ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ  (อ่าน 6785 ครั้ง)

ออฟไลน์ modxgunner

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 23:10:43 »
อยากทราบว่าการใช้เกียร์ออโต้ที่ถูกวิธีเมื่อเวลาหยุดรถหรือติดไฟแดงควรเหยียบเบรคค้างไว้ที่เกียร์Dใช่ไหมครับ

หากเปลี่ยนไปมาระหว่างDกับNจะส่งผลเสียต่อเกียร์อย่างไร และเป็นสาเหตุของการสั่นของเครื่องยนต์ขณะที่เหยียบเบรคคเาไง้ที่Dด้วยหรือไม่ครับ

นอกจากนี้หากเป็นเกียร์cvt หรือเกียร์ฮอนด้าcityที่มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์DBW (Drive-by Wire) จะมีผลกระทบแตกต่างกับเกียร์ออโตทั่วไปไหมครับ รบกวนผู้รู้ให้ึคำแนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 23:18:21 »
ในHLMมีข้อมูลอยู่ครับ
ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
แต่ในชีวิตประจำวัน
ถ้าติดนานๆผมใส่ N +เบรคมือ
ถ้ารอไม่นานก็อยู่ที่ D + เหยียบเบรคค้างไว้
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 23:20:26 »
มีผลกับเกียร์ในระยะยาวนะคับ

ถ้า10-20วิก็เบรคค้างไว้ก็ได้คับแต่มากกว่านั้นน่าจะไปNก่อนคับผม

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,549
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 23:49:06 »
อยู D ตลอดครับ ดีต่อเกีย แต่ไม่ดีต่อขา เมื่อย

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 23:51:02 »
ถ้าติดไฟแดงไม่นาน ผมไม่เคยจะเปลี่ยนเกียร์ไปไหนเลย ใส่เกียร์ D แล้วก็เหยียบเบรคเอาไว้นั่นแหละ

แต่ถ้าเจอไฟแดงมาราธอน ผมจะใส่เกียร์ P แล้วก้นั่งเซงไปตามระเบียบ แต่บางคนก็แค่ N + เบรคมือ

แต่ผมเป็นพวกขี้เกียดน่ะครับ ใส่ P ค้างไว้เลย ไม่ต้องเบรคไปทั้งนั้น นั่งเกาขารอเวลาไฟเขียวแทน ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 05:52:42 »
ถ้าติดไฟแดงไม่นาน ผมไม่เคยจะเปลี่ยนเกียร์ไปไหนเลย ใส่เกียร์ D แล้วก็เหยียบเบรคเอาไว้นั่นแหละ

แต่ถ้าเจอไฟแดงมาราธอน ผมจะใส่เกียร์ P แล้วก้นั่งเซงไปตามระเบียบ แต่บางคนก็แค่ N + เบรคมือ

แต่ผมเป็นพวกขี้เกียดน่ะครับ ใส่ P ค้างไว้เลย ไม่ต้องเบรคไปทั้งนั้น นั่งเกาขารอเวลาไฟเขียวแทน ;D

แนะนำใส่ N+เบรคมือดีกว่าคับ เพราะถ้าใส่ P เกิดมีรถมาชนท้าย

จะส่งผลเสียต่อชุดเกียร์ได้คับ

ออฟไลน์ guyver

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 07:31:07 »
แนะนำถ้ารถอยู่ในการจราจร ไม่ควรใส่ P น่ะครับ ใช้ N กับเบรคมือจะดีกว่า. เหตุผลเหมือนข้างบนครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 07:48:19 »

แล้วแต่อารมณ์

วันไหนรู้สึกล้าๆ ก็เข้า N ซะ

แต่ถ้าเจอไฟแดงแบบนับถอยหลัง ชอบมาก
เหยียบเบรคคาไว้เลย ไม่ต้องพะวงหน้าหลัง

ออฟไลน์ nobeta04

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 08:29:36 »
แล้วจริงหรือเปล่าครับ หากค้างอยู่ที่เกียร์ D นาน ๆ มันจะกินน้ำมัน แต่หากเปลี่ยนมาเป็น N จะทำให้กินน้ำมันน้อยลง

มันก็ได้อย่าง เสียอย่าง คือเกียร์เสียช้าลง แต่กินน้ำมันมากขึ้น กับ กินน้ำมันน้อยลง แต่เกียร์เสียเร็วขึ้น

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 08:34:04 »
ถ้าติดไม่นาน ก็ไม่เปลี่ยนครับ
แต่ถ้าติดนานเกินกว่า 1 นาที ผมเข้า N และดึงเบรคมือครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 10:40:41 »
ไม่รู้ว่ามีผลเสียอย่างไรนะครับ แต่ผมใช้ในเวลาจอดติดรถไม่เคลื่อน กลัวว่าตัวเองอาจเผลอปล่อยเบรคขณะจอดในเกียร์D จึงเข้าN แล้วดึงเบรคมือเป็นประจำ  วิ่งผ่านรถติดทุกวันเช้า-เย็น (ท่าพระ-->รัชโยธิน-->รัชดา-->พระรามเก้า-->ศรีนครินทร์)
ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ   ;)

ออฟไลน์ Scarecrowman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 11:09:42 »

ออฟไลน์ ck4407

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 11:12:43 »
เกิน30วินาทีผมเข้าN+เบรคมือครับ โดยเฉพาะกลางคืนไฟเบรคดวงที่3จะได้ไม่ไปแยงตารถคันหลังนาน

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 11:25:01 »
ผมเคยไม่รู้มาก่อน และหาข้อมูลไปเรื่อยๆ หลายๆสำนักก็บอก ควรเลือนมาที่ N จะได้ไม่เปลืองน้ำมัน บางสำนัก ค้างไว้ที่ D เกียร์จะได้ไม่เสีย ผมสับสนอยู่พอสมควร สุดท้ายได้มาอ่านที่ HML http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158 แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ จนผมได้มาเจอคลิปนี้เลยทำให้เข้าใจอย่างท่องแท้ ว่าเราไม่ควรเลื่อน D-N บ่อยๆ


สรุป ผมจะไม่ค่อยเลือนจาก D มา N ถ้าไม่จำเป็น ถ้าติดไฟแดงนานๆถึงเลื่อน N
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2012, 11:32:00 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 11:31:58 »
ผมใช้อย่างนี้ครับ
ถ้าติดไฟแดงยาวเกิน 60 วินาทีขึ้นไป ผมผลักไป N ครับ
แต่ถ้าน้อยกว่านั้น ก็เหยียบเบรครอ แต่ถ้าเมื่อขาผมก็ผลักไป N ครับ
การเปลี่ยนเกียร์ไปมา การสึกหรอมันเกิดขึ้นแน่นอนครับ แต่ไม่มากหรอกครับ ที่สำคัญคือถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามเวลา (ยิ่งเป็น CVT ถ่ายทุก 20000 ก.ม. ก็จะดีมากครับ)
รถผมก็ CVT ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. การใช้งานก็อย่างที่คุณอ่านด้านบน วิ่งไปแล้ว 2.39 แสนก.ม. เกียร์ก็ยังอยู่ดีมีสุขอยู่ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 03, 2012, 17:43:29 »
N + เบรคมือจบ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 01:03:08 »
ใส่ P อันตรายมากนะครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 15:04:03 »
เคยดูในรายการกรังปรีย์นะครับ
เค้าบอกว่า ถ้าติดไม่เกิน 60 วินาที
ให้อยู่ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคไว้

แต่ถ้าจอดนิ่งนานมากกว่านั้น
ก็สามารถปลดเป็นเกียร์ N +เบรคมือได้ครับ

และไม่แนะนำให้สลับสองเกียร์นี้ถี่ๆ
จะไม่ดีต่ออายุการใช้งานในระยะยาวครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: การใช้เกียร์DและNในเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 04, 2012, 15:32:46 »
เรื่อง D กับ N มีท่านอื่นตอบไปเย๊อะแล้ว

ขอออกความเห็นเพิ่มเติมเรื่อง P กับไฟแดงล่ะกันครับ

จริงๆรถติดๆ โอกาสคนมาชนท้ายก็น้อยครับ ส่วนตัว คิดว่าน้อยกว่าความผิดพลาดของคนที่จะเข้าเกียร์ R แล้วเผลอถอยไปชนคันหลังมากกกว่า เพราะเคยเจอเหมือนกันที่พอไฟเขียวแล้วถอยมาเกือบชน

จริงๆแล้วจะทำอะไรก็แล้วแต่มีข้อดีข้อเสียของมันหมดครับ แล้วแต่จะเลือกว่าอยากเสียแบบไหน  ;D

เพียงแต่ข้อนึงที่ต้องทำ และน่าจะถูกต้องที่สุดคือ คนขับ ต้องมีสติ !!! ตลอดเวลาที่อยู่หลังพวงมาลัยครับ  ;)