"ฟังจบผมเลยบีบมือแฟน บอกว่าเราลองไปคิดกันอีกที่ดีไหม ซื้อแพงกว่าเป็นล้านแต่ได้โตโยต้าไปครึ่งคันละ" สำหรับคนที่ศึกษาเรื่องภายในมาบ้างก็จะค่อนข้างงงว่าในเมื่อมันมีส่วนประกอบของโตดยต้ามากมายขนาดนี้แล้วมันจะสู้รถยุโรปได้ยังไง? โตโยต้าอาจจะทำได้ในแง่ที่ว่าเอาชิ้นส่วนบางส่วนของโตโยต้ามาใส่ๆนิดหน่อยแล้วส่วนอื่นๆใส่ความเป็นเล็กซัสเข้าไปแล้วมันมีคุณภาพเทียบเท่ารถยุโรปได้ แต่ปัญหาก็คือจะมีใครบ้างที่มีโอกาสรับรู้ถึงเรื่องนี้และเปิดใจยอมรับล่ะ?
เอาเข้าศูนย์ของโตโยต้าได้ทั่วประเทศ เอาชิ้นส่วนของโตโยต้าหลายๆชิ้นมาใช้ร่วมกันได้ก็ถือเป็นจุดแข็งอย่างนึงเรื่องซ่อมบำรุงง่าย(จุดขายหลักหรูและซ่อมง่าย) แต่ผมเกรงว่าถ้าคนทั่วไปรู้เรื่องการแบ่งใช้ชิ้นส่วนของโตโยต้าด้วยแล้วจะโดนครหาหนักยิ่งกว่าเก่าว่า"ในเมื่อเป็นโตโยต้าเยอะแยะแล้วเอาอะไรมาแพง?" ซึ่งผมก็คิดเหมือนกันว่าเล็กซัสท่านเอาอะไรมาแพงคร้าบบบบ?
ผมเดาว่าคนใช้เล็กซัสส่วนใหญ่คือมีรถยุโรปมาบ้างแล้วและเริ่มเบื่อกับการซ่อมบ่อยซ่อมแพงแต่ก็ไม่อยากใช้รถบ้านๆเดี๋ยวไม่ดูภูมิฐานเลยมาลองเล็กซัสบ้าง ส่วนเศรษฐีหน้าใหม่ๆที่เพิ่งจะได้ยกระดับจากรถบ้านๆมารถหรูบ้างก็ย่อมจะอยากได้รถที่แสดงออกได้ถึงความรวย โอกาสที่ลูกค้าคนไทยจะตกมาถึงปากเล็กซัสผมมองว่าน้อยครับ ยิ่งการออกแบบของเล็กซัสที่ไปคล้ายโตโยต้ามากยิ่งแย่เข้าไปใหญ่เพราะอย่างแคมรี่ยุคนี้มันดีขึ้นๆๆมากขึ้นเรื่อยๆดูหรูมากขึ้นทุกที ในขณะที่เรื่องของเล็กซัสคนที่ไม่เคยใช้ยังคงมีคำถามในใจว่ามันเป็นยังไง? ลูกค้าที่จะไปลงเล็กซัสมันก็เฉียดไปเฉียดมาทั้งจากการดึงดูดของยี่ห้อคู่แข่งและก็การทำตัวเองของเล็กซัสเอง
ส่วนตัวผมว่าตลาดในไทยเรื่องของภาพลักษณ์เป็นเรื่องใหญ่ ดูตัวอย่างได้ไม่ใกล้ไม่ไกลเลยก็จากในเว็บนี่แหละ จากที่มีคนถามว่าระหว่างโตโยต้าGT86กับc180 coupeหรือคู่โฟล์คกอล์ฟGTIกับBMW 320D เกินครึ่งจะเลือกรถยุโรปเจ้าตลาดด้วยเหตุผลที่ว่าขอหล่อไว้ก่อนกับดูภูมิฐานมากกว่า เรื่องประสิทธิภาพไว้ทีหลัง