A. รถใช้งานในเมือง วิ่งปีล่ะ 5-8 พันกิโล วิ่งทุกวัน แต่เป็นระยะทางสั้นๆ แค่ 15 กิโล ทุกวัน (แต่รถติด)
A เป็นรถที่ใช้งานหนักสุดในบรรดา A-C-D ดังนั้นควรเปลี่ยนที่ 6เดือน น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ขึ้นไป(สังเคราะห์แพงไป เอาส่วนต่างเปลี่ยน 2 เที่ยวดีกว่า)
B. รถใช้งานน้อยมาก จอดมากกว่าวิ่ง ปีนึงวิ่งแค่ 5 พันกิโล ใช้งานแค่เสาร์อาทิตย์เท่านั้น
คันนี้ไม่ได้บอกวิ่งยาววิ่งสั้น ไม่กล้าประมาณว่าหนักหรือไม่หนัก แต่ควรเปลี่ยนทุก 6เดือน แบบA แต่ตัวน้ำมัน ใช้เกรดธรรมดาก็พอ 20w-50 API SM เพราะใช้น้อยมาก จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย
C. รถวิ่งชานเมือง วิ่งปีละ 1 หมื่นกิโล ตกวันล่ะ 30 กิโล เกือบทุกวัน รถติดบ้าง ไม่ติดบ้าง
คันนี้ใช้งานปานกลางถึงหนัก เปลีียน 10,000โล หรือ 6 เดือนครั้ง ตามสะดวก ถ้าอยู่รถติดเยอะก็เปลี่ยนไวหน่อยตามเวลา ถ้าไม่ค่อยติดก็เปลี่ยนตามระยะทาง
D. รถวิ่งทางไกล วิ่งปีล่ะ 2 หมื่นกิโล รถไม่ติดเลย วิ่งเรื่อยๆ ไม่อัดรอบสูงๆ
คันนี้ชิวสุด ถ้าสังเคราะห์แท้ กรองแท้ ซัดได้เลยครับ 20,000โล หรือ ปีนึงเปลี่ยนครั้งนึง
.............................................................
เรื่องของช่วงล่างรถเก่า
ถ้ารถอายุ 10 ปี แล้วคุณมีปัญหาอะไรบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนรถได้(และกะจะใช้เค้าไปอีกหลายปี)
แต่คุณมีเงิน 1 แสน เป็นงบเพื่อบูรณะรถคันนี้
ระหว่าง
"หาสาเหตุ แล้วซ่อมมันเป็นจุดๆ" : เสียตรงไหน ซ่อมตรงนั้น (แต่เด๋วส่วนอื่นก็เสียอีก ก็ต้องหาอีก จุกจิกมั้ย??)
กับ
"ยกแผง ทำช่วงล่างใหม่ไปเลย" : ไม่ต้องหาสาเหตุ ไหนๆก็เก่าแล้ว งบเป็นแสน ยกชุดช่วงล่างใหม่เลยดีกว่าาา
คุณจะเลือกทางไหนครับ??
ผมเลือกเปลี่ยนยกแผงครับ ผมเปลี่ยนช่วงล่างฝั่งหน้า TT Tiger D4D 4WD ให้เพื่อน เฉพาะค่าอะไหล่ช่วงล่างด้านหน้าทั้งหมด รวมช้อคอัพกึ่งแก๊สด้วย ราคาเฉพาะอะไหล่ ประมาณ 15,000 บาทครับไม่รวมค่าแรงครับ (อะไหล่ 80% เป็นยี่ห้อTRW) ดังนั้นถ้างบเป็นแสน เหลือเฟือครับ จะไม่มีปัญหาจุกจิกมากวนใจอีก ใช้ได้อีกเกิน 7 ปีแน่นอน
ปล. ช่วงล่างที่เปลี่ยนมีดังนั้น ลูกหมากปีกนกบนล่าง คันชักสั้น-ยาว คันส่งอันกลาง กล้องยาพวงมาลัย ช้อคอัพกึ่งแก๊ส(Monroe Reflex) ช้อคกันสะบัด23" ลูกหมากกันโคลง สกรูกันโคลง ขาไก่พวงมาลัย