ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ  (อ่าน 12118 ครั้ง)

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
         ขอชี้แจงที่ไปที่มาก่อนนะครับ  คือผมมีกระบะอยู่ 1 คัน 4 ประตูซีดาน 1 คัน   แต่ปัจจุบันกระบะให้ที่บ้านเอาไปใช้ทำธุรกิจและได้ส่วนแบ่งจากกำไรบ้าง

ส่วนซีดานก็ให้แฟนผมซึ่งอยู่ กทม. เอาไว้ใช้ไปทำงานและเรียน  ซึ่งผมถึงแม้จะทำงานต่างจังหวัดก็ไม่เดือดร้อนอะไรเรื่องการเดินทาง เพราะที่พักกับที่ทำงานใกล้กัน

เดินไม่กี่ก้าวก็ถึง แต่ก็ติดอยู่ที่พาหนะที่ผมใช้ไปไหนมาไหนเป็น โซนิค ซึ่งก็มีอายุ 10 ขวบแล้ว  ก็เลยมีความคิดที่จะเอาโซนิคไปให้คนที่บ้านไว้ใช้

ส่วนตัวผมเองก็ตั้งใจจะไปถอย BB มาเล่น โดยมองไว้ที่ ER-6N หรือไม่ก็ Ninja 650 เพื่อเอาไว้ใช้ขี่หล่อไปไหนมาไหนได้  แต่ด้วยความที่ว่าปีหน้าผมอาจจะเรียนต่อ

ก็เลยคิดว่าจะขี่ BB ไปเรียนต่อ มันจะเว่อไปไหม ไหนต้องระแวงเวลาจอดที่ตึกเรียน กลัวรถหาย กลัวหมวกกันน็อคหาย  แถมกันแดดกันฝนก็ไม่ได้ แบบว่าหล่อแต่กินไม่ได้

ก็เลยเบนเข็มมามองที่รถยนต์มือสองปีเก่าหน่อย เวลาไปเรียนไปอบรมไปประชุม มันจะได้กันแดดกันฝนได้บ้าง โดยคงจะซื้อสด งบไม่เกิน 2แสน หรือ +- นิดหน่อย

ปัจจัยที่เอาไว้พิจารณาคือ เป็นรถตลาดสปอร์ตนิดๆ แม้จะเก่า แต่อะไหล่ต้องหาง่าย  บำรุงรักษาง่าย ไม่จุกจิก(เพราะผมไม่ค่อยชำนาญการซ่อมแซมเท่าไรนัก) มีคนใช้เยอะ

เพราะเวลามีปัญหาแล้วเอาไปโพสต์ตามเนต จะได้คำตอบที่ไวและค่อนข้างชัดเจน  สุดท้ายหาข้อมูลไปมาก็เลยมาลงที่ EG 3D  ผมเลยอยากจะขอคำแนะนำหน่อยว่า

      1. ผมเล็งเครื่อง d15b ไว้ อยากทราบว่า ตัวธรรมดา กับตัว 3stage  เครื่องตัวไหนทนกว่ากันครับ รวมไปถึงอะไหล่ การบำรุงรักษา และความคุ้มค่า (ไม่ได้เน้นซิ่งครับ)

      2. ถ้าเป็น d15b ระหว่างเกียร์ MT กับ AT  ตัวไหนจะมีปัญหามากกว่ากันครับ 

      3. รถอายุเกือบ 20 ปีแล้ว หากวิ่ง กทม.-ระยอง  เดือนละประมาณ 2-3 ครั้ง  จะมีปัญหาต้องจอดข้างทางไหมครับ (ไม่เคยใช้รถปีเก่าขนาดนี้ เลยกังวลนิดนึง)

      4. จะเอารถเครื่องคาบูเดิมมาลง d15b ใหม่ กับหารถที่วาง d15b มาเลย แบบไหนจะคุ้มกว่ากันครับ

ยังไงก็ขอรบกวนเพียงเท่านี้ก่อนะครับ  ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ให้คำแนะนำล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 17:39:39 »
เล่น 3 ประตู ถ้าขับเกียร์ M/T ได้เลือก M/T เลยครับ
ขับดีกว่า สนุกกว่า เร่งแซงโอเค

ถ้าจะเลือกเครื่อง 3STAGE
ถ้าเป็นเกียร์ A/T บางทีไม่จบ มีอาการปวดหัวติดตามมามากมาย
แต่ถ้าเกียร์ M/T อันนี้ยังพอได้อยู่ครับ

แต่ถ้าให้แนะนำ เลือก D15B ธรรมดา M/T เนี่ยจบๆเนียนๆ
แต่งได้เยอะ แต่งแล้วสวยวัยรุ่น การบำรุงรักษาไม่แพง
ตัวรถการเกาะถนน ค่อนข้างใช้ได้

- ควรเลือกคันที่เขาวางเครื่องมาเสร็จเรียบร้อยแล้วดีกว่า (ราคาต่างกันไม่เท่าไร ลองรถได้เลยครับ)
- มาถึง ณบัดนี้ก็เป็นระยะเวลายาวนานพอสมควร พยายามเลือกบอดี้สวยๆไว้ก่อนครับ (อย่างอื่นค่อยๆเก็บได้นะ แต่งมันส์ด้วย)
- ภายในถ้าได้ตัวนอกจะสวย และเรียบร้อยขึ้นมากครับ (ภายในตอนนี้ครบๆ สวยๆน่าจะประมาณ 2 หมื่นกว่า)
- เบาะนั่งสำหรับผมค่อนข้างเล็กไปสักหน่อย และบางคันพวงมาลัยปรับระดับขึ้นลงไม่ได้ ( ถ้าได้เบาะแต่งและพวงมาลัยปรับระดับน่าจะขับมันส์ขึ้นอีก)
- แต่พวกหน้าปัดตอนกลางคืน มันจะไม่ค่อยสว่าง (ถ้าได้ไมล์ขาวแต่งจะช่วยให้เห็นง่ายขึ้น)
- การเก็บเสียงไม่ดีนะ ( ก็รถวัยรุ่นเน้อะ พอให้อภัยได้ไหม 555)
- ส่วนมากแอร์ไม่ค่อยแรง และไม่ค่อยเย็น (ติดฟิล์มดีๆ ช่วยได้เยอะเหมือนกัน)
- แต่เดินทางไกลพอไปได้ครับ ขับกันขำๆ ถูไถครับ (แต่ในเมืองก็คล่องแคล่วอยู่นะ)

ไม่รู้นะผมว่าแม้ว่ารถมันจะไม่ได้ใหญ่โตแต่มันก็บรรจุความสุข ความน่ารัก เอาไว้เยอะแยะเลยนะ
ส่วนตัวคิดว่ามันราคาไม่แพง ขับสนุก ซ่อมบำรุงง่าย และค่อนข้างประหยัดน้ำมันครับ

ลองดูนะครับ..555

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 18:15:23 »
งบ2แสนนี่งบโอเคเลยครับเลือกคนที่วางมาแล้วดูคันที่สภาพดีๆๆงบนี้ไม่แน่อาจเจอจังหวะดีๆได้b16ก็ได้ลองดูๆไปคับแต่เรื่องเกียไม่ว่าจะเปนd15b b16a ตระกูลvtecทั้งหลายแนะนำเกียธรรมดาดีกว่าครับงบขนาดนี้ผมแนะนำ d15bสภาพสวยๆๆภายในตัวนอกครบๆ แค่นี้ก็เท่แล้ว

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 18:29:41 »
เล่น 3 ประตู ถ้าขับเกียร์ M/T ได้เลือก M/T เลยครับ
ขับดีกว่า สนุกกว่า เร่งแซงโอเค

ถ้าจะเลือกเครื่อง 3STAGE
ถ้าเป็นเกียร์ A/T บางทีไม่จบ มีอาการปวดหัวติดตามมามากมาย
แต่ถ้าเกียร์ M/T อันนี้ยังพอได้อยู่ครับ

แต่ถ้าให้แนะนำ เลือก D15B ธรรมดา M/T เนี่ยจบๆเนียนๆ
แต่งได้เยอะ แต่งแล้วสวยวัยรุ่น การบำรุงรักษาไม่แพง
ตัวรถการเกาะถนน ค่อนข้างใช้ได้

- ควรเลือกคันที่เขาวางเครื่องมาเสร็จเรียบร้อยแล้วดีกว่า (ราคาต่างกันไม่เท่าไร ลองรถได้เลยครับ)
- มาถึง ณบัดนี้ก็เป็นระยะเวลายาวนานพอสมควร พยายามเลือกบอดี้สวยๆไว้ก่อนครับ (อย่างอื่นค่อยๆเก็บได้นะ แต่งมันส์ด้วย)
- ภายในถ้าได้ตัวนอกจะสวย และเรียบร้อยขึ้นมากครับ (ภายในตอนนี้ครบๆ สวยๆน่าจะประมาณ 2 หมื่นกว่า)
- เบาะนั่งสำหรับผมค่อนข้างเล็กไปสักหน่อย และบางคันพวงมาลัยปรับระดับขึ้นลงไม่ได้ ( ถ้าได้เบาะแต่งและพวงมาลัยปรับระดับน่าจะขับมันส์ขึ้นอีก)
- แต่พวกหน้าปัดตอนกลางคืน มันจะไม่ค่อยสว่าง (ถ้าได้ไมล์ขาวแต่งจะช่วยให้เห็นง่ายขึ้น)
- การเก็บเสียงไม่ดีนะ ( ก็รถวัยรุ่นเน้อะ พอให้อภัยได้ไหม 555)
- ส่วนมากแอร์ไม่ค่อยแรง และไม่ค่อยเย็น (ติดฟิล์มดีๆ ช่วยได้เยอะเหมือนกัน)
- แต่เดินทางไกลพอไปได้ครับ ขับกันขำๆ ถูไถครับ (แต่ในเมืองก็คล่องแคล่วอยู่นะ)

ไม่รู้นะผมว่าแม้ว่ารถมันจะไม่ได้ใหญ่โตแต่มันก็บรรจุความสุข ความน่ารัก เอาไว้เยอะแยะเลยนะ
ส่วนตัวคิดว่ามันราคาไม่แพง ขับสนุก ซ่อมบำรุงง่าย และค่อนข้างประหยัดน้ำมันครับ

ลองดูนะครับ..555


งบ2แสนนี่งบโอเคเลยครับเลือกคนที่วางมาแล้วดูคันที่สภาพดีๆๆงบนี้ไม่แน่อาจเจอจังหวะดีๆได้b16ก็ได้ลองดูๆไปคับแต่เรื่องเกียไม่ว่าจะเปนd15b b16a ตระกูลvtecทั้งหลายแนะนำเกียธรรมดาดีกว่าครับงบขนาดนี้ผมแนะนำ d15bสภาพสวยๆๆภายในตัวนอกครบๆ แค่นี้ก็เท่แล้ว


เป็นข้อมูลที่ดีมากๆครับ  ขอบคุณพี่ๆทั้งสองมากครับ ถามอีกหน่อยว่าซื้อมือสองมา ค่าบำรุงรักษาประมาณปีละเท่าไรครับ 
หรือว่าแล้วแต่ดวงครับ กลัวขับไปซ่อมไปไม่จบเอา  (พอดีเป็นครั้งแรกที่คิดจะซื้อรถมือสองครับ)

ออฟไลน์ putferio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 19:56:18 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20767.0.html

ไปลองดูรีวิวที่ผมทำดูนะฮะ อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ตรง แต่ก้จะมีพวกข้อดีข้อเสีย บางอย่างที่จะน่าจะนำไปใช้ได้อยู่เหมือนกัน

เกี่ยกวับพวกภายในอะไรงี้ (ตัวไทย)

แต่ถ้าเปลี่ยนภายในเป็นตัวยุ่นได้ท่าจะดีกว่าเพราะตัวไทยมันมีแผงลอยตรงท้ายรถไว้อยู่ ทำให้ตั้งใส่ของสูงๆไม่ได้

ตัวยุ่นรู้สึกที่เก็บของจุกจิกจะเยอะ แล้วก็โช๊ค น่าจะเปลี่ยนจากของเดิมซักหน่อยเพราะ ของเดิมมันกระเด้งมากๆ เวลาเจอพวกหลังเต่า

ส่วนตัวแล้วค่าบำรุงไม่น่ามาถ้าจัดกรอะไรหลายๆอย่างดีๆ เพราะตั้งแต่ใช้มาจนจะสามสี่ปีแล้วหลังจากที่ซื้อต่อมา

แทบจะไม่มีอะไรเลยเกี่ยวกับการบำรุง ยกเว้นแต่เรื่อง แผงประตู ซึ่งจะพองบ่อยมากกกก เปลี่ยนไปแล้วรวมๆสี่แผงว่าจะได้ แถมยังเป็นแค่ด้านคนขับซะนี่

แอร์ ก็ถ้าปรับตรงๆโดนตัวคนแล้ว ก็ค่อนข้างหนาวเอาการเลย ต้องไปเก้บนู่นเก็บนี่ให้เรียบร้อยแหละครับผมว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2012, 20:02:52 โดย putferio »

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 19:57:26 »
ลองดู EK 4D ซักปี 97 98 น่าจะสวยกว่านะครับ งบที่ว่ามาก็พออยู่ แต่ต้องเพิ่มงบเพื่อเก็บงานอีกหน่อยนึงครับ

หรือว่ามันครอบครัวไปป่าว อิอิ อย่างนั้นคงต้องตระเวนหา EG 3D สภาพดีๆ ซึ่งราคาน่าจะพอๆกัน แต่อรรถประโยชน์แตกต่างกันบ้างตามสไตล์รถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2012, 20:01:46 โดย NOTTO »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 21:01:06 »
ค่าซ่อมขึ้นอยู่กับว่าเสียตรงไหนมากกว่า
แต่ผมชอบคิดแบบเลวร้ายสุดไว้ก่อนจะได้ตั้งสำรองไว้ถูก

เปลี่ยนเครื่อง ประมาณ 30,000
บูชช่วงล่าง ประมาณ 10,000
ฝาสูบโก่งเล็กๆ อาจจะ 5,000
เกียร์ A/T ราคา 5,000
ครัช+เจียรไฟวิล 5,000

นอกนั้นอาจจะย่อมลงมา :
กล่องECU P08  3,500
ตู้แอร์ 2,500
คอมแอร์(มือสอง) 2,500
วาวล์น้ำ+น้ำยาหล่อเย็น 1,000
ไดชาร์ต 1,500
ไดสตาร์ท 1,500
น้ำมันเครื่อง+กรอง 1000
หม้อลมชั้นครึ่ง 1,200
เซ็นเซอร์อุณหภูมิ 800
สปีดเซ็นเซอร์ 800
สวิทย์กระจก 300
ถังพักน้ำ 250
หลอดไฟ 150

เลือกเครื่องสมบูรณ์ แน่นๆ ก็ปลอดภัยและประหยัดไปเยอะแล้ว
นอกนั้นเข้าอู่ซ่อมบำรุงนิดๆหน่อยๆ แต่ละครั้งอาจจะ 1,000-4,000 บาท
รถใช้งานไม่ค่อยจุกจิก ทิ้งขว้างพอได้น่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2012, 06:56:32 โดย redsun »

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 23:51:06 »
ประสบการณ์ตรงที่ใช้มา

ถ้าอยากสบายเลือกA/T แต่ขอเครื่งใหม่ d15b vtec ทำเครื่องและช่วงล่างมาแบบจบๆพร้อมทำสี ที่เหลือไม่มีอะไรหนักหนาแล้วครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 04:05:39 »
แบบที่ 1 ถ้าคิดว่าจะใช้ยาวหน่อย ควรหารถบอดี้เดิมๆ มากกว่า แล้วหาของ ทำช่วงล่างเอง ดิส 4 ล้อ
วางเครื่องเอง ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องเกียร์ธรรมดา เลือกเกียร์ธรรมดาก่อนเลย ค่าใช้จ่ายต่ำ
แนะนำ d15b mt ฝาขาว ก็น่าจะเพียงพอ ถ้าชอบขับเร็วแนะนำไปที่ B16B เลย เพราะราคาแพงกว่า
B16A ไม่เยอะ แถมได้ม้า 185 เดิมๆจากโรงงานด้วย...เอ๊ะ !!! คิดอีกที d15b ก็พอล่ะ เดี๋ยวจะบานปลาย
สเตปประมาณนี้น่าจะอยู่แถว 200k-250k แต่ได้รถที่สบายใจ ทำเองกับมือ

แบบที่ 2 คือ หารถที่ทำเสร็จแล้วแล้วขาย แบบนี้เป็นดาบสองคมนะครับ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
ถ้าเจอวัยรุ่นที่ทำเสร็จหมดแล้ว  สมบูรณ์ทุกอย่าง  แล้วขาย แบบนี้ก็โชคดีไป

แบบที่ 3 ถ้าเจอรถที่ทำเสร็จแล้ว อัดจนเบื่อ ลุยทุกหลุม เน่าแล้วเน่าอีก แล้วเอามาเก็บสี ขายทิ้ง
สำหรับคนดูรถไม่เป็น ลำบากมาก แล้วจะตามด้วยการแก้ปัญหาแบบรายวันอีกด้วย

ถ้าเป็นผมหาแบบที่สองไม่ได้ คงเลือกแบบแรก สบายใจกว่า
แต่แบบที่ 3 ราคามันจะเร้าใจ ระวังให้ดีนะครับ....
ถูกๆดีๆก็มี ค่อยๆหาไป รถมันมีอายุ ก็ต้องระวังมากหน่อย

ถ้าชอบ honda ไม่ลองดูรถใหม่หรอครับ jazz mt ก็ได้
ของใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อม เอาค่าซ่อมเป็นค่าผ่อน แถมเข้าโครงการรัฐบาลได้ด้วย
แถมตอนขายก็มีราคากว่า eg3d แต่ยังว่าแหล่ะ ผมยังไม่ขาย 3D ผมเลย ฮ่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2012, 04:09:53 โดย chean »

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 04:16:28 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20767.0.html

ไปลองดูรีวิวที่ผมทำดูนะฮะ อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ตรง แต่ก้จะมีพวกข้อดีข้อเสีย บางอย่างที่จะน่าจะนำไปใช้ได้อยู่เหมือนกัน

เกี่ยกวับพวกภายในอะไรงี้ (ตัวไทย)

แต่ถ้าเปลี่ยนภายในเป็นตัวยุ่นได้ท่าจะดีกว่าเพราะตัวไทยมันมีแผงลอยตรงท้ายรถไว้อยู่ ทำให้ตั้งใส่ของสูงๆไม่ได้

ตัวยุ่นรู้สึกที่เก็บของจุกจิกจะเยอะ แล้วก็โช๊ค น่าจะเปลี่ยนจากของเดิมซักหน่อยเพราะ ของเดิมมันกระเด้งมากๆ เวลาเจอพวกหลังเต่า

ส่วนตัวแล้วค่าบำรุงไม่น่ามาถ้าจัดกรอะไรหลายๆอย่างดีๆ เพราะตั้งแต่ใช้มาจนจะสามสี่ปีแล้วหลังจากที่ซื้อต่อมา

แทบจะไม่มีอะไรเลยเกี่ยวกับการบำรุง ยกเว้นแต่เรื่อง แผงประตู ซึ่งจะพองบ่อยมากกกก เปลี่ยนไปแล้วรวมๆสี่แผงว่าจะได้ แถมยังเป็นแค่ด้านคนขับซะนี่

แอร์ ก็ถ้าปรับตรงๆโดนตัวคนแล้ว ก็ค่อนข้างหนาวเอาการเลย ต้องไปเก้บนู่นเก็บนี่ให้เรียบร้อยแหละครับผมว่า



รถในลิงค์  เดิมๆมากเลยครับ ผมเล่น 3d มานานล่ะ

ยังไม่เคยเห็นรถเดิมสภาพดีแบบนี้เลย ถ้าจะขายบอกผมคนแรกนะ อิอิ

ปล. ถ้า จขกท ถ้าหารถเดิมๆแบบนี้ได้จะแจ่มมาก ไม่ใช่หาง่ายๆนะครับ

ออฟไลน์ jakkagy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 11:48:13 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20767.0.html

ไปลองดูรีวิวที่ผมทำดูนะฮะ อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ตรง แต่ก้จะมีพวกข้อดีข้อเสีย บางอย่างที่จะน่าจะนำไปใช้ได้อยู่เหมือนกัน

เกี่ยกวับพวกภายในอะไรงี้ (ตัวไทย)

แต่ถ้าเปลี่ยนภายในเป็นตัวยุ่นได้ท่าจะดีกว่าเพราะตัวไทยมันมีแผงลอยตรงท้ายรถไว้อยู่ ทำให้ตั้งใส่ของสูงๆไม่ได้

ตัวยุ่นรู้สึกที่เก็บของจุกจิกจะเยอะ แล้วก็โช๊ค น่าจะเปลี่ยนจากของเดิมซักหน่อยเพราะ ของเดิมมันกระเด้งมากๆ เวลาเจอพวกหลังเต่า

ส่วนตัวแล้วค่าบำรุงไม่น่ามาถ้าจัดกรอะไรหลายๆอย่างดีๆ เพราะตั้งแต่ใช้มาจนจะสามสี่ปีแล้วหลังจากที่ซื้อต่อมา

แทบจะไม่มีอะไรเลยเกี่ยวกับการบำรุง ยกเว้นแต่เรื่อง แผงประตู ซึ่งจะพองบ่อยมากกกก เปลี่ยนไปแล้วรวมๆสี่แผงว่าจะได้ แถมยังเป็นแค่ด้านคนขับซะนี่

แอร์ ก็ถ้าปรับตรงๆโดนตัวคนแล้ว ก็ค่อนข้างหนาวเอาการเลย ต้องไปเก้บนู่นเก็บนี่ให้เรียบร้อยแหละครับผมว่า



ขอบคุณมากครับสำหรับข้้อมูล  ยินดีด้วยนะครับที่ได้รถสภาพเดิมๆแท้ไว้ใช้   รักษาไว้นะครับ  แต่ถ้าเบื่อเมื่อไรก็บอกได้นะครับ  ;D


ค่าซ่อมขึ้นอยู่กับว่าเสียตรงไหนมากกว่า
แต่ผมชอบคิดแบบเลวร้ายสุดไว้ก่อนจะได้ตั้งสำรองไว้ถูก

เปลี่ยนเครื่อง ประมาณ 30,000
บูชช่วงล่าง ประมาณ 10,000
ฝาสูบโก่งเล็กๆ อาจจะ 5,000
เกียร์ A/T ราคา 5,000
ครัช+เจียรไฟวิล 5,000

นอกนั้นอาจจะย่อมลงมา :
กล่องECU P08  3,500
ตู้แอร์ 2,500
คอมแอร์(มือสอง) 2,500
วาวล์น้ำ+น้ำยาหล่อเย็น 1,000
ไดชาร์ต 1,500
ไดสตาร์ท 1,500
น้ำมันเครื่อง+กรอง 1000
หม้อลมชั้นครึ่ง 1,200
เซ็นเซอร์อุณหภูมิ 800
สปีดเซ็นเซอร์ 800
สวิทย์กระจก 300
ถังพักน้ำ 250
หลอดไฟ 150

เลือกเครื่องสมบูรณ์ แน่นๆ ก็ปลอดภัยและประหยัดไปเยอะแล้ว
นอกนั้นเข้าอู่ซ่อมบำรุงนิดๆหน่อยๆ แต่ละครั้งอาจจะ 1,000-4,000 บาท
รถใช้งานไม่ค่อยจุกจิก ทิ้งขว้างพอได้น่ะ

ดูแล้วคงต้องกำเงินไว้สัก 70,000 สินะครับ   :-\



แบบที่ 1 ถ้าคิดว่าจะใช้ยาวหน่อย ควรหารถบอดี้เดิมๆ มากกว่า แล้วหาของ ทำช่วงล่างเอง ดิส 4 ล้อ
วางเครื่องเอง ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องเกียร์ธรรมดา เลือกเกียร์ธรรมดาก่อนเลย ค่าใช้จ่ายต่ำ
แนะนำ d15b mt ฝาขาว ก็น่าจะเพียงพอ ถ้าชอบขับเร็วแนะนำไปที่ B16B เลย เพราะราคาแพงกว่า
B16A ไม่เยอะ แถมได้ม้า 185 เดิมๆจากโรงงานด้วย...เอ๊ะ !!! คิดอีกที d15b ก็พอล่ะ เดี๋ยวจะบานปลาย
สเตปประมาณนี้น่าจะอยู่แถว 200k-250k แต่ได้รถที่สบายใจ ทำเองกับมือ

แบบที่ 2 คือ หารถที่ทำเสร็จแล้วแล้วขาย แบบนี้เป็นดาบสองคมนะครับ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย
ถ้าเจอวัยรุ่นที่ทำเสร็จหมดแล้ว  สมบูรณ์ทุกอย่าง  แล้วขาย แบบนี้ก็โชคดีไป

แบบที่ 3 ถ้าเจอรถที่ทำเสร็จแล้ว อัดจนเบื่อ ลุยทุกหลุม เน่าแล้วเน่าอีก แล้วเอามาเก็บสี ขายทิ้ง
สำหรับคนดูรถไม่เป็น ลำบากมาก แล้วจะตามด้วยการแก้ปัญหาแบบรายวันอีกด้วย

ถ้าเป็นผมหาแบบที่สองไม่ได้ คงเลือกแบบแรก สบายใจกว่า
แต่แบบที่ 3 ราคามันจะเร้าใจ ระวังให้ดีนะครับ....
ถูกๆดีๆก็มี ค่อยๆหาไป รถมันมีอายุ ก็ต้องระวังมากหน่อย

ถ้าชอบ honda ไม่ลองดูรถใหม่หรอครับ jazz mt ก็ได้
ของใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องซ่อม เอาค่าซ่อมเป็นค่าผ่อน แถมเข้าโครงการรัฐบาลได้ด้วย
แถมตอนขายก็มีราคากว่า eg3d แต่ยังว่าแหล่ะ ผมยังไม่ขาย 3D ผมเลย ฮ่าๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  แต่แบบที่ 1 กลัวงบจะบานปลายครับ   เลยคิดจะเอาแบบที่ 2 ดีกว่าครับ 

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
Re: กำลังศึกษา EG 3D อยู่ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 12:02:03 »
ผมว่าเ่ล่นได้ครับตัวนี้ แต่ดันงบให้ได้ 250k-300k

แล้วหาตัวที่จัดเต็มมาไว้เลย ทั้ง b16 b18 b20 เกียร์เต็ด เบาะหลังแข็ง ล้อเทพ ภายในยุ่นๆ ฝาคาร์บอนไฟเบอร์

ใช้ไปสามสี่ปีราคาขายต่อก็ไม่หายไปมากเพราะว่าเป็นรถตลาด

ยังไงก็ไม่เปียกฝน ไม่ร้อน รับส่งสาว ตามประสา ผมว่าตอบโจทย์ครับ

แต่ถ้างบ 250-300k มันก็จะไปทับ EK Coupe ซึ่งเดิมๆ + ล้อก็หล่อได้ ราคาันั้นได้รถปี 99-00 ได้เลย

ได้รถนิ่มๆบางๆมาแล้ว ค่อยๆแต่งเป็น ek9 ฮาๆๆ มีอะไรให้ต่ออีกเยอะเลยตัวนี้ไม่ต่างกับ eg3door เท่าไหร่เลย

ผมว่าบอดี้ 2 ประตูมันคลาสสิคในตัวมันเอง