สูบนอน....มันคงง่วงมั๊งครับ 5 5 5
ตั้งแต่ใช้มา ทั้งสูบนอน N/A และ นอนเทอร์โบ ผมว่าการที่สูบมันนอน ทำให้การวางแพทเทิร์นเครื่องยนต์ได้ต่ำลงกว่าเครื่องแบบอื่น
ทำให้จุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ พอมันต่ำ มันก็ได้บาลานซ์รถที่ดีขึ้น และเครื่องมันมีขนาดเล็กถ้าเทียบกับความจุ
ดังนั้นมันก็คงมีผลเรื่องน้ำหนักอยู่บ้างคิดว่างั้นนะ นอกจากนั้นคงเรื่องความนิ่งของเครื่องนะครับ(แต่คิดว่าเครื่องสมัยใหม่ก็นิ่งหมดนะ)
ส่วนข้อเสียคือ การเซอร์วิส ต้องเฉพาะทาง จะเปลี่ยนหัวเทียนยังปวดหัวเลย ซ่อมบำรุงลำบาก ถ้าเป็นพอร์ชเครื่องมันอยู่ด้านใต้ลำบากกว่าอิมอีก
และผมคิดว่า เครื่องบ๊อกเซอร์ N/A เป็นเครื่องทอร์คน้อยครับ ถ้าเทียบ CC เท่ากันนะ แต่องค์ประกอบมันก็อยู่ที่ระบบเครื่องยนต์แต่ละแบบด้วย
แต่ถ้ามีเทอร์โบเมื่อไหร่ ก็อีกฟิวเลย
ดังนั้นผมจึงคิดว่า ผู้ผลิตรถใช้จุดเด่นของเครื่องแบบนี้เพื่อสร้างรถที่เน้นประสิทธิภาพการขับขี่และสมดุลย์เป็นหลัก