รถที่เสียหายจากการขนส่งไปโชว์รูมเค้าทำอย่างไรครับ

NINENOI

สงกะสัยเลยมาสอบถามเพื่อนๆครับ พอดีเช้าวันนี้คนขับรถตู้เล่าให้ฟังว่าก่อนมารับผมเห็นรถเทรเลอร์ขนวีออสมาประมาณ 10 คันนอนแอ้งแม้งอยู่ข้างทางน่าไปเก็บเอา ก็เลยสงสัยว่าถ้าเป็นเหตุอย่างนี้เค้าจะทำยังไงกับรถครับ เข้าใจว่าน่าจะมีประกันแล้วเอาไปทุบทิ้งรึเอาไปเปลี่ยนเฉพาะที่เสียหายรึเปล่า แล้วกรณีเล็กน้อยเช่นบุบ เฉี่ยว ช่วงก่อนส่งโชว์รูมนี่เค้าต้องทำอย่างไรครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



liveshow

เท่าที่รู้มาจาก น้องสาวผมที่เสียไป เค้าทำงานอยู่บ.ขนส่งรถให้ โต บ.ขนส่งจะโดนปรับ ค่อนข้างจะแพงอยู่ส่วนเรื่องสี เดียวจะไปเก็บหน้างานอีกทีถ้าโดนสะเก็ดหินทั้งหลาย แต่ถ้าคว่ำซะขนาดนี้ ไม่รู้เหมือนกัน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



nuTTy

อยู่ที่ QA กับ Rework/Scrap procedure ของผลิตภัณฑ์และบริษัทนั้นๆครับ

อย่างบ.ผลิตฮาร์ดดิสก์เขียนไว้ใน procedure ว่า ยูนิตดร็อปลงพื้นหรือรถขนส่งคว่ำ ให้ทำการ scrap ทุกชิ้นงานอย่างเดียว ไม่มีการ rework ครับ



e21sbo

คาดว่าบังคับผู้รับจ้างซื้อทั้งหมดที่เป็นตำหนิ โดยแจ้งจดทะเบียนใน 30 วัน จากนั้นผู้รับจ้างก็ไปเครมกับประกันเอาเอง ส่วนรถก็น่าที่จะนำไปขายเป็นมือสองนะครับ



ghia

แล้วแต่ความรุนแรงของความเสียหายครับ

ถ้าเล็กๆน้อยๆเช่นสะเก็ดหินกระเด็นโดนใส่ ก็จะซ่อมแซมที่ดีลเลอร์ แล้วเก็บเงินที่ผู้ขนส่ง

ถ้าหนักหนาขึ้น เช่น เครื่องยนต์มีปํญหา หรือขับมาแล้วโดนกิ่งไม้จนกระจกหน้าแตก ประตูยุบ รถจะถูกส่งคืนไปที่โรงงานประกอบ
โรงงานจะทำการซ่อมแซมแล้วเรียกเก็บเงินจากบริษัทขนส่ง

บริษัทที่รับขนส่งรถยนต์จะไปทำประกันไว้ เมื่อสินค้าที่รับขนส่งมีอุบัติเหตุจะสามารถไปเคลมประกันได้ครับ

คราวนี้มีอีกประเด็นที่หลายคนสนใจ ว่ารถที่ได้รับอุบัติเหตุพวกนี้ หลังจากซ่อมเสร็จแล้วมันไปไหนต่อ
งานนี้จะถูกตัดสินด้วยมาตรฐานการผลิตของผู้ผลิตครับ

ถ้าไม่เป็นไปตามาตรฐานก็จะถูกเก็บไว้ที่โรงงาน แล้วใช้เป็นรถในบริษัท พวกรถประจำตำแหน่งต่างๆ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????



Ruksadindan

ถ้าส่งซ่อมกลับโรงงาน ก็ทำให้เป็นรถใหม่แท้ได้ครับ



keanetona

ตัวอย่างก็น่าจะเป็นคลิปที่มาสด้ารื้อทำลายรถที่เสียหายจากเรือขนส่งพลิกคว่ำน่ะแหละครับ

อยู่ที่ QA กับ Rework/Scrap procedure ของผลิตภัณฑ์และบริษัทนั้นๆครับ

อย่างบ.ผลิตฮาร์ดดิสก์เขียนไว้ใน procedure ว่า ยูนิตดร็อปลงพื้นหรือรถขนส่งคว่ำ ให้ทำการ scrap ทุกชิ้นงานอย่างเดียว ไม่มีการ rework ครับ


สำหรับ HDD ก็ต้องตามนั้นแหละครับ เพื่อนผมผู้ล่วงลับเขายังเคยบอกว่าเขาเคยเอาHDDไปเคาะเพื่อเจตนาเคลมเปลี่ยนตัวใหม่



Niceguy_C

เคสรถมาสด้านั้น เป็นอุบัติเหตุของการขนส่งทางทะเล และประกันเป็นแบบเหมาทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะคัน จึงต้องทำลายทิ้งหมดครับ(ขายต่อตรูถูกๆก็ได้T_T)

ส่วนกรณีการขนส่ง ทางรถเทรลเลอร์นั้น ถ้ารถเกิดรอยจากการขนส่ง ก็จะทำสีใหม่โดยทางศูนย์ครับ ก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้า(อู่สนิทของผมทำสีให้ศูนย์มาสด้ากับบีเอ็มโดยเฉพาะ)

ส่วนความเสียหายที่มากกว่าแค่เป็นรอย ก็จะถูกส่งกลับโรงงานเพื่อซ่อมแซมเปลี่ยนชิ้นส่วน แล้วส่งมาขายใหม่

ถ้าซ่อมแล้วดูไม่เหมือนเดิม ก็อาจจะขายคนในถูกๆ หรืออาจจะนำไปเป็นรถทดสอบ หรือทำลายทิ้ง เช่นรถที่จมน้ำของฮอนด้าซึ่งเกินเยียวยา



NINENOI

แล้วมีมํ๊ยครับที่ทำสีไม่เนียนหรือซ่อมไม่เหมือนเดิมแล้วลูกค้าจับได้จนต้องโวยวาย ถ้าเอามาลดเยอะๆก็น่าสนนะครับของมตำหนินิดหน่อย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น