ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามพี่ๆเพื่อน intercooler สามารถดูน้ำเข้าเครื่องยนต์ได้หรือไม่ครับ  (อ่าน 5357 ครั้ง)

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
เนื่องจากเครื่องเทอร์โบมักจะหาตำแหน่งวาง intercooler ได้แค่ที่ใต้ต่อหม้อน้ำ   เวลาจำเป็นต้องขับผ่านน้ำ ซึ่งพยายามเลี่ยงนะครับ มีโอกาสที่ intercooler จะดูดน้ำเข้าเครื่องได้หรือไม่ครับ อาจเพราะมันรั่วหรือไม่ครับ  :( หรือไม่รั่วมันก็ดูดเข้าไปครับ  ขอบคุณล่วงหน้าครับ :)

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ไม่ได้ครับ  ถ้าไม่รั่วนะครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ลมที่อยู่ในอินเตอร์  ไม่สามารถ รวม กับลมนอกอินเตอร์ได้ครับ

ลมนอกอินเตอร์แค่มาสัมผัสครีบให้ครีบลดความร้อนของลมภายในครับ
เหมือนหม้อน้ำรถเราแหละครับ  เราติดเครื่องเอาสายยางฉีดหม้อน้ำ  น้ำมันก็ไม่ไปรวมกับหม้อน้ำไงล่ะครับ


ถ้าอินเตอร์รั่ว  เครื่องแทบติดไม่ได้  เพราะสัญญาณแอร์โฟลวจะเพี้ยนทันทีครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ขอบคุณครับ  :D ที่เหลือคือต้องหาตำแหน่งความสูง ช่องรับลม แอร์เว้น ของเจ้าหอยใน bmw n47 20d  ว่าอยู่สูงเท่าไร กันแน่ครับ จะได้ระวังได้ระดับน้ำได้เต็มที่นะครับ ตอนนี้ งงกับระดับน้ำที่ควรระวังมากครับ :) แต่อย่างไรก็ตั้งใจจะไม่ลุยน้ำอยู่แล้วครับ ;D

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
รถมี Intercooler แสดงว่ามี Turbo อากาศในท่อและอินเตอร์จะมีแรงดัน
ถึงมันจะรั่วก็แค่ลมรั่วออก ไม่ใช่ดูดเข้าเครื่อง

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
รถมี Intercooler แสดงว่ามี Turbo อากาศในท่อและอินเตอร์จะมีแรงดัน
ถึงมันจะรั่วก็แค่ลมรั่วออก ไม่ใช่ดูดเข้าเครื่อง

ตามนี้ครับ
ถ้ารั่วจริงแรงดันอากาศก็ไม่น้อยกว่าเครื่องที่หายใจปกติ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ตอนไม่เหยียบคันเร่งมันเป็น vacuum จ๊ะ  ;D

ออฟไลน์ 402m11.1sec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
ไม่รั่วครับ แต่ถ้าเป็นอินเตอร์น้ำรั่วก็ยกเครื่องใหม่เลย

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ขอบคุณทุกท่านครับ :)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
รถมี Intercooler แสดงว่ามี Turbo อากาศในท่อและอินเตอร์จะมีแรงดัน
ถึงมันจะรั่วก็แค่ลมรั่วออก ไม่ใช่ดูดเข้าเครื่อง

ผิดครับ ไม่ถูกต้อง และรถที่มีแอร์โฟล์ หากมีท่อรั่วนิดๆไม่ดับครับ โดยมากมักจะน้ำเข้าตอนที่รถติดๆแล้วน้ำท่วมท่ออินเตอร์ที่รั่วครับ น้ำจะโดนดูดเข้าไปได้ครับ

มีรถที่ก้านคดเพราะดูดน้ำเข้าไปแล้วหลายคันครับ  เวลาไม่มีบูสต์ มันจะเป็นแรงดูดที่เกิดจากการเคลื่อนที่ขึ้นลงของกระบอกสูบล้วนๆ ไม่ต่างจากรถNA นะครับ

มันจะเกิดpressure เท่านั้นต่อเมื่อเกิดบูสต์แล้ว แรงดันมันเอาชนะแรงดูดของเครื่อง หรือแรงดันจะเกิดต่อเมื่อ Absolute pressure > 1

 

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ขอบคุณครับคุณ Cool Runner แบบนี้น่าจะพออธิบาย รถ ที่วาง inter ต่ำๆ แล้ว น้ำเข้าเครื่องพัง ซึ่งไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง air vent  ซึ่งผมพยายามหารูป n47  มาตลอดซึ่งก็ไม่มี version ไหนวาง air vent ต่ำเลย ดังนั้นอาจพูดว่า intercooler กลัวน้ำแทน :D เป็นไปได้  จะเป็นไปได้หรือไม่ว่าเวลาขับลุย แรงดันอาจทำให้ intercooler ขยับหรือ หลุดจากท่อ น้ำเลยถูกดูดเข้าไปครับ  :)