ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเปรียบเทียบเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปกับเครื่องยนต์เบนซินอัดอากาศให้หน่อยครับ  (อ่าน 3818 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ผมไปหาในข้อมูล Wiki มันก็ไม่มีภาษาไทยอธิบาย ผมก็สงสัยแล้วว่าทำไมเครื่องเบนซินในตลาดบ้านเรา ยังใช้เครื่องเดิม ไม่ได้แรงอะไร เพราะว่าแค่นี้ก็ขายดีอยู่แล้ว แต่ดูเหมือนคนที่ซื้อรถ กลับห่วงเรื่องศูนย์บริการกับราคาขายต่อมากกว่า มันก็แล้วแต่คนชอบ (ปล.ที่มาเลเซีย ฮ่องกง จีน ก็มีโฟล์คแล้วนะครับ)

แต่สำหรับในต่างประเทศ อย่างค่ายรถยุโรป เค้าพัฒนาเครื่องเบนซินเทอร์โบ+ระบบอัดอากาศ ลดขนาดซีซีลง เช่น 1600cc to 1000cc เป็นต้น แต่สมรรถนะดีขึ้น เกียร์ขั้นเทพ ประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม ปล่อยก๊าซ Co2 น้อยลง เมื่อเทียบกับเครื่องเบนซินทั่วไป เช่น Focus 1.0 Ecoboost ,Golf 1.4 TSI ,3 (Axela) 2.0 Skyactive เป็นต้น

ผมมีประเด็นที่จะถามดังนี้ครับ
-เครื่องยนต์เบนซินสมัยใหม่ พวก TSI Ecoboost Skyactive ที่นี้ มันมีมาตั้งแต่เมื่อไร
-จากข้อแรก ที่กล่าวมานี้ มีหลักการทำงานของเครื่องยนต์แตกต่างจากเครื่องเดิมอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย อย่างไร
-ในอนาคต บ้านเราจะได้สัมผัสรถใหม่ พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน+เทคโนโลยี มากน้อยเพียงใด

ผมไปค้นหามาแล้ว ถ้าซ้ำ Admin ลบได้เลย ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2012, 01:33:10 โดย Bangkok Infinity X12 »
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
ตอนนี้ก็มี Ford Focus ใหม่ไงครับเป็นเครื่อง GDI พวก Volvo Benz BMW VW Audi Lexus เป็นเครื่องฉีดตรงหมดเลยครับ

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
1600 cc. อัดเทอโบ ecoboot ได้แรงม้าออกมา. 180 แรงม้า. เทียบกับรถทั่วไปที่พยายามปรับแต่งเช่นกันต้องคูณด้วย 1.4 ได้เท่ากับ 2240 cc.

2300 cc. เครื่องหกสูบแถวเรียงวาวแปรผัน ทำแรงม้าได้ 175 แรงม้า (323 IA, BMW)

เครื่องแรกอยู่บน S60 และ V60 กินน้ำมันมากกว่าหรือใกล้เคียงกัน กับเครื่องหลังบนตัวถัง E36  และ E46

อย่างไรก็ตาม Volvo ใช้ E85. BMW เป็น E10

ความแรงกับความประหยัดตรงข้ามกันเสมอ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
คือคุณต้องเข้าใจก่อนว่า รถยนต์ที่ขายในบ้านเรา และเป็นกลุ่มใหญ่หรือที่เรียกกันว่ารถตลาด ส่วนมาเป็นรถที่มาจากสัญชาติญี่ปุ่น และส่วนมากจะเป็น โตโยต้า
ซึ่งทางฝั่งญี่ปุ่น เขาไม่ได้เน้นทางเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศช่วยตั้งแต่แรกในส่วนของเบนซิน
แต่เขาเน้นในระบบ ของไฮบริดครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
เครื่องที่อัดอากาศ. หรือ. Turbo มีมานานแล้ว แต่เมื่อไหร่ต้อองไปค้นดูครับ
สมัยก่อน เครื่อง turbo ทำไว้เพื่ิความแรงเป็นหลัก. แต่ ปัจจุบัน จะมีเรื่องความประหยัดเพิ่มเข้ามาด้วย.
แต่ที่เมืองไทยยังนิยมไม่มากเพราะ  เมืองไทยมีเรื่องภาษีรถที่แรงเกิน 220 ม้าค้ำคออยู่. รวมถึงเครื่อง turbo. ที่ผลิตในไทยเองก็มีไม่มาก ต้องเป็นรถนำเข้าราคาก็แพงไปอีก  ทำให้กลุ่มคนที่จะเล่นก็น้อยลงเพราะราคาแรง
ในเมืองนอกเองมีเรืีองของมลภาวะ. ค่า co2 ที่มีผลต่อภาษี จึงทำให้ผู้ผลิตรถ ต้องทำให้เครื่องแรง. ประหยัด แต่ปล่อยมลภาวะน้อย จึงเป็นต้นตอของการใช้เครื่องเล็กติด turboครับ

ถ้าจะพูดต่อถึงเครื่องเบนซิน และ ดีเซล ทำไมในยุโรปถึงนิยม. ดีเซลมากกว่า ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลสูงกว่าเบนซินด้วย ก็เพราะค่า co2 ที่ต่ำกว่า. แรงบิดดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า และที่สำคัญค่าดูแลถูกกว่า ทำให้ ค่าใช้จ่ายต่อกิโลต่ำกว่านั้นเอง

ถ้าไม่คิดจะติด gas ผมว่าชัวโมงนี้ turbo ดีเซล น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL