จริงๆ W บอกดัชนีความหนืดครับ ไม่ใช่ในหน้าหนาวหน้าร้อน ดัชนีความหนืดก็คือดัชนีความหนืด หน้าไหนก็เหมือนกัน
ในทางปฏิบัติ มันบอก "ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้ครับ มันรวมไปถึงฤดูร้อนด้วย (ลองใช้คอมมอนเซนส์ดูนะครับ น้ำมันที่ดี มันก็ดีทั้งฤดูหนาวและร้อนถูกไหมครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องถูกๆ ที่เลข W น้อยๆหรอกครับ)
เช่นหน้าหนาว เลขหน้า W น้อย แปลว่ามันทำงานได้ดี จนถึงอุณหภูมิต่ำมากๆ คือความหนืดมันไม่ลดลงมาก ไม่เป็นฝ้า
ขณะที่หน้าร้อน ต่อให้ร้อนโคตรๆ ความหนืดก็จะใกล้เคียงเดิมมาก ไม่ใช่ร้อนมากหน่อยก็เหลวเป๋วไป
เช่นเบอร์ 0W-30 กับ 20W-30 ที่อุณหภูมิ 25 ก็หนืดพอกัน แต่อุณหภูมิซัก 40-50 จะกลายเป็นว่า ตัว 20W เหลวไปแล้วครับ ความหนืดเหลือไม่ถึงมาตรฐาน 30 แล้ว
ข้อมูลหลายๆที่มักจะเข้าใจผิดๆไปครับว่าตัวเลขหน้า W ไว้ดูถ้าใช้ในที่หนาวอย่างเดียว ต้องเข้าใจใหม่ครับ มันบอก"ช่วงกว้าง" ของอุณหภูมิที่ใช้ได้ ถ้าไปขับในที่ๆ มีทั้งหนาวมาก และร้อนมาก ก็ต้องใช้เลขหน้า W น้อยๆครับ มันจะรองรับได้หมด
สำหรับ ระหว่าง 5w - 30 กับ 0w - 30 หนืดเท่ากัน มันจะต่างกันต่อเมื่อ ใช้ที่อุณหภูมิต่ำมากๆ หรือสูงมากๆ อย่าง -15องศาเซลเซียส
หรือไม่ก็ 60 องศาเซลเซียส อะไรแบบนั้นครับ
นอกนั้นถือว่าหนืดเท่ากัน ประเทศเรา อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ เพราะงั้น ทั้ง 5W 0W เหลือๆทั้งนั้นครับ ให้ไปดูที่อย่างอื่น เช่น ทำมาจากอะไร สังเคราะห์ หรือใช้เทคโนโลยีอะไรผลิต ใช้ Additive อะไรครับ พวกนี้จะมีผลต่อการใช้งานมากกว่าเยอะครับ