่ใช้งานอย่างสมบุกสมบัน
ผมว่าดีมากๆครับ.. แต่ถ้าใช้งานหนัก แนะนำไปพวกนิสสัน หรือเจ้าตลาดอย่างวิโก้หรือดีแม็กเลยครับ

สรุป.. ในรุ่นตัวที่ผมกล่าวถึง ผมว่าเป็นรุ่นที่น่าเล่นครับ.. แล้วราคามือสองก็ไม่แรงด้วย

ปล.อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองครับ ท่านอื่นอาจจะเห็นต่างจากนี้ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2012, 03:38:14 โดย pladaek »
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออนไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ทุกวันนี้ใช้คันข้างบน เป็น2.5XLT Opencab Hi-Rider

แต่คันข้างล่างก็เคยใช้ชีวิตร่วมกัน ก็เป็น2.5XLT Opencab Hi-Rider

คันบนเป็นเครื่อง12Valve ดีเซลธรรมดา
ส่วนข้างล่างเป็น16Valve ดีเซลคอมมอนเรล

เรื่องการบริโภค

คันล่างประหยัดกว่าครับ
ใช้อยู่ทุกวันนี้ คันบน ขับแบบปกติ ได้แค่ 9 ไม่ก็10กิโลเมตร/ลิตร
แต่คันล่าง ทำได้ 13-14กิโลเมตร/ลิตร

อัตราเร่งหายห่วง จี๊ดทั้ง 2รุ่นเลย  :D ;D แรงหายห่วง
ส่วนเรื่องจุกจิก เท่าที่ใช้มา บรรทุกบ้างเป็นบางครั้ง ยังไม่เจอครับ
เรื่องซ่อมไม่มีอะไรมากสำหรับรถกระบะครับ ถ้าเจ้าตลาดช่างทั่วไปเค้าซ่อมได้ เจ้านี่ก็ซ่อมได้ แต่อะไหล่นี่ น่าจะต้องไปเบิกศูนย์เท่านั้นแหละครับ

ถ้ามีงบเหลือ เล่นรุ่นรูปล่างเลยครับ
ตามท่านpladaekว่าไว้ ราคามือ2 ไม่ใช่ไม่แรงนะ อย่างถูกถ้าเทียบกับมือ2เจ้าตลาดปีเดียวกัน จ่ายเท่ากันได้รถปีใหม่กว่า (คันที่ใช้อยู่นี่ ปี2005 ยกสูง ขับ2 มีABS, Dual Airbagครบ ได้มาในราคา 2.4แสน ราคาคนจ่ายตังค์สะดุ้งเฮือกเลย)
ทั้ง2รุ่น แนะนำเล่น XLTครับ จะได้ABS, Airbag มาด้วยครับ ถ้าXLS จะเหมือนกันหมด ไม่มีแค่2อย่างนี้ครับ

ติ... คือ เครื่องเสียง เสียงกาละมังถังแตกเหลือเกิน  ฟังจากRangerที่ใช้อยู่แล้วไปฟังในVigoต่อนี่กลายเป็นเสียงสวรรค์เลย ha ha :D ;D
แล้วก็ Cab ไม่ได้กว้างงงงงง มากมายครับ ถ้าใส่เบาะแค๊บแล้วมีผู้โดยสาร(ตัวใหญ่)ไปนั่ง ค่อนข้างอึดอัดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2012, 04:38:43 โดย chatcharwarn »

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ตัวบนผมเคยใช้
ทนดีครับ กันชนหน้าแข็ง มันเหล็กชัดๆ ไม่เคยซ่อมหรือจุกจิก
น้ำมันก็ประมาณ 9-10-11 ไม่เกินนี้ ช่วงที่ขายเจ็บดีครับ แต่ท่านซื้อมือสองคุ้มครับ

ตัวล่างก็เคยใช้แต่เป็นบีที50
ทุกอย่างก็เหมือนกันกับเจ้านี่ ก็ระหว่างใช้กะไม่มีอะไรจุกจิก น้ำมัน 12-13 ประมาณนี้

ท่างไม่ได้ขับแรงมาก ตัวบนน่าโอกว่าครับ  ถูกว่ากันราวแสน แต่การกินน้ำมันก็ต่างกัน

รุ่นนี้ซื้อมือสองคุ้มครับ เลือกตัวท๊อปเลยครับ 12CAR มีให้เลือกมากมาย ราคา-2แสนกลาง-4แสนต้น แล้วแต่ปีและรุ่น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตอบให้ในฐานะที่ใช้คู่แฝด  ;D

เอาสเปคคร่าวๆก่อน  ตัวบน ไม่ใช่ คอมมอนเรล ราคาค่อนข้างถูกแล้ว  ถ้าจะเลือกกรุณาเลือก ตัว 2.5 Turbo เท่านั้น 

ตัวล่างเป็นคอมมอนเรลหมดแล้ว ดูสภาพ แล้วแต่งบ ไปเลย 

อยากถามเรื่อง
1. อัตราการบริโภคน้ำมัน ยังโหดอยู่หรือเปล่า?
ล่าสุด วิ่งกรุงเทพ - ชุมพร  ได้ประมาณนี้นะครับ  วิ่งไป 591.6   เติมกลับ  54.27 ลิตร  เฉลี่ย 10.9  เฉลียวิ่ง 110 - 120  (ตัวเตี้ยนะ)
คอมมอนเรลเคยเอาวิ่งเส้นเดียวกันนี้ลักษณะ จำตัวเลขแม่นๆไม่ได้  ราวๆ 14-15  กิโลเมตร/ต่อลิตร
 
2. ฟันธงเลยครับ ว่า "ทนมือทนเท้า" ไหม? ราคาทั้งสองรุ่นควรอยู่ที่เท่าไหร่?
ราคาไม่แน่ใจ แต่ลองเปิดตามในเว็บรถมือสอง เป็นมาตรฐานเอาก็ได้ครับ  ทนมือทนเท้าค่อนข้างมาก  ด้วยความที่  ตัวก่อนจะเป็นคอมมอนเรล  ไม่ค่อยมี
ระบบไฟฟ้ามากวนใจ  ส่วนตัวคอมมอนเรล ต้องบอกว่า เซนเซอร์ เยอะกว่าคอมมอนเรลตัวอื่นมาก เป็นเท่าตัว ซ่อมก็ยากกว่าครับ แพงกว่า

3. จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ควรระวัง ข้อควรสังเกตุของรถรุ่นนี้คืออะไร
ยางอุดตาน้ำครับ  รั่วแล้วงานใหญ่เพราะต้องเปลี่ยน ฝาสูบ , วาล์วน้ำครับ คนมักจะละเลยกันพอสมควร 

4. อะไหล่ ค่าเซอร์วิสอู่นอก หนักไหมครับ?
เอาคร่าวๆนะครับ   ลูกหมากล่างของแท้ ลูกละ 750 ,ยกคลัชต์ 8,000 กว่า ,วาล์วน้ำ 650,ยางอุดตาน้ำ ข้างละ 150 , ไส้กรอง180, เอ่อนึกไม่ออกแล้ว   

5. ขอทราบประสบการณ์ของผู้ใช้จริงครับ
สรุปว่า ทน ช่วงล่างดีกว่ากระบะ ยุคเดียวกัน  ซ่อมไม่แพงเกินกว่ากระบะยุคเดียวกัน อะไหล่หาไม่ยาก   อัตราเร่ง  เลิศเลอ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ของผมเพิ่งได้มาใช้งานครับเอามาจากบ้านช่วงสงกรานต์ตะกี้เอาที่พอตอบได้นะครับ ของผมรุ่น 2.5 2WD MT Wildtrack 2010

อัตราสิ้นเปลืองราวๆ 13 โลลิตร อัตราเร่งดีแซงได้ดังใจ วิสัยทัศน์การขับขี่ดี นั่งสบายขับนานๆไม่เมือย (อันนี้ผมว่าสำคัญ) แอร์เย็น เครื่องเสียงใช้ได้ อะไหล่ไม่ทราบครับเพราะที่บ้านเปิดอู่มีหน้าที่จ่ายตังแต่ไปซื้ออะไรมาเปลี่ยนมั่งไม่ทราบ

ข้อเสียสำหรับผม ที่ความเร็วเกิน 90 เสียงค่อนข้างดังมากผมเรียกว่าระบบเตือนการขับเร็วเมื่อได้ยินเสียงนี้แสดงว่าเริ่มเร็วแล้ว 555 อีกอย่างขับในเมืองไม่สะดวกเอาเสียเลย กลับรถยาก เลี้ยวยาก จอดยาก เมือวานไปห้างมาพยายามอยู่สองครั้งต้องทิ้งที่จอดรถไปหาใหม่เอาข้างหน้าต้องเจอที่ว่าง 2 ช่องถึงเข้าจอดได้ให้แฟนลงไปโบกด้วยหล่ะ ตอนถอยหลังก็เสียวๆทับเด็กเพราะมองไม่เห็นด้านหลังเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
เคยเป็นเจ้าของทั้ง 2 รุ่น

12 ช่อง   กินแกร่ง  มีปัญหาเครื่องความร้อน   ต้องเสริมเกจวัดอีกตัว  ไอ่ยางอุดตาน้ำนี้มันแสบนัก   รั่วตอนตี4  จากหนองคายไปเชียงใหม่  รั่วพิดโลก   หึๆๆๆๆ   ฮาๆๆๆๆ

คนมันเลว นี้เพิ่งขายไป   มีปัญหาตรงเกียร์   ห้ามออกเกียร์ 2  ห้ามลุยน้ำถึงระดับเกียร์  ถ้าเสียเตรียม 3หมื่น  ห้ามใช้น้ำมันเกียร์นอกศูนย์  ไม่งั้นเกียร์ 5 หลุด   ........

ยังเสียดายคนมันเลว อยู่  ......เงียบ  นิ่ง   แน่น 

เลือกรถที่เรารัก  .....

แล้วรถจะรักเรา   ......

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้าเอาๆ ตัวล่างครับ ตัวบนเครื่องเก่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Sykes

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
ที่บ้านมีตัวล่าง สองรุ่น ตอนเดียว กะ smart cab
ขับตัว cab มากรุงเทพวันนี้เลย
ขับชิวๆได้ 15โลลิตรคับ ยิงยาว รถติดบ้าง ช้าบ้าง
ขับรถติดๆอย่างเดียว แย่สุด 9โลลิตร แต่เฉลี่ยอยู่ 11 คับ

บำรุงรักษาตามระยะคับ ยังไม่มีรายการพิเศษ
12x,xxx โล
การใช้งานกลางๆนะ ไม่ค่อยบรรทุกหนักคับ
"The things you own, end up owning you" - Tyler Durden