ส่วนเรื่องEGR ผมก็อุด เพราะสาเหตุหลักคือตัดความรำคาญแรงสั่นสะเทือนตอนดับเครื่อง
ก็หวังว่า โลกใบนี้ คงมีคนขี้รำคาญไม่มากนะครับ
แรกๆมันก็ไม่น่ารำคาญหรอกครับ แต่ระยะหลังยิ่งใช้ยิ่งดัง+เสียง ยิ่งถ้าขับเป็นเวลานานๆ ยิ่งแล้วใหญ่ เสียงตอนดังเครื่องมันเหมือนจะมีบางอย่างหลุดออกมา
ผมก็เอาเข้า0ก็แล้ว ถามว่าเกิดจากอะไร เทพทั้งหลายก็ตอบไม่ได้ จนไปหาข้อมูลได้ว่า ถ้าอุดแล้วเสียงและสั่นสะัเทือนที่ว่าจะหายไป และมันก็จริง
เรื่องนี้ถ้ามันไม่มีเหตุจำเป็นตั้งแต่แรก ผมก็ไม่ทำหรอก เสียเวลามานั่งทำแผ่นอุดเอง เอาไปอุดเอง นั่งวิตกว่าเราขันสกูรแน่นไหม?
ผมขอ play save ไว้ก่อนดีกว่า ระหว่าง ทำไมไม่รักษาสิ่งแวดล้อมและอากาศละ กับ ใครจะจ่ายค่าซ่อมเครื่องในระยะยาวถ้าเกิดมันมีปัญหาจากเขม่าที่เข้าไปสะสม
สำหรับผมนะ เราใช้รถเอง ก็ต้องจ่ายทุกอย่างเอง ไม่หวังจะให้ใครมาจ่ายแทน ไม่ว่าจะเป็น แม่ค้าริมถนนตอนรถเราติดไฟแดง ที่ต้องช่วยจ่ายแทนในรูปของก๊าสพิษที่สูดเข้าไป
ส่วนเรื่องนี้เป็นเรื่องรองลงมา แต่ก็ยังอดห่วงไม่ได้ว่า ถึงเค้าจะออกแบบEGRมาดีแล้วสำหรับเครื่องยนต์ลดมลพิษ
แต่ใครบางตอบข้อสงสัยของผมหน่อย
1. การอุด จะมีก๊าซแบบไหนเพิ่ม/ลดบ้าง และเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับไม่อุด
2. ถ้าไม่อุด เขม่าจะเข้าไปสะสมเท่าไหร่ เครื่องยนต์จะสามารถใช้งานได้นานแค่ไหน เปรียบเทียบกับอุด
ในกรณีที่เช็คระยะปกติ(นมค.สังเคราะห์100 เปลี่ยนที่10000)
เอาแค่นี้ละครับ ที่ดูยุ่งยากเพราะผมต้องมองระยะยาวในมุมของผม ที่ค่อนข้างจำกัดจำเขียดในหลายๆเรื่อง