ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
ใช้ E90 อยู่ แต่เป็น 320I รุ่นแรกๆ เลย ตอนนี้ก็เกือบจะ 4 ปีแล้ว
ภายในลอกทั้งคัน อันนี้เรื่องจริง เคลมมาหลายรอบแล้ว ทีละชิ้นเลยล่ะ ทุกชิ้นที่หุ้มยางลื่นๆ น่ะ
ด้านนอกก็ลอกน่ะ เส้นรีดน้ำบนหลังคา สีลอกเหมือนกัน ใช้เวลาเคลมร่วม 2 เดือน ไม่มีอะหลั่ย ต้องนำเข้าอย่างเดียว (ถ้าจ่ายเอง เส้นละเกือบ หกพันบาท ไม่รวมค่าแรง ไม่รวม VAT)
แรกๆ เลยที่มีปัญหา สั่นไปทั้งคัน พอไปตรวจสอบดูปรากฏว่าเกิดจากน้ำมันเครื่องมีปัญหา เนื่องจาก BSI ของเดิม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 25,000 กิโล แต่รถผมมันตั้งไว้ที่ 40,000 กิโล พอไปแจ้งที่ศูนย์ ศูนย์ก็บอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ เพราะระบบยังไม่เตือน สุดท้ายพอเครื่องสั่น แบบสั่นทั้งคัน ถึงยอมทำเรื่องเปลี่ยนให้ พร้อมล้างเครื่องด้วยน้ำมันไปด้วย
ต่อมา ไฟน้ำมันเครื่องเตือนประจำ เอาเข้าไปเช็คบอกเซ็นเซอร์สกปรก ทำความสะอาดให้ มันก็ยังเตือนเรื่อยๆ เขาเลยตรวจใหม่ ปรากฏว่า เขาบอก จุดเชื่อมต่อรั่วซึม เลอะไปหมด น้ำมันเครื่องรั่วออก ก็ต้องส่งซ่อมต่อไป
พอน้ำมันเครื่องแก้ปัญหาแล้ว ต่อมาที่เป็นประจำ ตอนดับเครื่อง หรือตอนสตาร์ทเครื่อง ก็เกิดปัญหาอีก พวงมาลัยล็อคประจำเลย สตาร์ทไม่ได้ ก็ต้องกดสตาร์ท กดไปหลายๆ หน ก็กลับมาใช้ได้อีก
แจ้งศูนย์ ศูนย์บอกต้องโปรแกรมใหม่ ปัจจุบันก็ยังเป็นๆ หายๆ ก็เลยปล่อยเลยตามเลย
ต่อมา ไม่นานเท่าไร เอาอีกแล้ว วิ่งๆ มีเสียงดังแถวๆ หน้าคอนโซล พอไปตรวจที่ศูนย์ บอกว่าเหล็กค้ำโชคหลุด ซ่อมต่อไป
ต่อมา วิ่งๆ แอร์มีกลิ่นแปลกๆ เอาไปตรวจสอบ บอก คอมฯ แอร์รั่ว ต้องรื้อคอนโซล พวงมาลัยทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนคอมฯ แอร์ รออะหลั่ยร่วมเดือน
ต่อมา เลื่อนกระจกข้างคนขับขึ้นลง มีเสียงดังมาก เป็นเสียงเหมือนยางครูดกัน ซ่อมร่วม 10 หน ยังไม่หาย สุดท้ายรอเปลี่ยนอะหลั่ย ซึ่งก็นำเข้าอีก ใช้เวลาอีกร่วมๆ เดือนครึ่ง
ต่อมา กระจกทุกด้านก็เกิดอาการกินฟิล์ม (จริงๆ มันค่อยๆ เป็นรอยไปหมด ยกเว้นบานข้างคนขับ แต่พอซ่อมกลับมากินมันทุกบานเลย) เอาเข้าซ่อม เขาบอกเป็นเพราะขี้ฝุ่นเข้าไปเกาะเลยกินฟิล์ม แต่แปลกบางบานกินลึกถึงกระจกเลย ก็เลยปล่อยเลยตามเลย
ต่อมา เป็นเรื่องของผ้าเบรค กับจานเบรค ระบบไม่เตือนว่าถึงกำหนดต้องเข้าศูนย์ คือต้องเตือนเป็นสีเหลืองก่อน แต่เตือนตอนเป็นสีแดง แล้วร้องตลอด ขณะวิ่ง ปิดระบบก็ไม่ได้ อันนี้ไปเข้าศูนย์ ใช้เวลาไม่นานเท่าไร ประมาณ 3-4 วัน
ที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่หมดน่ะ ยังมีเรื่องจุกจิกอีกเยอะเลย แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาเคลม BSI ได้หมด แต่เสียเวลานานไปหน่อย เท่านั้นเอง
อ้อ แล้วเรื่องน้ำมันเครื่องตอนนี้คนที่ออกตั้งแต่ปีนี้ เขาเปลี่ยนมาให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 15,000 กิโลแล้ว แต่คนที่ซื้อไปก่อนยังต้องเปลี่ยนตามระบบคือ 25,000 - 40,000 กิโลต่อไป ผมเองก็ต้องไปเติมเสียเงินเองแล้ว ไม่รอ BSI แล้ว เนื่องจากมีประสบการณ์มาแล้ว
รุ่นนี้ใช้ยางรันแฟลต เลยไม่มีที่เก็บยางอะหลั่ย ค่าเปลี่ยนยางในศูนย์ 4 เส้น ประมาณ หกหมื่นบาทครับ ถ้าอยากเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาก็ได้ แต่ถ้ายางมีปัญหา ไม่มียางอะหลั่ยครับ
อันนี้จากประสบการณ์ใช้จริง
แต่ถามว่าขับดีไหม ดีครับ ชอบไหม ชอบครับ เสียแต่จุกจิกไปหน่อย
คันหน้าคงเปลี่ยนไปใช้พวก SUV แล้วล่ะ