ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม eco car ถึงทำราคาได้ถูกมาก ทั้งๆที่ภาษีต่างกับ B-Segment 1.5 ลิตร แค่ 8%  (อ่าน 9319 ครั้ง)

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
ecocar 17
B-Segment 30 หัก e20 ไป 5 เหลือ 25

โดยเฉพาะ Swift  ครับ ที่เทพมาก ดีกว่า B-Segment 1.5 ลิตร ทุกคัน ทั้งด้านวัสดุ และการขับขี่ (ผมไม่เคยลองนะฟังเขามา)

ป.ล. ที่บ้านเพิ่งถอย mazda 2 ครับ เหอๆๆ มีแต่คนถามทำไมไม่ถอย Swift รถมันดีมาก..... ฯลฯ (นึกตอบในใจว่าเรื่องของกรู กรูชอบ หุๆๆๆ)

แต่มันก็ทำให้ผมสงสัยครับว่า suzuki ทำได้ไง

Swift
รุ่น GLX 559,000 บาท  keykess + air auto + พวงมาลัย เกียร์ หุ้มหนัง
รุ่น GL 507,000 บาท
รุ่น GA 469,000 บาท

mazda 2
Groove AT   585,000 บาท
Spirit AT   654,000 บาท
Maxx Sports   705,000 บาท

ส่วนต่าง
ต่ำ 116000
กลาง 147000
สูง 146000
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2012, 12:37:41 โดย basboths »

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ตอบแบบมึน ๆ หลับอิตาลีชนะเยอรมัน 2-1 นะครับ

ส่วนหนึ่งที่ได้ภาษีถูกกว่า B-Segment ทั่วไปก็อาจเป็นเพราะโครงการของรัฐบาลที่รณรงค์ให้ประชาชนใช้ eco car อะไรประมาณนี้ ตามคำพูดเก่า ๆ ที่เคยอ่านเจอ

"ในสภาวะที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มการไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผู้ผลิตในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างพากันคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค แม้ว่าเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่างจะยังไม่สามารถผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างแพร่หลายได้จริง ณ ขณะนี้ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลไทยก็ได้เล็งเห็นปัญหานี้ล่วงหน้า จึงได้กำหนดโครงการ อีโค่ คาร์ Eco Car เมื่อหลายปีก่อน โดยได้กำหนดคุณสมบัติของรถอีโค่ คาร์ ที่นอกจากประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยลดปัญหามลพิษในอากาศได้ในระดับที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศอีกด้วย"

ผิดถูกประการใด ขออภัยด้วย ง่วง มึน งง และเบลอ ๆ กับบอล
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ DemonZ_Benz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ที่จะถามนี่คือ ทำไมสวิฟ ซึ่งเป็น อีโค่คาร์ ถึงทำออกมาได้ดีกว่า บี เซกเมนท์ ?
หรือถามว่า อีโคคาร์ทำไมทำออกมาได้ดีกว่า b เซกเมท์แต่ราคาถูกกว่ามาก ครับ

เอาความคิดผมนะ. อีโค่คาร์ อย่าง สวิฟ มันเป็นบี คลาสอยู่แล้ว. เค้าเอามาจับหั่นๆ
ความจ ุกระบอกสูบ อื่นๆ เพื่อให้เข้าเงื่อนไข อีโคคาร์ ในบ้านเรา
ลดต้นทุน โดยใช่วัสดุด้อยลง กว่าตัวต่างประเทศ  และเน้นปริมาณเข้าว่านะครับ ภาษีก็ช่วยด้วยส่วนหนึ่ง

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าดูจากรุ่นต่ำสุดของแต่ละยี่ห้อ

VIOS, Mazda 2 MT ตอนเปิดตัวผมจำได้ว่า 499,000

MARCH เปิดราคามา 375,000

ส่วนต่างราคาอยู่ที่ 122,000

ห่างกัน ราว ๆ 20%

ถ้าคิดง่าย ๆ ผมลงทุนของ 100 บาท ต้องการกำไรสมมติว่า 30% ผมต้องขายของนั้น 130 บาท
ดังนั้น ถ้าของที่ผมลงทุน 150 บาท ผมจะต้องขาย ๅ195บาท

จะเห็นว่าส่วนต่างราคาทุน 50 บาท ทำให้ราคากำไรต่างกันถึง 15 บาท มองกลับไปทีี่ไอ้ของ 100 บาท มันคืออีก 15%เลยทีเดียว

เช่นกัน ภาษีก็เป็นต้นทุนที่เขาต้องคิดรวมมาในราคารถครับ  ไม่ต้องมองพวกoption หรอกครับ เพราะพวกนั้นเป็นของต้นทุนต่ำกำไรสูงเอามาเทียบไม่ได้

ต้นทุน ECO ค่อนข้างจะหนักในส่วนเครื่องยนต์ด้วยเพราะต้องขึ้นบล็อกใหม่ที่ไม่มีต้องทำวิจัยใหม่ อย่าง March ไม่ใช่ว่าหั่นสูบออก1สูบไม่ต้องใช้บล็อกใหม่นะครับ เขาก็ต้องทำบล็อกหล่อเครื่องยนต์ใหม่ ทำ Software ใหม่ ทำวิจัยในส่วน3 สูบใหม่ให้มันสมดุลย์อีก ไม่ง่ายนะครับแน่แง่การผลิตให้ใช้ได้จริง

สรุป ของแพงกว่า ต้องทำกำไรเยอะว่าถึงคุ้มการขายครับ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
13% ไม่น้อยเลยนะครับ

ลองเคาะราคาก่อนภาษีของ b-seg รุ่นต่ำสุดกับ eco รุ่น top ดู

eco car บางรุ่นน่าจะแพงกว่า b-seg เสียอีก

ที่ทำราคาได้แบบนี้เพราะเสียภาษีถูกล้วนๆ

ส่วนตัวผมว่ามันควรจะถูกได้กว่านี้ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
"ส่วนตัวผมว่ามันควรจะถูกได้กว่านี้ด้วยซ้ำ"<-- ที่ค่ายรถทำไม่ได้ เพราะเหตุผลด้าน positioning ในตลาดด้วยสินะครับ

ออฟไลน์ ChaLaLa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
เทียบเฉพาะ Swift เก่าตัว Top ที่ 650,000 บาท กับ Swift ใหม่ตัว Top ที่ 559,000 บาท ราคาต่างกัน 91,000 บาท
ถ้า Swift ใหม่ เพิ่มอีก 13% = 72,670 บาท ไม่รวมขนาดเครื่องที่ลดลง จาก 1,490cc. เป็น 1,242cc. นะครับ

คาดว่าถ้าไม่ได้ลดภาษี ECO Car ราคา Swift ใหม่น่าจะอยู่ที่ประมาณ 600,000~630,000 ซึ่งก็ไม่ต่างจากเดิมครับ

ส่วนถ้าเทียบราคาข้ามยี้ห้อ อาจหาเหตุผลยากนะครับ
 

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองว่าชิ้นส่วนที่เอามาประกอบ มันถูกกว่ารถ 1500 ด้วยหรือเปล่า

บ. อาจจะไปบีบคอ รายย่อยที่รับผลิตชิ้นส่วนว่า

ชิ้นส่วนนี้เอาไปทำอีโคคาร์นะ ต้องขายได้แสนคันใน 5 ปี ดังนั้น จะซื้อเยอะและยาวนาน ขอราคาถูกๆให้ชิ้นส่วนนี้หน่อย

ถ้าผมมี รง.ผลิตชิ้นส่วน มีคนมาติดต่ออย่างนี้ ผมก็คงขายให้ถูกๆละครับ เพราะซื้อกันเยอะและนาน ความมั่นคงในการผลิตมันสูงกว่ารับจ้างผลิตชิ้นส่วนให้รถ 1500 ที่ไม่บังคับขาย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ผมว่า eco car ปัจจุบันราคามันไม่ได้ถูกเลยนะ ความจริงราคามันน่าจะถูกได้กว่านี้อีกแยอะ

ออฟไลน์ roongkul

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
    • อีเมล์
Swift ในตลาดโลกก็ใช้เครื่อง 1200cc. นะ ไม่ได้มาหั่นลดซีซีเพื่อทำตลาดในไทย
คอนเซ็ปท์เขาคือเครื่องเล็กลง+ประหยัดน้ำมันมากขึ้น



ออฟไลน์ Starter

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
ผมว่าแพงไปด้วยซ้ำเเล้วมันก็ไม่ได้ดีกว่า b seg ทุกคัน

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ิB-SEGMENT ตั้งราคาไว้สูงเพื่อให้ SEGMENT ต่ำกว่ามีช่องว่างให้ยืดหยุ่น ทำราคา และทำเงินง่ายกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2012, 11:17:45 โดย redsun »

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
รถเมืองไทยมันก็แพงเกินราคาทุก segment อ่ะครับ

ออพชั่นห่วย เครื่องอ่อน ถุงลมไม่มี  traction-control ไม่ให้  วัสดุกากๆ

ขำขำนะครับ   ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
รถเมืองไทยมันก็แพงเกินราคาทุก segment อ่ะครับ

ออพชั่นห่วย เครื่องอ่อน ถุงลมไม่มี  traction-control ไม่ให้  วัสดุกากๆ

ขำขำนะครับ   ;D ;D ;D ;D

อันนี้เอาเรื่องจริงมาพูดเล่นหรือเปล่าครับ  :D
แต่ว่าผมเห็นด้วยนะ เพราะค่าครองชีพคนไทยน้อยกว่าคนญี่ปุ่น แต่คนไทยซื้อรถแพงกว่าคนญี่ปุ่น  :'(

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
ECO Car เสียภาษี 17% ไม่มีลดหย่อนเพิ่ม
B Segment E20 เสียภาษี 25%
ต่างกัน 8% ครับ

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
ECO Car เสียภาษี 17% ไม่มีลดหย่อนเพิ่ม
B Segment E20 เสียภาษี 25%
ต่างกัน 8% ครับ


ครับ ผมขอแก้หัวข้อตามนี้ เป็น 8%  ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2012, 12:42:26 โดย basboths »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
คนละเกรด คนละกลุ่ม
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
"ส่วนตัวผมว่ามันควรจะถูกได้กว่านี้ด้วยซ้ำ"<-- ที่ค่ายรถทำไม่ได้ เพราะเหตุผลด้าน positioning ในตลาดด้วยสินะครับ

ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
รถเมืองไทยมันก็แพงเกินราคาทุก segment อ่ะครับ

ออพชั่นห่วย เครื่องอ่อน ถุงลมไม่มี  traction-control ไม่ให้  วัสดุกากๆ

ขำขำนะครับ   ;D ;D ;D ;D

อันนี้เอาเรื่องจริงมาพูดเล่นหรือเปล่าครับ  :D
แต่ว่าผมเห็นด้วยนะ เพราะค่าครองชีพคนไทยน้อยกว่าคนญี่ปุ่น แต่คนไทยซื้อรถแพงกว่าคนญี่ปุ่น  :'(
เห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องจริง
ที่ใช้ๆอยู่นี่เหมือนโดนต่างชาติดูถูกยังไงไม่รู้
ห่วยๆ เห่ยๆ ทำเหมือนชีวิตคนไทยไม่ค่อยมีค่า
จะเอาของดีเช่นรถยุโรปหรือรถนำเข้าสเป็กเมืองนอกก็แพงหูฉีก
แพงกว่ารายได้เฉลี่ยคนไทยต่อเดือนประมาณล้านเท่า
 ;D ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
รถเมืองไทยมันก็แพงเกินราคาทุก segment อ่ะครับ

ออพชั่นห่วย เครื่องอ่อน ถุงลมไม่มี  traction-control ไม่ให้  วัสดุกากๆ

ขำขำนะครับ   ;D ;D ;D ;D

 ;D ใช่ครับเรื่องจริง

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก่อนจะไปกันใหญ่

1. ต้นทุน รถ ECO Car กับ B-Segment 1.5 และ C-Segment ไม่ได้แตกต่างเยอะเลยครับ

มันต่างที่ภาษีด้วย และการวางตำแหน่งทางการตลาดด้วย อย่างที่เข้าใจหนะถูกแล้ว

2. รถเล็ก กำไรต่อคันจะน้อยมาก สมัยก่อนเราอาจะได้ยินว่า 15% แต่วันนี้ มันเหลือไม่ถึงแล้ว
ต่ำกว่านั้นมาก เหลือเลขตัวเดียว

3. อันนี้ขอยกคำพูดน้องรอบตัวมาคนนึงแล้วกัน
ใครจะไปเชื่อละว่า เห็นตังราคากันอย่างนี้ สมัยก่อน รถอย่าง TIIDA และ Navara
ตั้งราคาขายที่ดูเหมือนกลางๆ แต่เอาเข้าจริงแล้ว Nissan แทบจะบริจาคทานให้ลูกค้าเลยทีเดียว
เพราะ TIIDA แต่ละคันที่ทำขาย ขาดทุนคันละ 6,000 บาท ! นี่ว่ากันที่ไม่มีส่วนลด
และตั้งราคาขายปลีกอย่างเดียว และนี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก่อนการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

แปลก แต่จริง จ้ะ

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
ก่อนจะไปกันใหญ่

1. ต้นทุน รถ ECO Car กับ B-Segment 1.5 และ C-Segment ไม่ได้แตกต่างเยอะเลยครับ

มันต่างที่ภาษีด้วย และการวางตำแหน่งทางการตลาดด้วย อย่างที่เข้าใจหนะถูกแล้ว

2. รถเล็ก กำไรต่อคันจะน้อยมาก สมัยก่อนเราอาจะได้ยินว่า 15% แต่วันนี้ มันเหลือไม่ถึงแล้ว
ต่ำกว่านั้นมาก เหลือเลขตัวเดียว

3. อันนี้ขอยกคำพูดน้องรอบตัวมาคนนึงแล้วกัน
ใครจะไปเชื่อละว่า เห็นตังราคากันอย่างนี้ สมัยก่อน รถอย่าง TIIDA และ Navara
ตั้งราคาขายที่ดูเหมือนกลางๆ แต่เอาเข้าจริงแล้ว Nissan แทบจะบริจาคทานให้ลูกค้าเลยทีเดียว
เพราะ TIIDA แต่ละคันที่ทำขาย ขาดทุนคันละ 6,000 บาท ! นี่ว่ากันที่ไม่มีส่วนลด
และตั้งราคาขายปลีกอย่างเดียว และนี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก่อนการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

แปลก แต่จริง จ้ะ


เข้าใจล่ะครับ  :D :D :D :D

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ส่วนตัวมองว่าชิ้นส่วนที่เอามาประกอบ มันถูกกว่ารถ 1500 ด้วยหรือเปล่า

บ. อาจจะไปบีบคอ รายย่อยที่รับผลิตชิ้นส่วนว่า

ชิ้นส่วนนี้เอาไปทำอีโคคาร์นะ ต้องขายได้แสนคันใน 5 ปี ดังนั้น จะซื้อเยอะและยาวนาน ขอราคาถูกๆให้ชิ้นส่วนนี้หน่อย

ถ้าผมมี รง.ผลิตชิ้นส่วน มีคนมาติดต่ออย่างนี้ ผมก็คงขายให้ถูกๆละครับ เพราะซื้อกันเยอะและนาน ความมั่นคงในการผลิตมันสูงกว่ารับจ้างผลิตชิ้นส่วนให้รถ 1500 ที่ไม่บังคับขาย

ใช่แล้ว มียอดออเดอร์การันตีให้ supplier  100,000 คันใน 5 ปี จึงสามารถทำราคาถูกลงมาได้นิ๊ดดดดดดนึง