ปี 92 ราคาแสนห้า แพงเกินราคาครับ
อีกอย่างก็คือ ปีนั้นยังเป็นประกอบในประเทศครับ ถ้าประกอบนอกต้องเป็นตัว 1.8 GTi เท่านั้นครับ
ถ้าประกอบใน ราคาไม่แพงกว่าแสนสองครับ
เรื่องมาติดแก๊ส ไม่ยุ่งยากหรอกครับ ระบบรุ่นเก่า แต่แนะนำหาเครื่องหัวฉีดจะดีกว่าครับผม
ปัญหาก็หนีไม่พ้นมอเตอร์เดินเบา และสนิมที่หลังคาครับ
ปี 1992 MSC (มิตซูสิทธิผล-ชื่อในสมัยนั้น) มีการนำเข้า Lancer ประกอบนอกแบบ CBU เข้ามาสองขนาดเครื่องยนต์คือ 1.6GLX และ 1.8GTI มีจุดสังเกตุที่ต่างกับรถประกอบในประเทศเท่าที่พอจำได้ดังนี้
1.รถประกอบนอกเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด 1.6 และ 1.8 ส่วนรถประกอบในเป็นเครื่อง 1.5 คาบูเรเตอร์
2.รถประกอบนอกระบบแอร์มีระบบ Heater มาให้ด้วย ส่วนรถประกอบในไม่มีมาให้
3.รถประกอบนอกกระจกทุกบานรอบคันมีตรา MMC ตัวหนาสวยงาม ส่วนรถประกอบในมีตรา MSC ตัวหนังสือบางๆ
4.รถประกอบนอกรุ่น 1.6 มือเปิดประตูเป็นสีดำ ส่วนตัว 1.8 มือเปิดเป็นสีเดียวกับตัวรถเหมือนกับ 1.5 รถประกอบใน
5.รถประกอบนอกวัสดุภายใน เช่นเบาะผ้า คอนโซล ดีกว่ารถประกอบในอย่างเห็นได้ชัด
6.รถประกอนนอกมีเส้นไล่ฝ้าที่กระจกบังลมหลังมาให้ด้วย ส่วนรถประกอนในไม่มีมาให้
จากนั้นในปี 1996 MSC ถึงประกอบ Lancer 1.6 GLXi มาขายในประเทศ แต่อุปกรณ์มาตรฐานหลายอย่างก็ให้มาน้อยกว่าตัวประกอบนอก
ส่วนตัวเคยใช้ Lancer E-Car 1.6 GLX ประกอบนอกเกียร์ M/T มือสอง ซื้อตอนปี 1998 ราคา 230,000 บาท การใช้งานถือว่าประทับใจมาก อัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 13-15 กม./ลิตร เคยทำได้ดีที่สุดตอนวิ่งทางไกลที่ 16-17 กม./ลิตร เป็นรถที่เป็นชื่อของตัวเองคันแรกในชีวิต และด้วยรถคันนี้เองที่ทำให้ผมคลั่งไคล้รถประกอบนอกมาจนถึงทุกวันนี้
หมายเหตุ รถประกอบนอกเครื่องยนต์ 1.6 หัวฉีด แต่ใช้สัญลักษณ์ GLX ซึ่งไม่มีตัว i ต่อท้าย ไม่เข้าใจว่าทำไม MMC ถึงไม่ใส่มาให้ แต่พอเป็นตัวประกอบในเครื่อง 1.6 กลับใส่ GLXi มาให้