สำหรับผมรถใช้ในเมือง จะวิ่งน้อยวิ่งมากถือเป็นรถที่ "โทรม" หรือ "สึกหรอมาก" อยู่แล้วคับ
ตัวอย่างชัดๆก็อยู่ในบ้านผมนี่แหละ Camry 2.4Q ปีเดียวกัน คนละสี
คันแรกวิ่ง ซอยอารีย์-แปดริ้ว ทุกวัน หรือ วันเว้นวันช่วงปีแรกๆ หลังๆวิ่งไม่เยอะแล้ว ตอนนี้ วิ่งไป 210,000 กิโล เครื่องยังนิ่งๆอยู่เลย ไม่เคยซ่อมน้ำมันเครื่องรั่ว คอยล์จุดระบิด ประเก็นฯลฯ ช่วงล่างยกไปครั้งเดียว โช๊คเดิม
คันที่สองวิ่ง ซอยอารีย์-อาคารอะไรไม่รุ ตรงข้ามศูนย์สิริกิตติ์ ตรงแยกอโศกพอดี ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ตอนี้วิ่งไป 94,000 กิโล ช่วงล่างยกไป 2รอบ โช๊ค1ชุด คอยล์จุดระเบิด มอเตอร์พัดลมไฟฟ้า2ตัว คอยล์เย็นรั่ว หม้อน้ำผุรั่ว ลำโพงเปื่อยเสียงกระพือ ยางขอบกระจก ยางขอบประตู ยางรถเปลี่ยนบ่อยกว่าคันแรก เกือบเท่าตัวเพราะจอดตากแดดตลอด
คันที่สองขายออกไปเมื่อต้นปีที่แล้ว สภาพต่างกันแบบสุดๆ คันแรกทำสีกันชน ฝากระโปรงหน้าก็สวยแหล่มแล้วคับ
-
รถวิ่งในเมืองไครบอกไม่โทรม เร่งๆเบรคๆ เครื่องยนต์ช่วงออกตัวใช้แรงเยอะนะคับ ขอบอก รถมันหนักกว่าจะฉุดมันออกได้ นี่แหละระบบ Hybrid ถึงเข้ามาช่วยประหยัดน้ำมันที่เครื่องยนต์เวลาออกตัว หรือ เร่งแซง
ไหนระบบหล่อเย็นทำงานหนักมากๆ เพราะลมไม่พัดผ่านรังผึ้งทั้งหลายเลย แถมลมก็สกปรก ตันเร็ว พัดลมไฟฟ้าก็หมุนแรงตลอดเพราะความร้อนสะสม
ติดเครื่องอยู่กับที่ เครื่องโทรมนะคับ ร้อนตลอด เผาน้ำมันตลอด รถเดินทางยาวๆมันมีช่วงเร่ง ช่วงผ่อน ไม่ได้จ่ายน้ำมันเข้าเครื่องตลอดเวลา ไหนจะรถวิ่งระบายความร้อนได้ดีกว่า ลมไหลผ่านตลอด สบายๆ
ช่วงล่างก็ต้องมาทนหลุมๆ บ่อๆ แถม ลูกระนาด ในกรุงที่มันจะเยอะไปไหนก็ไม่รู้
โอกาศเจออุบัติเหตในเมืองเยอะกว่าด้วย (รถวิ่งต่างจังหวัดส่วนมากชนหนักทีเดียวจบทั้งนั้น
) ไม่ต้องซ่อม ขายทรากเลย