ผมคิดว่า ความเสี่ยงมันค่อนข้างสูง สำหรับ VW/Audi (แต่ฮุนไดก็สำเร็จไปแล้ว H-1 ช่วยชีวิตไว้ได้เยอะเหมือนกัน)
ไม่ต้องลงทุนในเมืองไทยก็ได้ แต่ตั้งโรงงานผลิตในอาเซียน(หรืออาเซียนพลัส) แล้วตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยทำหน้าที่ทำการตลาดอย่างเดียว
สร้างโชว์รูมและศูนย์บริการให้เหนือกว่าโตโยต้าตามหัวเมืองก่อน ถ้ายอดขายดีค่อยขยายไปตามหัวเมืองรอง
VW อาจจะไปรอดถ้าราคาไม่แรง น่าจะสู้กับเจ้าตลาดได้อย่างสบาย (ไม่แน่ Caravelle อาจจะขายดีกว่า H-1 ก็ได้)
แต่ Audi คู่แข่งเยอะ ยอดขายรถหรูสำหรับตลาดประเทศไทยก็ไม่ได้มากมาย คนรักรถหรูไปเบนซ์ คนรักสนุกไปบีเอ็ม คนชอบความปลอดภัยและคุ้มค่าไปวอลโว่
ออดี้เหลือสำหรับ คนชอบความพอดี?
สิ่งหนึ่งที่เห็นได้จากกรณี Jetta ที่ USA คือ
ต้นทุนของ VW สูงกว่ารถญี่ปุ่นเกาหลีครับ
ดังนั้น VW ถ้าประกอบไทย ปัจจัยการผลิตทุกอย่างเหมือน Toyota, Honda, etc.
VW จะมี 2 ทางเลือกครับ
1. ทำรถดีเท่า หรือดีกว่า Toyota Honda แล้วตั้งราคาแพงกว่า
2 ทำรถห่วยๆ แล้วตั้งราคาเท่า Toyota, Honda
เพราะยังไง VW ก็ลดต้นทุนสู้ค่ายญี่ปุ่น เกาหลีไม่ได้ ถ้าดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นที่ USA แล้ว
ผมว่า VW คงทำ "รถดีเท่า Toyota Honda ในราคาเท่ากัน" ไม่ได้ครับ
ถ้าเป็น Skoda พอไหว เพราะดูๆ แล้วต้นทุนเหมือนจะต่ำกว่า VW นิดนึง (เดาเอา)