รถเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไรกันมั่งครับ

Cleaner

ปกติควรจะเปลี่ยนที่รอบที่ให้แรงบิดสูงสุดหรือเปล่าครับ และมีผลอย่างไรบ้างครับเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องยนต์ไม่ได้ให้แรงบิดสูงสุด
อย่างเช่น foruner มีแรงบิดสูงสุด ที่ 1400-3200 รอบ
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 2000 รอบ --- ไม่มีแรง ทันทีต้องลากไปอีกนิดนึง
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 3200 รอบ --- พอปล่อยคลัชปุ๊บ ตัววูบไปข้างหน้าเลย อันนี้ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร
ส่วนเกียร์อื่นๆ จาก 2>3 , 3>4 , 4>5 ผมเปลี่ยนที่ 2500 แล้วไม่มีอาหารกระตุกหรือโยนตัวไปข้างหน้าอย่างใด ลื่นๆดี

ขอถามเพิ่มอีกข้อนึงครับ เวลาปล่อยคลัช ปล่อยกันแบบว่า ถอนออกหมดรวดเดียวแล้วกดคันเร่งส่งเลย หรือว่า ค่อยๆยกออกซักนิดแล้วกดคันเร่งกันครับ ผมทำแบบหลังอยู่แต่รู้สึกว่าแผ่นคลัชหมดไวจัง

ปล.พอดีป้าผมบอกมาว่านั่งรถที่ผมขับทีไร เวียนหัวเหมือนเมารถทุกที เลยจะหาวิธีขับรถให้มันนิ่มๆหน่อย - -"
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2012, 22:59:38 โดย Cleaner »



NONT4477

รถคันเก่าผม Sunny Neo เกียร์ธรรมดา
ขับชิลๆ ก็ 2000-2500 เปลี่ยนแล้วสำหรับ 1-2-3 แต่ 3-4-5 นี่ไม่ค่อยเกิน 2000
แต่ถ้าจะเอาแรงหน่อยก็ซัก 3000-3500 ครับ
ไม่เคยลากชนแรงบิด-แรงม้าสูงสุดเลยนอกจากเร่งแซง

แต่ตอนนี้ออโต้แล้ว คอนโทรลที่เท้าอย่างเดียว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



ผู้เฒ่าเต่า

ส่วนผม  ไม่ตายตัวครับ รอบขึ้นถึงระดับเคยชินก็เปลี่ยน  ไม่ค่อยได้ดูรอบเลย



Ruksadindan

คลิปใน YouTube ซึ่งแน่นอนจำไม่ได้ว่าอันไหน
บอกไว้ว่า ดีเซล 2000 แก๊สโซลีน 2500 รตน. ครับ



chaivat

ขับรถผู้ใหญ่นั่งถอนครัชช้าๆ 2500 รอบ ok



6162002

ปล่อยคลัชหมดทีเดียวก็ได้ครับ ถ้าคุณกดคันเร่งด้วยน้ำหนักที่พอเหมาะ รถมันจะไม่พุ่ง หรือไม่หน่วงกระทันหันครับ  แต่ถ้าคุมคันเร่งไม่เก่ง ก็ปล่อยช้าหน่อยแล้วปรับตัวให้รู้ว่าต้องเหยียบคันเร่งแค่ไหน ในแต่ละเกียร์ครับ  รถผมแผ่นคลัทช์นึงใช้ได้เป็นสิบปีน่ะครับ  หรือถ้ากลัวพุ่งจริงๆ ก็เปลี่ยนมันแถวๆพันปลายๆอ่ะครับ

ส่วนเรื่องรอบ ถ้าต้องการอัตราเร่งสูงสุด ก็ลากไปรอบที่แรงม้าสูงสุดอ่ะครับ  (หรือก็คือลากอยู่เกียร์ต่ำก่อน)
รอบที่แรงบิดของเครื่องยนต์สูงสุด ไม่ได้แปลว่ารถจะมีแรงดึงสูงสุดนะครับ อย่างเช่นรถมีแรงบิดสูงสุดที่ 3000 รอบ ถ้าไปเปลี่ยนแถว 3 พันรอบ โอเค แรงบิดจากเครื่องใกล้ๆเดิม  แต่อัตราทดจากเกียร์หายไปเพียบ   กลายเป็นว่ารวมกันแล้ว ยังไงเกียร์สูงๆ ก็มีแรงบิดลงล้อน้อยกว่าครับ



mathician

ปกติ +/-2000, พยายามเปลี่ยนเกียร์แล้วให้นุ่มนวลที่สุด และประหยัดน้่ำมันที่สุด
แต่เวลาออกตัวจากไฟแดง คันหลังมันชอบออกเร็วจี้ตูดมาอยู่นั้นแหละ มันชอบมีความรู้สึกว่าต้องเร่งหนีมันอยู่เรื่อยเลย
ถ้าเร่งๆก็ 3000+


อยากถามหน่อย รู้สึกยังไงกับรถคันหน้าออกตัวช้าๆ ในกรณีที่คันหน้าอยู่เลนซ้ายสุด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2012, 23:23:37 โดย mathician »



PAN

ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ  ;)



Headman

ฟังเสียงเอาอ่ะครับ สุดเสียง เปลี่ยนครับ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ  ;D ;D
(ไม่ใช่อะไรหรอก รถผมไม่มีวัดรอบ เวลาตั้งเครื่อง ก็ความรู้สึกล้วนๆ เหมือนกัน 555555)
https://PrivateLadyEscorts.com - Where To Chat With Private Lady - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Real People Dating



pladaek

ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ครับ..
เครื่องดีเซลถ้าขับเรื่อยๆ 2000 นิดๆผมก็เปลี่ยนแล้ว
แต่ถ้ารีบ ผมลากไปเกือบ4000 เลยนะ..
เบนซิลถ้ารีบผมยังกล้าลากไป 6000 เลย.. ::)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Ohmmypp

ที่จาก 1 ไป 2 แล้วไม่มีแรงผมว่าเป็นเพราะลักษณะการเหยียบปล่อยคลัทช์กะคันเร่งของพี่แน่เลยอ่ะ

เดานะ เพราะสังเกตจากรถสองแถว ถึงคนนั่งเต็มรถ เห็นหลายๆ คันก็ไม่ทันจะลากเกียร์ 1 ถึงสองพันรอบเลยครับก็เปลี่ยนเกียร์แล้ว ไม่กระตุกด้วย..
JC TU #54



myalexxp

บอกตายตัวไม่ได้ครับ  ;)


อยู่ที่ประสบการณ์ล้วนๆ


ถ้าเปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุก แนะนำ ให้ฝึกเท่านั้น



nudragon

3000 - 7000 รอบแล้วแต่เพื่อนรอบข้างครับ ฮาๆ



KrisTop

อาการโยนตัวไปข้างหน้าหลังปล่อยคลัชน่าจะเกิดจากโมเมนต์เฉื่อยของเครื่องยนตร์ครับ
ยิ่งรอบสูง ก็ยิ่งก่อให้เกิดแรงเสียดทานมาก ถ้าไม่กดคันเร่งตามให้รอบสมดุลมันก็จะเป็นประมาณนั้นครับ

ปกติถ้าผมขับเกียร์ธรรมดา จะรีบเปลี่ยนเกียร์ครับ พยายามทำให้เป็นนิสัย
ไม่อยากเหยียบคลัชต์นานเพราะมันทำให้รถเราฟลี ชั่วขณะ
ทำบ่อยๆ มันก็กะได้ว่าต้องเหยียบคันเร่งตอนไหนแล้วก็ไม่ค่อยกระตุกละครับ



YenChar

เคยขับ B16A เครื่องฮอนด้ารอบจัด
ถ้าเปลี่ยนที่ 5-7 พันรอบ จะมันส์โครตๆ วิ่งได้ 3 เกียร ก็ไม่มีถนนให้วิ่งแล้ว

ขับเก๋งโตโยต้าบ้านๆ เปลี่ยนเกียรที่ 2 พันรอบ ก็วิ่งได้เรื่อยๆ
ถ้าเอามันส์หน่อยก็ที่ 3-4 พันรอบ เคยลากถึง 6 พันรอบ แต่เปลือง เอาแค่ 5 พันก็เกินพอแล้ว
เก๋งบ้านๆ แรงบิดอยู่แถวๆ 4 พันรอบ ขับมันส์ รอบไม่สูงมาก

ขับกระบะดีเซลบ้าพลัง 2 พันรอบยังเหลือๆ
ถ้าเปลี่ยนเกียรที่ 3 พันรอบ = ดึงหน้าหงาย = โดนคนข้างๆดึงหู



BestHuafoo

ผม แจ็ส เกียร์ธรรมดา
แรงบิดมาสุดที่ 4800 รอบ

เปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 ที่ความเร็วต่ำกว่า 20 รอบไม่ถึง 2500 ถอนคลัตช์เร็ว รถจะกระชาก และเสียจังหวะ
เปลี่ยนเกียร์ที่ 2500-3000 จะเปลี่ยนได้ต่อเนื่อง รวดเร็ว และไม่เสียจังหวะ

แต่ถ้าจะเล่น Quick Shift ต้องยัด 5000 รอบขึ้นไปไม่ก็อัดจนถึงเรดไลน์
ไม่อย่างงั้นรถจะกระตุกและไม่สมูท  



NINENOI

ของผมชอบขับแบบนิ่มๆ สามห่วงคันเก่าเครื่องเบนซินเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000 รอบ ส่วนปัจจุบันใช้ฟอร์ดเรนเจอร์ตัวเก่าอยู่เป็นเครื่องดีเซลเปลี่ยนที่ 2,500 รอบครับ เรื่องเปลี่ยนเกียร์ให้สมูทคงต้องฝึกหน่ะครับ ลองดูหลายๆแบบว่าแบบไหนที่เราต้องการ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Tonge

เอาประหยัด ก็ค่อยๆไล่รอบเครื่อง และเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000รอบ
แต่ถ้ารถเครื่องเล็กหรือเครื่องยุคเก่า ก็เปลี่ยนสักเกือบ3000รอบก็ยังได้
เอาสนุกก็เร่งไปจนรถดึงจนพอใจ ไม่ก็เสียงเครื่องเริ่มทรมาน ก็เปลี่ยนเกียร์ แต่เปลือง



tierak

ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ  ;)

ตาม คห. นี้ เครื่องดีเซลผมว่าเปลี่ยนรอบสูงไปครับ แต่มันก็แล้วแต่รุ่นรถด้วย เครื่องดีเซล โบ สมัยนี้แรงบิดมาในรอบต่ำ การเปลี่ยนเกียร์ก็ควรอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงบิดสูงสุด โดยเฉพาะเกียร์ 1 ไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆ
ส่วนเรื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์แล้วมีอาการกระตุกหรือวูบวาบ น่าจะอยู่ที่จังหวะเท้วเป็นหลัก



liveshow

ตามอารมณ์ เปลี่ยน 3000บ้าง 1500 บ้าง 6000  บ้างไม่ตายตัว ขับช้า ก็ 2000 ขับเร็วก็ 4000
กระบะ 2000ก็หน้าหงายเคยลากถึง 4000 เหนื่อย เวลาเปลี่ยนเกียร์
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Ji.Cl.

ถ้าจังหวะเร่ง ก็ลากรอบ แล้วแต่สถานการณ์ตอนนั้นครับผม แต่ถ้าไม่เร่ง เรื่อยๆ มาเรียงๆ (นกบินเฉียงไปทั้งหมู่) ผมจะยึดว่า เปลี่ยนแล้วเหลือรอบ 1200-1500 ครับ




DEAR[^,^]

ของผมขับเกียร์ธรรมดาแต่เป็นเครื่องดีเซล จะเปลี่ยนเฉลี่ยอยู่ที่ 2000-2500 รอบครับ แต่ถ้าอารมณ์พาไปบางทีก็ 3800



transputer

ตามสภาพการขับขี่ครับ รีบร้อนก็รอบสูงหน่อย สับเร็วหน่อย เวลาปกติ ก็ประมาณ 2000 รอบ แล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ+++



WhoIsI

เปลี่ยนเกียร์เลยรอบที่ให้กำลังสูงสุด แล้วรอบเครื่องหลังจากเปลี่ยนเกียร์ยังอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดก่อนสูงสุด น่าจะได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด
เครื่องเบนซินกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +6000 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +4000 rpm
เครื่องดีเซลกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +3500 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +1800 rpm