ขอตอบแบบทางวิชาการเลยแล้วกันครับตามที่เคยเรียนมา จะได้เข้าใจกัน ที่เห็นดังภาพนั้น ไม่เกิดจากการกัดกร่อนของน้ำทะเลหรอกครับ ถ้าเกิดจากการผุจะยากมากๆและต้องใช้เวลานานหลายปีพอสมควรครับ
ขนาดเรือเดินทะเลใหญ่ๆยังไม่ผุง่ายๆเลย ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี โลหะนั้นสามารถทนต่อสารเคมี สนิม และการกัดกร่อนได้ดีมากๆนะครับ
ขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะ และ % (มากกว่า 10%) อาจมีธาตุอื่นๆผสมอยู่ด้วย เช่น นิกเกิล แมงกานีส คาร์บอน โม ลิบดินัม โครเมียม ที่ผสมอยู่
สาเหตุจริงๆนั้นเกิดจากการ
ล้าของโลหะ (Fatigue) ครับเรียกกันในวิชาโลหะวิทยาเบื้องต้น
การล้า (Fatigue) หมายถึงการแตกร้าวของวัสดุเมื่อรับแรงซ้ำไปซ้ำมาในจุดเดิมๆ
มีความสำคัญในทางปฏิบัติเพราะ- เกิดขึ้นภายใน มองไม่เห็น จะไม่ทันสังเกตุเห็นได้ครับและไม่แสดงอาการใดๆเลย มันจะหักหรืองอตัวในทันทีแบบไม่รู้ตัว
-เกิดที่ความเค้นต่ำ
-กว่า 90% ของการแตกหักของชิ้นส่วนเกิดจากการล้า
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการล้า -ต้องมีการรับแรงซ้ำไปซ้ำมา
-ต้องมีความเค้นสูงถึงค่าค่าหนึ่ง
-ต้องมีจำนวนรอบมากพอ มีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องหลายๆครั้ง
ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับสามารถทดลองทำเองที่บ้านได้ ถ้าเราลวดมาเส้นหนึ่งขนาด 0.5-1.0 mm. หักมันครั้งแรกมันจะไม่ขาดออกจากกันในทันที
แต่ถ้าเรา หักเส้นลวดไปมาหลายๆรอบแบบต่อเนื่องกัน จนเส้นลวดเส้นนั้นก็จะขาดออกจากกันได้ ครับตรงจุดที่ขาดเรียกว่า
การล้าของโลหะ เพราะมีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องและซ้ำๆ
ส่วนรถคันเกิดเหตุนั้น เกิดจากการบรรทุกที่หนักมาเกินที่เหล็กจะ รับแรงได้ จนงอ หรือหักขาดออกจากกันครับ
ถ้าจะให้บอกโลหะแต่ละประเภทและคุณสมบัติอะไรบ้าง เนื้อหามันเยอะครับ เอาเท่าที่สงสัยกันพอ