ผู้เขียน หัวข้อ: มาเล่าประสบการณ์เฉียดตายกับ Fortuner Bmc คู่ใจ VSC TRC EBD ABS BA ดีจริง  (อ่าน 22185 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aphutylfc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมได้ทดสอบระบบ VSC TRC EBD ABS BA โดยบังเอิญและไม่อยากจะบังเอิญอีกแล้วในชีวิต Fortuner Bmc 4x4Navi
กับการหักหลบมอไซค์เวรตระไรที่มันพุ่งออกมาจากซอยโดยไม่คิดจะดูรถที่วิ่งอยู่ในถนนใหญ่เลย(ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ)รู้สึกว่าตอนนั้นความเร็ว
ประมาน 110-120 คิดว่าน่ะเพราะวิ่งในความเร็วเท่านี้ตลอดในตอนนั้น ในขณะนั้นผมไม่ได้แตะเปรกเลยแตรก็บีบไม่ทั้น+ไม่ถนัด หักพวงมาลัยไปทางขวาอย่างไวจนมือข้างซ้ายตลึง(จังหว่ะนี้แหละผมถึงได้เหยียบเบรก)จากนั้นหักพวงมาลัยคืนอย่างรวดเร็ว รู้สึกว่าท้ายบัดนิดหนึ่งพอให้รู้จากนั้นเหมือนรถจะคว่ำหรือยังไงไม่รู้ รู้แต่รถมันเอียงข้างมาก (ความคิดในตอนนั้นตายแน่ๆ)แล้วผมดึงรถกลับมาได้จนรถจอดสนิด(ความรู้สึกตอนนี้ใจเต้นแรงมาก+อึ้งมือสั้นสมองตื้อคิดอะไรไม่ค่อยออก)เปิดประตูลงมาขาสั่น เห็นมีรถคันอื่นจอดดูอยู่ริมถนนหลายคัน  สักพักก็มีไทยมุง  บางคันก็ลงมาถามเหตุการกับผม ผมก็เล่าไปแบบเบลอๆ  ลึกๆดีใจที่ไม่้ชนมอร์ไซ์ค์ตาย+ตัวเองไม่ตายและรถสุดรักไม่เป็นอะไร ส่วนไอ้มอร์ไซค์ไม่รู้มันหายหัวไปไหน...มาวันนี้ผมจำหน้าคนที่มาคุย มาถาม มาเรียกขวัญผมคืนในวันนั้น..ไม่ได้เลย รู้แค่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายเท่านั้น....ถึงตอนนี้ผมเชื่อเลยว่าระบบพวกนี้สำคัญมากจนทำให้ fortunerที่คนอื่นคิดว่ามันคว่ำงายแต่กับผมจากเหตุการ 110-120+เปรก มันเอาอยู่ ผมเลยสงใส่ว่าแล้วข่าวที่มันคว่ำกันจังนิ..เค้าขับยังไงของเค้า ก็เลยลองศึกษาอ๊อปชั้นของรถรุ่นนี้ย้อนหลังไปจึงพบว่า  ใน fortuner รุ่นแรกไม่มีระบบพวกนี้เลย ก็เลยเข้าเน็ตเปิดข่าวอุบัติเหตุของรถรุ่นนี้ดู ผมสังเกตุรูปลักษณ์ภายนอกพบว่ามากกว่า90%เป็นรุ่นแรกที่ไม่มีระบบพวกนี้  เอาแล้วไงผมจึงสรุปตามความคิดของผมว่า fortuner รุ่นปี 2005 เลยมาจนถึงปัจจุบัน(ข้อมูลของผมสรุปได้เฉพาะรุ่น 3.0V เท่านั้น) หมดปัญหาพลิกคว่ำง่ายกว่าชาวบ้านเค้าแล้ว...

หมายเหตุ:ผมผ่านเหตุการณ์จริงมา ศึกษามาตามความคิดของผมและสรุปตามความคิดของผมเท่านั้น..ไม่ได้หวังว่าจะให้ใครเชื่อแต่อยากเล่าประสบการณ์เกือบตายให้ฟัง ผมไม่ได้มีความรู้มากมายเกี่ยวกับโคลงสร้างของรถยนต์เพราะผมทำงานเป็นสถาปนิกไม่ใช้วิศวะกรที่เกี่ยวกับรถยนต์ เลยสรุปไปตามแบบฉบับของสถาปนิกคนหนึ่งที่ผ่านเจอ และค้นคว้า ศึกษา รวบรวม สรุปแบบบ้านๆน่ะครับ ส่วนท่านจะคิดยังไงก็แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ล่ะท่าน...
อยากอยากจะบอกไอ้พวกมอร์ไซค์ที่ขี่เป็นอย่างเดียว  ให้รู้จกชะลอและมองซ้ายขวาก่อนออกจากซอยหน่อยน่ะถ้ายังอยากมีชีวิตมาขี่มอร์ไซค์อีก ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองขี่ดีแล้วก็ขอให้มีแต่ความเจริญเข้ามาในชีวิตเทิน...ผมก็ไม่ใช่คนดีอะไรหรอกแค่ผมไม่เคยพุ่งออกมาจากซอยแบบนี้มันเกินไป...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2012, 02:05:14 โดย Aphutylfc »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ไม่ต้องอะไรมากครับอยากให้รถทุกคันต้องมี VSC TRC EBD ABS BA ครับไม่ว่ายี่ห้อไหน หรืออย่างน้อยที่สุด  EBD ABS BA ต้องมีตั้งแต่ล่างสุดครับ
เรื่องนี้ต้องยกความดีให้กับ Toyota ที่ใส่มาให้ในรุ่นนี้และสติ ครับ

คนรู้จักก็ไปคว่ำเพราะเหตุการแบบนี้แหละครับ แต่ดีที่ไม่เป็นไร

---------------------------------------------------------------------------

อีกข้อขอด่าไปพวกมอเตอรืไซร์ที่ขับแบบเี้ยๆ ทุกตัวว่ามันทำให้คนอื่นตายมานักต่อนักแล้วกับการตัดหน้า ตัวเองตายไม่เท่าไหร่แต่คนอื่นต้องมาตายเพราะแบบนี้เยอะมาก และมันก็ขี่หายไป  มอเตอร์ไซร์ตัดหน้าโดนชนตายเข้าใจนะ คนที่ชนเค้าไม่ผิดเด็ดขาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2012, 00:42:41 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,875
  • เส้นขอบฟ้า
ดีแล้วครับที่ จขกท ไม่เป็นอะไรไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และผมก็เชื่อว่าระบบพวกนี้มีความสำคัญมากนะครับ
อยากให้พวกที่ชอบซื้อรถและชอบตัดพวกระบบพวกนี้ออกไปโดยคิดว่าคงไม่ได้ใช้หรือมองเรื่องราคาเป็นสำคัญแทนที่
จะมองที่ออฟชั่นระบบความปลอดภัยมาได้อ่านจัง จะได้เลิกมองแต่เรื่องราคาซะที

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ดีจังเลยครับที่ จขกท ปลอดภัย และผมก็ดีใจกับ จขกท จริง ๆ ครับที่ได้เลือกซื้อระบบเหล่านี้เผื่อเหตุการ์ฉุกเฉินและตอนนี้ระบบเหล่านี้ได้ทำงานคุ้มกับค่าเงินที่เสียไปเพื่อทำให้สถาณการณ์ผ่านไปได้ด้วยดีจริง ๆ ครับ (แต่อย่าให้ได้ใช้จะดีกว่าครับ ไม่ต้องเสียว)

ผมก็อยากให้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อใส่พวกนี้เป็นมาตรฐานบ้างครับ เราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังครับ ผมคิดว่าถ้าทุกยี่ห้อบังคับใส่ไปหมด ยังไงคนก็ต้องซื้ออยู่ดีครับ ถึงราคาจะสูงแต่มันก็สูงทุกคันอยู่ดีครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
รถ PPV ยกสูง  จุดศูนย์ถ่วงรถ  สูงกว่ารถเก๋งเมื่อมีการหักหลบกระทันหัน ที่ความเร็วสูง  มีโอกาสพลิกคว่ำ ได้ง่ายกว่ารถเก๋ง

ระบบตัวช่วย พวกนี้ ในยามฉุกเฉินช่วยได้มาก   ขนาดใน  Raf 4 เก่าๆ  ยังมีมาให้   แต่พอมาเป็นน้องจูน  ตัวแรก  ไม่มีี   มีแต่รุ่นหลัง ในตัวท็อป



น้องจูนคันนี้  โดนมอไซค์ตัดหน้าเหมือนกัน  แต่มาเร็ว  ประมาณ 140

 เจ้าของรถ  ยังเป็นเด็กวัยรุ่นตกใจ หักหลบกระทันหัน  พลิกคว่ำ  ลงข้างทาง  http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20537.0.html


ดอกยาง  ก็มีส่วน  ยางใกล้หมด  หน้ายางแข็ง  ทำให้ควบคุมยาก  เวลาเกิดเหตุสุดวิสัย



ผมเจอมากับตัว   ขับอยู่แค่ 80  เข้าโค้งขวาฝนตกปรอยๆ  มีน้ำ ปริ่มๆ  รถ แฉลบน้ำ   ขึ้นเกาะกลางถนน   ด้วยความเคยชิน  กับการขับรถเก๋ง   ตัดสินใจผิดพลาด  

ทีี่หักหลบซ้าย  ทำให้ท้ายปัด  เสีียหลัด พลิกคว่ำ    ถ้ามีระบบ  ป้องกันลื่นไถล   ลดกำลังเครื่อง เมื่อเข้าโค้ง


น่าจะช่วยได้       รถผม  ขับสองถ้าเป็นตัวขับสี่  คง ไม่เหินน้ำ  แบบนี้  



เครื่องยนต์ ดีเซลล์ เทอโบ  แม้ว่าเราจะยกคันเร่งแล้ว  และเทอร์โบ  ยังบูสอยู่    ความเร็วไม่ได้ลดลงกะทันหัน เหมือนรถเบนซิน



นีี่โค้งเดียวกัน  วันนั้น  คว่ำกันรวมๆ แล้ว หกคัน   ขนาด CRV  ขับสี่ Fulltime  ยังไม่รอด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2012, 01:45:27 โดย ple_sticker_phuket »

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
CR-V ไม่ใช่ Full Time แต่เป็น Real Time ครับ ล้อคู่หลัง จะทำงานในเวลาที่มันเห็นสมควร เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

คุณเปิ้ลครับ ขอรบกวนนิดนึงเถอะ รูปแต่ละรูปในทุกกระทูัของคุณ ใหญ่เหลือเกิน
ลดขนาดลงมาหน่อยครับ Server รับภาระเยอะในการโหลดครับ

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
รถคันต่อไปผมขอตัวท๊อป และต้องมี ESP หรือ  VSC เท่านั้นแหละครับ :)

เคยเอา VIGO ไปหมุนมารอบนึง
จำมิลืม :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2012, 01:46:38 โดย Mighty-X »

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
CR-V ไม่ใช่ Full Time แต่เป็น Real Time ครับ ล้อคู่หลัง จะทำงานในเวลาที่มันเห็นสมควร เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

คุณเปิ้ลครับ ขอรบกวนนิดนึงเถอะ รูปแต่ละรูปในทุกกระทูัของคุณ ใหญ่เหลือเกิน
ลดขนาดลงมาหน่อยครับ Server รับภาระเยอะในการโหลดครับ

ขอบคุณครับ



ลบรูปซ้ำ  ออกให้แล้วครับ   ว่าแต่  ลดขนาดรูป   เหลือเท่าไหร่เหรอ น้องจิม  640  X  480   หรือ       รูปเก่าๆ  ฝากเอาไว้ใน Facebook  ไม่แน่ใจเรื่องขนาดรูป

ไว้ต่อไป  จะปรับรูปลดลง   ส่วนรูป  ที่เหลือ  ตามดูต่อ  จากลิงใน Facebook ละกัน  เพราะ เซฟรูปได้เยอะ

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
มีแล้วคุ้มจริงๆครับ เหมือนทำประกันชั้น 1 จ่ายไปก็ไม่รู้จะได้เคลมเมื่อไหร่ แต่พอต้องใช้แล้วจะรู้ครับ  ;)
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,549
  • ฅ.ฅนรักรถ
ระบบพวกนี้มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน

เป็นโชคดีของ จขกท. จริงๆครับ :D

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
ดีใจด้วยนะครับที่ผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาได้ บอกตามตรงถ้าเป็นผมชนเป็นชนไปแล้วหล่ะและไม่รู้สึกผิดด้วยความคิดผมขับแบบนี้คือหาที่ตายเอง ดังนั้นผมเบรคให้อย่างเดียวไม่มีวันหลบให้หรอก อีกทั้งเคยได้ยินว่าหักหลบแล้วรถคว่ำหรือไปชนกับรถเลนข้างๆแล้วมอไซด์คันก่อเหตุอย่างมากก็หยุดดูแล้วก็เผ่น

แต่แค่เห็นมอไซด์ผมก็ชะลอแล้วหล่ะมองกระจกหลังว่าไม่มีใครตามหลังมาหากต้องเบรคกะทันหันแต่อย่าหวังว่าผมจะหักหลบ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
CR-V ไม่ใช่ Full Time แต่เป็น Real Time ครับ ล้อคู่หลัง จะทำงานในเวลาที่มันเห็นสมควร เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

คุณเปิ้ลครับ ขอรบกวนนิดนึงเถอะ รูปแต่ละรูปในทุกกระทูัของคุณ ใหญ่เหลือเกิน
ลดขนาดลงมาหน่อยครับ Server รับภาระเยอะในการโหลดครับ

ขอบคุณครับ



เรียนคุณจิมมี่ครับ   ผมเห็นคุณกังวลเรื่องการโหลดรูปภาพขนาดใหญ่เลยอยากจะขอแนะนำสักนิครับ

ตาม Structure ของ Web Application นั้น   รูปภาพและ Multimedia ต่างๆที่ไม่ได้มีที่ตั้งอยู่บน Server ของ Headlightmag
ระบบ Server ของคุณจิมมี่จะไม่ได้ทำหน้าที่รับภาระในการโหลดครับ   แต่จะเป็น Server ต้นทางของภาพนั้น+การใช้ CPU ของเครื่อง Client (เครื่องของผู้เข้ามาใช้งาน)
ดังนั้นถึงภาพใหญ่จึงไม่ได้มีผลต่อการโหลด     แต่ ภาระที่หนักๆเลยก็คือ จำนวนผู้ใช้งานพร้อมๆกันปริมาณมาก ,  มีการ  Refresh หน้าจอบ่อยๆ   
และโหลดรูปภาพที่มี url ของ headlightmag เองเยอะๆ     พวกนี้จะกินทรัพยากรณ์ของระบบมากครับ   

แต่ยังไงลองฝากผู้ดูแลดัก Profiler ดูอีกทีว่าอะไรกันแน่ที่ใช้ทรัพยากรณ์มากที่สุดครับ 

----
ส่วนเรื่องระบบ Traction Control ต่างๆ  ผมว่ามันขึ้นกับฝีมือ  และความระมัดระวังคนขับด้วย   
ผมเคยอ่านคอลัมน์ทดสอบ Ferrari  FF ตัวล่าสุดที่เป็น 4WD  วิ่งบนน้ำแข็ง
อดีตนักแข่งแรลลี่ระดับโลกเป็นผู้ทำสอบขับได้สบายๆด้วยความเร็ว 120 km/hr   แต่พอสื่อมวลชนไปขับบ้าง 
ทั้งที่เปิดระบบช่วยเหลือต่างๆครบๆ ก็เกือบจะหลุดโค้งเอาชีวิตไม่รอดแล้ว 
เนื่องจากชะล่าใจในความสามารถของระบบพวกนี้เกินไป

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ข้อนี้ยกให้ จขกท เต็มๆ ที่มีสติ หักหลบ แล้วบังคับรถอยู่ในไลน์ได้ แล้วก็อาจจะได้ตัวช่วยจาก VSC ผมก็เคยเจอเหตุการ์ณแบบนี้ หักคืนได้เหมือนกัน แต่ไม่รู้ทำไม VSC ไม่ดัง มีความรู้สึกเลยว่า มันยกไปข้างนึงตอนหักแรงๆ ผมเคยเข้าโค้งแรงๆ VSC ก็ไม่ดัง แต่เหมือนรถจะหลุดโค้ง สักพักมันดึงๆเข้ามาในไลน์ได้ ก็เป็นบทเรียนของผมเหมือนกันครับ ไม่กล้าประมาทอีกต่อไป ขอบคุณที่แชร์ประสบการฺ์ณ นะครับ  :)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ดีใจกับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
ที่ปลอดภัยทั้งคนและทั้งรถครับ

การที่รถตัดหน้ากะทันหันตอนเราใช้ความเร็ว มันเป็นเรื่องแย่เอามากๆครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,206
ข้อนี้ยกให้ จขกท เต็มๆ ที่มีสติ หักหลบ แล้วบังคับรถอยู่ในไลน์ได้ แล้วก็อาจจะได้ตัวช่วยจาก VSC ผมก็เคยเจอเหตุการ์ณแบบนี้ หักคืนได้เหมือนกัน แต่ไม่รู้ทำไม VSC ไม่ดัง มีความรู้สึกเลยว่า มันยกไปข้างนึงตอนหักแรงๆ ผมเคยเข้าโค้งแรงๆ VSC ก็ไม่ดัง แต่เหมือนรถจะหลุดโค้ง สักพักมันดึงๆเข้ามาในไลน์ได้ ก็เป็นบทเรียนของผมเหมือนกันครับ ไม่กล้าประมาทอีกต่อไป ขอบคุณที่แชร์ประสบการฺ์ณ นะครับ  :)

ระบบช่วยทรงตัวที่ดี ผมว่าไม่ควรมีเสียงเตือนตอนทำงานนะฮะ
ควรจะช่วยคนขับแก้อาการแบบเนียนๆ ยิ่งมีเสียงปี๊บๆๆ ตอนรถกำลังเสียการทรงตัว คนขับอาจจะยิ่งตกใจใหญ่

ส่วนตัวเคยลองสาดโค้งใน Fiesta 4dr กว่าระบบจะช่วยท้ายก็สะบัดออกไปแล้วหน่อยนึง

อีกครั้งคือตอนลองขับ Volvo XC60 กลับรถแล้วกดคันเร่งส่งหนักไปหน่อย
400 Nm + ขับหน้า ผลคือพวงมาลัยสะบัด torque steer เต็มๆ ไฟ DSTC กระพริบเลย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ firstime911

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
ระบบ พวกนี้ดีจริงๆ นะครับ TRC กับ VSC เนี่ย
ผมเคย รถหลุดถึง สามครั้ง ในความเร็วสูงๆบนทางด่วน เพราะ ฝีมือไม่ถึง, ยาง ห่วย, กับไม่มีระบบนี้
Goodyear Eagle F1 ที่ดอกเป็นลายคล้ายลูกสร ห่วยมากๆ
อีกอย่าง ผมเคยลองกับ BMW วิ่งบนถนน เปียก (สนาม bridgestone) แบบ ปิดและ เปิดระบบ ช่วย DSC
เปิดระบบนี่วิ่งได้อย่างไม่มีหลุดครับ

ทั้งนี้ ระบบพวกนี้เป็นแค่ระบบ ช่วยในยามฉุกเฉินครับ ลองนึกสมัยก่อนรถไม่ได้มีระบบนี้ก็ยังวิ่งกันได้ปรกติ
สำคัญ ยาง เบรค ครับ ให้ระบบเทพ ยังไง ยางไม่ดี เบรคไม่ได้ ก็หลุดอยู่ดี  :o :o

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ดีใจด้วยค่ะที่ปลอดภัย

เกลียดเหมือนกันเลยพวกมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะพวกมอเตอร์ไซค์รับจ้างชอบขับปาดซ๊าย ขวา หน้า หลัง เผลอๆครูดรถเราอีก อยากจะเอาไม้หน้าสามฟาดหน้า!

ไงก็ขับรถปลอดภัยทุกคนนะค่ะ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
ผมรอด ไม่หมุน ไม่หลุดเพราะ VSC TRC มา 2-3ครั้งแล้วครับ
ใช้ VIGO 3.0G 4x4 VSC อยู่ เป็นตัวTOP ปี 2009 ที่มีระบบนี้
อยู่ครบครับ มาตัวแชมป์ ดันตัดออกซะหมด ยืนยันว่าตัวนี้ดีจริงๆ
ไม่รุ้ว่า ไมเนอร์เชนจ์ปลายปีนี้ พี่โตจะเอา VSC TRC กลับมาใส่
ให้กับVIGO อีกครั้งมั้ย

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
เรื่อง vsc ร้องเนี้ยตั้งแต่ขับมาไม่เคยได้ยินเลยเคยเกือยได้ยินครั้งเดียว คือตอนเอาวิชน้า กดคันเร่งเต็มๆบนทางลูกรังแดง
ล้อปั่นฟรีออกไปซัก2วิ สังเกตไฟ เริ่มขึ้นมานิดเดียว (ระบบเพิ่งจับได้)จังหวะนั้นใจกล้าไม่พอเพราะหน้าเริ่มแถออก กลัวตกไปทางลงสวนเลย ถอนๆ ไม่งั้นคงได้ฟังเสียงvscซักครั้งล่ะ

ส่วนอีกครั้งไม่เคยหักหลบแบบฉุกเฉินหรอกนะ แต่เคยนั่งข้างๆคนขับในFDบ้านตัวเองเนี้ยล่ะ ตอนกลับจากต่างจังหวัด ตอนนั้นฝนตกหนักเพิ่งหยุด รถติดไฟแดงอยู่คันแรก (แทบๆนั้นโรงงานเยอะอยู่) ไฟเขียว ตาผมก็เติมคันเร่งไปประมาณครึงเท้าปกติ หน้ารถเริ่มแถออกซ้าย รอบฝาดไปแล้ว4พันรอบอย่างเร็วแต่ความเร็วตอนนั้นแค่20กว่าๆ ผมตะโกนจังหวะนั้นบอกให้ถอนเท้า ดีว่าถอนทัน ไม่งั้นคงได้เอนไปหาคันข้างๆเป็น แน่เพรระชะนั้นส่วนตัวคิดว่า TRC ESP สำคัญมากจริงๆ  (ตอนนั้นใช้ยาง bridstone ER30 ติดโรงงานอายุ เฉียด4ปี)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ดีใจด้วยนะครับที่ผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาได้ บอกตามตรงถ้าเป็นผมชนเป็นชนไปแล้วหล่ะและไม่รู้สึกผิดด้วยความคิดผมขับแบบนี้คือหาที่ตายเอง ดังนั้นผมเบรคให้อย่างเดียวไม่มีวันหลบให้หรอก อีกทั้งเคยได้ยินว่าหักหลบแล้วรถคว่ำหรือไปชนกับรถเลนข้างๆแล้วมอไซด์คันก่อเหตุอย่างมากก็หยุดดูแล้วก็เผ่น

แต่แค่เห็นมอไซด์ผมก็ชะลอแล้วหล่ะมองกระจกหลังว่าไม่มีใครตามหลังมาหากต้องเบรคกะทันหันแต่อย่าหวังว่าผมจะหักหลบ
เหมือนกันครับ วันก่อนขับเข้ากทม.จากปราจีน ผ่านทางแปดริ้วไปมอเตอร์เวย์ ขับมาสด้า 2 วิ่งเลนขวาแซงรถบรรทุกอยู่ดีๆ มอไซวิ่งฉีกออกมาจากปั๊ม เข้าเลนขวาจะกลับรถ
ผมเบรคจมมิดเลย แต่ไม่หักหลบ ไม่ได้ตกใจอะไร กะไว้แล้วว่าชนก็ชน (หักหลบขวาลงข้างทาง หลบซ้าย ฟาดรถบรรทุก) เกือบชนมากๆ ต้องขอบคุณเบรคของมาสด้า2 - -

ส่วน ESP ผมได้ทดลองกับเฟียสต้ามาแล้วครับ บอกได้เลยว่า ถ้าขับมาเร็วจริงๆแล้วเราหักหลบแรงๆจริง ESP เอาไม่อยู่ครับ (ประมาณว่ามันเกินความสามารถของยางจริงๆครับ คือยางมันก็เกาะไว้ไม่ไหว เพราะงั้น จะไปจัดการเบรคยังไงก็คุมไม่ได้แล้ว) มันจะช่วยได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพที่เป็นไปได้ครับ
ถ้าหักเลี้ยวกระทันหัน แต่อยู่ในสภาพที่ยางเอาอยู่ ESP ก็จะปรับให้เราอยู่กะร่องกะรอยได้  เพราะงั้นอย่างไรก็ต้องระวังกันด้วยนะครับ

กรณีจขกท. ผมว่าคงเหมือนกับที่ EuroNcap ทดสอบ ESP คือหักไปแล้วหักกลับ ถ้าไม่มีESP รถจะเข้าด้านข้างวิ่งแทน ซึ่งน่าจะคว่ำแน่ๆ ผมว่าเป็นการใช้ระบบที่คุ้มมากๆเลยครับ ต่อให้รถคันละเป็นสิบล้าน แต่ถ้าทำให้รอดได้อย่างวันนี้ผมว่าคุ้มมากๆครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,375
มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แต่ไม่มี  ;D
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!