จะมาเพิ่มเติมทีละนิดนะครับ ได้อยู่กับรถแค่ไม่กี่ช.ม. พลาดไปหลายจุด ไว้จะมาเพิ่มเติมส่วนที่พลาด
- ที่เก็บของตรงคอนโซลเกียร์
- จอ I-mid แบบละเอียด
- 2Din แบบละเอียด
- อุปกรณ์ในฝากระโปรงท้าย
ในรูปเป็น Civic FB สีขาว Tafetta รุ่น 1.8 E Navi นะครับ
รูปร่างด้านนอกที่แตกต่างจากรุ่มเดิม FD อยู่พอควรแต่ยังคงรูปทรงคล้ายตัวเก่าอยู่ อุปรกรณ์มาตรฐานรุ่นนี้
ไฟตัดหมอกหน้า ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง
อุปกรณ์ที่มีมาให้เพิ่มเติมจากรุ่นที่แล้ว มีไฟหน้า Projector Halogen ( 1.8 ) Projector HID (2.0)
รูปทรงด้านท้ายที่เปลี่ยนไปเยอะ ไม่มีไฟท้ายโดนัทอีกแล้ว แถมยังมีติ่งยื่นมาเหมือน Accord อีกต่างหาก (โดยส่วนตัวไม่ชอบ)
ในรุ่นนี้มีกล้องมองหลังติดไว้ให้ด้วย...
ล้อ Alloy ขอบ 16 นิ้วสวมรัดด้วยยาง Bridgestone ER30 ขนาด 205/55/16
Civic โฉมนี้ไม่ได้เปลี่ยนแค่ภายนอกภายใน กุญแจยังเป็นทรงใหม่อีกต่างหาก คราวนี้มาในรูปแบบกุญแจพับได้
ผมว่าแบบเดิมสวยกว่า แต่อันนี้มี "ปุ่มเปิดฝากระโปรงท้าย" เพราะฉนั้นยอมได้ครับ
ภายในของซีวิครุ่นใหม่จะเป็นสีเบจ (1.8 ) และสีดำ (2.0)
ได้รับพวงมาลัยทรงใหม่ ที่มีปุ่มกดแบบ "Joystick"
คอนโซลดีไซน์แบบ Driver oriented หรือหันมาทางคนขับนั่นเอง ทำให้คนขับสามารถเอื้อมถึงคอนโทรลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
สังเกตดีๆจะเห็นว่าเบาะฝั่งคนขับ"ปรับไฟฟ้า"ด้วย...
เพิ่มปุ่ม ECON เข้ามาด้วย ทำให้ขับประหยัดขึ้น (คันเร่งไฟฟ้า Sensitive น้อยลง)
มาตราวัดยังแบ่งเป็นสองชั้นเหมือนรุ่นเดิม แต่คราวนี้จอบนมีขีดสามมิติมาให้ เพื่อบอกว่าเราขับประหยัด หรือธรรมดา (ประหยัดจะเป็นสีเขียว)
แถมยังมี บอกอัตราการกินน้ำมัน Real time มาให้ทางด้านซ้ายด้วย...
ที่สำคัญมีจอ I-Mid (Intelligent Multi-Information Display) มาให้ ซึ่งสามารถบอกพวกอัตราการกินน้ำมัน ประตูเปิดอยู่ และยังโชว์สถานะต่างๆ
ของเครื่องเล่น 2Din ได้ด้วย ซึ่งมีเมนูให้เข้าไปปรับแต่งได้
ที่น่าสนใจคือบอกตำแหน่งประตูที่เปิดอยู่แยก ได้ 4 ตำแหน่งเลย ^^
เบรกมือย้ายตำแหน่งจากรุ่นเดิมมาให้อยู่ตำแหน่งปกติเหมือนชาวบ้านเขา ... และหัวเกียร์ทรงใหม่
วงด้านนอกพวงมาลัยทรงเหมือนเดิม แต่ข้างในเปลี่ยนใหม่ มีปุ่มกดแบบ Joystick ใช้งานไม่ยากเย็นอะไร หุ้มหนังจากโรงงาน จับกระชับมือดี
แผงควมคุมระบบปรับอากาศแบบออโต้ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนอะไร สิ่งที่น่าสนใจคือปุ่มปรับอุนหภูมิเป็น"ปุ่มกดขึ้นลง" (เปลี่ยนทีละ 1 องศา C)
จากแบบเดิมเป็นมือหมุน ซึ่งผมชอบแบบนี้นะ มันรู้ทันทีว่าปรับไปเท่าไร ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากการขับขี่มาดู...
จอ 2din หน้าตาดูไม่ค่อยมีราคาเลย แต่ยังดีเชื่อมต่อโทรศัพท์ โทรเข้าออก ฟังเพลงผ่านบลูทูธได้ แถมยังมีกล้องมองหลังให้มองตอนเข้าเกียร์ถอยหลังให้อีก (มีเส้นกะระยะด้วย)
แต่ไม่มีเซนเซอร์ถอยหลังติดรถมา (มีกล้องคงไม่ต้องใช้นะ)
วัสดุหุ้มเพดานใหม่ ดูดีขึ้นเยอะทีเดียว
วิสัยทัศน์เสา A ที่เปลี่ยนไป กระจกช้างจากด้านหน้าย้ายถอยหลังมา ทำให้มองง่ายขึ้นเยอะเลย อันนี้ถูกใจ กระจกมองข้างถอยมาไกลหน่อย
แต่ใหญ่โตดี มองง่ายไม่มีปัญหา มี Twitter ให้ด้วย
ด้านนู้นก็เช่นกัน...
เบาะหลังนั่งสบายขึ้นเยอะเลย Leg room ไม่เป็นปัญหา ...
ซุ้มล้อด้านหลัง เข้าออกไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไร
ห้องเครื่อง block เดิมแหละ R18 รู้สึกจะเปลี่ยนจาก R18A เป็น R18Z แรงม้าแรงบิดพอๆกัน อันนี้ไม่แน่ใจว่าเหมือนกับที่จีนหรือเปล่า...
ไฟหน้า Halogen projector สว่างชัดดี (ไม่ได้เป็น Bi xenon นะ ถ้าเปิดไฟสูงไฟอีกดวงก็จะติดแบบในรูป)
เครื่องยนต์
คงไม่ต้องพูดอะไรมาก R18 ที่โด่งดังของ Honda ทั้งประหยัดและแรง แรงบิดดีมากตั้งแต่รอบต้น แถมตอนนี้เติมได้ยัน E85 ...
เกียร์
อันนี้น่าสนใจ มันเปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มกว่า Civic FD เยอะเลย ไม่รู้ทำไม ถูกใจมาก ของ FD มันกระตุกๆ อันนี้ตอนเปลี่ยนเกียร์ นี่ไม่ค่อยรู้สึกเลยว่าอยู่เกียร์ไหน
ช่วงล่าง
รู้สึกหนึบกว่า FD หน่อย ยังออกนุ่มๆอยู่ ส่วนตัวรู้สึกว่าสปริงนุ่มแต่โช้คแข็งหน่อย เลยนุ่มๆ เด้งๆ อธิบายไม่ถูก คล้ายๆรุ่น FD แหละ
เวลาขึ้นเนินรู้สึกท้ายยวบกว่าหน้า แต่เข้าโค้งรู้สึก Body roll น้อยกว่ารุ่นก่อน (แต่ FD ผมมัน 1.8S ขอบ 15 เลยไม่ค่อยน่าเปรียบเทียบเท่าไร)
สรุป ผมว่า OK อยู่ไม่เด่นอะไรเท่าไร
คันเร่ง
Lag นิดๆ ถ้ากดแบบไวๆ สังเกต ลองกระทืบคันเร่งให้สุดแล้วปล่อยทันที (ไวๆ) รอบแทบไม่ขึ้นเลย -_- ใช้งานทั่วไป ไม่เป็นปัญหา แม้กระทั่ง
ตอนกดปุ่ม ECON
เบรค
ผมว่ามันห่วยเหมือนรุ่นก่อนเลยนะ ทื่อๆ มันเบรคอยู่นะ อยู่ดีทีเดียวแต่มันต้องกดเพิ่มตลอดเลย ลงจาก swift มาขับคันนี้เกือบจิ้มคันหน้า เพราะมันต้อง
กดเบรคเพิ่มมากกว่าที่คิดเยอะเลย (Civic รุ่นก่อนทำให้ผมฝันว่า เหยียบเบรคแล้วมันไม่อยู่ จะชนคันหน้า มาหลายคืนทีเดียว เหอะๆ - -)
พวงมาลัย
แม่นยำดีทีเดียวครับ พวงมาลัยค่อนข้างเบา แต่ที่แย่คือ Feeling ไม่ค่อยมีเลย หักพวงมาลัยไม่รู้สึกถึงแรงต้านที่พวงมาลัยเลย -*-
(FD 1.8 เป็น พวงมาลัยพาวเวอร์ 2.0 ไฟฟ้า รุ่นใหม่ไฟฟ้าหมดแล้ว) อันนี้ swift เซ็ทดีกว่าเยอะมาก! แต่ใช้งานทั่วไป สบายดีครับ
ถ้าชอบขับรถ อาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไร
ด้านในรถ
วิสัยทัศน์ ดีกว่ารุ่นก่อนเยอะเลย ที่ตำแหน่งเสา A เพราะกระจกช้างมันเปลี่ยนที่ และใหญ่ขึ้น เก็บเสียงดีกว่าเดิมพอควรเลยนะ ภายใน
ไม่รู้สึก sport เท่า FD แต่ถ้าเป็นรถใช้งานประจำวัน ผมชอบนะ มันสบายดี
สรุป ผมว่า Civic รุ่นนี้ ออกแบบให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น sport น้อยลง ซึ่งถ้าหากใช้งานทุกวันไม่แต่งอะไรมาก ผมว่าก็น่าใช้มากกว่ารุ่นก่อนนะ
แต่หลายๆอย่างก็ยังคล้ายรุ่นก่อน ออกจาก FD มาขึ้นคันนี้ ก็แทบไม่ต้องปรับตัวเลยทีเดียว
แต่ส่วนตัวก็ยังชอบรุ่นก่อนมากกว่าอยู่ดีครับผม
เดี๋ยวเพื่อนผม มารีวิวในมุมมองเขานะครับ เดี๋ยวจะมาแก้เพิ่มให้ อยากให้รีวิวส่วนไหนเพิ่มเติม แนะนำได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ