ที่มา
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/395987.html--------------------------------------------------------------------------
กรุงเทพฯ 1 ส.ค. การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) เพื่อประชาชนเป็นแห่งแรกในประเทศ และเตรียมเปิดรวมเป็น 10 แห่ง ภายในปลายปี 2556 รองรับเทรนด์ใหม่ของโลกที่มุ่งเน้นลดโลกร้อน ด้านนักวิชาการ-ผู้ประกอบ จี้รัฐบาลออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง
นายอาทร สินสวัสดิ์ ผู้ว่าการ กฟน.เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าไม่สร้างมลพิษและต้นทุนค่าเชื้อเพลิงถูก เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันทั่วโลก กำลังส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า โดยรัฐบาลต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น ได้ส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าด้วยการชาร์จไฟฟ้าให้ฟรี มีการลดภาษีรถยนต์และอุดหนุนหลายรูปแบบ กฟน.ในฐานะองค์กรของรัฐจึงต้องการเปิดนำร่องสถานีชาร์จไฟฟ้าเพื่อประชาชน เป็นแห่งแรกที่สำนักงานใหญ่ โดยชาร์จให้ฟรีเป็นเวลา 1 ปี หรือถึงวันที่ 31 ก.ค.56 และจะมีการขยายการสร้าง สถานีชาร์จไฟฟ้ารวมเป็น 10 แห่งในพื้นที่ กฟน.ทั้ง กทม.-สมุทรปราการ และนนทบุรี ค่าก่อสร้างแห่งละ 600,000 บาท ซึ่งจะมีทั้งแบบการชาร์จแบบเร็วที่ชาร์จ 20-30 นาที และชาร์จแบบไฟบ้านใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง และ กฟน.จะสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ 20 คันภายในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
นายวาทิต เบญจพลกุล หัวหน้าภาควิชาไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เหมือนกับต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น ที่มีการลดภาษีรถยนต์ อุดหนุนการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า เพราะต้องชาร์จทุก 140-150 กม. รัฐบาลอุดหนุนการชาร์จไฟฟ้าฟรี ซึ่งหากราคารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยถูกลงจากกว่า 2 ล้านบาท เหลือประมาณ 1 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้ใช้อีกเป็นจำนวนมาก
นายฮิเดะยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด มิตซูบิชิ มอเตอร์ กล่าวว่า ในขณะที่บริษัทได้จำหน่ายรถไฟฟ้าที่ผลิตในญี่ปุ่นส่งออกไปทั่วโลก 27,000 คันและกำลังศึกษาว่าจะมีการสร้างโรงงานรถไฟฟ้าโดยผลิตรถยนต์ อีโคคาร์ มิราจ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ ซึ่งหากจะผลิตรัฐบาลก็ต้องสนับสนุนด้วยการให้สิทธิประโยชน์แบบครบวงจร รวมทั้งการส่งเสริมการนำเข้าหรือตั้งโรงงานแบตเตอรี ลิเธียม ในประเทศไทย มีการลดภาษีสรรพสามิตให้ลดลงอีกจากที่ปัจจุบันจัดเก็บในอัตราร้อยละ 10 รวมทั้งส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าให้เพิ่มมากขึ้นด้วย
ราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณกว่า 2.6 ล้านบาทเศษ เป็นราคาที่สูงมาก เนื่องจากภาษีนำเข้าร้อยละ 80 ซึ่งรัฐบาลไทยหากส่งเสริมให้เกิดการใช้ก็ควรจะลดลง โดยราคาแบตเตอรีนับเป็นต้นทุนถึงครึ่งหนึ่ง นายฮะโตริ กล่าวและระบุว่า ในขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าของมิตซูบิชิ มีการนำเข้าในไทยแล้ว 3 คัน และจะนำเข้าเพิ่มอีก 4 คันในปีนี้ โดยราคาขายในปัจจุบันทางบริษัทไม่ได้ขายเชิงพาณิชย์ แต่เป็นการนำเข้ามาเพื่อตอบสนองการศึกษาวิจัยของหน่วยงานต่างๆ คาดว่า ใน 5 ปีข้างหน้า คงจะมีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้.-สำนักข่าวไทย
----------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าเป็นข่าวเก่า ก็ขอโทษด้วยนะครับ พอดีอ่านข่าวแล้วสงสัยครับ
1) พวก Nissan Leaf อะไรทำนองนี้ ชาร์จที่บ้านไม่ได้เหรอครับ แบบว่าเสียบปลั๊กเข้ากับไฟบ้านเลย หรือต้องหา EV Charging Station เหมือนรถธรรมดาวิ่งหาปั๊มน้ำมัน
2) เมืองไทย ตอนแรกฟรี ต่อไปไม่รู้จะเก็บเท่าไร แต่มีใครทราบไหมครับว่าเมืองนอกเขาคิดราคาค่าชาร์จไฟยังไง
3) ชาร์จทีนึง รอนานพอๆ กับเติม NGV เลยนะครับ เพื่อนๆ คิดว่า EV มันจะ work ไหมสำหรับเมืองไทย
คือส่วนตัวมองๆ Nissan Leaf อยู่ แต่ยังไม่ได้ศึกษาจริงจังอะไร แถมอ่าน engadget เจอว่า Leaf มีปัญหาเรื่อง firmware ด้วย (เหมือนคอมพิวเตอร์เลย) ก็คงได้แต่มองไปก่อน