ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาที่เกิดกับเครื่องยนต์เมื่อยามเล่งแซงมีอะไรบ้างครับ  (อ่าน 3868 ครั้ง)

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
พอดีว่าทุกๆครั้งที่ผมต้องการเล่งแซงรถคันด้านหน้าหนะครับ จากการเหยียบคันเล่งเพื่อให้ความเร็วคงที่ก็ต้องเหยียบคันเล่งให้สุดในทันทีทันใด ซึ่งในหลายๆครั้งผมก็รู้สึกว่าเครื่องยนต์มันดึงอย่างรวดเร็วมาก ผมก็เลยอยากทราบว่าการที่เราเหยียบคันเล่งเช่นนี้ จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไรกับเครื่องยนต์บ้างครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,375
เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้นเพราะรอบที่สูงมากขึ้น+เข็มน้ำมันท่านจะลดลงอย่างฮวบฮาบ(ถ้าทำบ่อยๆ)  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2012, 23:42:43 โดย [J]e[w] »
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
หลักๆเรื่องน้ำมันครับ กินขึ้น

นอกนั้นจิบจ้อยครับ ถ้าไม่ใช่แบบวิ่งอัดตลอดแบบใน Track

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ไม่เป็นไรหรอกครับ เครื่องทนได้

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
เครื่องถ้าสภาพดีอยู่แล้วไม่น่าห่วง แต่ผมเป็นห่วงเกียร์มากกว่า ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าดูแลตามกำหนด ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะ 100% แล้วเปลี่ยนตามระยะ
ไม่ปล่อยให้เครื่องโทรม ไม่ปล่อยโอเวอฮีท

ก็ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ทำทุกวัน -*-

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ส่วนมาก เกียร์จะทนไม่ได้ และเสียหายก่อน ถ้าทำบ่อยๆ

เร่ง ครับ ไม่ใช่เล่ง
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ถ้าน้ำมันเครื่องโอเค และไม่ขาด
การเร่งแซงบ่อยๆ  เป็นเรื่องธรรมดามากครับ ไม่มีปัญหาครับ
(แต่ถ้าอัดแข่งกันใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้จะเหมาะสมกว่าครับ)

เกียร์ออโต้ ก็มีสิทธิเจ๊งครับ

ปล.ถ้าเป็นรถติดแก๊สทำแบบนี้บ่อยๆไม่ดีครับ เครื่องโทรมเร็ว
     หรือถ้ารถอายุมากๆ ไปคาดคั้น(คุณลุง)บ่อยๆ เดี๋ยวมีป่วยได้เหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2012, 07:13:49 โดย redsun »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
อ่านหัวกระทู้ไม่ออก และไม่เข้าใจความหมายที่จะสื่อ 

เล่ง????  หมายความว่าอะไร
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น

ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ  เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น

ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ  เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ

ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น

ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ  เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ

ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)

เร่งแซง ถ้ารถเครื่องสัก  1.8-2.0+ ก็ ok ครับแบบนั้น ไต่ความเร็วไม่ใช้เกียร์ช่วยความเร็วไหลเรื่อยๆพอได้

แต่ถ้า 1.5 นี่เหนื่อยนะครับผมว่า ถ้าจะไม่ใช้เกียร์ช่วยเลย 60-80,80-100 ที่เกียร์สูงสุดนี่ช้ามากๆ ยกเว้น ตจว รถโล่งๆๆก็โอเค แซงช้าแค่ไหนก็ไม่เดือดร้อนเพื่อนร่วมทาง

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
การเร่งแซง ไม่จำเป็นต้องกดคันเร่ง ในแบบทีี่ท่าน จขกท. ทำในทุกครั้งที่ต้องการแซงนะครับ
เพราะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน รวมทั้งการสึกหรอของเครื่องยนต์และเกียร์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย
วิธีกดเร่งแบบนี้ เอาไว้ใช่เฉพาะจำเป็นเท่านั้น

ถ้าขับตามปกติ เวลาแซงต้องทิ้งระยะจากคันหน้าพอสมควร ไม่ใช่ไปจี้ตูดเค้านะครับ
แล้วใช้วิธีรอจังหวะควบคู่ไปกับรอรอบเครื่องให้เหมาะ ๆ แค่กดคันเร่งไปเบา ๆ ก็จะแซงได้
ซึ่งมันจะเร็วกว่าไปกดหนัก ๆ ครับ ที่ผมทำอยู่ก็คือ ก่อนจะแซง เมื่อจังหวะเหมาะแล้ว จะผ่อนคันเร่งนิดนึง
แล้วค่อย ๆ กดคันเร่งลงไปทีละน้อย รถจะพุ่งไปได้เร็วครับ  เกียร์ก็ไม่ถูกกระชากมาก เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปครับ

ใช่แล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ (ถ้าคุณใจเย็นพอ ก็เนียน ๆ แบบนี้แหละถูกต้อง)

เร่งแซง ถ้ารถเครื่องสัก  1.8-2.0+ ก็ ok ครับแบบนั้น ไต่ความเร็วไม่ใช้เกียร์ช่วยความเร็วไหลเรื่อยๆพอได้

แต่ถ้า 1.5 นี่เหนื่อยนะครับผมว่า ถ้าจะไม่ใช้เกียร์ช่วยเลย 60-80,80-100 ที่เกียร์สูงสุดนี่ช้ามากๆ ยกเว้น ตจว รถโล่งๆๆก็โอเค แซงช้าแค่ไหนก็ไม่เดือดร้อนเพื่อนร่วมทาง
เมื่อก่อนผมขับใจร้อน เหยียบมิดไป 5-6 พันรอบบ่อยมาก บางครั้งถนนโล่งๆ ก็กดมิดเหมือนกัน แต่หลังๆ ห่วงเกียร์ครับ เลยใช้วิธีนี้เหมือนกันกดเนียนๆ  ขอบคุณครับสำหรับวิธี

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
อ่านหัวกระทู้ไม่ออก และไม่เข้าใจความหมายที่จะสื่อ 

เล่ง????  หมายความว่าอะไร

แหมๆ เดาๆเอาหน่อยก็ได้มั้งครับ ไม่เห็นต้องแซวกันขนาดนั้น ผมก็ไม่ได้เก่งภาษาไทยอะไรขนาดนั้น