รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถที่ผมอยากครอบครองมาตลอดแต่คงได้แต่ฝัน
มันมีตัวถัง 3 แบบที่พอหาได้ในไทยคือ
1. 2 ที่นั่งตัวสั้นพอๆกับ Honda City
2. 4 ที่นั่ง ตัวจะยาวน้อง Honda Accord เก่าๆ
3. 2 ที่นั่งเปิดประทุน
มีเครื่องยนต์ 2 แบบ
1. VG30DE 222 แรงม้า
2. VG30DETT เทอร์โบ Garrett T25โข่งเล็ก 2 ลูก 280 แรงม้า
มีเกียร์ 2 แบบคือ ธรรมดา 5 สปีดและ Auto 4 สปีด
และเท่าที่จำได้ รถรุ่นนี้จะมีไมเนอร์เชนจ์รอบใหญ่ครั้งนึงคือประมาณปี 1998
ซึ่งกันชนหน้า ไฟท้าย ลายล้อ ภายในจะเปลี่ยน แต่รถที่ขายในไทยเกือบจะทั้งหมด
จะเป็นโฉม 1989-1997 และสลับหรือเปลี่ยนพาร์ทใส่เอา
อะไหล่หายากมั้ย? ผมไม่เคยเดินหาเองแต่คนใช้ Z บอกว่าตอนนี้แทบตบแย่งอะไหล่กัน
ห้องเครื่องเซอร์วิสลำบาก จริง เพราะเป็น V บานๆในห้องเครื่องแคบๆ
ที่ห้องเครื่องมันแคบเพราะตอนออกแบบรถน่ะ Nissan Design Team เขาต้องการให้มัน
มีลักษณะหน้าอูมสั้นเหมือนพวกรถอิตาลีเครื่องวางกลาง ทำไปทำมาก็ไม่ได้สั้น
แต่ก็ไม่ยาว พอมีอินเตอร์คูลเลอร์คู่ เทอร์โบคู่ การเดินท่อบริเวณหน้าเครื่องก็เต็มไปหมด
เวลารถมาทำที่บ้านเพื่อนผม เปิดกระโปรง 300ZX กับเปิดกระโปรง R32 นี่คนละอารมณ์กัน
R32 น่าล้วงกว่ามาก
เครื่อง VG มีจุดอ่อนที่เทอร์โบ ของเดิมโรงงานบูสท์มาราว 0.7บาร์ คุณขยับเป็น 1 บาร์ได้
แต่ถ้าเกินกว่านั้นแกนพังครับ ปัญหาเซรามิกเทอร์โบเหมือนกับเทอร์โบของพวก RB20DET
ปะเก็นฝาสูบชอบแหกเวลาบูสท์เยอะ แหกทีงานเข้าชุดใหญ่
นอกนั้นบ้างก็บอกว่าบูชปีกนกหน้าพังไว แต่คนที่ใช้อยู่เขาก็บอกพังตามอายุ ไม่ได้รู้สึกว่าไวอะไรไปกว่า
รถสปอร์ตคันอื่นๆ
การขับขี่ อันนี้ถ้าเป็นรถเดิมช่วงล่างเดิม สเป็คสยามกลการ ก็เหมือนกับสปอร์ตญี่ปุ่นทั่วไปในยุคนั้น
แต่ความแข็งของช่วงล่างจะน้อยกว่า 350Z คนทั่วไปจะรับมันได้ครับ แต่พวกตีนโหดขอเปลี่ยนโช้คดีกว่า
เกียร์อัตโนมัติ คันที่ผมขับจะตอบสนองช้านิดหน่อย แต่เวลากดลึกและหนักจะตอบสนองเร็ว
ที่มันช้ามักเป็นเวลาที่กดแบบ 3/4 หรือกดครึ่งคันเร่ง ผมว่าเรื่องเกียร์อัตโนมัตินี้เกียร์ของ Aristo 2JZGTE
ยังสามารถทำงานตามความลึกคันเร่งได้ดีกว่าอยู่นิดหน่อย
ถ้าถามว่าเลือกรุ่นไหนดี ผมจะเชียร์รถบอดี้ 2 ที่นั่ง เทอร์โบ และเกียร์ธรรมดา เพราะบอกตามตรงว่า
300ZX ถ้าไม่มีเทอร์โบ..มันจะมีเรี่ยวแรงเหมือนรถคูเป้สวยๆทั่วไป..แรงแซงรถบ้านได้สบาย
แต่ถ้าเจอพวก B16A ทำเฮด ท่อ กล่อง เกียร์ธรรมดา ..เราก็หงอครับ สู้เขาไม่ได้ และมันซวยตรงที่
สเป็ครถสยามกลการที่นำเข้ามาบ้านเราน่ะ มันก็คือรุ่นธรรมดา 222-230 แรงม้าเกียร์อัตโนมัตินี่ล่ะครับ
ถ้าเป็นรุ่นเทอร์โบ เรี่ยวแรงจะพอให้ยิ้มได้บ้าง กดแล้วมีแรงดึง เจอ 350Z ขอเล่นด้วยนี่
ก็เล่นกับเขาได้ วิ่งเข้าเส้นพอๆกันถ้าเดิมทั้งคู่ แต่รถมีเทอร์โบ ทำท่อ กรอง จูนกล่อง ปรับบูสท์เพิ่ม
เป็น 1 บาร์ ขับสนุกกว่าสเป็คโรงงานมาก แต่ทำใจนะว่าอารมณ์มันไม่ได้เหมือนเครื่อง RB26ใน GT-R
ผมรู้สึกว่า RB26 มันเป็น 6 สูบที่กรีดคำรามยั่วประสาทหื่นๆมาก ยิ่งเหยียบยิ่งชอบ แต่เครื่อง VG
มันจะครางกระเส่าทุ้มเงียบๆตามเรื่องของมัน ต่อให้ทำท่อทำกรอง มันก็ได้อารมณ์ผู้ดีV6 ไม่ใช่อารมณ์รถแข่งอ่ะ
แล้วก็เวลาต้องการจะโมดิฟายเพิ่ม มันก็ยากกว่า มีจุดต้องทำเยอะกว่า R32
แรงบิดของเครื่องยนต์เยอะ แต่ยังไม่มีแรงถีบมหาศาลแบบ 2JZ-GTE ช่วง 3,000 ไป 5,000 นี่
รู้สึกเลยว่า 2JZ-GTE ดึงหน้าหงายกว่า
ดังนั้นถ้าเข้าใจว่าซื้อมาเพื่อใช้แบบคลาสสิค สวยตามใจเรา ไม่ได้เน้นทำแรง เอาแบบ 400 ม้าแล้วพอ
มีเวลาติดต่อหาอะไหล่ มี connection ประมูลชิ้นอะไหล่จากเมืองนอกเข้ามาได้
แบบนี้ 300ZX ก็น่าเล่น เพราะสวยท้ากาลเวลา..จะบ้าตาย คุณเชื่อไหมว่าไอ้รถคันนี้มันเริ่มออกแบบปี 1984
หรือเมื่อ 28 ปีก่อนโน่น! มันเปิดตัวขายปี 89 กี่ปีแล้ว 23 ปี มันยังดูดีอยู่เลย คุณให้เวลาหารถสภาพดีๆ
อย่าสนเรื่องราคามากไป มันอาจมีรถราคา 7 แสนที่ภายในทรุดโทรม เครื่องมีน้ำมันเยิ้ม ช่วงล่างโครกคราก
ถ้าเจอแบบนี้ เล่นไอ้คันที่ราคาเก้าแสนแต่สภาพแม่พระมาโปรดยังดีเสียกว่า แค่สภาพตัวถังกับความเป็นรถเก่านี่
มันมีค่ามากนะครับ...รถที่ขับแล้วก๊อบแกร๊บทั้งคัน โครงสร้างรถบอบช้ำนี่คุณเอามารื้อ Spot ตัวถังกับทำสีใหม่
เงินก็หายไปแสนกว่าแล้วครับ
ถ้าหารถสภาพดีได้ จ่ายเงินแพงกว่ารถคันอื่นแสนสองแสน ผมยอม!และจะแนะให้ทำแบบนั้นกับรถที่พิเศษแบบนี้ครับ
ถ้าโชคดี ได้รถสวย หน้าตาหล่อ จ่ายเงินพอๆกับซื้อรถ C-Segment 1.8ลิตร ไปมีตติ้งกับ Z Club ไม่น้อยหน้าใคร