ABS มีไว้เพื่อไม่ให้ล้อหยุดจนไถลไปบนพื้น
ล้อที่หมุนบนพื้นจะเป็น Static friction coefficient ในขณะล้อที่ไถลบนพื้นจะเป็น Dynamic friction coefficient
ลองหาดูเพิ่มเติมเองว่าไม่ว่าการเสียดทานของวัตถุคู่เดียวกัน static Cf จะมากกว่า dynamic Cf เสมอ
ดังนั้นการที่ล้อไถลไปบนพื้นค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทางจะน้อยกว่าล้อที่ยังหมุนบนพื้น
โดยทั่วไปสำหรับเมืองไทยเลยใช้สถานการณ์ที่มีน้ำบนพื้น ทำให้ Cf น้อยลงกว่าพื้นแห้งทั้ง static และ dynamic
ซึ่งสถานะการณ์ที่ค่า Cf น้อยทำให้ผู้ขับขี่ต้องควบคุมน้ำหนักในการเหยียบเบรกให้นุ่มนวลกว่าเดิมมากขึ้น
เพื่อช่วยผู้ขับขี่ในการควบคุมน้ำหนักการเหยียบเบรก ซึ่งใช่ว่าทุกคนจะสามารถควบคุมน้ำหนักการเหยียบเบรกได้ทุกสถานการณ์
ABS จึงเข้ามาช่วยให้การเหยียบเบรกในสถานการณ์นั้นยังคงรักษาค่า static Cf ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สถานการณ์ที่ Cf น้อยได้แก่ ถนนกรวด, ถนนหิมะ, ถนนเปียก, ถนนที่มีฝุ่นมาก เป็นต้น
ส่วนระยะจะสั้นหรือไกลกว่าเดิม ถ้ารักษา static Cf ของยางและพื้นไว้ได้ก็จะได้ระยะทางในการเบรกที่สั้นที่สุด