ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท. กำไรแสนล้าน มาจากธุรกิจค้าปลีกน้ำมันกี่ล้าน เรามาดูกัน / พรุ่งนี้น้ำมันลดราคา  (อ่าน 20759 ครั้ง)

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
1. ประเด็นที่ประเทศเรามีการส่งออกน้ำมันทั้งน้ำมันดิบ และน้ำมันที่กลั่นแล้ว
     - ประเด็นน้ำมันดิบ ต้องดู Flow ของน้ำมันครับ บางทีเราเป็นแค่ที่พักหรือมีการ Trading  เช่น บริษัท A นำเข้ามา แล้วก็ส่งออกไป มันก็จะโชว์ทั้งยอดน้ำเข้าและส่งออก ผมจึงคิดว่าควรดูยอด Net ครับ
     - ประเด็นน้ำมันที่กลั่นแล้ว   น้ำมันดิบจากแต่ละแหล่งกลั่นแล้วได้น้ำมันสำเร็จรูปไม่เท่ากัน  โรงกลั่นแต่ละโรงก็กลั่นได้น้ำมันสำเร็จรูปไม่เท่ากัน  สิ่งที่โรงกลั่นทำ คือต้องนำน้ำมันหลายๆแหล่งมาผสมกันเพื่อให้ได้น้ำมันสำเร็จรูปที่เหมาะกับความต้องการในประเทศ แล้วน้ำมันสำเร็จรูปส่วนที่เกินก็ส่งออกไป

     ถ้าดูจากโรงกลั่น ESSO ซึ่งกลั่นอยู่แค่ประมาณ 60% ของกำลังการกลั่น จึงคิดว่าธุรกิจกลั่นในเมืองไทยไม่น่าให้ผลตอบแทนเยอะเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น จึงทำให้ EXXON สั่งให้โรงกลั่น ESSO ทำงานแค่นี้


รูปที่ 3 คือ การส่งออกชนิดน้ำมันไปต่างประเทศ จะเห็นว่า มีการส่งออกน้ำมัน ออกเทน 91และ 95 และน้ำมันดีเซลมากที่สุด และประเทศที่ส่งออกไปมากที่สุดคือ "สิงค์โปร"

รัฐฯและ ปตท รนรงการใช้น้ำมันแก็สโซฮอลในประเทศ แต่ตัวเอง แอบผลิตน้ำมัน ออกเทน 91 และ 95 ส่งออกเองซะงั้น .... อย่างนี้คืออะไร ??   

และรูปสุดท้าย ให้ดูปริมาณการนำเข้าและส่งออกครับ จะเห็นว่ามีการส่งออกมากกว่านำเข้า .... (ยกตัวอย่างเดือนเมษายน 2554)ปริมาณการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศคือ 4,596ล้านลิตร ทั้งๆที่จำหน่อยในประเทศเพียงแค่ 3,891ล้านลิตร แล้วอยากจะรู้ว่า นำเข้ามาทำไม 204ล้านลิตร   ทั้งๆที่การผลิตมันเกินปริมาณจำหน่ายในประเทศอยู่แล้ว ... นำเข้ามาหลอกตาประชนชนหรือเปล่า

การนำเข้าแต่ละครั้ง ก็มาขึ้นราคากับประชาชน  เวลาออกสือให้ประชาชนรู้ ก็บอกแค่ปริมาณนำเข้า แล้วไอ้ที่ส่งออกอะเงียบ ... ไม่พูดถึง ถึงเวลาชดเชย ก็อ้าง ว่าเอาไปอุดหนุน LPG ซึ่งแท้จริงแล้ว ประชาชน จ่ายชดเชยส่วนที่นำเข้าให้รัฐและปตท(รวมถึงจ่ายชดเชยน้ำมันดิบที่ผลิตได้เองในกระเทศด้วย เพราะ ปตท เหมาหมด) ... แต่รายได้เวลาส่งออก ก็เข้ากระเป๋า ปตท คนเดียว ... !!!

พอจะมองภาพกันออกหรือยังครับ เอาล่ะทีนี้ มีไรโต้แย้งอีก เดียวผม อัดข้อมูลให้อีกครับ .... ที่ผมเอามาให้ดูน่ะ แค่ผิวๆเอง ยังมีอีกเยอะ ......

ป.ล.ผมขอถอนคำพูดคำว่า"สาวก"ครับ ต้องขออภัยด้วย ....  (เอาแบบนักการเมืองในสภา อิอิ  )

ประเทศสิงคโปร์ เป็นศูนย์กลางซื้อขายน้ำมันของภูมิภาคนี้ ยอดส่งออก-นำเข้าจึงโป่งที่ประเทศนี้ครับ

โรงกลั่นพยายามทำงานให้เต็มประสิทธิภาพเพื่อให้ต้นทุนออกมาต่ำ กำลังการผลิตส่วนเกินจึงส่งออก  ถ้าให้โรงกลั่นผลิตเท่าที่พอใช้ ต้นทุนก็จะสูง ลองหาข้อมูลข Performance ของ ESSO เทียบกับ TOP ได้ครับ ว่าโรงกลั่นที่รันเกิน 100 กับ รันแค่ 60 มันเป็นยังไง แล้วยังจะอยากให้เรากลั่นแค่พอใช้อยู่หรือเปล่า

เรื่องรูปสุดท้าย ในเมื่อเรามีกำลังการกลั่นส่วนเกิน แล้วนำเข้ามาทำไม  2 ข้อนี้คิดว่าเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งครับ
   1. อย่างที่เรียนตอนต้น น้ำมันดิบจากแต่ละแหล่งกลั่นแล้วได้น้ำมันสำเร็จรูปไม่เท่ากัน  โรงกลั่นแต่ละโรงก็กลั่นได้น้ำมันสำเร็จรูปไม่เท่ากัน เราจึงมีทั้งยอดนำเข้าส่งออก
   2. ธุรกิจ Trading ซื้อมา ขายไป 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


NPM ของปตท. อยู่ที่ 5.27% แปลว่า ตั้งแต่ขุด กลั่น ขาย ทำปิโครเคมี ไอ้ที่บอกว่ากำไรดีๆๆเนี่ย ทำทั้งสายธุรกิจได้กำไร 5.27% ลงทุนกันเป็นล้านๆ คิดว่าดีไหมครับ
ผมเคยบอกหลายที่แล้ว  ถ้าคิดว่าปตท. ได้กำไรเยอะแยะ หุ้น PTT ซื้อขายในตลาดครับ  ซื้อได้เลยครับ
ส่วนผม ไปทำ 7-11 ขายมือถือดีกว่า

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ขอบคุณท่าน VIRAT_M-I ที่ให้ความรู้ครับ เออ ถามต่ออีกนิดนึง ทำไมเวลาแท่นขุดเจาะ(บางแท่น)เจอน้ำมันดิบต้องส่งไปกลั่นที่ SG  ละครับ เป็นเงง @_@?

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ถ้าเป็นตามที่คุณ-nu- ว่ามา

เวลานำเข้า น้ำมันราคาตลาดโลกแพงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ หรือ น้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งนั้นคือต้นทุนซื้อของเขา แล้วทำไม รัฐและปตท มาขึ้นราคากับประชาชน .....

แล้วต่อมา ในเมื่อขึ่นราคากับประชาชนแล้ว .... น้ำมันเหลือ ... ส่งออก ทำไม ไม่คืนเงินให้ประชาชน .....

ต้นทุนแพง เก็บเงินกับประชาชน ขึ้น ราคา .....

ส่งออก ได้กำไร ....คืนเงินให้ไหมครับ ..... มีชดเชยอะไรให้ไหม  ?

ถ้า การนำเข้ามา แล้วขึ้นราคากับประชาชน แล้วขายแค่ในประเทศ ผมไม่ติดใจครับ เพราะเงินที่เราเสียไป มันก็คือต้นทุนที่แท้จริง

แต่ไอ้ที่เหลือ แล้วส่งออกนี่สิ ...... ยังไง ... ทั้งน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป ...

อัฐยายซื้อขนมยายหรือเปล่า ..... เหลือส่งไปขายสิงค์โปร .. และก็ไปซื้อกลับมาขายในประเทศอีกรอบอีกราคา ได้ สองเด้ง .....

ลองอธิบายประเด็นนี้ให้ผมเข้าใจทีครับ ....... ว่าแท้จริงแล้วมันคือยังไง !!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 19:58:41 โดย apinui »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้าเป็นตามที่คุณ-nu- ว่ามา

เวลานำเข้า น้ำมันราคาตลาดโลกแพงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบ หรือ น้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งนั้นคือต้นทุนซื้อของเขา แล้วทำไม รัฐและปตท มาขึ้นราคากับประชาชน .....

แล้วต่อมา ในเมื่อขึ่นราคากับประชาชนแล้ว .... น้ำมันเหลือ ... ส่งออก ทำไม ไม่คืนเงินให้ประชาชน .....

ต้นทุนแพง เก็บเงินกับประชาชน ขึ้น ราคา .....

ส่งออก ได้กำไร ....คืนเงินให้ไหมครับ ..... มีชดเชยอะไรให้ไหม  ?

ถ้า การนำเข้ามา แล้วขึ้นราคากับประชาชน แล้วขายแค่ในประเทศ ผมไม่ติดใจครับ เพราะเงินที่เราเสียไป มันก็คือต้นทุนที่แท้จริง

แต่ไอ้ที่เหลือ แล้วส่งออกนี่สิ ...... ยังไง ... ทั้งน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป ...

อัฐยายซื้อขนมยายหรือเปล่า ..... เหลือส่งไปขายสิงค์โปร .. และก็ไปซื้อกลับมาขายในประเทศอีกรอบอีกราคา ได้ สองเด้ง .....

ลองอธิบายประเด็นนี้ให้ผมเข้าใจทีครับ ....... ว่าแท้จริงแล้วมันคือยังไง !!
- น้ำมันขึ้นราคา มันก็ต้องขึ้นราคาสิครับ เพราะบริษัทน้ำมันจะกำหนดราคาขายต่อลิตรไว้ อย่างปตท. ก็แถวๆ ลิตรละ 1-2 บาท เพราะงั้นต้นทุนเท่าไร ก็บวก 1-2 บาทไป  ที่เหลือก็ค่า ภาษี กองทุน ฯลฯ  ไม่งั้นทำไมร้านทอง มาขึ้นราคากับลูกค้าล่ะครับ มันก็ต้นทุนของเขาเหมือนกัน
- น้ำมันที่เหลือ อันนี้ผมไม่เข้าใจว่า คืนให้ประชาชนคืออะไรอ่ะครับ ไม่เข้าใจ สมมติคุณ apnui ทำสาหร่ายเถ้าแก่น้อยขาย  ถ้าผลิตได้ วันละ 1 ตัน  ในประเทศขายแค่ 0.5ตัน  แล้วที่เหลือคือ ให้เอาไปทำอะไรเหรอครับ ถ้าไม่ส่งออก (ไม่ได้เจตนาอะไรนะครับ คือไม่เข้าใจจริงๆ ว่าคืนเงินให้ประชาชน คืออะไร) ส่วนที่นำเข้าเกินที่ประเทศต้องการใช้ อันนี้เป็นเพราะว่า เขาต้องการกลั่นให้เต็ม Capacity ของเขาครับ

และส่งออก ได้กำไร ไม่เยอะเท่าในประเทศนะครับ  สำหรับน้ำมัน  เพราะเราส่งออกในฐานะเป็นสินค้าส่วนเกิน  ยังไงขายในประเทศก็กำไรมากกว่า แต่เผอิญ ในประเทศใช้ไม่เยอะ เพราะเป็นโซฮอล์  เลยเหลือเยอะ  ก็เลยต้องส่งออกไปตามสเปคของลูกค้า ซึ่งเขาเอาเบนซินธรรมดา ไม่งั้น  ผลิตได้ ล้านบาเรล  กลั่นแค่ขายในประเทศ 8แสนบาเรล (สมมติ) ที่เหลือทิ้ง มันก็ขาดทุนไม่ใช่เหรอครับ  ทำธุรกิจมันก็ต้องผลิตเต็มกำลัง  มันก็เป็นอย่างนี้ทุกอุตสาหกรรมไม่ใช่เหรอครับ หรือมีบริษัทไหน บางวันผลิตน้อย บางวันผลิตเยอะ ผมไม่เคยเห็นจริงๆครับ

คือผมไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวหาอะไรนะครับ แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจจริงๆ เพราะส่วนที่คุณ apnui สงสัย มันเป็นประเด็นที่ตอบได้ชัดเจน ไม่มีเลศนัยอะไรแอบแฝง ตามหลัก Demand&Supply ทุกประการ    และผมก็เห็นว่ากำไรแค่ 5% มันน้อยมากครับ ถ้าส่วนไหนของบริษัทระเบิด จนกำลังการผลิตลดลงมา  เท่ากับว่า แทบจะขาดทุนทันทีเลย

แต่ถ้าเรื่องที่ว่า ทำไม ปตท. ต้องแปรรูป ทั้งที่มีกำไรตลอด อันนี้ผมคิดว่าคงเป็นเรื่องผลประโยชน์แน่ๆ พวกหาประโยชน์ใส่ตัว  ตรงนี้ผมเห็นด้วยครับว่าเราโดนเอาเปรียบ
และทำไม ปตท. ถึงไม่คิดจะคืนกำไรให้ประชาชน อันนี้ผมคิดว่าคงเป็นเพราะโดนแปรรูปไปแล้ว เลยเน้นไปที่ผลกำไร มากกว่าทำเพื่อประชาชนน่ะครับ (อันนี้ก็เซ็งเหมือนกัน แต่ทำอะไรไม่ได้ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 20:22:11 โดย 6162002 »