ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่อง ศูนย์บริการและ call center ของ นิสสัน(อยากให้ปรับปรุงมากๆ ครับ)  (อ่าน 12514 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

ผมใช้ นิสสัน ครับ

ผมรู้สึกว่า การบริการ ของ call center ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไรครับ

ผมเคยสอบถามและร้องเรียนการบริการไปยัง call center หลายครั้ง
ครั้งแรกเรื่องศูนย์ ใส่รายการเรื่องล้างห้องเครื่อง ทั้งที่รถผมวิ่งไป 1000 กิโล ก็ไม่มีการติดต่อกลับมา

ครั้งที่สอง เรื่องอาการเดินเบาสั่น เบรคดัง ก็ไม่มีการติดต่อกลับมา

ครั้งที่สาม เรื่องศูนย์คิดค่าบริการถ่ายน้ำมันเครื่อง ทั้งที่ผมมีคูปองฟรี
ผมลงโทรไปที่ call center เขาบอกว่า ให้รอโทรวันทำงานเพราะส่วนนี้เป็นส่วนรับเรื่อง รถเสีย ผมก็ส่ง mail และ facebook ไป ปรากฎว่า ก็เงียบ
จนในที่สุดผมต้องไปติดต่อศูนย์บริการเองและได้รับการประสานงานที่ดี จากฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ได้รับเงินคืนในส่วนที่ทางศูนย์คิดผิดไป และได้รับการติดต่อให้เข้าไปดูเรื่องเครื่องสั่น ซึ่งช่างก็อธิบายว่า เครื่อง 3 สูบ จะเป็นแบบนี้ รอบเครื่องจะสั่นกว่ารถ 4 สูบ แต่อาการรถผมปกติ เพราะถ้ารถเดินเบาสั่น ไม่นิ่ง จะต้อง swing ขึ้นลงตลอดเวลา ซึ่งผมใช้รถมา 1 ปี ผมก็เพิ่งรู้เพราะมีหลายๆ คนก็เข้าใจว่าอาการแบบนี้ผิดปกติ ต้องเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบส ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ

หลังจากนั้น ทางนิสสันก็ facebook กลับมา(จริงน่าจะ mail หรือโทรมามากกว่าครับ เบอร์กับ mail ก็ให้ไป) ในช่วงที่ผมไปเคลียรทุกอย่างหมดแล้ว

อยากบอกว่า call center น่าจะเป็นที่พึ่ง ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ลูกค้ามากกว่านี้ ในเรื่องตัวรถ ไม่ใช่ ไม่ตอบอะไรเลยสักอย่างเลย ทำให้ผมก็ไม่รู้ว่ารถมันเป็นแบบนี้ หรือ ในส่วนของเรื่องร้องเรียน น่าจะช่วยประสานงานกับทางศูนย์หน่อย ไม่ควรที่จะให้ลูกค้าไปลุยกับศูนย์เอง

และในส่วนของศูนย์บริการ ผมว่าของนิสสัน มันไม่ค่อยมีมาตราฐานเท่าไรเลยครับ แต่ละที่แตกต่างกันมาก เช่น

แถวบ้านผม เกษตร จะมีสองที่ ที่หนึ่ง จะเล็กมาก เป็นเหมือนอู่ชั่วคราว ทำจากเหล็ก ไปทีไรรถที่ซ่อมต้องเอามาจอดด้านนอก ส่วนอีกที่หนึ่งใหญ่กว่า ต้องไปก่อน 7 โมงก็มีคนมารอหลายคันแล้วครับ เปลี่ยนถ่านน้ำมันเครื่องใช้เวลาประมาณ ครึ่งวัน

ได้ค่าบริการแต่ละที่ก็ไม่เท่ากัน มาตราฐานก็ไม่เท่ากัน บางที่ก็ล้างรถ บางที่ก็ไม่มีล้างรถ ค่าของแต่งก็ไม่เท่ากัน

ผมอยากให้
1 เพิ่มจำนวนศูนย์บริการ ให้มากกว่านี้ อยากให้ดูของโตโยต้าเป็นตัวอย่างครับ แถวบ้านผมเกษตร ศูนย์โตโยต้า 2 ที่ใหญ่มากๆ บรรยากาศใหม่ น่าเข้ากว่าของนิสสันมาก ห้องพัก ห้องรอบริการดีกว่ามากๆ ผมไปของนิสสัน ศูนย์เล็ก นี่ เหมือนกับเอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามอู่ที่ติดแอร์ในห้องพักเลยครับ เบาะนั่งเก่าๆ โทรมๆ มีแต่ตู้กดน้ำอย่างเดียว อยากให้เอาโตโยต้า เป็นแบบอย่างบ้าง
2 ควรมีมาตราฐานการบริการมากกว่านี้ ควรเป็นมาตราฐานเดียว ให้เท่าๆกัน

ผมอยากให้ทำให้ดีกว่านี้ครับ บางครั้งผมเองยังรู้สึกว่า ตอนนั้น น่าจะซื้อโตโยต้าไปเลยดีกว่า ได้ความสบายใจในศูนย์บริการที่มีมาตราฐาน และมากกว่า

ยิ่งรถอีกคันของพ่อแม่ผม ซึ่งดู almera ไว้ เพราะมันเป็นรถที่ดีและคุ้มค่า แต่ผมรู้สึกว่า ถ้าศูนย์มันเป็นแบบนี้ ยังงงกับการให้บริการของ call center และศูนย์บริการ ผมคิดว่าอยากให้ไปซื้อโตโยต้ามากกว่า ครับ

ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ศูนย์บริการเป็นส่วนสำคัญมากในการตัดสินใจซื้อรถ อย่างเลี่ยงไมไ่ด้ครับ

คนใกล้ตัวผมที่ใช้ March ก็บ่นเรื่องศูนย์บริการเวลาเคลมเหมือนกันไม่ใช่ไม่ดี แต่งานไม่เนียนครับ การบริการไม่ประทับใจเท่าที่ควร

ส่วนตัวคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกสักหลายปีกว่าจะเทียบมาตรฐานของ Toyota Honda ได้ เพราะ Nissan ก็พึ่งจะทำยอดขายดีมาก ๆ หลังออก March มาในปี 53 โครงสร้างพื้นฐานคงยังต้องใช้เวลาอีกครับพวกนี้ สร้างกันไมไ่ด้ง่ายๆ  ต้องสะสมมาเป็นเวลานาน คงบริการไม่ทันครับ ขายดีรถเยอะ ค่า Ratio รถกับศูนย์บริการ และส่วนกลางคงยังไม่พอเพียง

Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ kenichi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
เห็นด้วยครับเรื่องศูนย์บริการ ผมอยู่เชียงใหม่ ใช้บริการทั้งศูนย์โตโยต้า และ ศูนย์นิสสัน ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน (หากใครอยู่เชียงใหม่คงจะทราบ) ผมรู้สึกว่ามาตรฐานารให้บริการของศูนย์โตโยต้า ดีกว่าชัดเจน ทั้งรูปแบบศูนย์บริการละขั้นตอนการให้บริการครับ แม้จะเทียบกับศูนย์ฮอนด้า ผมก็ยังชอบศูนย์โตโยต้ามากกว่าอยู่ดี เคยใช้บริการกับศูนย์ของดีลเลอร์อื่นก็พบว่ามีมาตารฐานการให้บริการใกล้เคียงกัน อันนี้ต้องขอชมครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ที่พิษณุโลก ผมมีรถ Isuzu, Mitsubishi, Nissan
เรื่องของกิน น้ำดื่ม
Mitsubishi > Nissan > Isuzu

เรื่องความกว้าง โอ่โถง
Isuzu > Nissan > MItsubishi

จำนวนสาขาศูนย์ในพิษณุโลก
Isuzu -- 1
Nissan  -- 2 (กำลังสร้างเพิ่ม อีก 1 รวมอนาคตเป็น 3)
Mitsubishi -- 1
Toyota  -- 2 (กำลังสร้างเพิ่มอีก 1 รวมอนาคตเป็น 3)
Honda  -- 2
Ford  -- 1
Mazda  -- 1
Tata  --  1
Hyndai  --  1
Suzuki   = Benz =  Volvo = BMW = Kia = 1

เรื่องงานบริการ (ความคิดเห็นส่วนบุคคล)
Isuzu >Nissan >>Mitsubishi


เรื่องเซลล์ขายรถ (จากประสบการณ์เดินดูรถ)
Nissan > Mazda = Hyndai = Mitsubishi > Toyota = BMW = Volvo = Kia = Isuzu = Tata >>> Ford = Benz
Honda ยังไม่เคยสัมผัสครับ

ถ้าหิ้วน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เข้าไปเอง (กรอง ใช้ของศูนย์)
Isuzu ไม่คิดชาร์ต
Mitsubishi, Nissan ชาร์ต 200 บาท

Nissan ผมคุยกับ เซลล์ แล้วเขาก็เวฟค่าชาร์ตให้ครับ ตอน พันกิโลแรก
แต่ Mitsubishi ไม่ยอมครับ คิดเงินอย่างเดียวเท่านั้น ใช้มา 1 ปี ก็ 28,000 โลแล้วครับ

เจ้าของ Mitsubishi เป็นเจ้าของ Mazda Hyndai ด้วยครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
ตอนที่ผมเปรียบเทียบ CamryกับTeana ไปดูนิสสันมา3ศูนย์

เจ้าเล็กตรงแจ้งวัฒนะ เซลดีพูดคุยแนะนำแต่ไม่มีรถให้ลอง รุ่นmcยังไม่มีให้ดู จุดซ่อมเล็กและแคบมากดูไม่เป็นระบบระเบียบเท่าไหร่

เจ้าใหญ่ตรงตรงเกษตร ถามว่าจะได้รถเมื่อไหร่ก็บอกว่า2-3เดือน พยายามจะขายแต่คันที่มี ไม่มีให้ลองขับ พอไม่สนคันที่มีก็ไม่ค่อยใส่ใจ คุยแล้วรู้สึกอึดอัดเลยขยับไปดูโตโยต้าที่ติดกันได้ลองขับCamry วันแรกที่ลงโชว์รูม อยากเทียบกับPrius เซลก็จัดแจงให้ได้ลองตามต้องการ

อีกเจ้าแถวพระราม2 ภายในโชว์รูมดูเก่าเงียบเหงาวังเวง มีรถให้ลองขับ แต่ให้วนแค่ที่กลับรถเดียวทั้งๆที่ไม่มีคนเลย จะขอไปอีกหน่อยก็บอกให้กลับรถเลยตอนไปรถก็ไม่ติด เซลไม่อธิบายสภาพไม่ค่อยพร้อมทั้งๆที่โทรมานัดล่วงหน้า รถมีสต๊อกจอดอยู่ด้านหลังครบเกือบทุกรุ่นทุกสีได้รถเลย ตอนเข้าไปดูเห็นจุดซ่อมมีรถจอดรอซ่อมเต็มเกือบทุกช่อง แต่ไม่มีคนทำงานซักคน(บ่าย2ครึ่ง)แต่นั่งจับกลุ่มคุยกินของว่างกันอยู่

จากที่ขับรู้สึกว่าTeana ดูมัั่นคงกว่า(แต่ไม่มาก) optionครบกว่า ราคาถูกกว่า โปรดีกว่ามากๆ แต่เห็นความพร้อมของศูนย์บริการกับกา บริการ(บริหาร)เลยเลือกโตโยต้า เอาสบายใจไว้ก่อน

ซึ่งถ้าวันนั้นประทับใจศูนย์พอกันคงเอาTeana เพราะมีความพยายามในการที่จะคบหาNissanมากๆ อีกอย่างทุกคนชอบไปแล้ว


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
เห็นด้วยครับเรื่องศูนย์บริการ ผมอยู่เชียงใหม่ ใช้บริการทั้งศูนย์โตโยต้า และ ศูนย์นิสสัน ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน (หากใครอยู่เชียงใหม่คงจะทราบ) ผมรู้สึกว่ามาตรฐานารให้บริการของศูนย์โตโยต้า ดีกว่าชัดเจน ทั้งรูปแบบศูนย์บริการละขั้นตอนการให้บริการครับ แม้จะเทียบกับศูนย์ฮอนด้า ผมก็ยังชอบศูนย์โตโยต้ามากกว่าอยู่ดี เคยใช้บริการกับศูนย์ของดีลเลอร์อื่นก็พบว่ามีมาตารฐานการให้บริการใกล้เคียงกัน อันนี้ต้องขอชมครับ
เห็นด้วยนะคร้าาบบบ
เมื่อก่อนใช้นิสสันบริการงั้นๆ แต่ก็ไม่ถึงกับชุ่ย แต่อู่ทำสีนิสสันทำแล้วเพี้ยน กิ๊บติดกลับมาไม่ครบ บางตัวใส่ผิดๆมาให้ สงสารรถรู้งี้ไปอู่นอกดีกว่า
ตอนนี้ใช้โต(ไม่ใช่H ในรูป Avatarนะ) บริการดีกว่าชัดเจนจริงๆ อู่สีก็ดีมาก ทำมากริ๊บเหมือนมาจากโรงงาน(แต่ก็แพงกว่า)
ส่วน H ของกินเยอะดี :P แต่เคยเอา Civic 3Dr ไปซ่อม เอารถเราไปชนซะงั้นแล้วก็ไม่บอก ขับมาบ้านแล้วถึงเห็นต้องกลับไปโวย ซ่อมมาก็ไม่เหมือนเดิม >:(

(ทั้ง3เจ้าที่ผมพูดถึง อยู่ในละแวกเดียวกันของ เชียงใหม่)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ maxxim

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
ผมขอแสดงความคิดเห็นด้วยครับ

ผมไม่เคยซื้อรถของนิสสัน

ล่าสุดที่พึ่งสัมผัสคือพ่อไปจองแอคคอร์ดตอนก่อนน้ำท่วม  แล้วรถกำลังจะมาอีก 10 วัน  แต่น้ำท่วมกทมไปก่อน  

พ่ออยากได้รุ่นนี้มากทั้งๆที่ผมห้ามเพราะผมจะให้รอดูแคมรี่ตัวใหม่

สุดท้ายผมหลอกให้ไปดูแคมรี่ตัวใหม่ก่อนเปิดตัวเก็บไว้ในโกดัง  เลยชอบแล้วจองเลย  ได้รถไม่เกิน 10 วันถัดมา

.
.
เข้าเรื่องเลยครับ ผมมีโครงการรอซื้อรถอยู่ เพราะจะรอแอคคอร์ดรุ่นใหม่ พร้อมเทียน่า

ศูนย์นิสสัน ที่อุดรข่าวไม่ดีมีเรื่อยๆ  ผมชอบนิสสันเทียน่ามาก  แต่เวลาเจอสภาพศูนย์  และข่าวแย่ๆ  มันเลยทำให้ผมต้องเอามาเป็นปัจจัยในการพิจารณาการซื้อด้วย

แต่ปัจจุบันนี้ ที่อุดรพึ่งสร้างศูนย์ใหม่น่าจะเป็นดีลเลอร์ใหม่คือณัฐมอเตอร์  ซึ่งผมกำลังรอเทียน่าออก แล้วจึงจะไปดูว่าน่าจะดีกว่าเจ้าเดิมๆหรือไม่

.
โตโยต้า  จากข้างบนที่ไปซื้อมา ที่บ้านเคยใช้โตโยต้าอยู่ครับ การบริการผมว่ายังไม่ประทับใจเท่าที่ควร  พนักงานยังยืนบื้อดูลักษณะคนอยู่เลย ก่อนที่จะมาขาย

ดูอยู่นั่นแล้วก็ไม่มาขาย  พอดีมีเซลเก่าที่เคยขายให้เค้าจำเราได้  เค้าเลยรีบมาขายให้  คนอื่นเงียบ ไม่สน คุยกันต่อ ศุนย์นี้ไม่ต้องห่วงเวลาไปเหมือนไปตลาดคนเยอะครับ
เมื่อเอารถไปจอดซ่อมเราจะไม่สามารถเดินไปดูในส่วนที่ซ่อมได้  รออย่างเดียว เราจะไม่รู้เลยว่าเค้าทำอะไรรถเราบ้าง ของแถมไม่ต้องพูดถึงน้อย เพราะขายดีเกิน ไม่สน  ทั้งๆที่ซื้อล่าสุดไปเจอเพื่อนเป็นหัวหน้าเซลที่นั่นด้วยผมยังโดนเลย  แต่ช่างมันพ่ออยากได้แล้วผมก็บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว  และในใจ ณ เวลานั้น (ตอนเปิดตัวแคมรี่)ผมยังคิดว่าถ้าแอคคอร์ดหรือเทียน่าใหม่ไม่ถูกใจ ผมจะมาซื้อแคมรี่ไฮบริดไปครับ   แต่จะไปซื้อที่ขอนแก่นเพราะมีดีลหลายเจ้ากว่าน่าจะมีทางเลือกมากกว่า แต่ปัจจุบันนี้ ในอุดรกำลังทำศูนย์ใหม่ คือโตโยต้า ชิณณ์ นนท์(น่าจะเป็นดีลเจ้าใหม่ของโตโยต้า)  ทางเลือกสำหรับคนอุดรคงมีมากขึ้น

.
ฮอนด้า  ที่บ้านจะชอบมากเพราะเราเคยเป็นลูกค้ามาก่อน  อะหลั่ยแพงแต่เลือกซ่อมเอา นอกบ้างในบ้าง  เวลาซ่อมเราเดินไปดูไปคุยกับช่างได้ บริการผมชอบพอควร  ผมไปสภาพคนทำปูนเค้ายังมาคุยมาขายให้ผมเลย
ผมได้แต่หวังว่าแอคคอร์ดตัวใหม่ที่จะออกมาคงทำให้ผมชอบถูกใจได้ ถึงตัวรถหลายๆอย่างยังดูด้อยกว่าบ้าง(ในราคาที่เท่ากัน)  ผมยังพอรับได้อยู่  ผมเคยตั้งคำถาม เราเคยสังเกตมั้ยว่าทำไมแอคคอร์ดและแคมรี่ ในอายุตลาดที่เท่ากัน เวลามันเก่า ทำไมมันไม่เหมือนกัน  ทำไมรถฮอนด้ามันถึงดูเก่ากว่ามากมาย ไม่หลงเหลือความที่เป็นรถราคาเป็นล้าน  ผมคิดว่าฮอนด้าเป็นรองเรื่องนี้  จริงที่ทรงรถออกจะธรรมดาโบราณไปนิดแล้วแต่มุมมอง  แต่ตัวแคมรี่ดูมีเสน่ห์มากกว่า นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมองแล้วถึงเป็นรุ่นเก่าก็ยังดูดี  แต่ใจผมก็ยังชอบแอคคอร์ดครับ

แต่ก็ยังเป็นที่น่าเสียดายที่เขตอุดร หนองคายและเลย  ยังเป็นเจ้าของเดี่ยวกันอยู่ การต่อรองในการซื้อขายยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ครับ


.
.
.
ที่ผมเขียนมามันเป็นความคิดเห็นในมุมมองของผู้บริโภคคนหนึ่งที่มองศูนย์เหล่านี้ และเปรียบศูนย์เหล่านี้เป็นร้านค้า  ถ้ามองดีๆจะเห็นประเด้นว่าผมขายเจ้าเดียว  ผมให้เท่านี้ คุณไม่ซื้อก็ตามใจ คุณไปซื้อที่ใหม่ เพราะ จว นี้มีผมขายคนเดียว  
นี่ล่ะมันทำให้ศุนย์พวกนี้กลายเป็นพระเจ้า และรวมไปถึงการบริการไปด้วย คนที่ไม่ได้เก่งหรือสนใจเรื่องรถ คำตอบเค้ามีคำตอบเดียวคือ เข้าศูนย์ น่าสงสารผู้บริโภคครับ ท่าไปเจอผู้ค้าที่ไม่ดี
ผมคาดหวังว่าเจ้าอื่นๆน่าจะปรับปรุงตัวเองขึ้นมา  หรือไม่ก็ยอมให้มีหลายๆดีลในจังหวัด
และนิสสันก็เช่นเดียวกัน  รถดี  แต่มีปัญหาที่ตรงไหน??
ทุกท่านคงเคยเห็นเวลาคนซื้อรถ หรือในกระทู้ทั้งที่นี่และเวปอื่นๆ ทำไมชอบยี่ห้ออื่น ผมชอบโซนาต้า ผมชอบเทียน่า ผมชอบวอลโว่ ซื้อเลยๆ  แต่คนอวยไม่ซื้อ  คนถามบางคนก็ไม่ซื้อ เพราะอะไร ??  เพราะกลัวคำที่ว่ามันไม่ใช่รถตลาดไงครับ  กลัวข่าวแย่ๆเรื่องการบริการไงครับ
เพราะถ้ายังเป็นเหมือนอย่างที่เป็นอยู่   คุณก็ต้องรับยอดขายน้อยๆของคุณต่อไป


ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้ครับ  อาจจะเหมือนระบายบ้าง  แต่มันก็เป็นความรู้สึกของผู้บริโภคคนหนึ่ง


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เรื่องราคาค่าใช้จ่ายในการเข้า 0 นิสสัน ราคาจะต่างกันครับ
ผมโดนมากกะตัว งง เลย ไป0 เพชรบุรีตัดใหม่ คิดเป็นจุด จุดละ 630
แต่ไปแถวๆ ตลิงชัน คิดเป็น man hour 4-5 xx จำไม่ได้

เลยถามไปว่ามันต่างกันยังงัย สรุปว่ามันต่างตรงที่ สยามกลการ กับ dealer
เออดี nissan เหมือนกัน แต่ราคาไม่เหมือนกัน

เรื่องขนม นม เนย dealer ของกินเยอะกว่าเห็นๆ มีของให้นั่งเล่นเยอะกว่า

ส่วนที่ซ่อมรถ ผมว่าสยามกลการ พื้นที่เยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ช่าง แล้วแต่ดวง(เคยเจอะซ่อมไม่จบอยู่ 1 เคส)

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้