ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามพี่จิมมี่และพี่ทั้งหลาย เกี่ยวกับน้ำมันที่ต้องเติมกับรถยนต์ครับ  (อ่าน 20050 ครั้ง)

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 933
คือทุกวันนี้น้ำมันในบ้านเรามันมีเยอะแยะไปหมด
ทั้งเบนซิน E10 E20
ดีเซล B2 B5 ดีเซลปาล์ม
ว่าจริงแล้วรถยนต์นั้นเหมาะกับน้ำมันประเภทไหนครับ
ที่บ้านมีรถกระบะดีเซล D-max กับ Vigo ใช้ดีเซลมาตลอด พอน้ำมันแพงก็ใช้ B5
มีคนทักว่าทำไมไม่ใช้ ดีเซลธรรมดาหล่ะ เดียวเครื่องพัง ผมก็เลยงงๆ และไม่เข้าใจ
และรถ BMW E60 เครื่องเบนซินด้วยครับ เพราะปัจจุบันก็ใช้แต่ E10 ตลอด
มันจะมีปัญาหากับเครื่องไหม ที่ศูนย์ก็บอกอย่าเติม
แต่ผมเห็นน้ำมันมันถูกกว่า ก็เลยเติมครับ
ส่วนน้ำมัน Shell วีเพาเวอร์นั้นมีอะไรที่ดีกว่าครับ
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ;D
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
ที่บ้านมีรถกระบะดีเซล D-max กับ Vigo ใช้ดีเซลมาตลอด พอน้ำมันแพงก็ใช้ B5
มีคนทักว่าทำไมไม่ใช้ ดีเซลธรรมดาหล่ะ เดียวเครื่องพัง ผมก็เลยงงๆ และไม่เข้าใจ
และรถ BMW E60 เครื่องเบนซินด้วยครับ เพราะปัจจุบันก็ใช้แต่ E10 ตลอด
มันจะมีปัญาหากับเครื่องไหม ที่ศูนย์ก็บอกอย่าเติม
แต่ผมเห็นน้ำมันมันถูกกว่า ก็เลยเติมครับ
ส่วนน้ำมัน Shell วีเพาเวอร์นั้นมีอะไรที่ดีกว่าครับ
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ;D

D-max กับ Vigo เป็นรุ่นคอมมอนเรล ป่าวครับ ถ้าเป็นคอมมอนเรล แนะนำให้ใช้ดีเซลธรรมดา หรือนานๆ เติม B2 ซักที แล้วกลับมาเป็นดีเซลธรรมดาก็พอ เพราะว่ารูหัวฉีดมันเล็กมาก B2 หรือ B5 อาจมีสิ่งสกปรกไปอุดตันหัวฉีด ได้ครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่เป็นเครื่องธรรมดา ก็ใช้อะไรก็ได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร

BMW E60 ที่ว่า เครื่องเบนซิน ให้ทำตามคำแนะนำของศูนย์ครับ ถ้าเค้าบอกใช้ E10 หรือ E20 ไม่ได้ ก้ไม่ควรเติม เพราะปริมาณอัลกอฮอล์ในน้ำมัน จะทำให้ชิ้นส่วนบางชิ้น เช่นพวกยาง ซิล ทั้งหลาย เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นครับ


ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
รถที่บริษัท ISUZU รุ่น Dragon Eyes ใช้น้ำมัน B5 ตั้งแต่เริ่มขายจนถึงตอนนี้

ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไรทั้งสิ้นครับ ผมว่าแค่5% ของส่วนผสมมันไม่ได้ทำให้เกิดความบกพร่องอะไรนักหรอกนะ

ขนาดหม้อต้ม Boiler ผมยังใช้ B5 เลย มันประหยัดไปได้หลาย แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นแบบแก๊สละ สู้ค่าน้ำมันไม่ไหวต่อให้เป็น B5 ก็เถอะ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก่อนอื่น ขอแย้งคุณ jojow เล็กน้อยนะครับ บางเรืองที่เขียนหนะถูก แต่บางเรื่อง ก็ยังไม่ตรงกับความจริงครับผม

1. รถอะไรก็ตาม เติม แก็สโซฮอล์ E10 ได้หมดละครับ แต่ ปัญหาที่จะเกิดหนะ มักจะเกิดการกัดกร่อนของ แอลกอฮอล์
ในจุดที่เป็น ท่อยาง ท่อทางเดินน้ำมันต่างๆ

ปัญหานี้ เปลี่ยนท่อยางให้เป็นแบบที่รองรับเอธานอล ได้ ปัญหา จบ เติมได้เป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม โปรดระลึกไว้เสมอว่า

1.1 รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องยนต์ หัวฉีด ตั้งแต่ ปี 1996 ขึ้นมา โอเต เติมได้แน่ ปัญหาถ้าจะเกิด มันจะไม่ได้เกิดจากสูตร หรือตัวของน้ำมันแล้ว
แต่น่าจะไปเกิดจากความสะอาดของถังน้ำมันในแต่ละปั้ม ที่เราไม่มีวันรู้ได้เลย นอกจากแจ็คพ็อต

1.2 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกรุ่น ที่ใช้เครื่องยนต์หัฉีด ย้อนไปตั้งแต่ปี 1986-1987 ขึ้นมา เติมได้หมดนะครับ สำหรับ E10

1.3 รถ ที่จะเติม E20 ได้ ต้องตั้งแต่ ปี 2008 เป็นต้นมา เพราะมันต้องมีการปรับปรุง โปรแกรมของกล่อง ECU
แล้วก็ รวมถึงท่อยาง ท่อทางเดินน้ำมันต่างๆด้วย

1.4 E85 เติมได้เฉพาะ รถที่ระบุว่าเติมได้เท่านั้น บ้านเราตอนนี้ มีแต่ วอลโว S80 E85 และ C30 1.8F E85
รวมทั้ง มิตซูบิชิ แลนเซอร หน้าฉลามตัวใหม่ เฉพาะเครื่อง 1.8 ลิตรเท่านั้น ที่จะเติม E85 ได้ครับ

1.5 รถยนต์หนะ ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้น้ำมันเบนซิน เพียงอย่างเดียวจะดีที่สุดครับ ค่าออกเทน ขึนอยู่กับ
การกำหนดของผู้ผลิต ในรถแต่ละรุ่น ว่าเป็นอย่างไร

1.6 แต่ถ้าถามว่า เติม แก็สโซฮอลล์ ด้ไหม ก็ตอบว่า ด้ครับ แต่ขอให้ย้อนกลับไปดู ข้อ 1.1 - 1.4 ก็พอ


2. ดีเซล
ต้องบอกว่า ทุกวันนี้  ไม่มีน้ำมันดีเซลธรรมดา หลงเหลือขายในส่วนของรถยนต์กันแล้วละครับ
มันกลายเป็น B2 กันไปหมดแล้ว เป็นไปอย่างเงียบเชียบ ซะด้วย ตั้งแต่ปีที่แล้ว แล้วละ

ทีนี้ ในส่วนของรถดีเซลนั้น

วี เพาเวอร์ เป็น B5 นะครับ
แต่ แปลกมะ ทำไม รถดีเซล พอเติม วีเพาเวอร์ ปัญหากลับไม่ค่อยมี
แล้วพอเติม ปตท หรือ บางจาก กลับมีปัญหาการอุดตัน ที่ S.C.V.Valve?

ผมเคยเห็นสภาพของ วาล์วควบคุมแรงดันของปั้มคอมมอนเรล ตัวนี้ ในสภาพที่เกิดจากการเติม ปตท เข้าไป ต่อเนื่องเป้นเวลานานๆ
ขอบอกว่า สภาพหนะ ดูไม่จืดเลยครับ นึกถึงว่า  มีคราบ กาวยาง เน่าๆ เกาะอยู่ และยากต้่อการเอาออก ดูแล้วกันครับ แบบนั้นเลย

เท่าที่ ผู้เกี่ยวข้องเขามองกัน เขาบอกว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่ส่วนผสม Additive ของน้ำมันมากกว่า ที่ว่ามันจะเป็น ไบโอดีเซล

ดังนั้น ถ้ามีเงินเหลือ จับเติม วีเพาเวอร์ ดีเซล ไปเลย แต่ถ้าไม่พอ เติมดีเซลอะไรก็ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยง ปั้มแบรนด์ ไทย ครับ
ขอย้ำ B5 หนะ เติมได้หมด ปัญหาไม่ได้เกิดจาก B5 ไมไ่ด้เกิดจากส่วนผสมของไบโอเอธานอล

แต่มันน่าจะเกิดจาก Additive เช่นสารชะล้างต่างๆ ทีผู้ผลิตแต่ละราย ใส่ลงไปในน้ำมันของตน ต่างหากครับ

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 933
พี่จิมมี่ครับ

ผมไม่ได้กวน และ ไม่แน่ใจ ช่วยไขข้อข้องใจ ตรงประโยค
"ก่อนอื่น ขอแย้งคุณ jojow เล็กน้อยนะครับ บางเรืองที่เขียนหนะถูก แต่บางเรื่อง ก็ยังไม่ตรงกับความจริงครับผม"

อะไรคือสิ่งที่ไม่ตรงกับความจริงครับผม (ผมไม่ได้กวนนะครับ ไม่เข้าใจจริงๆ)

ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้งครับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
เห็นเถียงกันบ๊อย บ่อย เรื่อง V power เนี่ย อิอิ

ยังไงก็ดี ผมชอบเติมเชลล์ครับ 555

เข้ามาแวะดูครับ เก็บความรู้ๆ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ประโยคนี้ครับ

"เพราะว่ารูหัวฉีดมันเล็กมาก B2 หรือ B5 อาจมีสิ่งสกปรกไปอุดตันหัวฉีด ได้ครับ"

ความจริงก็คือ

เครื่องยนต์ดีเซล นั้น ก็ต้องมี กรองดีเซล อยู่แล้ว ใช่ไหมครับ
มันขึ้นกับว่า ตัวกรองดีเซล จะกรองได้ละเอียดแค่ไหน ส่วนใหญ่ เขาจะออกแบบมาให้กรองสิ่งสกปรกได้ในระัดับ 5 ไมครอน
แต่โดยปกติแล้ว มันหลุดไปไม่ค่อยจะถึงหัวฉีดหรอกครับ มันจะไปเจอกับ S.C.V.Valve ก่อน  และส่วนใหญ่ ที่หลุดเข้าไปจากกรอง ได้นั้น
มันก็จะเล็กกว่า ที่กรองดีเซล จะกรองได้ซะส่วนใหญ่ครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,686
    • อีเมล์
ผมขอเพิ่มเติมอีกเรื่องนะครับ สงสัยว่ารถดีเซลรุ่นใหม่ๆที่ออกแบบมาให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 หลายๆยี่ห้อไม่สามารถนำมาใช้ในบ้านเราได้เลย หากไม่มีการปรับแต่งมาโดยเฉพาะ เช่น การปรับจูน ECU หรือแม้กระทั่งการถอดตัวกรองไอเสียออก ความเห็นอย่างนี้ถูกผิดยังไงบ้างครับ
   

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 933
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ปั๊มแบรนด์ไทย มี ปตท. กับ บางจาก ใช่ไหมครับ

ส่วนที่เติมประจำ เป็น เฮสโซ่ ก็ดีใช้ได้ไหมครับ(เพราะมันแถมน้ำ ปั๊มอื่นไม่แถม)
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ suwitt เข้่าใจถูกส่วนนึงแล้วครับผม

คือ นึกภาพตามนะครับ

มันเหมือนกับการที่คุณ ใช้ กระดาษกรอง กรองน้ำฝน...

ถ้าจะเอามาขายบ้านเรา ผู้ผลิตจำเป็นต้อง ใช้กระดาษกรองที่ ไม่ละเอียด มีช่องที่ห่างกว่านี้ เพื่อจะอนุโลมให้สิ่งสกปรก ไหลผ่านเข้าไปได้บ้าง
เพื่อที่รถจะแล่นต่อไปได้ ครับ แม้ว่าระยะยาวจะมีผลเสียอยู่บ้างก็ตาม แต่ทำไงได้ น้ำมันบ้านเรา ในตอนนี้ มันเป็นอย่างนี้นี่แหะ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
ประโยคนี้ครับ

"เพราะว่ารูหัวฉีดมันเล็กมาก B2 หรือ B5 อาจมีสิ่งสกปรกไปอุดตันหัวฉีด ได้ครับ"

ความจริงก็คือ

เครื่องยนต์ดีเซล นั้น ก็ต้องมี กรองดีเซล อยู่แล้ว ใช่ไหมครับ
มันขึ้นกับว่า ตัวกรองดีเซล จะกรองได้ละเอียดแค่ไหน ส่วนใหญ่ เขาจะออกแบบมาให้กรองสิ่งสกปรกได้ในระัดับ 5 ไมครอน
แต่โดยปกติแล้ว มันหลุดไปไม่ค่อยจะถึงหัวฉีดหรอกครับ มันจะไปเจอกับ S.C.V.Valve ก่อน  และส่วนใหญ่ ที่หลุดเข้าไปจากกรอง ได้นั้น
มันก็จะเล็กกว่า ที่กรองดีเซล จะกรองได้ซะส่วนใหญ่ครับ


จิมมี่ อันนี้คนเขียนคือผมอ่ะคับ มะช่ายคุณ Jojow

ส่วนกรองนำมันไบโอดีเซล ถ้าจะมาใช้ แนะนำให้ใช้ขนาด 1 ไมครอน ซึ่งหายากหน่อย น่ะคับ และผมก็ลืมไป บ้านเราเป็ฯ B2 หมดแล้ว ส่วนผสมแค่นี้ยังไม่เป็นไรเท่าไหรหรอกคับ ปริมาณมันน้อยมากๆ จริงๆ ผมอยากให้ดีเซล เติมเอธานอลซัก 0.5% ด้วยซ้ำ จะได้เพิ่มความต้องการเอธานอลในตลาดด้วย ซึ่งดีเซลกับเอธานอลไม่ผสมกันนะครับ มันจะแยกชั้นกันชัดเจนเลย แต่ปริมาณน้อยๆ ไม่เป็นไรหรอ กทิ้งไว้ซักพักมันก็ระเหยไปเพร้อมกันดีเซลเองแหล่ะ  ::)

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
E60 ในคู่มือภาษาไทยให้เติม 95E10 และ B5 ได้ครับ แต่ภาษาอังกฤษไม่ได้เขียนไว้

มาถึงเรื่องดีเซลแบรนด์ไทย กับ ปัญหา SCV น่าสังเกตว่า ใน Fortuner Club ส่วนใหญ่ชื่นชม บางจาก b5 euro4 มาก บางคนเติมบางจากตลอด และกว่าจะถอด SCV มาล้างก็ที่ 8 หมื่นโล 4 ปี  ตอนถอดมายังไม่ดับกลางทางนะ แค่ความดันคอมมอนเรลตก เจ้าตัวมีเกจ์วัดจึงรู้ทัน

คือประเด็นว่าน้ำมันปั๊มยี่ห้อไหนดีที่สุด ยังเป็นเรื่องไม่มีข้อสรุปนะ เท่าที่ผมตามข่าวมา มีแต่ที่คุณ Jimmy บอกว่ามีฝ่ายวิจัยบริษัทรถใหญ่ยี่ห้อหนึ่งยืนยันว่าเป็น V Power  แต่เราก็ไม่รู้ผลการวิจัยในรายละเอียดอยู่ดี
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ถ้าจากการใช้งานส่วนตัวยังไงผมก็ว่าปั้ม Shell นะ

บรรทุกผมยังเติม B5 ของ Shell เลย
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ tsmart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
ผมมีครับถามครับ คือชอบมีคนมาบอกว่าเติมแกสโซฮอล์ทิ้งไว้นานๆแล้วมันจะระเหยได้ง่ายทำให้ปริมาณลดลงแล้วอย่างรถของผมเนี้ยเฉลี่ยขับประมาณ 2-3วัน ต่อสัปดาห์ ฉะนั้นผมควรเติมเฉพาะ เบนซิน 91 หรือเปล่าครับ ? :-*

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458

^
^
^
ระเหยง่าย ถูกครบ แต่แค่สองสามวัน ไม่มีอะไรหรอกครับ ตัวน้ำมันเอง ก็ระเหยง่ายอยู่แล้วน่ะ ไม่มีปัญหาหรอกครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
ผมมีครับถามครับ คือชอบมีคนมาบอกว่าเติมแกสโซฮอล์ทิ้งไว้นานๆแล้วมันจะระเหยได้ง่ายทำให้ปริมาณลดลงแล้วอย่างรถของผมเนี้ยเฉลี่ยขับประมาณ 2-3วัน ต่อสัปดาห์ ฉะนั้นผมควรเติมเฉพาะ เบนซิน 91 หรือเปล่าครับ ? :-*

http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html

เอาอันนี้ไปชมครับ เค้าทดสอบมาแว้ววว  ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,658
ผมมีครับถามครับ คือชอบมีคนมาบอกว่าเติมแกสโซฮอล์ทิ้งไว้นานๆแล้วมันจะระเหยได้ง่ายทำให้ปริมาณลดลงแล้วอย่างรถของผมเนี้ยเฉลี่ยขับประมาณ 2-3วัน ต่อสัปดาห์ ฉะนั้นผมควรเติมเฉพาะ เบนซิน 91 หรือเปล่าครับ ? :-*

E เยอะเท่าไหร่ ระเหยยากขึ้นเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,103
 ;D ;D ;D...............your E 60 suit with E-10 with no doubt about it.........i i

                                                                   funnybear

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
น้ำมันดีเซลไม่ว่า B2 หรือ B5 มันก็มีปัญหาได้เหมือนกัน
ส่วนหนึ่งมาจากการผสมไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซลโดยไม่มี Additive อะไรเลย
ดูจากรายการกบนอกกะลาเห็นเปิดน้ำมันลงผสมกันในรถขนดื้อๆเลย

สเป็คน้ำมันจากกรมธุรกิจพลังงานน่ะดี แต่น้ำมันที่ขายจริงไม่ดีอย่างในสเป็ค
ดูง่ายๆเติมน้ำมันแบบเดียวกันแต่คนละปั๊มรถยังวิ่งได้ไม่เหมือนกันเลย
ยิ่งไปเจอถังเก็บที่ไม่ดี หรือค้างถังเก็บนานๆไบโอดีเซลมันก็จะแยกตัวออกจากน้ำมันดีเซลทำให้บางทีที่เติมใส่รถมันอาจจะไม่ใช่แค่ B2 หรือ B5
ถ้ามันดูดจากก้นถังอาจจะเป็น B10.. B20.. Bxx ก็ได้