ผู้เขียน หัวข้อ: ไฮบริด(พรีอุส) หรือ ดีเซล(ฟอร์ด โฟกัส ดีเซลใหม่) ดีครับ  (อ่าน 17442 ครั้ง)

ออฟไลน์ Minere

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ตอนนี้ รถที่ผมมองเอาไว้มี 2 ประเภทครับ
ประเภทแรก รถไฮบริด ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน เน้นความประหยัด และสมรรถนะ
ประเภทที่สองเป็น รถดีเซล ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน เช่นกัน

ซึ่งการใช้งาน 70% ในกรุงเทพ 30% ต่างจังหวัด
ความประหยัด รับได้ที่เฉลี่ย 16 กิโลเตรต่อลิตร

ซึ่งตอนนี้ รถที่มองไว้จะเป็น พรีอุส กับ โฟกัส ดีเซลครับ
หากเปรียบเทียบระหว่าง 2 คัน คันไหนจะใกล้เคียง BMW320d Sport 2011 มากที่สุดครับ
ผมดูจาก อัตราเร่ง พรีอุส กับ โฟกัส ดีเซลตัวปัจจุบัน ใกล้เคียงกัน แต่ โฟกัสก็แรงกว่าอยู่นิดหน่อย

ซึ่งคำถามที่ตามมาคือ
ถ้าผมจะซื้อรถ ในปี 2013 - 2014
ในตอนนัั้น ไม่ทราบว่า พรีอุสใหม่ และโฟกัสดีเซล จะมาทันปี 2014
และหากดูจากรถรุ่นปัจจุบัน ทั้งคู่ ในภาพรวมแล้ว คันไหนจะใกล้เคียง BMW320d Sport 2011 มากที่สุดครับ

มันอาจจะเป็นรถคนละแบบกัน แต่ผมอยากทราบ สมรรถนะโดยรวมครับ
เพราะพี่ซื้อ BMW320d Sport มาเมื่อต้นปี ผมลองขับแล้ว มันโดนใจผมที่สุด เท่าที่เคยขับมา
แต่คงไม่มีปัญญาซื้อรถราคาเกือบๆเท่าบ้านได้อีก เพราะงบจำกัดครับ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ

ปล ผมใช้ เฟียสต้า 1.6 อยู่ครับ
หวังว่า โฟกัส เครื่องดีเซล จะใช้คลัทช์เปียกแทนนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
พรีอุสครับ ฟอร์ดห่วยแตก  ;) ;) ;) ตอบแบบนี้ดราม่าแหง  ;D ;D ;D

 เอาเป็นว่าแล้วแต่ชอบครับ ผมชอบดีเซลในรถเก๋ง ติดใจกับโฟกัสตัวเก่ามาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ burutrad

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
 ผมจอง new ford focus ไว้ครับไม่เข้าใจว่าหมายถึงตัวใหม่นี่ห่วยแตกหรือยังไครับ... :) :)

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
เลือก Prius !! ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าเอาใกล้เคียง BMW 320D  คงต้องโฟกัสสถานเดียวเลยละ

Prius อารมณ์มันไม่ใช่เลยละ   

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ถ้าจะเอาให้ใกล้เคียง 320D

มันก็ต้องเป็นเครื่องดีเซลด้วยกันสิครับ..

งั้นก็ต้อง โฟกัส สถานเดียว.. ::)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
พรีอุสครับ ฟอร์ดห่วยแตก  ;) ;) ;) ตอบแบบนี้ดราม่าแหง  ;D ;D ;D

 เอาเป็นว่าแล้วแต่ชอบครับ ผมชอบดีเซลในรถเก๋ง ติดใจกับโฟกัสตัวเก่ามาก
ห่วยในเรื่องหลังการขายและคุณภาพในล็อตแรกอ่ะใช่แต่ตัวรถเองทั้งหมดไม่นะ (ตอบแบบเป็นกลาง)

ในปี2014 เหมือนเคยเห็นตัวอักษรแถวๆนี้ว่าfordจะมีของดีมาหนิ อ่ะหรืมีอเฉพาะfiestaอ่ะ?

ส่วนตัวfocus tdciครับ แต่ถึงตอนนั้นขอรอดูเรื่องการประกอบกับเรื่องเกียร์ก่อนถ้ามีปัญหาค่อยไปเล่นPrius  ;)

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ตอนนี้ รถที่ผมมองเอาไว้มี 2 ประเภทครับ
ประเภทแรก รถไฮบริด ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน เน้นความประหยัด และสมรรถนะ
ประเภทที่สองเป็น รถดีเซล ราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน เช่นกัน

ซึ่งการใช้งาน 70% ในกรุงเทพ 30% ต่างจังหวัด
ความประหยัด รับได้ที่เฉลี่ย 16 กิโลเตรต่อลิตร

ซึ่งตอนนี้ รถที่มองไว้จะเป็น พรีอุส กับ โฟกัส ดีเซลครับ
หากเปรียบเทียบระหว่าง 2 คัน คันไหนจะใกล้เคียง BMW320d Sport 2011 มากที่สุดครับ
ผมดูจาก อัตราเร่ง พรีอุส กับ โฟกัส ดีเซลตัวปัจจุบัน ใกล้เคียงกัน แต่ โฟกัสก็แรงกว่าอยู่นิดหน่อย

ซึ่งคำถามที่ตามมาคือ
ถ้าผมจะซื้อรถ ในปี 2013 - 2014
ในตอนนัั้น ไม่ทราบว่า พรีอุสใหม่ และโฟกัสดีเซล จะมาทันปี 2014
และหากดูจากรถรุ่นปัจจุบัน ทั้งคู่ ในภาพรวมแล้ว คันไหนจะใกล้เคียง BMW320d Sport 2011 มากที่สุดครับ

มันอาจจะเป็นรถคนละแบบกัน แต่ผมอยากทราบ สมรรถนะโดยรวมครับ
เพราะพี่ซื้อ BMW320d Sport มาเมื่อต้นปี ผมลองขับแล้ว มันโดนใจผมที่สุด เท่าที่เคยขับมา
แต่คงไม่มีปัญญาซื้อรถราคาเกือบๆเท่าบ้านได้อีก เพราะงบจำกัดครับ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ

ปล ผมใช้ เฟียสต้า 1.6 อยู่ครับ
หวังว่า โฟกัส เครื่องดีเซล จะใช้คลัทช์เปียกแทนนะครับ


 

เล่นถามข้ามปี เอ้ย ข้าม 2 ปีแบบนี้ เซลก็คงตอบให้ไม่ได้เหมือนกันครับ ว่ารุ่นใหม่มาวันไหน

เรื่องสมรรถนะ ต้องลอง ทั้ง 2 รุ่นเองครับ จะทราบเอง

ความรู้สึกของแต่ละคนมันวัดกันยากครับ  ;D

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Powershift,,, ที่จะเข้าคู่กับกัสใหม่นี้ เป็นบล๊อคไหนครับ

บล๊อคเดียวกับกัสตัวเก่า หรือบล๊อคเดียวกับเฟียสต้า หรือบล๊อคใหม่เลย

ถ้ามีสเปกด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูง ขอบคุณครับ

-----------------------------------------------


ในเบนซิน 2.0 Ti-VCT GDI ใช้เกียร์ PowerShift แบบครัชต์แห้ง พื้นฐานเดียวกับใน Fiesta ครับ แต่มีโหมด +-
สเปคที่เป็นตัวเลขกำลังรอข้อมูลอยู่ครับ

ส่วนในดีเซล 2.0 TDCi ที่ยุโรปและแอฟริกาใต้ ยังคงใช้เกียร์ PowerShift แบบครัชค์เปียก ลูกเดิม อัตราทดเท่าเดิมทุกประการ


-----------


เพิ่มเติมเรื่องข่าวเครื่องดีเซล 2.0 TDCi

ก่อนหน้านี้ทราบกันแล้วว่าที่ยุโรปมี 3ตัวคือ 115 และ 140 และ 163แรงม้า


ซึ่งที่แอฟริกาใต้พึ่งเปิดตัว และใช้สเปค 163แรงม้า 340นิวตันเมตร
ซึ่งที่นั้นเบนซิน 2.0  ก็เป็นกำลัง 170แรงม้าเหมือนบ้านเรา

แนวโน้มที่ดีเซล 2.0 TDCi จะมาไทย ก็คงเป็นสเปค 163แรงม้า 340นิวตันเมตรนี้
(คงไม่ใช่ตัว 140แรงม้า 320นิวตันเมตร)

ข้อความด้านบน,,, น้าตั้มตอบผมไว้ที่ Fordfocusclub ครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,15312.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2012, 14:44:12 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ Minere

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นกระทู้ดราม่านะครับ

อยากถามคนที่เคยขับแล้วทั้งคู่ครับ
ส่วนตัวผม ยังไม่เคยลองทั้งสองตัว

ถ้าผิดพลาดอะไรไป ขออภัยครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
TDCi ครับแต่จะรับไม่ได้เพราะศูนย์บริการนี้แหละม้าง
H.

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
รอ Ford Focus 2.0TCDi ตัวใหม่ดีกว่ามั๊ย

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ใช้เฟียสต้าอยู่แสดงว่ารับได้กับบริการหลังการขายหล่ะมั้ง งั้นก็โฟกัสเลยครับแต่แค่อย่าเล่นล็อตแรกก็พอ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ผมกลับมา 2 ตัวนี้เป็นแบบระยะสั้นและระยะยาวมากกว่านะครับ

ในระยะสั้น 5 ปีแรก
     - ยังไงผมก็ยังอยากคบหากับพรีอุสมากกว่า เนื่องจากแบตมันยังสู้ไหว แต่หากเกินกว่า 7 ปีคงคิดหนักกันหน่อย

หากกรณีระยะยาว 10 ปี+
     - ผมกลับมองไปหาโฟกัส ถึงศูนย์จะห่วย บริษัทจะแย่ แต่รถมันมีคุณงามความดีค่อนข้างมากพอ ในอนาคต(อีกไม่นาน)อู่ก็เปิดซ่อมกันบาน

ทั้งนี้ทั้งนั้นนะ ไปลองขับ หาความประทับใจ และค่อยไปสู่ขอน้องเขาละกัน... ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าขับในเมือง ผมเอาพรีอุสนะ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
คงไม่มีใกล้นะครับ ราคาต่างกันตั้งเยอะ

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ผมใช้ fiesta 1.6 เหมือนกัน กะว่าคันต่อไปก็จะรอ New focus TDCI นี่แหละ มาเมื่อไหร่ก็ขายเจ้าตาไปซื้อเมื่อนั้น  ;D

ออฟไลน์ power_on

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
 ในความคิดผมๆว่าท่าจะเอาเหมือนก็ต้องFordล่ะครับแต่Priusก็หล่อรักโลก  :P
แต่ถ้าห่วงระบบไฮบริตผมว่าระบบในFordดูจะน่ากลัวกว่านะมีทั้งจอดเอง,เบรคเองมากมายถ้าใช้ไปนานๆรถมันต๊องๆอยากจอดเองขึ้นมาตอน120ก็กรี๊ดดดดดดด  :-X

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ข้อความบนผมประชดครับ  ;D ;D ;D ถ้าผมเลือกผมเลือกโฟกัสครับ ดีเซลในเก๋งนี่ชอบสุดๆแล้ว เติมปั๋มไหนเด็กปั๊มงง  ;D ;D ;D

พรีอุสเป็นโตโยต้าไม่กี่รุ่นที่ผมชอบครับ ถ้าผมซื้อโตโยต้าพรีอุสไม่ลังเลเลย แต่ 2 ตัวเลือกนี้เลือก TDCi
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เท่าที่เคยขับ focus tdci ตัวเก่า ผมว่ามันก็ไม่ได้ดีมาก หรือแรงมากถ้าเทียบกับ 320d คือ
แรงประมาณนึง แต่ก็ไม่ได้ต่างจากcivic2.0 มากนัก แต่จังหวะดึง 320d รู้สึกดึงกว่าประมาณคร่าว 30%(อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ถ้าช่วงล่าง ความหนึบผมชอบ focus แต่จังหวะแรกที่หัก พวงมาลัยเปลี่ยนเลนกระทันหัน รู้สึกว่ารถจะเอียงมากไปหน่อยจังหวะนึง หลังจากนั้นก็จะเอียงน้อยลงออกหนึบๆ ทำให้เสียความมั่นใจในวูบแรกแต่ก็เอาโค้งอยู่ ไม่มีปัญหา
 แต่ของcivicจะเอียงน้อย ออกมันส์ๆ แต่ไม่รู้สึกหนึบเท่า
ส่วน 320d ก็หนึบกว่าfocusมากเหมือนกันครับ แต่ถ้าเทียบกับส่วนต่างของราคารถนี้เเล้วนี้ก็ไม่หนึบกว่าถึง 2-3เท่าขนาดนั้น
พวงมาลัยนี้ ชอบความคมของ civicครับ คมมากกว่า320d อีกแต่น้ำหนักcenter ไม่ดีเท่าเบาไปหน่อย ส่วน focus ก็จะหนักแต่ไม่คมครับ
สรุปคือถ้าไม่ได้ชอบ bm มากและก็ไม่ค่อยแคร์สายตาคนอื่นมาก focus tdciก็ขับดีสมราคาครับ
ส่วน priusนี้ขอบายครับ ลองมาแล้วไม่ชอบด้วยประการทั้งปวงครับ โดยเฉพาะวัสดุกับการตัดเย็บของเบาะเหมือนเย็บร้านบ้านๆข้างถนนที่เป็นเบาะ ไวนิล
มุมเย็บจะแหลม ไม่ค่อยโค้งเนียนตามรูปของเบาะ คือแย็บเหมือนรถปิคอัพตอนเดียวขนของนะครับ พอนึกออกไหมครับ
(อาจจะเปรียบเทียบกับ civic มากไปหน่อย เพราะตอนนั้นเทียบ สองรุ่นนี้ ก็เลยจับรายละเอียดมากหน่อยครับ)
ส่วน 320d ผมสนใจแค่ความประหยัด แรงดึง กับยี้ห้อ bm เท่านั้นครับ อย่างอื่น ไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ครับ โดยเฉพาะช่วงล่างกับพวงมาลัยครับ)
ผมมองว่าถ้าเพิ่มเงิน 2เท่ากว่า ถ้าเน้นขับขี่สนุก มันส์ ผมว่าgti นี้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ครับ แต่เรื่องศูนย์นี้ผมยังกังวลอยู่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2012, 01:48:54 โดย mothsan »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
คล้ายๆกระทู้ Hybrid vs Turbo ล่างๆนี่เลยนะครับ
แต่ถ้าให้คล้าย 320d ล่ะก็ต้องไปโฟกัสสถานเดียวครับ

ตัวเก่า เทียบกับ 320d '08 ของเพื่อนสาว....โฟกัสดึงโหดกว่า ยืนยัน

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
เท่าที่เคยขับ focus tdci ตัวเก่า ผมว่ามันก็ไม่ได้ดีมาก หรือแรงมากถ้าเทียบกับ 320d คือ
แรงประมาณนึง แต่ก็ไม่ได้ต่างจากcivic2.0 มากนัก แต่จังหวะดึง 320d รู้สึกดึงกว่าประมาณคร่าว 30%(อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ถ้าช่วงล่าง ความหนึบผมชอบ focus แต่จังหวะแรกที่หัก พวงมาลัยเปลี่ยนเลนกระทันหัน รู้สึกว่ารถจะเอียงมากไปหน่อยจังหวะนึง หลังจากนั้นก็จะเอียงน้อยลงออกหนึบๆ ทำให้เสียความมั่นใจในวูบแรกแต่ก็เอาโค้งอยู่ ไม่มีปัญหา
 แต่ของcivicจะเอียงน้อย ออกมันส์ๆ แต่ไม่รู้สึกหนึบเท่า
ส่วน 320d ก็หนึบกว่าfocusมากเหมือนกันครับ แต่ถ้าเทียบกับส่วนต่างของราคารถนี้เเล้วนี้ก็ไม่หนึบกว่าถึง 2-3เท่าขนาดนั้น
พวงมาลัยนี้ ชอบความคมของ civicครับ คมมากกว่า320d อีกแต่น้ำหนักcenter ไม่ดีเท่าเบาไปหน่อย ส่วน focus ก็จะหนักแต่ไม่คมครับ
สรุปคือถ้าไม่ได้ชอบ bm มากและก็ไม่ค่อยแคร์สายตาคนอื่นมาก focus tdciก็ขับดีสมราคาครับ
ส่วน priusนี้ขอบายครับ ลองมาแล้วไม่ชอบด้วยประการทั้งปวงครับ โดยเฉพาะวัสดุกับการตัดเย็บของเบาะเหมือนเย็บร้านบ้านๆข้างถนนที่เป็นเบาะ ไวนิล
มุมเย็บจะแหลม ไม่ค่อยโค้งเนียนตามรูปของเบาะ คือแย็บเหมือนรถปิคอัพตอนเดียวขนของนะครับ พอนึกออกไหมครับ
(อาจจะเปรียบเทียบกับ civic มากไปหน่อย เพราะตอนนั้นเทียบ สองรุ่นนี้ ก็เลยจับรายละเอียดมากหน่อยครับ)
ส่วน 320d ผมสนใจแค่ความประหยัด แรงดึง กับยี้ห้อ bm เท่านั้นครับ อย่างอื่น ไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ครับ โดยเฉพาะช่วงล่างกับพวงมาลัยครับ)
ผมมองว่าถ้าเพิ่มเงิน 2เท่ากว่า ถ้าเน้นขับขี่สนุก มันส์ ผมว่าgti นี้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ครับ แต่เรื่องศูนย์นี้ผมยังกังวลอยู่)

ครั้งแรกเลยนะ,,, ที่ผมเห็นมีคนบอกว่า ช่วงล่าง Civic หนึบกว่า Focus
ขนาด,,, ในซีวิคคลับ เค้ายังยกให้ Focus เลย

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
พ่อผมใช้ TDCi อยู่นะครับ
คือถ้าใช้ในเมืองมันก็ไม่ได้ประหยัดมากมายอะไร
แต่นี่คือในเมืองเพชรบูรณ์นะครับ รถอาจไม่ได้ติดมาก
เฉลี่ยในเมืองที่ 12.34 Km/L
เฉลี่ยนอกเมืองที่ 18.21 Km/L (อันนี้คือตัวเลขที่ทำได้ ตอนวิ่งไม่เกิน 120 จากเพชรบูรณ์ไปกรุงเทพนะครับ)

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เท่าที่เคยขับ focus tdci ตัวเก่า ผมว่ามันก็ไม่ได้ดีมาก หรือแรงมากถ้าเทียบกับ 320d คือ
แรงประมาณนึง แต่ก็ไม่ได้ต่างจากcivic2.0 มากนัก แต่จังหวะดึง 320d รู้สึกดึงกว่าประมาณคร่าว 30%(อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ถ้าช่วงล่าง ความหนึบผมชอบ focus แต่จังหวะแรกที่หัก พวงมาลัยเปลี่ยนเลนกระทันหัน รู้สึกว่ารถจะเอียงมากไปหน่อยจังหวะนึง หลังจากนั้นก็จะเอียงน้อยลงออกหนึบๆ ทำให้เสียความมั่นใจในวูบแรกแต่ก็เอาโค้งอยู่ ไม่มีปัญหา
 แต่ของcivicจะเอียงน้อย ออกมันส์ๆ แต่ไม่รู้สึกหนึบเท่า
ส่วน 320d ก็หนึบกว่าfocusมากเหมือนกันครับ แต่ถ้าเทียบกับส่วนต่างของราคารถนี้เเล้วนี้ก็ไม่หนึบกว่าถึง 2-3เท่าขนาดนั้น
พวงมาลัยนี้ ชอบความคมของ civicครับ คมมากกว่า320d อีกแต่น้ำหนักcenter ไม่ดีเท่าเบาไปหน่อย ส่วน focus ก็จะหนักแต่ไม่คมครับ
สรุปคือถ้าไม่ได้ชอบ bm มากและก็ไม่ค่อยแคร์สายตาคนอื่นมาก focus tdciก็ขับดีสมราคาครับ
ส่วน priusนี้ขอบายครับ ลองมาแล้วไม่ชอบด้วยประการทั้งปวงครับ โดยเฉพาะวัสดุกับการตัดเย็บของเบาะเหมือนเย็บร้านบ้านๆข้างถนนที่เป็นเบาะ ไวนิล
มุมเย็บจะแหลม ไม่ค่อยโค้งเนียนตามรูปของเบาะ คือแย็บเหมือนรถปิคอัพตอนเดียวขนของนะครับ พอนึกออกไหมครับ
(อาจจะเปรียบเทียบกับ civic มากไปหน่อย เพราะตอนนั้นเทียบ สองรุ่นนี้ ก็เลยจับรายละเอียดมากหน่อยครับ)
ส่วน 320d ผมสนใจแค่ความประหยัด แรงดึง กับยี้ห้อ bm เท่านั้นครับ อย่างอื่น ไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ครับ โดยเฉพาะช่วงล่างกับพวงมาลัยครับ)
ผมมองว่าถ้าเพิ่มเงิน 2เท่ากว่า ถ้าเน้นขับขี่สนุก มันส์ ผมว่าgti นี้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ครับ แต่เรื่องศูนย์นี้ผมยังกังวลอยู่)

ครั้งแรกเลยนะ,,, ที่ผมเห็นมีคนบอกว่า ช่วงล่าง Civic หนึบกว่า Focus
ขนาด,,, ในซีวิคคลับ เค้ายังยกให้ Focus เลย
ผมก็ไม่ได้บอกว่า civic ดีกว่าfocus  ถ้าความหนึบยกให้ focus  อยู่แล้ว แต่ผมไม่ชอบจังหวะแรก เวลาเปลี่ยนเลนกระทันหันนะครับ มันแปลกๆ
แต่ถ้าเอามัน ผมก็ยังชอบขับ civicมากกว่า ตัว 2.0นะ

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
BMW มันวิ่งล้อหลัง ช่วงล่างสุดยอด แรงม้ามาก ให้ฟิลหนักแน่นมีแนวโน้มโอเวอร์เสตียรในโค้ง
Focus วิ่งล้อหน้า ช่วงล่างหนักแน่นพอใช้ได้ ในโค้งมีแนวโน้มอันเดอร์เสตียร์ (หน้าไถลออก ) อะไหล่หลายชิ้นที่่ติดรถมาจากฟิลิปปินส์ไม่ค่อยทนทาน
     เช่น ลูกปืนล้อ ลูกปืนเพลาขับ บุชสายเกียร์ พลาสติกบนกรอบโคมไฟห้า. ผมเจอปัญหาเหล่านี้ในช่วงสามปีแรกฟอร์ดเคลมให้หมด
สำหรับฟรีอุส ยังไม่เคยนั่งเลย แต่มันเป็นไฮบริด และโครงสร้างคล้ายอัลติส น่าจะออกทางเบาๆเมื่อเทียบกับสองคันแรก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
โฟกัสตัวเก่าเทียบกับ320Dมันก็ต้องไม่ได้ดีไปกว่าเค้าอยู่แล้วครับ180กับ136แรงม้ามันต่างกันตั้ง40ตัวเชียว BMWเค้าหัวฉีดแรงดัน2บาร์ด้วยองค์ประกอบมันยังต่างกันอยู่มากมาย โฟกัสอยากจะใกล้เคียงเค้าต้องรุ่นใหม่โน่น ที่แรงม้า160ตัวใกล้เคียงกับ320Dรุ่นแรกสุดแล้ว โฟกัสตัวปัจจุบันมีคุณงามความดีตรงที่แม้จะแรงม้าน้อยแต่ก็ปรับให้เครื่องกับเกียร์ลงตัวเคมีเข้าขากันได้มากที่สุดแล้ว ทำให้อัตราเร่งช่วงต้นของมันทำออกมาได้ดีกว่า150แรงม้าในครูซ 

ลองเอาโฟกัสดีเซลเทียบกับซีวิคในจังหวะมุดหลบหลีกไปมาแบบมีเร่งแซงสลับเบรคดูครับแล้วจะพบถึงความต่างของระบบเกียร์กับความได้เปรียบของเครื่องดีเซล มันไม่ได้แรงนรกแตกอะไรมากมายในทางตรงแต่ว่าการส่งถ่ายกำลังนั้นถือว่าเลิศแล้วในระดับนี้กับค่าตัวช่วงเดียวกัน
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลักผมเลือ prius คร้าบ (แต่ซื้อ focus TDCi)เพราะเท่าที่ใช้ในเมือง 12-13 กม./ลิตร ครับ  ;D

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
เท่าที่เคยขับ focus tdci ตัวเก่า ผมว่ามันก็ไม่ได้ดีมาก หรือแรงมากถ้าเทียบกับ 320d คือ
แรงประมาณนึง แต่ก็ไม่ได้ต่างจากcivic2.0 มากนัก แต่จังหวะดึง 320d รู้สึกดึงกว่าประมาณคร่าว 30%(อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ถ้าช่วงล่าง ความหนึบผมชอบ focus แต่จังหวะแรกที่หัก พวงมาลัยเปลี่ยนเลนกระทันหัน รู้สึกว่ารถจะเอียงมากไปหน่อยจังหวะนึง หลังจากนั้นก็จะเอียงน้อยลงออกหนึบๆ ทำให้เสียความมั่นใจในวูบแรกแต่ก็เอาโค้งอยู่ ไม่มีปัญหา
 แต่ของcivicจะเอียงน้อย ออกมันส์ๆ แต่ไม่รู้สึกหนึบเท่า
ส่วน 320d ก็หนึบกว่าfocusมากเหมือนกันครับ แต่ถ้าเทียบกับส่วนต่างของราคารถนี้เเล้วนี้ก็ไม่หนึบกว่าถึง 2-3เท่าขนาดนั้น
พวงมาลัยนี้ ชอบความคมของ civicครับ คมมากกว่า320d อีกแต่น้ำหนักcenter ไม่ดีเท่าเบาไปหน่อย ส่วน focus ก็จะหนักแต่ไม่คมครับ
สรุปคือถ้าไม่ได้ชอบ bm มากและก็ไม่ค่อยแคร์สายตาคนอื่นมาก focus tdciก็ขับดีสมราคาครับ
ส่วน priusนี้ขอบายครับ ลองมาแล้วไม่ชอบด้วยประการทั้งปวงครับ โดยเฉพาะวัสดุกับการตัดเย็บของเบาะเหมือนเย็บร้านบ้านๆข้างถนนที่เป็นเบาะ ไวนิล
มุมเย็บจะแหลม ไม่ค่อยโค้งเนียนตามรูปของเบาะ คือแย็บเหมือนรถปิคอัพตอนเดียวขนของนะครับ พอนึกออกไหมครับ
(อาจจะเปรียบเทียบกับ civic มากไปหน่อย เพราะตอนนั้นเทียบ สองรุ่นนี้ ก็เลยจับรายละเอียดมากหน่อยครับ)
ส่วน 320d ผมสนใจแค่ความประหยัด แรงดึง กับยี้ห้อ bm เท่านั้นครับ อย่างอื่น ไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ครับ โดยเฉพาะช่วงล่างกับพวงมาลัยครับ)
ผมมองว่าถ้าเพิ่มเงิน 2เท่ากว่า ถ้าเน้นขับขี่สนุก มันส์ ผมว่าgti นี้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ครับ แต่เรื่องศูนย์นี้ผมยังกังวลอยู่)

ครั้งแรกเลยนะ,,, ที่ผมเห็นมีคนบอกว่า ช่วงล่าง Civic หนึบกว่า Focus
ขนาด,,, ในซีวิคคลับ เค้ายังยกให้ Focus เลย
ผมก็ไม่ได้บอกว่า civic ดีกว่าfocus  ถ้าความหนึบยกให้ focus  อยู่แล้ว แต่ผมไม่ชอบจังหวะแรก เวลาเปลี่ยนเลนกระทันหันนะครับ มันแปลกๆ
แต่ถ้าเอามัน ผมก็ยังชอบขับ civicมากกว่า ตัว 2.0นะ
อาจจะเป็นเพราะระยะฐานล้อมีส่วน FD หน้าไวท้ายเบา (แต่ซัดในโค้งให้ตายยังไงท้ายไม่ออกง่ายๆแน่) ส่วนโฟกัส จังหวะต่างๆเวลาเปลี่ยนเลน มุดไปมุดมา ดูน่ากลัวกว่าในตอนแรกจริงเพราะเหมือนรถมันจะไปทั้งคัน แต่เวลามุดมันส์กว่าFDมากๆทั้งแรงดึง ทั้งเกียร์เป็นพวกชอบมุดได้ง่ายๆ ส่วนเจ้านี้เข้าโค้งแลดู ท้ายมีสิทธ์ออกได้แต่คงไม่เยอะ (ประมาณหน้าแถ แต่ท้ายออกช่วยนิดๆ ส่วนFDหน้ามันแถออกไปเลยน่าจะคุมง่ายอยู่ถ้าเกิดบนถนน )

ส่วนตัวถ้าแรงดึงTDCi ไม่พอเชิญปรึกษากลุ่มกระบะได้ ว่ากันว่าเสกม้ามาเพิ่มไม่ยากเท่าไรสำหรับดีเซล 320D ก็คงหนีไม่พ้นล่ะงานนี้ :-X