จะเปลี่ยนโช๊ค เสริมแหนบ D-max 4 dr Hi-lander เพื่อบรรทุกเพิ่มต้องทำยังไง

nobeta04

จากกระทู้ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,23427.0.html ที่เคยถามเรื่องรถกระบะ 4 ประตูบรรทุกได้สูงสุดเท่าไหร่

แต่ทีนี้คุณพ่ออยากให้ไปเสริมแหนบ เปลี่ยนโช๊คเพื่อรับน้ำหนักได้เพิ่มมากขึ้น แล้วหน้าไม่ลอย ไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนแบบไหนครับ ไม่มีความรู้เรื่องนี้ซะด้วย

รบกวนเพื่อน ๆ ช่วยแนะนำทีครับ

ถ้ารู้ร้านที่ดี ๆ แนะนำด้วยก็จะดีมากครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ



Weetting

4 ประตู จะขนหนักเท่าไหร่ละครับ

ประสบการณ์ผม เคยขน ทั้งหมด 1.2ตัน แบบเดิมๆ   รถหยิ่งมาก(หน้าเชิด)

ผมว่าเกินกว่านี้ลำบากแล้วละ 

เสริมแหนบ ใส่โช้ทะแยง เปลี่ยนโช้คไขว้  ตีคอก  ดามแชสซี ผมให้เต็มที่ 1.8 ตัน มากกว่านี้ อันตราย

ส่วนร้าน แถว ตลาดไท รังสิต เยอะมาก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



nobeta04

ผมบรรทุกหนักประมาณ 600 กิโล (เป็นปุ๋ยน้ำ) หน้าก็เชิดแล้วครับ บรรทุก 100 แกลลอน @ ละ 6 กิโล แล้วก็มีหลังคาทึบ (ไม่ใช่ carry boy)

ขอบคุณครับ



Paully

จะบรรทุกหนักเท่าไหร่ครับ จะได้บอกถูก  ;)



nobeta04

ก็ประมาณ 600 กิโลครับ



YenChar

แหนบไม่ต้องเสริมครับ บรรทุกบ่อยขนาดไหนล่ะครับ
ถ้าบรรทุกแค่แปปๆ แล้วกลับมาขับเดิมๆ ถ้าคุณเปลี่ยนแหนบมา มันจะกระเด้งกระดอนมากๆครับ

600 โล อาจจะหน้าลอยนิดหน่อย ลองดูก่อนครับว่าขนาดไหน
ถ้า 1 ตันขึ้นไปค่อยเสริมครับ



nobeta04

ตอนแรกบรรทุก 100 แกลลอน หน้าลอย ขึ้น-ลงลูกระนาด ใต้ท้องรถครูดเลยครับ ถามว่าบรรทุกบ่อยไหมก็น่าจะใช้ประมาณ เดือนละครั้งไปต่างจังหวัดครับ
เลยอยากหาวิธีที่จะไม่ให้ใต้ท้องมันครูดน่ะครับ เช่น ยกให้สูงขึ้นประมาณ 2 นิ้ว น่าจะพอไหมครับ แล้วมันต้องเพิ่มอะไรบ้างครับ





Rai

บรรทุกของ ถ้าเป็นตอนครึ่งยังพอทน. แต่สี่ประตูเนี่ยะทํายากครับ. ที่ง่ายสุดคือเสริมแหนบหูรับแผ่นนึง(ที่มีลูกยางติดอยู่ทั้งสองข้างนั้นแหละ).                  โช้คแก๊สคู่นึง แล้วเติมลม65-70 แล้วอย่าลืมปรับไฟหน้าให้ต่ําลงเผื่อไว้ตอนกลางคืน



YenChar

บรรทุกหนัก แก้ที่โช๊ค ช่วยด้านการขับขี่ที่มั่นคงขึ้น แต่ไม่ช่วยเรื่องหน้าลอยครับ
ถ้าเสริมแหนบให้หนาหน่อย หรือเปลี่ยนแหนบบรรทุกจะดีขึ้น แต่วิ่งรถเปล่า คนนั่งหลังจุกแน่ๆครับ

อย่างที่คุณ Rai ว่าไว้ครับ แต่ญาติผมจะเติมไม่เกิน 60 ไม่งั้นวิ่งตัวเปล่าแล้วอาจจะท้ายออกได้ครับ



menglovekai

เสริมแหนบลอย ที่มีลูกยางรองที่ปลายแหนบทั้งสองด้าน
รถยังจะนิ่มเหมือนเดิม  แต่ถ้าบรรทุก ตัวรถจะต่ำลงตามน้ำหนัก จนไปกดลูกยางแหนบที่เสริมไว้ คราวนี้ตัวรถจะต่ำลงได้น้อยลงแล้วครับ
ทำให้หน้าเชิดน้อยลง

เสริมแหนบ 1 แผ่น ใช้โช๊คเดิมได้

ปล. เดือนหนึ่งวิ่งครั้งเดียว ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ ใช้มันทั้งยังงั้นแหล่ะ



Nioka

ย้ายแกลอนบางส่วนไปไว้เบาะหน้าและเบาะหลังแทน ได้หรือป่าวครับ




Weetting

แค่ 600 โล

เสริมแหนบ ลอยครับ

ไม่กระด้าง ไม่ใช่ไปเพิ่ม ตรงตับแหนบเดิมนะครับ   วางโช้คเอา น้ำมันกระบอกใหญ่ที่สุดเท่าที่หาได้ครับ

แล้วก็ วางจุดคานใหม่ เพื่อทำจุดยึด รับโช้คทะแยงครับ เพื่อการทรงตัว ตอนโค้งครับ

แล้วท้องนะไม่ครูดพื้นหรอกครับ เชื่อผมเถอะ ผมเดาเอาว่าซุ้มล้อหลังกับล้อนะ ครูด
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day