ผู้เขียน หัวข้อ: สูบนอน กับ สูบตั้งเรียงแถว และสูบ วี มีข้อดีข้อเสียอย่างไร  (อ่าน 15372 ครั้ง)

ออฟไลน์ suchinna

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
อยากรู้ว่าสูบนอน ตั้งเรียงแถว และ ตัววี มีข้อดีข้อเสียอย่างไร  และการดูแลรักษาต้องทำกับเจ้าพวกนี้ต่างกันไหมครับ 
และรถสูบนอน มีกี่ยี่ห้อในโลกที่ทำรถ เครื่องสูบนอนบ้างครับ
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
สูบนอน....มันคงง่วงมั๊งครับ 5 5 5

ตั้งแต่ใช้มา ทั้งสูบนอน N/A และ นอนเทอร์โบ ผมว่าการที่สูบมันนอน ทำให้การวางแพทเทิร์นเครื่องยนต์ได้ต่ำลงกว่าเครื่องแบบอื่น
ทำให้จุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ พอมันต่ำ มันก็ได้บาลานซ์รถที่ดีขึ้น และเครื่องมันมีขนาดเล็กถ้าเทียบกับความจุ
ดังนั้นมันก็คงมีผลเรื่องน้ำหนักอยู่บ้างคิดว่างั้นนะ นอกจากนั้นคงเรื่องความนิ่งของเครื่องนะครับ(แต่คิดว่าเครื่องสมัยใหม่ก็นิ่งหมดนะ)

ส่วนข้อเสียคือ การเซอร์วิส ต้องเฉพาะทาง จะเปลี่ยนหัวเทียนยังปวดหัวเลย ซ่อมบำรุงลำบาก ถ้าเป็นพอร์ชเครื่องมันอยู่ด้านใต้ลำบากกว่าอิมอีก
และผมคิดว่า เครื่องบ๊อกเซอร์ N/A เป็นเครื่องทอร์คน้อยครับ ถ้าเทียบ CC เท่ากันนะ แต่องค์ประกอบมันก็อยู่ที่ระบบเครื่องยนต์แต่ละแบบด้วย
แต่ถ้ามีเทอร์โบเมื่อไหร่ ก็อีกฟิวเลย

ดังนั้นผมจึงคิดว่า ผู้ผลิตรถใช้จุดเด่นของเครื่องแบบนี้เพื่อสร้างรถที่เน้นประสิทธิภาพการขับขี่และสมดุลย์เป็นหลัก
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
สูบวี เครื่องสั้นลง

สูบนอน จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เกาะถนนดีกว่า

รู้แค่นี้อ่ะ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
แบบแถวเรียง จะเรียกหลายชื่อ เช่น I line / Inline
ข้อดี
- ดูแลรักษาง่าย ซ่อมบำรุงง่าย รื้อง่าย รื้อได้เร็ว ตรวจเช็คง่าย
ข้อเสีย
- หากเกินกว่า 6 สูบขึ้นไป มักจะกินพื้นที่ในห้องเครื่องเยอะ และจะเยอะมากขึ้นตามจำนวนลูกสูบ (เคยเห็น Inline 12 ไหมครับ)
- ในหลักการแล้ว ตัวเครื่องยนต์จะสูงกว่าแบบอื่น

แบบ V
ข้อดี
- ประหยัดพื้นที่ด้านความยาวได้มากกว่า เช่นกรณี V8 หากมองด้านข้างก็จะมีความยาวแค่ 4 สูบ ไม่ต้องออกแบบรถให้ห้องเครื่องยาวมากนัก
- ความสูงของเครื่องจะเตี้ยลง
ข้อเสีย
- ตัวเครื่องจะบานออก กินพื้นที่ด้านข้างแทน
- รื้อยาก รื้อนาน สายหัวเทียนพันกันยุ่งเหยิง รื้อออกมาแล้วจำยาก ต้องเขียนกำกับไว้ (บางเครื่อง)
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ suchinna

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีดี
ทุกอย่างอยู่ที่ใจ