น้ำมันเครื่องยิ่งดำยิ่งดีครับ แสดงว่าชะล้างคราบสกปรกได้ทั่วถึง
แต่ความหนืดยังคงเหนียวอยู่ไปจนกว่าจะถึงจุดที่มันหมดประสิทธิภาพในการสร้างฟิลม์ไปเกาะที่ลูกสูบ
ก็ประมาณ 10000-12000 โล ตามอายุที่ฉลากเขียนไว้
(แต่ถ้าเป็นรถแข่งซัดรอบสูงตลอด 2-3 พันโลก็ไม่รอดแล้ว อย่างอึดก็ 4 พัน)
ถูกต้องครับ
เพิ่มเติมให้นิดนึง
หน้าที่อย่างหนึ่งของน้ำมันเครื่องคือ การรวมพวกสิ่งสกปรกไว้ในเนื้อน้ำมัน ไม่ให้สิ่งสกปรกตกลงไปเป็นขี้โคลนในอ่างน้ำมันเครื่อง
ดังนั้น การที่เนื้อน้ำมันมีสีดำ แสดงว่า มัีนทำงานได้ถูกต้อง
แต่ถ้า คุณใช้ไป 3,000 โลแล้ว น้ำมันยังเหลือใสเหมือนตอนใส่ครั้งแรกอยู่เลย ผมแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันทีครับ เพราะว่า น้ำมันไม่มีคุณสมบัติชะล้างสิ่งสกปรกครับ
ยิ่งถ้าเป็นน้ำมันเครื่องดีเซล เช็คที่ 1,500 กิโลได้เลยครับ เพราะ ดีเซล ดำเร็วกว่าเบนซินครับ