ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าดูแล รถ B-Segment & C-Segment ต่างกันเยอะมั้ยครับ? รถใหญ่แพงกว่าเสมอ??  (อ่าน 5554 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มีคำถามครับ

จริงมั้ยครับที่รถใหญ่กว่า จะต้องมีค่าดูแลรักษาสูงกว่า"อย่างมีนัยสำคัญ"
รถในค่ายเดียวกัน แต่คนล่ะไซต์ มีความต่างของค่าใช้จ่ายมากมั้ยครับ??

ซิตี้ & ซีวิค , มาร์ช & ทีด้า , วีออส & อัลติส , เฟียสต้า & โฟกัส , มาสด้า2 & มาสด้า3

ถ้าราคาค่าตัวของรถไม่ใช่ปัญหา
สนใจแค่ค่าซ่อมบำรุง ค่าเข้าเช็คระยะ
รถใหญ่กว่า ซ่อมแพงกว่าเสมอไปมั้ยครับ (ไม่นับเบี้ยประกัน)

ปล. เท่าที่ฟังๆมา เห็นว่า C Segment ค่าดูแลไม่ต่างกับ B Segment เท่าไหร่
แต่ที่บ้าน ระหว่าง D Segment กับ B Segment ค่าดูแลต่างกันพอสมควร โดยเฉพาะอะไหล่ช่วงล่าง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
อยู่ที่บริษัทฯรถยนต์แหละครับ

ที่ผมทราบมา เอาง่ายๆ พี่โตนี่แหละ อะไหล่ช่วงล่าง ถ้าออกมาจากโรงงานผลิตส่งให้พี่โตเนี่ย ราคาระหว่าง B กับ D segmant เนี่ยต่างกันหลัก 10 บาทเท่านั้น แต่พอมาถึงมือพี่โต ต่างกันหลักพัน .....


ออฟไลน์ Jake

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ... และผมก็เห็นว่ามัฃนต่างกันเยอะอยู่เหมือนกัน อย่าง accord กับ city นี่ ผมเคยเทียบดู ต่างกันเห็นได้ชัด ผมคิดว่าระบบการผลิต part ต่างๆเหล่านี้ ตอนที่ผลิต โรงงานเขาอาจจะแยกรุ่นว่า อันนี้ของ city ต้องใช้มาตรฐานแค่นี้ หรือใช้วัสดุเกรดต่ำลงมาหน่อย accord ต้องใช้มาตรฐานแค่นี้ ใช้วัสดุเกรดสูงขึ้นมาหน่อย แต่นั่นก็อาจจะเป็นแค่บาง part ของรถยนต์ แต่ผมเชื่อว่า รถที่เป็นพวก B,C,D นี่ part มากกว่า ร้อยละ 70 ผลิตจากมาตรฐานเดียวกัน วัสดุเกรดเดียวกัน การตรวจสอบใช้มาตรฐานเดียวกัน แต่เวลาขายราคาต่างกันลิบ....

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
จริงครับ ต้นทุนต่างกันไม่มากแต่ราคาขาต่างกันมาก ไม่ต้องแค่อะไหล่หรอกเอาเป็นรถทั้งคันเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
ต่างกันมากที่ค่าพัฒนารถต่อคันมากกว่าครับ ต้นทุนไม่ได้หนีกันมากอย่างที่ท่านข้างบนว่าครับ

D-segment ขายน้อยกว่า C-Segment แต่ค่าพัฒนารถสูงกว่า ทำให้ต้นทุนส่วนนี้สูงกว่ารถรุ่นรองมากๆครับ ราคาจึงต่างกันหลายๆแสน เช่นเดียวกันระหว่าง C-Segment & B-Segment ครับ


ส่วเรื่องค่าซ่อม ถ้ายี่ห้อเดียวกัน คันใหญ่กว่าโดยรวมแล้วก็ต้องแพงกว่าครับ แต่ไม่ใช่ว่าทุกชิ้นต้องแพงกว่าเสมอไป คันเล็กกว่าอะใหล่บางอย่างอาจแพงกว่าก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2012, 10:00:06 โดย pongisra »

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
สินค้าชนิดเดียวกัน ไม่มีแยกเกรด แน่นอนครับ

จะมีก็แต่แบบที่ว่าไม่ได้เอาไปใช้ในรถเล็ก

เช่นที่ทราบก็ สวิทย์ ปรับกระจก ของ Civic จะมีไฟ ของ Jazz ไม่มี (ในรุ่นท็อปทั้งคู่)

อะไหล่อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกัน ก็เกรดเดียวกันแหละครับ


ทำให้ต้นทุนรถทั้งคู่ พอๆ กันหรือเปล่า? ผมว่า รถอย่าง D-Segment  กับ B-Segment ต้นทุนเนื้อๆ ไม่รวมค่าแรง ผมว่าก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ
น่าจะไปต่างกันตรง วัสดุ หนัง เกรดพลาสติก ทำนองนั้นมากกว่า
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
พอดีผมเคยมีตารางเปรียบเทียบค่าบำรุงรักษารถ Honda ทุกรุ่น(ปี2004) กับยี่ห้ออื่น
รู้สึกว่าจะมีแต่ Body parts นั่นล่ะครับที่ต่างกันเยอะ  อย่างอื่นพอๆกัน บางอย่างก็เท่ากัน(ใช้ชิ้นส่วนเดียวกัน)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
พอดีผมเคยมีตารางเปรียบเทียบค่าบำรุงรักษารถ Honda ทุกรุ่น(ปี2004) กับยี่ห้ออื่น
รู้สึกว่าจะมีแต่ Body parts นั่นล่ะครับที่ต่างกันเยอะ  อย่างอื่นพอๆกัน บางอย่างก็เท่ากัน(ใช้ชิ้นส่วนเดียวกัน)


ช่ายครับ Jazz City Civic Accord CRV, 23000 - 26000 (5 ปี)

แตกต่างกันนิดหน่อยครับ แต่ถ้าเป็นเรื่องอะไหล่อื่นๆ คงคนละเรื่อง