ผู้เขียน หัวข้อ: เติมลมไนโตรเจนมาแล้ว สามารถเติมลมธรรมดาเพิ่มได้ไหมครับ  (อ่าน 28933 ครั้ง)

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
พอดีว่า เอารถไปเปลี่ยนล้อมา แล้วร้านเติมลมไนโตรเจนให้
ทีนี้ ร้านอยู่ไกล ขี้เกียจเข้าไปหนะครับ

ก็เลยสงสัยว่า ถ้าลมยางอ่อน เราจะเติมลมธรรมดาเข้าไปเลยได้หรือเปล่าครับ



หรือว่า ยอมจ่ายเงินเติมไนโตรเจนที่ร้านใกล้บ้านดีกว่าครับ (แต่รู้สึกว่าแพง เพราะปกติเติมลมธรรมดาที่ปั๊มน้ำมัน ก็ฟรีอยู่แล้ว)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เติมได้เลยคับ แต่ลมยางจะไม่ใช่ไนโตรเจนแล้วคับผม

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ขอถามต่อด้วยครับ ' '//
แล้วถ้าเดิมเราใช้ลมยางปกติ แต่ต้องการจะเปลี่ยนไปเติมลมไนโตรเจนนี่ได้ไหมครับ? ขั้นตอนวุ่นวายไหมครับ?
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ขอถามต่อด้วยครับ ' '//
แล้วถ้าเดิมเราใช้ลมยางปกติ แต่ต้องการจะเปลี่ยนไปเติมลมไนโตรเจนนี่ได้ไหมครับ? ขั้นตอนวุ่นวายไหมครับ?

เท่าที่ทราบมา ต้องปล่อยลมออกหมด แล้วอัดลมไนโตรเจนใหม่ครับ
ทำเหมือนวันที่เราเปลี่ยนยางวันแรก เพราะร้านยางสมัยนี้ น่าจะแถมลมในโตรเจนหมดแล้ว

ออฟไลน์ oonup

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
1. ถ้าเติม Nitro มาอยู่แล้ว แล้วไปเติมลมธรรมดาเข้าไป จะทำให้ คุณสมบัติของ Nitro หายไปเลยครับ ต้องดูดลมออกให้หมดแล้วเติม pure Nitro เข้าไปแทนครับ
2. ถ้าในกรณีไม่แน่ใจ บอกให้ทางร้านเค้าสูบออกแล้ว เติม Nitro เข้าไปใหม่ ให้ได้เลยครับ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ร้านส่วนใหญ่มีบริการเติมฟรีอยู่แล้วครับ ถ้าเราเติม Nitro กับเค้าครั้งแรก)

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เติมได้ แต่ก็กลายเป็นลมธรรมดา

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เติมไนโตรเจนแล้วก็เติมลมปกติได้ครับ ก็แค่มีออกซิเจนเข้าไปปนบ้างเท่านั้น ลองศึกษาข้อเท็จจริงดูครับ อย่าเชื่อแบบปากต่อปากครับ

ลมไนโตรเจนตามร้านยาง มันก็แค่อากาศที่มีออกซิเจนน้อยกว่าปกติค่อนข้างมากเท่านั้นแหละครับ เอาจริงๆมันไม่ได้บริสุทธิ์อะไรเลย

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ตามที่ผมเข้าใจคือ ในอากาศปกติมีไนโตรเจน 78 %  ที่เหลือเป็น co2 o2 และอื่นๆ ซึ่งคุณสมบัติหลักๆของไนโตรเจนคือไม่ขยายตัวเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน

เพราะฉนั้นการขยายตัวของลมยางจะเกิดจากก๊าซ22%ที่เหลือ

ลมในโตรเจนที่ร้านเติมคือไนโตรเจน100% ถ้าเติมลมธรรมดาเข้าไปก็จะมีอัตราส่วนของก๊าซที่ไม่ใช่ไนโตรเจนเข้าไป

เมื่อยางร้อนก็จะเกิดการขยายตัวตามอัตราส่วนปริมาณก๊าซเหล่านั้น ซึ่งก็คงไม่มากเท่าไหร่ และไม่น่าทำให้ไนโตรเจนเดิมที่อยู่ในยางเปลี่ยนคุณสมบัติไป

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เรื่องไนโตรเจนไม่ขยายตัวนี่เข้าใจผิดๆกันหมดเลยนะครับ

ไม่ว่าไนโตรเจนหรืออ็อกซิเจนหรือก๊าซใดๆก็ตามบนโลกใบนี้

เมื่ออุณภูมิสูงขึ้นในระดับการใช้งานของยางรถยนต์ซึ่งไม่น่าเกิน 50 องศา

มันจะขยายตัวด้วยอัตราที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย เหมือนๆกันหมด

ตัวที่ขยายตัวคือไอน้ำที่ปนอยู่ในอากาศที่เปลี่ยนสถานะเป็นก๊าซครับ

ดังนั้น แอร์คอมเพรสเซอร์(ที่ชอบเรียกกันว่าปั๊มลม) ประกอบกับกรองน้ำมัน กรองความชื้น และการเดรนน้ำทิ้งเป็นประจำ ก็เพียงพอแล้ว

ไนโตรเจนถ้าเติมฟรีก็เติมไปเถอะครับ







ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ผมถามแจมขึ้นมาครับ สรุปเติมลมปกติเหมือนเดิมดีกว่า ^^
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Rai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ไอนํ้าจะทําให้กะทะเหล็กเป็นสนิม  แต่เดี๋ยวนี้เป็นล้อแม็กหมดแล้ว  เพราะฉะนั้น ไม่จําเป็นครับ                                                                                           ยิ่งล้อละ 50 บาท ถ้าเราไม่สนับสนุน เดี๋ยวเค้าก็เติมฟรีเองครับ

ออฟไลน์ armyfst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
เห็นเค้าบอกว่าประโยชน์ของการเติมไนโตรเจนคือมันจะอยู่ได้นานกว่าเติมอากาศปกติ(ยางอ่อนช้า) จริงรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
ขอบคุณทุกท่านครับ
คือร้านที่ไปเปลี่ยนยางมาอยู่ไกล ถ้าขับรถเข้าไปเพิ่มเติมลมยางอย่างเดียวอาจจะไม่คุ้ม
เพราะมีปั๊ม ปตท. ที่เป็นที่เติมลมแบบดิจิตอลอยู่หน้าบ้านด้วย ก็เลยขี้เกียจไปไกลหนะครับ


สรุปถ้ายางอ่อน ผมก็คงจะเติมลมธรรมดาเข้าไปแทนหละครับ


แต่ที่เขาว่าอยู่ได้นานกว่า อันนี้ผมก็ไม่ทราบครับ เดี๋ยวจะลองทิ้งไว้สักเดือนนึง แล้วลองวัดลมยางดูว่าเหลือแค่ไหน

ออฟไลน์ Family man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ของผมก็ไนโตรครับ อยู่มาจะสามเดือนละยังไม่ออนลงจนเห็นชัดเลยครับ หรือเป็นเพราะยางใหม่ด้วยหรือเปล่านะ
อาทิตย์หน้าว่าจะเอาเข้าไปให้ร้านเติมใหม่จะได้รู้ว่าหายไปเยอะมั๊ย

ออฟไลน์ SUPATTRA

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
รู้สึกว่ามันไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ระหว่างลมธรรมดา กับไนโตรเจน   อาจเป็นเพราะเส้นทางที่ใช้ประจำทุกวันค่อนข้างจะเป็นหลุมเป็นบ่อก็ได้   หรือใครมีข้อแนะนำอะไรก็ช่วยบอกได้นะคะ

ออฟไลน์ limpbiz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
เสริมจาก คห. ของคุณ banch นะครับ

เติมไนโตรเจนในล้อรถ จะดีกว่า เติมลมธรรมดา เพราะว่า ไนโตรเป็นก๊าซเฉื่อย
ทำให้การควบคุมอุณหภูมิภายในยางได้ดีกว่า ลมธรรมดาที่มีออกซิเจนมากกว่า

เมื่ออุณหภูมิยางคงที่ มีการเปลี่ยนแปลงน้อย ก็จะลดอัตราการระเบิดของยาง
รถแข่งจึงนิยมเติมลมไนโตรเจนกันหมด

เท่าที่ทราบในบางประเทศออกกฏหมายให้รถบรรทุกและรถโดยสารสารธารณะต้องเติมลมไนโตรเจน เพื่อลดอัตราการระเบิดของยาง

วัตถุประสงค์ก็เพื่อลดอัตราการระเบิดของยาง แต่ที่บอกว่านุ่มนวล หรืออื่นๆ อันนี้ก็ไม่ทราบครับ