สมาร์ทเกจที่เชื่อมต่อกับ ECU เชื่อถือได้มั้ยครับ?? ทำไมฮิตกันจัง??

YenChar

อยากทราบไว้เป็นข้อมูลครับ เห็นเค้าฮิตกัน

พอดีว่ารถผมไม่มีเกจวัดความร้อน
ทีนี้ เลยอยากทราบว่า ระหว่าง

1. เอารถไปติดสมาร์ทเกจ โดยเชื่อมต่อข้อมูลกับ ECU แล้วแสดงผลผ่านทางหน้าจอ
กับ
2. เอารถไปติดเกจวัดอุณหภูมิน้ำ พวก Defi หรือ Racetech
หรือ
3. ปล่อยไว้เดิมๆนั่นล่ะ

แบบไหนดีกว่ากันครับ

ใจจริงอยากติดมานานแล้วครับ เจ้าเกจวัดที่ว่า
แต่เพื่อนแนะนำให้ใช้สมาร์ทเกจแทน ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อมันเท่าไหร่
แค่เสียบปลั๊ก มันบอกแทบทุกอย่าง ตกลงว่ามันเชื่อได้มากน้อยแค่ไหนครับ
เพื่อนที่แนะนำบอกว่ากลัวเรื่องของการต่อข้อต่อหม้อน้ำ เด๋วน้ำรั่ว เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ซะก่อน

พอหาในคลับ เห็นติดกันหลายคันเหมือนกัน บอกว่าดี อ่านง่าย (ผมคิดว่า อะไรๆมันจะง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ



kiss

ผมว่ามันเชื่อถือได้มากกว่า เกจอนาล็อกอีกครับ
เพราะค่าที่ออกมามันมาจาก ECU ของรถเลย
ค่าที่อ่านได้ก็มาจากเซนเซอร์ของตัวรถเดิมๆเลย ซึ่งมันมั่นใจในเรื่องตำแหน่งของกับติดตั้งมาแล้วว่าถูกต้องสามารถวัดได้ดีที่สุด

ปล. แต่ทั้งหมดนี้ไม่นับรถที่โมฯมานะครับ
ปล. ถ้าแต่งรถมา เซนเซอร์บางตัวอาจเพื้ยนเำพราะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งวัดที่ดีที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2012, 22:12:28 โดย kiss »



pongisra

เคยใช้ตัวอ่าน OBD ต่อเข้ามือถือ Anroind ผ่าน bluetoth การทำงานคล้ายๆสมาร์ทเกจ แต่ต่อออกจอโทรศัพท์แทน เป็นการฟฟิดสวยงาม

ใช้ได้ดีเลยครับ อ่านค่าได้ประมาณ 20-40 อย่าง แล้วแต่รุ่นรถ บอกค่าต่างๆ ตั้งเตีอน จับ 0-100 1/4mile ทำ HUD ลบโคด etc สารพัดจริงๆครับ

อ่านได้เยอะกว่า และละเอียดกว่าเกจเหมือนที่พี่ด้านบนว่าเลยครับ

ราคาไม่แพงด้วย ถ้าจำไม่ผิดหกเจ็ดร้อยเอง + app ในโทรสัพอีกร้อยกว่าบาท คุ้มหลาย



off_033

ใช้อยู่ครับ

อย่างน้อยก็เอาไว้เตือนได้ ดีกว่าไม่มีไม่รู้อะไรเลย



ceberos

ไม่รู้ว่ารถท่านติด Gas หรือเปล่านะครับ ถ้าติดระบบ obd ไม่แนะนำมันจะดึงสัญญาณกันเอง smart guage จะอ่านค่ามั่วๆ เป็นบางที และคิดว่า อะไรที่มันทำงานหน้าที่อย่างเดียว น่าจะดีกว่า ทำได้หลายอย่าง มันไม่ต้องคิดซับซ้อน + กับ พวก defi สวยงามแท้  ;D



Larry

ผมใช้อยู่ครับ V-Checker A301 ซื้อจาก ebay ฮิฮิ

เฟียสต้าไม่มีเกจวัดความร้อน แต่มันก็สามารถเช็คได้จากรถเองเลยนะครับ แต่ที่ซื้อมาเพราะเหตุผลอีกหลายตัวครับ อยากอ่านค่าความร้อนของแคทด้วย เพราะมีโปรแกรมว่าจะติดแก๊ส เลยเอามาเก็บข้อมูลก่อนติดและหลังติดครับ เผื่อค่าหลังติดมันเพิ่มเยอะเกินไป



DArkMaster

ผมใช้อยู่ครับ ;D
ผมว่าแม่นยำนะครับ fiestaไม่มีเกจวัดความร้อนเลยซื้อมาติด เอาไว้ดูแบตเตอรี่ด้วยครับ มันเซตได้หลายอย่างครับว่าจะเอาแบบไหนจะให้มันโชว์อันเดียวหรือโชว์ทีละ3อัน ตอนแรกว่าจะติดdefiแท้เหมือนกัน(ว่าเอารถไปลงโบแต่พักโครงการไว้ก่อน) พอดีได้คำแนะนำจากพี่ที่เคารพว่าSmart gudgeก็ดีนะผมเลยซื้อมาลองครับถือว่าแม่นยำในราคาที่ไม่แพงครับ เด๋วว่างๆจะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ติดเฟียร์สต้าหล่อแท้เหลา *0*  ;D
ไม่รู้ว่ารถท่านติด Gas หรือเปล่านะครับ ถ้าติดระบบ obd ไม่แนะนำมันจะดึงสัญญาณกันเอง smart guage จะอ่านค่ามั่วๆ เป็นบางที และคิดว่า อะไรที่มันทำงานหน้าที่อย่างเดียว น่าจะดีกว่า ทำได้หลายอย่าง มันไม่ต้องคิดซับซ้อน + กับ พวก defi สวยงามแท้  ;D
รถผมติดแก๊ส+ติดSmart gudgeด้วยใช้งานได้ปกตินะครับ ผมให้เค้าวิ่งสายดึงสัญญาณแก๊สทางหลังตัวECUแทนแล้วเอาSmart gudgeเสียบตามปกติ



ceberos

ผมใช้อยู่ครับ ;D
ผมว่าแม่นยำนะครับ fiestaไม่มีเกจวัดความร้อนเลยซื้อมาติด เอาไว้ดูแบตเตอรี่ด้วยครับ มันเซตได้หลายอย่างครับว่าจะเอาแบบไหนจะให้มันโชว์อันเดียวหรือโชว์ทีละ3อัน ตอนแรกว่าจะติดdefiแท้เหมือนกัน(ว่าเอารถไปลงโบแต่พักโครงการไว้ก่อน) พอดีได้คำแนะนำจากพี่ที่เคารพว่าSmart gudgeก็ดีนะผมเลยซื้อมาลองครับถือว่าแม่นยำในราคาที่ไม่แพงครับ เด๋วว่างๆจะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ ติดเฟียร์สต้าหล่อแท้เหลา *0*  ;D
ไม่รู้ว่ารถท่านติด Gas หรือเปล่านะครับ ถ้าติดระบบ obd ไม่แนะนำมันจะดึงสัญญาณกันเอง smart guage จะอ่านค่ามั่วๆ เป็นบางที และคิดว่า อะไรที่มันทำงานหน้าที่อย่างเดียว น่าจะดีกว่า ทำได้หลายอย่าง มันไม่ต้องคิดซับซ้อน + กับ พวก defi สวยงามแท้  ;D
รถผมติดแก๊ส+ติดSmart gudgeด้วยใช้งานได้ปกตินะครับ ผมให้เค้าวิ่งสายดึงสัญญาณแก๊สทางหลังตัวECUแทนแล้วเอาSmart gudgeเสียบตามปกติ

ความรู้ใหม่เลยนะครับ เด่วจะลองไปบอกคนในคลับดูครับ เห็นประสบปัญหากันมานมนาน - -" แต่เจ้าของที่ขายไม่ยักจะรู้รึนี้ - -"  ขอบคุณนะครับ



YenChar

ขอบคุณมากๆครับ

ไว้จะหามาลองติดครับ



Pan Paitoonpong

ซื้อใช้ได้เลยถ้ามีของตรงรุ่นนะ
เพื่อนผมจูนเนอร์ที่ทำรถผมซื้อมาใช้นานแล้ว รู้จักกับคนทำ
comment สั้นๆจากมันคือหน้าตาอุปกรณ์ไม่ค่อยสวย แต่อย่างอื่นเทียบกับราคา
แล้วเกินคุ้มครับ คุ้มกว่าจอวัดสวยๆของญี่ปุ่นที่ราคาแพงๆอีก

ผมเองก็จะซื้อมาใช้ แต่ติดที่ว่าของ Tiida มันไม่มี ถ้าจะมีได้
ก็ต้องหากล่อง ECU มาให้เขายืมศึกษาก่อนแล้วจะ
ทำโปรแกรมออกมารองรับได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Cool Runner

อ่านค่าได้ตรง เพราะมันเป็นตัวเอาค่าจาก ECU มาแสดงผลให้เราดู
รีเซ็ท Code ได้ด้วย
ผมซื้อแบบที่ต่อกับคอมมาใช้



kati348

ผมกำลังสนใจอยู่เหมือนกัน เห็นตัวส่งสัญญาณที่เป็น บลูทูช ราคา 800-900 บาทเองครับ

มันส่งสัญญาณไปเป็น บลูทูช ซึ่งสามารถใช้โทรศัพแอนดรอยรับสัญญาณ ซึ่งมีแอพรองรับอยู่แล้ว (ไม่แน่ใจว่าแอพนี้ฟรีหรือเปล่านะครับ)

ส่วนฝั่ง iOS ใช้รุ่น บลูทูชไม่ได้ เพราะไม่มีแอพรองรับ จะใช้ได้ต้องเอารุ่นที่ส่งสัญญาณ wifi

ตอนแรกผมก็กลัวๆว่ามันจะไปกวนกับระบบต่างๆของรถ เลยยังไม่ได้ซื้อมาลอง ...แต่เท่าที่หลายความเห็นบอกแบบนี้น่าจะปลอดภัย

ผมว่าถ้ามี smart Phone หรือ แทบแลต อยู่แล้ว ก็น่าจะเอามาเล่นดูนะครับ แต่ผมยังไม่มี เลยพับโครงการไว้ก่อน



nekoyaki

ผมใช้สมาร์ทเกจอยู่ครับ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าค่าที่อ่านได้ถูกต้องตามความเป็นจริงหรือไม่ .... ก็ผมไม่มีเครื่องมือไปสอบเทียบมันนี่ครับ

ค่าที่ดูประจำคือ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น และแรงดันไฟฟ้า ครับ



SignifeR

สมาร์ชเกจท์ กับ OBD2 บูลทูช จริงๆ ระบบคล้ายกันมาก ต่างกันแค่หน้าตาโปรแกรมที่ให้ดูข้อมูลเท่านั้นเอง
เอาว่าถ้าท่านใด มีแอนดรอย ก็ใช้ บลูทูชได้เลย สามารถใช้งานได้เทียบเท่ากับ
ส่วนท่านใดไม่มี ก็เอาสมาร์ชเกจท์ต่อเอาครับ

เป็นของคนไทยที่ทำงานได้ดีกว่าของนอกนะครับ ผมยังมีติดบ้านไว้เลย คล้ายๆยาสามัญประจำรถครับ
ที่ชอบคือลบเช็คเอ็นจิ้นได้ด้วย
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011