ผู้เขียน หัวข้อ: รถ 2 ปีแล้ว สอบถามเกี่ยวกับการขัดเคลือบสี กับการลงแวกซ์หน่อยครับ เหมือนกันไหม  (อ่าน 39095 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คือ รถผมใ้ช้มา 2 ปีแล้วครับ โดยปกติแล้วจะล้างรถและลงแวกซ์เองตลอด(ใช้ของ CG อยู่ครับ) ยังไม่เคยเอาไปทำที่ร้านเลยครับ

เลยอยากถามหน่ิอยครับว่า

1.การลงแวกซ์ กับการเคลือบสีรถ (ที่ตามร้านเขียนว่าขัดเคลือบน่ะครับ) มันเหมือนกันหรืิอเปล่า ผมลงแวกซ์อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว จำเป็นต้องนำรถไปขัดเคลือบหรือเปล่าครับ

2.รถ 2 ปี จำเป็นต้องนำไปขัดเคลือบไหมครับ มีข้อดีข้อเสียยังไงครับ แล้วมีร้านแนะนำไหมเอ่ย (บ้านอยู่แถวปิ่นเกล้า หรือ ในตัวเมืองชลบุรีก็ได้ครับ)

ขอบคุณจ้า

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
ถ้าลงขัด เคลือบ เองอยู่เป็นประจำแล้วไม่ต้องไปทำที่ร้านหรอกครับ

เอาเงินตรงนั้นมาซื้อน้ำยาเคลือบสีเพิ่มดีกว่า  :)
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ปกติผมจะล้าง แล้วก็ลงแวกซ์อะครับ มันจะเหมือนกับขัดเคลือบสีหรอคับ  :D

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
ปกติผมจะล้าง แล้วก็ลงแวกซ์อะครับ มันจะเหมือนกับขัดเคลือบสีหรอคับ  :D

wax ของคุณมันเป็นประเภทขัดเคลือบในตัวรึป่าวครับ หรือเคลือบอย่างเดียว

ถ้าเคลือบอย่างเดียว ก็ควรเอารถไปขัดสีบ้างก็ดีครับ ผิวจะได้ไม่เป็นเม็ดทราย
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผิวรถสกปรกมั๊ยครับ ล้างแล้วลูบดูสากมือหรือเปล่า
แล้วรอยขนแมวเยอะไหม ลองส่องกลางแดดดู
ถ้าขนแมวไม่เยอะ ล้างแล้วไม่สาก ก็ยังไม่ต้องไปขัดก็ได้(จะขัดก็ได้แล้วแต่นะครับรถผมก็ขัด 2ปีเหมือนกันแต่แมวเยอะ)
ถ้าอยากขัดลองหาคลีนเนอแวกซ์มาลงก่อนลงแวกซ์หรือซีแลนท์ก็พอ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ที่เค้าเขียน ขัดเคลือบ คือ มีการ ปั่นขนแกะ เก็บรอย swirl ไอ่เจ้ารอยนี้เกิดจาก การล้างรถที่ผิดวิธีครับ และ รอยขูดขีดบางๆ ใ้ห้จางหรือหายไปเลย หลังจากนั้นก็ลงแวกซ์ปกติ

ลองเช็คดูครับ เอาไฟฉาย led จ้าๆ ส่องไปยังสีรถถ้าเกิดรอยวงแหวน เ็ป็นวงๆ เยอะๆ ก็ไปขัดซักครั้ง ( ไปร้าน ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ cg ก็ได้ครับ แล้วเอาน้ำยาเคลือบเราไปเองได้ลดราคา ค่าทำนิดหน่อยด้วยเพราะ แวกซ์เอามาเอง คุยดู )


ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
ขัดเคลือบนี่มันปกติราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ใช้รถมาเป็นสิบปี 4คัน ไม่เคยทำเลยอ่ะ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ขัดเคลือบนี่มันปกติราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ใช้รถมาเป็นสิบปี 4คัน ไม่เคยทำเลยอ่ะ

1000+ แล้วแต่ขนาดรถคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ขัดเคลือบกรณีมีรอยขนแมว  กับสีเดิมมันด้านขาดความเงา
ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไปขัด  เพราะจะให้สีบางลงเปล่าๆ

ถ้ารถวิ่งไม่เยอะ  ไม่โดนหินดีด   ไม่มีรอย  ก็ไม่ต้องไปขัดเคลือบครับ
ล้าง ลง WAX เหมือนเดิมก็พอ

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ปกติ ไม่ต่ำ กว่า 1500 บาท จนไปเป็นหลัก ครึ่งหมื่น ขึ้นอยู่กับ ขนาดรถ และ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372

การเคลือบสีลงแว๊ก กับ การขัดสี คือ คนละอย่างกันครับ

ลง Wax ก็คือ ลงให้เงา เหมือนเอาครีมไปทาบนผิวรถ

ทำเสร็จจะลื่นๆ เงางาม แต่อยู่ได้ 2-3 อาทิตย์ พอล้างรถบ่อยๆ Wax ก็หลุดหายหมด ต้องคอยเคลือบอยู่เสมอ

การเคลือบสี ถ้าทำตามร้าน ค่าใช้จ่ายประมาณ 350-750 บาท แล้วแต่เกรด Wax และ น้ำยา หรือ จะซื้อน้ำยามาทำเองก็ได้

ใช้เวลาทำประมาณ 45 นาที ถึง  1 ชั่วโมง

แต่การขัดเคลือบสี ชุดใหญ่ คือ การขัดลบรอยต่างๆ บนตัวรถ

เช่นรอยขนแมวที่เกิดจากการใช้ผ้าที่ไม่ได้คุณภาพเช็ด หรือ รอยยางมะตอย ที่เช็ดไม่ออก ต้องใช้เครื่องขัด

ต้องใช้น้ำยาลบรอย และ ลง Wax เคลือบในขึ้นตอนสุดท้าย

ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 + ครับ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง โดยประมาณ

ถ้ารถ 2 ปี เอาไปขัดซักทีก็ดีครับ ออกมาเหมือนรถใหม่กริ๊ป ๆ รอยต่างๆ หายเรียบ

แต่ข้อเสียคือ ถ้าขัดบ่อยๆ อาจจะทำให้ชั้นสีรถบางลง 

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ตอนนี้รถผมอยู่ในร้านขัดเคลือบสี d segment เค้าคิด1800อะครับ

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
แนะนำร้านแถวชลบุรี ครับ น้าโป้ง  

A Glass  อยู่ก่อนแยกชลชาย  อันนี้  ผมไม่เคยเห็นตลาดเข้าไปเลย  มีแต่ รถแพงๆเข้าไป

อีกร้านนึง    V2   อยู่ตรงข้ามตึกน้ำ  ครับ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
การลงแว๊ก และ การเคลือบสี ผมเข้าใจว่า เป็นอย่างเดียวกัน คือ การเคลือบ เพื่อให้รถเงา และช่วยปกป้องสีรถ และทำให้เลอะยากขึ้นอีกนิดหน่อย
เคลือบบ่อยๆก็น่าจะดีนะครับ บางคนเคลือบทุกอาทิต บางคนเคลือบทุกเดือน บางคน 3 เดือนเคลือบที ส่วนตัวผม เดือนละ 1-2 ครั้งครับ

แต่การขัด คือ การทำความสะอาดคราบฝังแน่นบนสีรถ ซึ่งการขัดก็มีหลายแบบ
ไล่ตั้งแต่ Cleaner wax ที่ช่วยขัดคราบไคล และ คราบแว๊กเก่าออก ถ้าเทียบกะหน้าคน ก็เหมือนการ Scrubb หน้าครับ
แล้วก็มีคอร์สขัดลบรอยขนแมว ขัดชักเงา เต็มรูปแบบ ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง
ขัดนี่ นานๆขัดทีก็ดีครับ แต่อย่างที่คนอื่นบอก ขัดบ่อย มันก็กินสีรถ อย่างมากไม่ควรเกินเดือนละครั้ง หรือ น้อยกว่านั้น
นอกจากว่าเป็น Light Polish ที่ผสมในแว๊ก อันนี้ยังพอได้

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ขอบคุณมากครับผม ถ้างั้นก็แค่ลง wax เอง เหมือนอย่างปกติก็พอเนอะ ^_^

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ก็พอแล้วคครับ ถ้าชั้นสีไม่ได้เป็นอะไรมาก ถ้าอยากเห็นรีวิวการ ขัดเคลือบ ลองไป TWCC club มีโชว์กันเยอะก่อนกับหลัง สภาพรถธรรมดากับ หลังขัดเสร็จ

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
ผิวรถสกปรกมั๊ยครับ ล้างแล้วลูบดูสากมือหรือเปล่า
แล้วรอยขนแมวเยอะไหม ลองส่องกลางแดดดู
ถ้าขนแมวไม่เยอะ ล้างแล้วไม่สาก ก็ยังไม่ต้องไปขัดก็ได้(จะขัดก็ได้แล้วแต่นะครับรถผมก็ขัด 2ปีเหมือนกันแต่แมวเยอะ)
ถ้าอยากขัดลองหาคลีนเนอแวกซ์มาลงก่อนลงแวกซ์หรือซีแลนท์ก็พอ


ตามนี้ครับ ถ้าดูแลดีๆมาตั้งแต่ต้น ไม่มีขนแมว ไม่สากมือมาก ก็ยังไม่ต้องขัดครับ

อาจจะหาดินน้ำมันมาลูบหลังล้างรถหน่อย เก็บพวกคราบสกปรกแน่นๆ ก็พอครับ

อยู่ที่ความพอใจของเจ้าของรถด้วยแหละ บางคนรถมีรอยขนแมว แต่ลงแว๊กซ์กลบได้ เค้าก็ไม่เอาไปขัดก็มีครับ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
จากประสบการณ์ร้านมีชื่อในชลบุรี

อย่าเลยครับ สำหรับคนที่ลง wax เองเป็นประจำ เพราะหากวันไหนเราไปไม่เจอเจ้าของร้านงานจะงอกกับคุณภาพที่ทำออกมาแล้วคุณคิดว่า

"รู้งี้ไม่น่าเลย"

ลงwax แบบนี้ไปเรื่อยๆ นะดีแล้วครับ ถึงจะไม่เงาแบบเทพแต่เงากว่าเกือบทุกคันบนท้องถนนชลบุรีแล้วครับ

ออฟไลน์ Despinaauto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
    • อีเมล์
   เอาดินน้ำมันมาลูบบ้างครับ  แล้วก็ใช้ตัว prewax บ้างครับ  แต่ไม่แนะนำให้ไปขัดหรือลงน้ำยาขัดที่มันจะทำลายชั้นสีนะครับ ทำบ่อยสีจะเสียครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
จริงๆ งานขัดมันก็มีหลายประเภทนะครับ ขัดแบบเบาๆ กับแบบชุดใหญ่

กรณีรถใหมม่ อายุแค่สองปี เอาขั้นอนุบาลก็พอครับ
ถ้าไม่เคยขัดเลย ลองพวกน้ำยาขัดเบาๆ อย่าง All in One ขัดด้วยฟองน้ำหัวลม

ก่อนทำคุณลองลูบฝากระโปรงว่าสากมั๊ย และ หลังทำว่าเป็นอย่างไร
ของพวกนี้บางคนบอกไม่จำเป็น แต่ผมอยากบอกว่า ไม่เคยทำ ไม่เคยลอง ไม่เคยเล่น ไม่รู้หรอก...

และมันก็จะมีคำถามจากคนที่ไม่เคยว่า เฮ๊ยพี่ รถพี่ไปทำไรมา เงาโคตรๆ ลื่นโคตรๆ ทำนองนี้อีกมากมายนัก...

รถผมทุก 3 เดือน ลงฟองน้ำหัวลมครับ มันไม่ได้ทำให้เคลียร์โค้ตบางลงเลยแม้แต่น้อยแค่ขัดพวกขี้ไคลแค่นั้นแหละ
ส่วนทุก 6 เดือน ลงฟองน้ำมากิต้า อันนี้ถ้าไม่ได้ช่างดีๆ อย่าลองครับ มีสีพองได้เหมือนกัน แต่ถ้าช่างดีๆ งานออกมาก็สวยมาก

ส่วนเคลือบสี เดือนละครั้งครับ พอแล้ว และระหว่างอาทิตย์ ถ้าผมเช็ดรถเอง ผมจะใช้พวกสเปรย์แว๊กซ์ ฉีดและเช็ดเก็บงานครับ
จะบอกว่าบ้าก็ใช่ แต่ชอบ ทั้งทำเอง และให้ร้านทำ

อันนี้ สต๊อกที่บ้านครับ ไม่รวมพวกน้ำยาเคลือบสี เคลือบยางนะ ขนาดว่าต้องขอซื้อแบบแบ่งขวดจากแม็กกวายแล้วอ่ะ..คือขวดเล็กเอาไม่อยู่
แป๊บเดียวหมด เลยต้องแบบขวดใหญ่ๆ เอามาเทเองครับ ใส่ขวดเล็กๆอีกที....รอบหน้าจะซื้อเป็นแกลลอนแล้ว คุ้มกว่า 555
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
^
^
เคยติดตามผลงานคุณ SignifeR ใน TWCC อยู่ครับ
^ ^
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
^
^
เคยติดตามผลงานคุณ SignifeR ใน TWCC อยู่ครับ
^ ^

นานแล้วนะครับ 555  ตอนนี้เป็นหมูกับมาร์ชแล้ว หมูเพิ่งได้มา เจ้าของเดิมใช้รถ 4 ปีไม่เคยขัดสีเล๊ย....
มาถึงแค่ล้างแล้วเช็ด ยังสากเลยครับ ลงไปรอบเริ่มมีออร่า ตอนนี้รถเก็บสีกันชนหน้าหลัง เสร็จแล้วจะเอามารีวิว

จริงๆ ขัดหัวลม ถ้าเรามีน้ำยาเอง ค่าแรง 100 ครับ ตั้งแต่ผมเล่นรถมาเนี่ย รถผมไม่เคยต้องขัดสีเกิน 1000 เลยครับ
ทริกง่ายๆเลยคือ ซื้อน้ำยาไว้กับร้าน 1 ขวด (คล้ายๆ บัตรเหล้ายังไงยังงั้น) แล้ว ไปลงก็ลงแค่หัวลม ค่าลงก็ 100 น้ำยาเรา
แต่ถ้าลงมากิต้า ค่าแรงก็ 300 น้ำยาเรา ประหยัดไปเยอะครับ ไม่ต้องไปลงเป็นพันๆ หลายพัน หรอก

มันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่หลายร้านก็ขายแบบนี้เพราะเขาได้รายได้มากกว่า
แต่ผมเองสนิทกับเจ้าของร้าน มันก็บอก แค่หัวมากิต้า แล้วลงแว๊กซ์ที่ชอบ ที่ชอบ สักตัวก็พอแล้ว ปีละครั้ง....
ส่วนหัวลม สามสี่เดือนครั้งก็เหลือๆ แล้ว
แล้วรถเราจะเงาวิ๊งกันตลอดเวลาครับ

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011