ผู้เขียน หัวข้อ: ถึง"คุณแพน"... ผมยังรอบทความ Fas(r)t & Furious ของคุณแพนอยู่เสมอนะครับ  (อ่าน 7935 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,162
อยากบอกแค่นี้จริงๆครับ
มาซาวน์เสียงดูเฉยๆ ว่ามีคนสนใจเหมือนผมหรือเปล่า

ผมมีคำขอ 3 ข้อ อยาก Request คุณแพนมากๆครับ

1. อยากให้คุณแพน รีวิว Tiida 1.6 "Turbo" ของคุณแพนมากๆครับ

2. อยากเห็นสเตปต่อไป ของบทความการโมดิฟายระดับมัธยมครับ

3. อยากเห็นรีวิวของแต่งบ้านๆทั่วๆไปที่"มือใหม่หัดแต่งรถ"เค้านิยมหามาใช้กัน ดีจริงหรือหลอก??
- ค้ำโช๊ค ค้ำสารพัดอย่าง << เบสิกสุดๆ ของชิ้นแรกที่ทุกคนต้องหามาใช้เมื่อเริ่มแต่งรถ
- เกจวัด << ของแต่งพื้นฐาน (ไม่รู้ยื่ห้อไหนดี ติดแล้วดีมั้ย วัดอะไรได้บ้าง รถNAจะติดวัดบูสต์ทำไม)
- Rigid Collar << เทรนด์ใหม่ เห็นเค้าเพิ่งฮิตกันช่วงเร็วๆนี้
- ผ้าเบรค << ของแต่งเบื้องต้นสำหรับคนอยากอัพเกรดเบรค
<< ตรงนี้อยากรู้มากๆครับว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆ เบรคหน้าดิสหลังดรัม ใส่แต่ผ้าเบรคหน้าดีๆได้มั้ย เบรคหลังล่ะต้องทำยังไง??
- เบรคโต จานโต << แค่สวย หรือดีจริง
- ลิ้นหน้า ชายหน้า แผ่นรีดลม << ติดแล้วเป็นยังไง

ขอพื้นที่ในบอร์ดนี้ซักกระทู้นะครับ
นี่คือสิ่งที่ผมอยากอ่านมากๆ ผมชอบสไตล์การเขียนแบบฮาๆ แอบขบกัดนิดๆ(แต่เจ็บเหลือเกิน) สไตล์คุณแพนมากๆ
อาจจะดูเวิ่นเว้อไปหน่อย แต่ยังไงก็ขอบคุณที่รับฟังนะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขออนุญาตแวะเข้ามาตอบก่อนนะครับ

ช่วงนี้ งานที่แบงค์ ของ ตาแพน ยุ่งเหยิงมากๆ โปรเจกต์ยักษ์เข้ามา

ดังนั้น บทความเรื่อง TIIDA Turbo เจ้าตัวเตรียมการอยู่ เขียนไปพอสมควรแล้ว อาจต้องเลื่อนไปอีกนิด

ส่วนประเด็นที่เหลือ ขอบคุณมากเลยครับ ที่แนะนำเข้ามา

เร็วๆนี้ น่าจะได้อ่านบทความใหม่ของตาแพน กันครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
รับทราบคร้าบ

เรื่องอยากให้รีวิว Tiida คุณได้สิทธิ์นั้นเร็วๆนี้แน่ครับ
ผมเขียนไปจนถึงขั้นตอนการติดตั้งแล้ว รูปภาพทำเตรียมไว้เสร็จแล้วครับ
สองอาทิตย์ที่ผ่านมาดีเลย์เพราะความแก่..เจอประชุม 9โมงถึงทุ่มต่อเนื่องกัน 5 วัน
กลับถึงบ้านในสภาพหมีโดนข่มขืน ไม่มีแรงทำอะไรนอกจากทิ้งบอมลงโซฟา
แล้วก็ถ่างตาดูหนังกับแม่ไป

ส่วนเรื่องแต่งเครื่องระดับมัธยม ได้ครับ รับไว้พิจารณาแต่อันนี้ผมบอกได้เลยว่า
รอนาน เพราะหลังจาก Tiida ก็จะยังมีรถบ้านลงเทอร์โบรออยู่อีก หึหึ และไอ้พวกนั้น
จะทำให้รถผมกระจอกไปเลย


เรื่องการรีวิวของ อันนี้ทำให้เป็นกิจลักษณะยากครับ เพราะต้องมีงบซื้อของ
และตลาดแบบนี้ไม่ค่อยมีใครที่จะให้ของมาลองแล้วถอดคืน มีแต่ให้ซื้อไปเลย
ยกเว้นแต่ว่าเป็นของบางอย่างที่ผมซื้อมาใช้เองพอดี ผมบอกได้หมดครับ
แต่มันไม่ยาวพอให้เขียนบทความ..ของแบบนี้ใช้เขียนถามตรงๆเอาดีกว่า

แต่ไม่แน่ ถ้าผมกลายเป็นมหาเศรษฐี ถูกล็อตเตอรี่ ผมซื้อมาทำเล่นแน่ๆ
หรือไม่ก็มีเพื่อนคนไหนของผมซื้อมาใช้ ผมก็อาจนำมาเขียนให้ได้เช่นกัน
แต่บทความอาจจะสั้น

คิดว่าไงถ้าผมเขียนของสั้นๆแต่ออกมาได้บ่อยหน่อย? ถ้ายอมได้ ก็จะหาโอกาส
เขียนให้มากขึ้น


วกกลับมาเรื่อง Tiida Turbo

สงสัยอะไร มีคำถามที่จะให้ผมตอบรวบไปในตัวบทความได้ ก็ขอให้บอกมาเลยครับ
เพราะบางทีผมเขียน ก็เขียนตามใจตัวเอง ไม่รู้หรอกว่าคนอ่านอยากทราบอะไรบ้าง
ถ้าตอบคำถามคนอ่านได้มากในทีเดียว ยิ่งดี เพราะจะพยายามดันออกให้เร็วที่สุด
แข่งกับรีวิวของใครบางคน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
รออยู่เหมือนกันครับ คุณแพนเขียนได้สนุกน่าติดตาม ให้ความรู้ดีด้วย

เข้าใจเลยครับ ว่างานแบงค์ตอนนี้มันยุ่งจริงๆ โปรเจ๊กใหม่ๆ มันเข้ามาได้ตลอดจริง ๆ

แต่ผมก็ยังมีเวลาแว้บเข้าเว็บ HLM ได้ทุกวัน อยู่ดีล่ะ 5 5 5

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
มารอด้วยอีกคนนะครับ \ 0 /

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,645
รออ่าน อยากอ่านมากๆครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,687
    • อีเมล์
น่าสงสาร หัวหน้าน่าจะลงมือทําและดูเอง ไม่ควรมีประชุมที่นานเกิน ความสมองคนเรารับฟังการประชุมต่อเนื่องนานไม่เท่ากัน บางคน1/2ชมก็ไม่มีสมาธิ และเบื่อพวกชอบคุยมือถือ การประชุมไม่ควรนานเกินไปครับ ควรแบ่งเป็นการประชุมกลุงเล็กก่อน และตัวแทนกลุุุ่มเล็ก ไปประชุมกับหัวหน้า และหัวหน้าเดินตรวจงานมากหน่อย ถ้ามีเรื่องด่วนลูกน้องจะได้กล้าบอก

ออฟไลน์ nunix

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
อยากทราบถึง การวิเคราะห์ว่ารถเราสามารถติดเทอร์โบได้หรือไม่ ค่าใช้จ่าย ความสึกหรอของเครื่อง และการดูแลรักษา ค้าบเพ่แพรน

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
น่าสงสาร หัวหน้าน่าจะลงมือทําและดูเอง ไม่ควรมีประชุมที่นานเกิน ความสมองคนเรารับฟังการประชุมต่อเนื่องนานไม่เท่ากัน บางคน1/2ชมก็ไม่มีสมาธิ และเบื่อพวกชอบคุยมือถือ การประชุมไม่ควรนานเกินไปครับ ควรแบ่งเป็นการประชุมกลุงเล็กก่อน และตัวแทนกลุุุ่มเล็ก ไปประชุมกับหัวหน้า และหัวหน้าเดินตรวจงานมากหน่อย ถ้ามีเรื่องด่วนลูกน้องจะได้กล้าบอก

อยากจะบ่นเหมือนกัน แต่หัวหน้าผมก็นั่งอยู่กับผมในห้องนั้นแหละครับ มาทุกวัน เข้าพร้อมกัน ออกพร้อมกัน
มันเป็นเรื่องที่เลี่ยงยากเพราะของบางอย่างที่ใหญ่ยักษ์ เวลาแยกกันคุยแล้วทำงานไม่รู้เรื่อง ต่างคนต่างทำ
แต่พอมีข้อตกลงที่ชัดเจน มันทำให้เราทำงานได้ ก็เลยไม่มีทางเลือก เลี่ยงไม่ได้น่ะครับ

สิ่งเดียวในห้องประชุมที่ผมเกลียดมากคือหารือกันใน topic สะเปะสะปะ ใครอยากเข้าเรื่องอะไรกูก็เข้า
พูดพร้อมกันทีละหลายๆคนในคนละเรื่อง จับประเด็นไม่ถูก ไม่ได้เรื่อง คนที่ต้องฟัง input อย่างผมตายห่าพอดี
และเป็นนิสัยที่พบได้ในหลายที่ เป็นเรื่องปกติ ที่ไม่ควรจะถูกนับว่าปกติ...ทำไมวะ..ตอนคุยงาน
แบบเด็กมหาลัย ผมไม่เห็นมันต้องวุ่นวายแบบนี้ ผมล่ะขำ แต่ก็ขำไม่ออก

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
อยากทราบถึง การวิเคราะห์ว่ารถเราสามารถติดเทอร์โบได้หรือไม่ ค่าใช้จ่าย ความสึกหรอของเครื่อง และการดูแลรักษา ค้าบเพ่แพรน

โอเค แบ่งแบบนี้ใช่ไหม
1. วิเคราะห์ว่าติดได้หรือไม่ได้ -> ใส่ไปแล้ว
2. ค่าใช้จ่าย -> เดี๋ยวจะมีสรุปให้ครับ
3. ความสึกหรอของเครื่อง ->อันนี้แค่คาดคะเนนิดๆได้แต่ของจริงต้องดูระยะยาวครับ
4. การดูแลรักษา-> เดี๋ยวจะลองดูว่าจุดไหนที่ต้องดูแลเพิ่มจากเดิมครับ

ขอบคุณครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,963
อยากทราบเรื่อง - ค้ำโช๊ค ค้ำสารพัดอย่าง ด้วยคนครับ
เห็นขายตามคลับกันจัง แล้วจริงๆมันจำเป็นหรือไม่ ถ้าใส่แล้วจะดีจริงอย่างที่โฆษณาไว้หรือเปล่า ?
หรือว่าใส่กับไม่ใส่ ก็ขับเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง   :-\

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
ค้ำโช้ครถผมใส่ครับ ตอบเลยก็ได้ว่าใส่แล้วผมรู้สึกต่างจากเดิม

- รู้สึกว่าเวลาด้านซ้ายตกหลุม แรงสะเทือนส่งมาด้านขวามากขึ้น
- แต่ถ้าด้านคนขับตกหลุม สะเทือนเราน้อยลงนิดหน่อย
- ขึ้นลงลานจอดรถ เวลาทางชันพบทางเรียบ ขึ้นลงแล้วรู้สึกว่าตัวถังด้านหน้าเหมือนเหนียวขึ้น
เป็นชิ้นเดียวกันมากขึ้น

สรุปคือถ้าเป็นคนขับรถปกติทั่วไป ไม่ต้องไปใส่มันหรอกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Mario_Yadel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
มารอรีวิวทีด้าด้วยคนครับ อยากอ่านเกี่ยวกับรถยนต์ของนิสสันครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ ^^

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,963
ค้ำโช้ครถผมใส่ครับ ตอบเลยก็ได้ว่าใส่แล้วผมรู้สึกต่างจากเดิม

- รู้สึกว่าเวลาด้านซ้ายตกหลุม แรงสะเทือนส่งมาด้านขวามากขึ้น
- แต่ถ้าด้านคนขับตกหลุม สะเทือนเราน้อยลงนิดหน่อย
- ขึ้นลงลานจอดรถ เวลาทางชันพบทางเรียบ ขึ้นลงแล้วรู้สึกว่าตัวถังด้านหน้าเหมือนเหนียวขึ้น
เป็นชิ้นเดียวกันมากขึ้น

สรุปคือถ้าเป็นคนขับรถปกติทั่วไป ไม่ต้องไปใส่มันหรอกครับ

ขอบคุณที่ตอบครับ ชัดเจนมาก
เกือบหลงกลคนขายซะแล้ว  ;D

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 778
    • อีเมล์
อยากทราบเรื่อง rigid collar ด้วยนะฮะ พี่แพน ใจอยากให้มีรถบ้าน พวก civic altis หรือรถทั่วไป ที่โมกันมา แบบคนตาดำๆ สามารถจับต้องได้ มีราคาอะไหล่บอก อู่ที่รองรับ  ผมใช้ altis 1.8 dual ยังอยากรู้ว่าใส่ โบลูกเล็กๆได้มั้ย ซัก 10ปอนด์  ;D แต่ไม่มีคนเริ่ม ใจคือกลัวรถตัวเองเน่าก่อน 55+  ขอเสริมเรื่องค้ำหน่อยครับ จุดไหนควรใส่บ้าง รถรุ่นไหนควรใส่ตรงไหน จะเยอะไปมั้ยหรอครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เรื่องน้องธิดาอะครับ  อยากทราบอัตราการกินน้ำมันครับ
ถ้าเป็นไปได้อยากให้เอาแบบเปิดแอร์วิ่ง110 ด้วยก็ดีครับ แต่คงไม่ต้องถึงกับเขย่ารถขนาดนั้นครับ
ผมแค่อยากรู้ว่าถ้าขับชิลๆมันจะต่างจากเดิมมากไหม

07 mazda 3

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,162
ขอบคุณนะครับ

มารอรีวิวแบบ"จัดเต็ม"ล่ะกันครับ
ได้เห็นว่ามีการเริ่มต้นเขียน ก็ตื่นเต้นล่ะครับ
ขอบคุณมากๆ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
อยากทราบเรื่อง rigid collar ด้วยนะฮะ พี่แพน ใจอยากให้มีรถบ้าน พวก civic altis หรือรถทั่วไป ที่โมกันมา แบบคนตาดำๆ สามารถจับต้องได้ มีราคาอะไหล่บอก อู่ที่รองรับ  ผมใช้ altis 1.8 dual ยังอยากรู้ว่าใส่ โบลูกเล็กๆได้มั้ย ซัก 10ปอนด์  ;D แต่ไม่มีคนเริ่ม ใจคือกลัวรถตัวเองเน่าก่อน 55+  ขอเสริมเรื่องค้ำหน่อยครับ จุดไหนควรใส่บ้าง รถรุ่นไหนควรใส่ตรงไหน จะเยอะไปมั้ยหรอครับ

Rigid Collar ยังไม่เคยลองเอง แต่เห็นตาเอกมาสด้าไปลองใส่มา ได้ฟีลเหมือนกับ ช่วงล่างกลับมาฟิตปั๋งใหม่ๆมั้งครับ

ราคาคนตาดำๆจับต้องได้นี่ประมาณเท่าไหร่ แหะๆ บางคนบอกไป 8 หมื่น กรี๊ดลั่นบ้าน บางคนบอกว่ารับได้

Altis 1.8..อืมตัวนี้ Auto 4 หรือ CVT ครับ ผมก็เลอะเลือน CVT น่ะ Dual แต่ Auto4 นั้นไม่แน่ใจ
พวกรถ CVT นี่กลัวเรื่องเกียร์ครับ เจอแรงบิดเยอะๆแล้วกลัวเกียร์ติงต๊อง แต่ถ้าเป็นพวก Auto แบบทั่วไป
ขอน้ำมันเกียร์ดี ติดออยล์เกียร์ มันรับได้ เกียร์โตโยต้าไม่ได้เปราะมากนัก

ส่วนเทอร์โบ 10 ปอนด์นี่จะบอกให้ทราบกันก่อนว่าไม่น้อยนะ..สำหรับรถบ้านที่กำลังอัด 10ต่อ1
ผมลอง 5.88 ปอนด์เป็นตัวเริ่ม แล้วค่อยๆขยายบูสท์ไป..เข้าใจว่า 10 ปอนด์ฟังดูน้อยนะ แต่ 10 ปอนด์
ในเครื่องเทอร์โบที่กำลังอัดต่ำๆ 8-8.5 อย่างพวกเครื่องยุค 90s นั้น..ปะติ๋วมาก แต่เครื่องกำลังอัด 10
แบบรถบ้านทุกวันนี้ ..โคตรเยอะครับ

ถ้ารถคุณเป็น CVT อาจจะบูสท์ได้ 5.88-7.35 ปอนด์ครับ แต่ถ้า 10 ปอนด์ ผมว่าเกียร์ติงต๊อง..เป็นไปได้


ส่วนเรื่องค้ำ ควรใส่จุดไหนบ้าง ผมขอให้ถามก่อนว่าใส่น่ะกะจะได้อะไร
น้องๆบางคนใส่เอาเท่ห์ ..ใส่อันไหนก็ได้ครับ ค้ำหน้า ค้ำล่างหน้า ค้ำแก้ม ค้ำหลัง ค้ำล่างหลัง นี่ก็เต็มแล้วนะ
หรือบางคนรู้ตัวว่าขับในสนามแข่งบ่อย..จัดไป จัดเต็ม

แต่รู้นะ..บางคนก็เหมือนผม บางทีก็อยากใส่ขำขำ ไม่ได้คิดอะไรมาก
ก็ขอบอกว่าอย่าซื้อของที่แพงมากมายเลย ใส่ค้ำหน้าครับ เพราะค้ำหน้าผมลองมากับรถส่วนใหญ่
จะให้ความรู้สึกต่าง เวลาวิ่งจากทางชัน วิ่งแทยงเอียงลงมา แล้วมาเจอทางเรียบ
เช่นลงจากลานจอดรถตามตึก..รู้สึกได้ครับ แต่เกาะถนน...ไม่รู้สึกชัดเจน

ดังนั้นอยากใส่เอาขำขำ เชิญ ค้ำหน้าครับ เปิดกระโปรงโชว์ได้ ไม่ต้องก้มหรือมุดดู
ราคามักไม่แพง

ส่วนรถที่เป็นพวกแฮทช์แบ็ค..หากขับรุนแรงเป็นประจำ สมควรมีค้ำโช้คหลังครับ
เพราะรถแฮทช์แบ็ค ไม่มีแผงเหล็กขั้นบนตรงถัดจากเบาะหลัง ห้องโดยสาร
เป็นห้องโล่งๆยาว การบิดตัวไปๆมาๆบ่อยๆ ตะเข็บจะแหกเมื่อรถแก่
ก็ใส่ไอ้ค้ำนี่ ช่วยได้ (แต่ถ้ามันครบ 20 ปีอย่างไอ้คันน้ำเงินผม ต่อให้มีค้ำ ก็ตะเข็บแหกนะ)

เห็นบอกอยากให้เขียนถึงรถแรงที่ชาวบ้านซื้อได้ เดี๋ยวผมลองไปคุยกับเพื่อนๆที่ใช้ Honda แล้วกัน
เผื่อจะเอา SOHC+Turbo ประเภทที่วิ่งไล่อ่านทะเบียน WRX STi ได้ (และไม่มีการเปิดฝาสูบ
ไม่มีการเปิดท่อนล่าง) มาให้ดู
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,948
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เรื่อง Rigid Collar  ใส่กับมาร์ชมา ผมว่ามันเห็นผลนะ ช่วงล่างแน่นขึ้น อารมณ์คล้ายๆมีค้ำล่างครับ แต่ไม่กระด้างแบบค้ำล่าง งงมั๊ย?
พวงมาลัยหนักขึ้น การบังคับเลี้ยวคมขึ้น คือถ้าให้เทียบระหว่างค้ำบน กับ ไอ้ตัวนี้ ผมเอาไอ้ตัวนี้อ่ะครับ

ถ้าอาทิตย์หน้าไม่มีอะไรผิดพลาด(คาดว่าไม่...) เดี๋ยวจะเอาลูกคันใหม่ไปใส่เหมือนกัน
ปล.จริงๆ WRX Sti เองก็ไม่ได้แรงมากถ้าเทียบกับรถ N/A เซ็ทโบที่โมมาเยอะๆนะครับ

เพราะจริงๆ พวกขับสี่แพ้ปลายอยู่แล้ว เว้นมีเกียร์ 6 สปีด ก็อาจจะลากได้อีกหน่อย
ส่วนตัวมองว่ารถขับสี่ น่าจะได้เรื่องประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนมากกว่า และอารมณ์ขับสนุกไรเงี๊ย

แต่ส่วนตัว หลงรักรถขับสี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
อยากทราบเรื่อง rigid collar ด้วยนะฮะ พี่แพน ใจอยากให้มีรถบ้าน พวก civic altis หรือรถทั่วไป ที่โมกันมา แบบคนตาดำๆ สามารถจับต้องได้ มีราคาอะไหล่บอก อู่ที่รองรับ  ผมใช้ altis 1.8 dual ยังอยากรู้ว่าใส่ โบลูกเล็กๆได้มั้ย ซัก 10ปอนด์  ;D แต่ไม่มีคนเริ่ม ใจคือกลัวรถตัวเองเน่าก่อน 55+  ขอเสริมเรื่องค้ำหน่อยครับ จุดไหนควรใส่บ้าง รถรุ่นไหนควรใส่ตรงไหน จะเยอะไปมั้ยหรอครับ

ริกิด คอลล่า แท้ของสปูน ทั้งชุดร่วมหมื่นครับ

ของไทยก็มีครับ ใช้โลหะเกรดเดียวกัน รวมใส่ทั้งท่อนล่าง กำเงินไปซัก 2-3 พันโดยประมาณ

เรื่องร้านหาไม่น่ายาก ลองเสิร์จในเน็ตดูได้ 

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ขออนุญาตถามเรื่องค้ำต่างๆต่ออีกหน่อยครับ
เห็นมีทั้งค้ำหัวโช้ค ค้ำล่าง(คาดว่าเป็นตรงคานไต้ท้องรถ) ค้ำแก้ม
แล้วก็เห็นพวกซีวิคที่ใส่แท่งโลหะอโนไดซ์สีสวยๆตรงแถวน๊อตยึดปีกนกหลัง
มันช่วยเพิ่มความแข็งแรงหรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้จริงๆรึเปล่าครับ
เพราะอย่างค้ำล่างมีขนาดเล็กกว่าคานล่างของรถตั้งเยอะ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 778
    • อีเมล์
อยากทราบเรื่อง rigid collar ด้วยนะฮะ พี่แพน ใจอยากให้มีรถบ้าน พวก civic altis หรือรถทั่วไป ที่โมกันมา แบบคนตาดำๆ สามารถจับต้องได้ มีราคาอะไหล่บอก อู่ที่รองรับ  ผมใช้ altis 1.8 dual ยังอยากรู้ว่าใส่ โบลูกเล็กๆได้มั้ย ซัก 10ปอนด์  ;D แต่ไม่มีคนเริ่ม ใจคือกลัวรถตัวเองเน่าก่อน 55+  ขอเสริมเรื่องค้ำหน่อยครับ จุดไหนควรใส่บ้าง รถรุ่นไหนควรใส่ตรงไหน จะเยอะไปมั้ยหรอครับ

Rigid Collar ยังไม่เคยลองเอง แต่เห็นตาเอกมาสด้าไปลองใส่มา ได้ฟีลเหมือนกับ ช่วงล่างกลับมาฟิตปั๋งใหม่ๆมั้งครับ

ราคาคนตาดำๆจับต้องได้นี่ประมาณเท่าไหร่ แหะๆ บางคนบอกไป 8 หมื่น กรี๊ดลั่นบ้าน บางคนบอกว่ารับได้

Altis 1.8..อืมตัวนี้ Auto 4 หรือ CVT ครับ ผมก็เลอะเลือน CVT น่ะ Dual แต่ Auto4 นั้นไม่แน่ใจ
พวกรถ CVT นี่กลัวเรื่องเกียร์ครับ เจอแรงบิดเยอะๆแล้วกลัวเกียร์ติงต๊อง แต่ถ้าเป็นพวก Auto แบบทั่วไป
ขอน้ำมันเกียร์ดี ติดออยล์เกียร์ มันรับได้ เกียร์โตโยต้าไม่ได้เปราะมากนัก

ส่วนเทอร์โบ 10 ปอนด์นี่จะบอกให้ทราบกันก่อนว่าไม่น้อยนะ..สำหรับรถบ้านที่กำลังอัด 10ต่อ1
ผมลอง 5.88 ปอนด์เป็นตัวเริ่ม แล้วค่อยๆขยายบูสท์ไป..เข้าใจว่า 10 ปอนด์ฟังดูน้อยนะ แต่ 10 ปอนด์
ในเครื่องเทอร์โบที่กำลังอัดต่ำๆ 8-8.5 อย่างพวกเครื่องยุค 90s นั้น..ปะติ๋วมาก แต่เครื่องกำลังอัด 10
แบบรถบ้านทุกวันนี้ ..โคตรเยอะครับ

ถ้ารถคุณเป็น CVT อาจจะบูสท์ได้ 5.88-7.35 ปอนด์ครับ แต่ถ้า 10 ปอนด์ ผมว่าเกียร์ติงต๊อง..เป็นไปได้


ส่วนเรื่องค้ำ ควรใส่จุดไหนบ้าง ผมขอให้ถามก่อนว่าใส่น่ะกะจะได้อะไร
น้องๆบางคนใส่เอาเท่ห์ ..ใส่อันไหนก็ได้ครับ ค้ำหน้า ค้ำล่างหน้า ค้ำแก้ม ค้ำหลัง ค้ำล่างหลัง นี่ก็เต็มแล้วนะ
หรือบางคนรู้ตัวว่าขับในสนามแข่งบ่อย..จัดไป จัดเต็ม

แต่รู้นะ..บางคนก็เหมือนผม บางทีก็อยากใส่ขำขำ ไม่ได้คิดอะไรมาก
ก็ขอบอกว่าอย่าซื้อของที่แพงมากมายเลย ใส่ค้ำหน้าครับ เพราะค้ำหน้าผมลองมากับรถส่วนใหญ่
จะให้ความรู้สึกต่าง เวลาวิ่งจากทางชัน วิ่งแทยงเอียงลงมา แล้วมาเจอทางเรียบ
เช่นลงจากลานจอดรถตามตึก..รู้สึกได้ครับ แต่เกาะถนน...ไม่รู้สึกชัดเจน

ดังนั้นอยากใส่เอาขำขำ เชิญ ค้ำหน้าครับ เปิดกระโปรงโชว์ได้ ไม่ต้องก้มหรือมุดดู
ราคามักไม่แพง

ส่วนรถที่เป็นพวกแฮทช์แบ็ค..หากขับรุนแรงเป็นประจำ สมควรมีค้ำโช้คหลังครับ
เพราะรถแฮทช์แบ็ค ไม่มีแผงเหล็กขั้นบนตรงถัดจากเบาะหลัง ห้องโดยสาร
เป็นห้องโล่งๆยาว การบิดตัวไปๆมาๆบ่อยๆ ตะเข็บจะแหกเมื่อรถแก่
ก็ใส่ไอ้ค้ำนี่ ช่วยได้ (แต่ถ้ามันครบ 20 ปีอย่างไอ้คันน้ำเงินผม ต่อให้มีค้ำ ก็ตะเข็บแหกนะ)

เห็นบอกอยากให้เขียนถึงรถแรงที่ชาวบ้านซื้อได้ เดี๋ยวผมลองไปคุยกับเพื่อนๆที่ใช้ Honda แล้วกัน
เผื่อจะเอา SOHC+Turbo ประเภทที่วิ่งไล่อ่านทะเบียน WRX STi ได้ (และไม่มีการเปิดฝาสูบ
ไม่มีการเปิดท่อนล่าง) มาให้ดู


อยากให้พี่แพน และท่านอื่นๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ รถผมตอนนี้ altis 1.8 dual เกียร์ CVT รุ่น mio 55+ เพราะมันเค้นให้ตายมันก็ไม่เคยดึงซะทีเหมือนบิดมีโอ 110 - -" 

ผมติด Lpg 58 lite capsule ใส่ค้ำหลังบน  ใส่ rigid collar ตอนนี้สงสัยว่า ค้ำหน้าบนนี้สมควรใส่มั้ย หรือควรจะใส่จุดไหนดี รถไม่ได้โหลดนะครับ   เรื่องเทอร์โบนี้ถ้าคิดจะทำ เครื่องบล๊อคนี้มันจะทนมั้ยหรอครับ  แล้วที่พี่แพนว่าเกียร์จะเน่าเราควรติด oil cooler ให้เกียร์มั้ยครับ แล้วมันจะส่งผลให้เกียร์ดีขึ้นมั้ย  ตอนนี้ใส่ล้อ16 ตัวโรงงาน trd  ถ้าขยายไป 17 นี้จะออกตัวช้าขึ้นมั้ย   ถ้าทำโบ แล้วได้ไม่คุ้มเสียจะได้ไม่ทำครับ  - -" อยากได้แรงดึง   หรือผมจะทำอะไรให้รถเข้าโค้งแล้วรู้สึกดีกว่านี้ เครื่องเร่งแซงดีกว่านี้  รบกวนท่านทั้งหลาย และพี่แพนช่วยแนะนำหน่อยครับ     

ปล. ขออนุญาต เจ้าของกระทู้ด้วยนะครับผม ที่มาถามในกระทู้ท่าน ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่กลัวจะรกโดยใช่เหตุ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
เรื่องค้ำคิดว่าพิมพ์ไปเคลียร์แล้วใน reply อันบนหลายๆอัน ให้ท่านอื่นตอบบ้างนะ

ส่วนเรื่องรถคุณ..ผมคิดว่าบล็อคเครื่องทนได้ 0.4-0.5 ถ้ามากกว่านั้นไม่แน่ใจ
แต่ที่ผ่านมา บล็อค Toyota ใหม่ๆเล่น 0.7 มาแล้วไม่พังนะ

ผมห่วงที่เกียร์อย่างเดียว ไม่รู้จริงๆว่าจะทนมากแค่ไหน เพื่อนผมทำ Lancer 1.8EX
CVT เทอร์โบ บูสท์ 0.6 บาร์ TD06-20G เจอแรงบิด 240Nm ลงล้อ รถวิ่งดีๆได้ไม่นาน
แล้วเกียร์ก็เริ่มติงต๊อง ปล่อยฟรีบ้างจับบ้าง คิกไม่ไปบ้าง

ถ้าลดขนาดเทอร์โบลง ลดบูสท์ลง จำกัดแรงบิดให้เหลือ 200Nm ลงล้อ
เกียร์อาจจะรับไหว อันนี้ถ้ามีใครทำ คุณก็อาจเป็นคันแรก อารมณ์เหมือนผมทำทีด้า
เหมือนเจ้าของ Lancer คันนั้นทำ

ถ้าคิดจะทำจริงๆ เอารถไปหาจูนเนอร์ก่อน ลองถอด oxygen sensor แล้วจูนดูก่อนก็ได้
ว่ามีระบบอะไรรวนหรือฉลาดไม่เข้าเรื่อง เป็น showstopper ไหม ถ้ามี
ก็อย่าทำเลย

อัตราเร่ง ดีขึ้นแน่ ต่อให้บูสท์แค่ 0.38-0.4 เพราะแรงบิดน่าจะเพิ่มจากเดิมราว 70-80Nm
นี่คือความต่างระหว่างเครื่อง 1.5 ลิตรกับเครื่อง 2.4 ลิตรเลยนะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 778
    • อีเมล์
ครับผมขอบคุณมากครับ แล้วคนจูน มีแนะนำมั้ยหรอครับ 

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,401
Atis 1.8 CVT อัตราเร่งก็เกินหน้าเกินตาชาวบ้านชาวช่องเค้าไปเยอะแล้ว
ลองดูดีดีนะครับ ว่ามันไม่ดึงเพราะเครื่องไม่แรง เลยจะต้องหาทางจบกับหอย
หรือว่ามันไม่ดึงเพราะ CVT มันทำให้รู้สึกแบบนั้น ถ้าอย่างนั้นหาหอยก็จะกลายเป็นเรื่องบานปลายไปได้
และก็อาจจะเจอกับอาการเดิมเดิม ว่ามันไม่ดึง ไม่สนุก อยู่ดี

เรื่องค้ำ...ลองคิดเปรียบเทียบเล่นเล่นว่า
เราสร้างหลังคาบ้าน ถ้ามีเสาเหล็กสีุ่มุมมันก็แข็งแรงแล้ว
แต่ถ้าเติมเสาเข้าไปในแต่ละด้าน มันก็จะแข็งแรงขึ้นหรือเปล่า
ค้ำก็เหมือนกันครับ ไม่ว่าคานรถจะใหญ่มหึมาแค่ไหน
การเติมเหล็กเข้าไป ค้ำจุดต่างต่างไม่ให้ขยับหรือบิดตัวได้
ก็เป็นการทำให้ตัวรถมันแน่นเป็นชิ้นเดียวกันทั้งคันมากขึ้น

แต่การที่เป็ิ้นชิ้นเดียวกันทั้งคันมากขึ้น ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเกาะถนนขึ้นจนเป็นเทพ
หรือจะดีเสมอไป รถดามทั้งคัน มาเจอช็อคอัพแบบยวบยาบก็พาอาการรถเละเทะเอาได้เหมือนกัน
เพราะแทนที่มันจะตกหลุมล้อเดียว กระเทือนล้อเดียว ที่เหลือนิ่งนิ่ง กลายเป็นมันกระชากไปทั้งคัน
ถ้าช็อคอัพกับสปริงไม่หนืดพอจะต้านอาการเหล่านี้ได้ มันก็พารถถอยหลังลงคลองไปแทน

พวกฮอนด้าที่เห็นจากด้านหลัง ไม่ใช่ค้ำมั้งครับ
น่าจะเป็น Arm หลังแบบ Aluminium มากกว่า ข้อดีก็คือ น้ำหนักเบา แต่คงรูปกว่า
รถที่มี Unsprung Weight ยิ่งน้อย การเกาะถนนก็จะดีขึ้นครับ แต่เชื่อเถอะว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่ประเด็น
ที่ใส่ใส่กัน เพราะ 1. มันดูเท่ 2. มันปรับมุมล้อหลังได้มากกว่า Arm ติดรถจากโรงงาน

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 778
    • อีเมล์
ครับผม เรื่องค้ำหมดข้อคาใจเลย ^^  เรื่องแรงดึง ใจก็คิดว่าเกียร์เหมือนกันนะครับ เด่วลองไปหาข้อมูลมาใหม่ก่อน เด่วมาถามใหม่นะครับ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015

พวกฮอนด้าที่เห็นจากด้านหลัง ไม่ใช่ค้ำมั้งครับ
น่าจะเป็น Arm หลังแบบ Aluminium มากกว่า ข้อดีก็คือ น้ำหนักเบา แต่คงรูปกว่า
รถที่มี Unsprung Weight ยิ่งน้อย การเกาะถนนก็จะดีขึ้นครับ แต่เชื่อเถอะว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่ประเด็น
ที่ใส่ใส่กัน เพราะ 1. มันดูเท่ 2. มันปรับมุมล้อหลังได้มากกว่า Arm ติดรถจากโรงงาน

อาร์มหลังที่เป็นอลูมิเนียมอันนี้พอรู้จักครับ เวลาขับรถแล้วเจอยังชี้ให้แฟนดูเลย ว่านั่นน่ะของแพงนะเนี่ย(แฟนถามกลับว่าแพงแล้วจะใส่ทำไม :P)

ที่ถามถึง เป็นประมาณแบบนี้น่ะครับ มักจะเห็นเป็นอโนไดซ์สีสวยๆ บางครั้งก็เจอแบบมีเกลียวปรับทั้ง2ด้าน




แล้วก็รถที่ช่วงล่างหลังเป็นคานบิด การติดชิ้นนี้เข้าไปมันจะทำให้ดีขึ้น หรือ แย่ลง หรือหมือนเดิมครับ


ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,948
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ในรูปตัวล่างน่าจะเป็นกันโคลงครับ กันโคลง กับ ค้ำ ต่างกันครับ

ค้ำคือเหล็ก หรืออลูมีเนียน ขึ้นรูปมาค้ำตามจุดต่างๆอย่างตายตัว
แต่กันโคลงคือเหล็กสปริง ให้ตัวได้ ช่วยเกี่ยวกับการทรงตัว ทำงานคนละแบบกันเลย

ส่วนตัวคิดว่า รถแต่ละคัน เซ็ทติ้งไม่เหมือนกัน บางรุ่นบางยี่ห้อ ใส่แล้วดี บางทีใส่แล้วห่วยก็มี
เช่นมาร์ช ผมใส่ทั้ง Riggid และใส่ค้ำบน สุดท้ายผมถอดค้ำบนออก ด้วยเหตุผล รถมันรั้นเกินไป
เพราะรถที่ขับดี บางทีก็ไม่จำเป็นต้องแข็งเว่อร์ เลยเอาค้ำบนออก อาการรถขับดีขึ้น การถ่ายน้ำหนักในโค้งคุมง่ายขึ้น

 สุดท้าย อยากให้ข้อคิดว่า "ยางดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ"

เพราะถ้าจะใส่สารพัดค้ำ จัดเต็มทั้งคัน โช้คสปริงเทพ แต่ถ้าใส่ยางไม่ดี ของพวกนี้แทบไม่มีความหมายเลย
เพราะคุณก็ไม่สามารถเรียกประสิทธิภาพรถ(โดยเฉพาะในโค้ง) ออกมาได้เต็มๆอยู่ดีครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011