ผู้เขียน หัวข้อ: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์  (อ่าน 5093 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

หัวข้อข่าวครับ
http://manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9550000104275
อยากทราบว่าการปรับภาษีตามการปล่อยคาร์บอนจะทำให้เกิดอะไรขึ้นกับราคารถหรือจะมีผลในด้านอื่นๆอย่างไรบ้างครับ
มีผลดีผลเสียต่อผู้ใช้รถหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 15:23:29 »
ตามที่ผมเข้าใจนะครับ
- ของเดิมภาษี = เก็บตามขนาดเครื่องยนต์ (CC) และแรงม้า
- โครงสร้างใหม่ = เงื่อนไขภาษีที่เพิ่ม จะเน้นที่การลดการปล่อยก๊าซ CO2
ตามมาตรฐานของยุโรป+ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ+เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย

ถ้าโครงสร้างภาษีใหม่ถูกใช้...
ด้านเทคโนโลยี = เทคโนโลยีใหม่ ขนาดเครื่องเล็กลง ประสิทธภาพดีขึ้น = ราคาอาจแพงขึ้น (เซ็งเลย ^^)
ด้านสิ่งแวดล้อม = ลดการปล่อยก๊าซ CO2 จากรถยนต์ใหม่ + น้ำมันถูกใช้อย่างคุ้มค่า (โอเค เห็นด้วย)
ด้านผู้บริโภค = โดนจุดขาย รถเทคโนโลยีใหม่ ...แต่จะต้องซื้อในราคาแพงรึเปล่า? (ไม่แน่ใจครับ)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2012, 15:30:38 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 15:49:57 »
ความเห็นส่วนตัวผม
มาตรฐานยูโร4 ยูโร5 ที่หลายค่ายเอามาเป็นจุดขาย
ว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพขึ้น มันใช้จริงไม่ได้มากเท่าไหร่
เพราะบางส่วน รับรถมาแล้วเลือกที่จะปฏิเสธการใช้
เช่น เอาไปอุดบ้าง ทะลวงแคทบ้าง (เครื่องดีเซล)
ถ้าจะสนับสนุนภาษี ผมว่าเอาไปยกเลิกตัวที่ใช้พลังงานสะอาดดีกว่า
เช่นสนันสนุนระบบไฮบริด รถพลังงานไฟฟ้า หรือ super eco car ...
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 16:05:53 »
เข้าไปอ่านเนื่อข่าว ปอลิง จขกท.น่าจะเอาเนื้อข่าวมาลงด้วยนะครับ (ที่ทำงานผม เวบผู้จัดการมันอืดเข้าไม่ค่อยได้เลย แอ่ะๆ)
กระทรวงคลัง  ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ ห่วงกระทบภาคการผลิต และเพิ่มภาระให้เอกชน
นายทนุศักดิ์  เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า กระทรวงจะยังไม่เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์   โดยการเปลี่ยนแนวทาง คำนวณภาษีมาคิดตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซด์   เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม  เพราะภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่งจะฟื้นจากปัญหาน้ำท่วม   จนต้องมีการวางเครื่องจักรสายการผลิตใหม่   
ดังนั้น หากรัฐบาลไปออกมาตรการใดเพิ่มเติมจนต้องปรับระบบไลน์การผลิตใหม่ คงสร้างปัญหาให้กับภาคอุตสหากรรมยานยนต์   
ทั้งนี้มีรายงานว่า  กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์  ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์   โดยรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดมากกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 50% ของขนาดเครื่องยนต์   ส่วนรถที่ใช้เครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000 ซีซี เสียภาษี 30%

รัฐ เค้าไม่ห่วงอะไรนอกจากท่อนนี้แหละมั้ง
ดังนั้น หากรัฐบาลไปออกมาตรการใดเพิ่มเติมจนต้องปรับระบบไลน์การผลิตใหม่ คงสร้างปัญหาให้กับภาคอุตสหากรรมยานยนต์   

ผู้ใช้ก็รอกันต่อไป ผมว่าคงต้องรอรวมเป็น AEC ในปี 58โน่นแหละมั้ง ถึงจะได้ใช้อัตราภาษีใหม่

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 18:15:57 »
ถ้าปรับแล้วเราก็จะมีโอกาสได้ใช้รถที่เกิน 220 แรงม้าแต่เครื่องไม่เกิน 3000 cc
โดยที่ราคาไม่โดดมากแบบปัจจุบันไงครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 18:26:28 »
ถ้าตัว Top D-seg ราคาอยู่ที่ไม่เกิน 1.3 ล้าน ก็ OK นะ  แต่ถ้าให้ดีราคาเท่าแบบ US เลยดีกว่า  ;D

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 22:07:33 »
จะทำไรก็ทำคร้าบบบ แคมรี่HB ตัว Top option ราคาจะเท่า รถยุโรปแล้วว ::)
Test ..

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 23:29:16 »
เก็บตามระยะทางวิ่งไปเลยดีไมนี้ ใครใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 04:08:27 »
เก็บตามระยะทางวิ่งไปเลยดีไมนี้ ใครใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย

ไม่มีทางที่คนไทยจะยอมรับได้ครับ และสากลก็ไม่มีใครทำกันถึงขนาดนี้

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 09:30:49 »
เอาไอเสียมาเป็นเกณฑ์ ก็อย่าลืมตามไล่เก็บรถที่ดัดแปลงสภาพตามหลังด้วยหละครับ แต่ก็คงทำเป็นแค่จับปลาหน้าไทรเหมือนๆทุกครั้ง

ออฟไลน์ gouisoul

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
Re: “คลัง” ชะลอชง ครม. ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 11:30:06 »
เก็บตามระยะทางวิ่งไปเลยดีไมนี้ ใครใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย

รถตามต่างจังหวัด ไม่ซวยหรอคับ - - บ้านอีกที่ งานอีกที่ โรงเรียนอีกที่ ห้างอีกที่