ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบไหนในรถยนต์ที่ "ดูแลยากที่สุด" "พังง่ายที่สุด" ในความเห็นของท่าน  (อ่าน 7461 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
อยากทราบความเห็นครับ

ระบบในรถยนต์มีหลากหลายระบบ
ระบบไหน ที่คิดว่า ต้องเอาใจใส่มันมากที่สุดครับ
ช่วยใส่ความเห็นด้วยนะครับว่า"ทำไม"

แล้วทุกท่านคิดว่าระบบไหน เสียแล้ว"งานเข้า"ที่สุด

สำหรับผมดูแลยากสุด

1. ระบบแอร์
>เพราะอากาศร้อน ต้องเปิดแอร์กระหน่ำ
เด๋วตู้แอร์รั่ว เด๋วแอร์ไม่เย็น เด๋วน้ำยาแอร์หมด คอมฯแอร์เสีย
พออากาศชื้นๆแล้วแอร์เหม็น กรองแอร์ตัน พัดลมเสีย
2. ช่วงล่าง
> ถนนมันควบคุมไม่ได้ เจอหลุม เจอเนิน หลังเต่า ผ่านทางรถไฟ ลุยน้ำท่วม
เด๋วลูกปืนล้อหอน ยางหุ้มเพลาฉีก ลูกหมากหลวม คอม้าหลวม โช๊คตาย
จอดนานก็พัง

ถ้าเสียแล้วงานเข้าที่สุด

1. เกียร์ พังที จะซ่อมก็หลักหมื่น จะยกลูกใหม่ก็หลายหมื่น
2. เบรค ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วมันไม่พร้อม งานเข้าแน่ๆ
3. แอร์อีกเหมือนกัน เมืองร้อน ขับรถไม่มีแอร์ คงแย่แน่ๆ

ทุกท่านว่าไงครับ?
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
แอร์เช่นเดียวกันครับ
คันที่บ้าน(แต่ด้วยอายุมากด้วย) เสียทีละอย่าง ๆ

แก้ตรงนั้น เสียตรงนี้ แล้วที่สำคัญหาช่างเก่งจริงบากครับ
ส่วนมากพแแก้ไขได้เป็นจุด ๆ ไป แต่อาการนั้นกระทบชิ่งไปอีกส่วนมั้ย เสียแล้วเอฟฟเฟคไปหาตัวนี้ด้วยต้องระวังอย่างไรหรือเปลี่ยนไปทีเดียวเลย

อย่างนี้ให้คำปรึกษาไม่ค่อยได้ เจอมากับตัวเลยรู้สึกว่าถ้าเจ้งแล้วเบื่อที่สุด  >:(

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
วิทยุครับ

เพราะ..ไม่รู้จะดูแลมันยังไงครับ เติมน้ำรดน้ำให้ก็ไม่ได้ แงะมาทำเองก็ไม่เป็น
และในรถส่วนมากในบ้านผมนะครับ Honda CR-V คันแรก..คันที่สอง
Civic พี่สาว, รถ NX ของผม รถ Tiida ของผมเอง ทั้งหมดนี้ วิทยุพังก่อนแอร์
ก่อนเครื่อง และก่อนทุกสิ่งอย่างเลยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ดูแลยากที่สุด
 ยางขอบประตู ขอบกระจก
 เหตุผล ไม่รู้จะดูแลยังไง  มันยืดก็หาเปลี่ยนยาก  แถมได้ไม่ดีเท่าเดิม  อะไหล่อื่นยังพอหาได้  แต่อะไหล่นี้รถมันเก่าๆเหมือนกันหมด  ยืดกันหมด  เบิกศูนย์ก็ไม่มีให้

เสียแล้วงานเข้า
 เกียร์, เพลาขับ, หม้อน้ำรั่ว, สายพานขาด
 เหตุผล  เจอทีก็ทำให้ไปต่อไม่ได้



แต่ถ้าจะเอามาขับอย่างเดียว  ไม่สนใจอะไรจุกจิก  คงต้องแนวนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2012, 12:02:37 โดย hutzero »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ซีล ปะเก็น เครื่องครับ

ออฟไลน์ frosty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ดูแลยากสุดผมว่า และพังง่ายสุด
ผมว่าพวกแผงประตู คอนโซล เวลามันหาเปลี่ยน ถ้าไม่เบิกศูนย์ต้องคุ้ยเซียงกงกันกระจายเลย

ถ้าพังแล้วงานเข้า
ผมว่าเกียร์ - ระบบหล่อเย็น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ขอบยางต่างๆครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
ดูแลยาก....ผมว่าซีล ยางรองฝาท้ายครับ
มันหนีบกับตะเข็บตลอดเวลา ฝนตก แดดออก นานมากกว่าจะแห้งสนิม กับที่ขอบยางหนีบรางน้ำร่องฝาท้ายครับ

ฟอร์จุนเนอ ปี 05  สนิมขึ้นไปแล้ว หลังจาก ดึงออกมาดู
อแวนซ่าปี 06 สนิมขึ้นเช่นกัน  จัดการเข้าอู่สี ขัดออก  พ่นสีใหม่ พ่นกันสนิมไปเลยคราวนี้

และรถเก่านับ 10 ปี ที่พึง่ซื้อมาใช้ด้วยครับ ดึงออกมากี่คันๆ สนิมขึ้นทั้งนั้น มากน้อย ต่างกันไป
และ รถเก่า ซื้อมา ต้องจับเปลี่ยนยางรอบฝาท้ายตลอดเลยครับ ฝนตกหนักๆ เอาไม่อยุ่ น้ำแอบซึม

เอกซิเออ ที่พึ่งซื้อมา  เบิก0ไป 600 กว่าบาท
nv คันเก่า ซื้อมา ก็ซึม เบิก0ไป เช่นกัน (ลืมราคา)
avanza ที่พึ่งซื้อมา ก็เบิก 0ไปแล้ว 1010 บาท
ae101
ae92  เปลี่ยนเช่นกัน ฝนตกหนักๆ น้ำแอบซึม
 พูดง่ายๆเลยรถเก่าที่ผมซื้อ สลับๆไปมาๆ ขายเข้า ขายออก เปลี่ยนขอบยาง แทบทั้งคัน (ถ้าจะเอาให้มันดีน่ะครับ)ไม่งั้นก้ต้องทนใช้ไป

ขืนปล่อยไว้ น้ำซึมเข้ามากๆ ท้ายรถชื้นครับ ปล่อยไว้นานผุอีก    
ปวดหัวจริงๆ  ดึงเข้าดึงออกมาเช็ด บ่อยๆก็ไม่ได้ ขอบยางยืดตัว กระดูกงู ไม่หนีบแน่นๆอีก

ส่วนพังง่าย  ผมว่า วัสดุภายในรถ ครับ กรอบ แตก ถลอก เป็นรอยพังง่ายจริงๆ
แต่ถ้าพังง่ายแล้วงานเข้า..น่าจะเป็นเกียร์ออโต้ครับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยรักษา พังแล้ว หน้ามืดแน่ อิอิ พังแล้วลากอย่างเดียว
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2012, 12:47:37 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
พังง่ายที่สุด - พวกยางปัดน้ำฝนครับ กรอบเร็วซะงั้น (กรณี Fortuner คันแรก)
ดูแลยากที่สุด - เบรกครับ วันดีคืนดีจะทำงานได้หรือเปล่าไม่รู้
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
วิทยุครับ

เพราะ..ไม่รู้จะดูแลมันยังไงครับ เติมน้ำรดน้ำให้ก็ไม่ได้ แงะมาทำเองก็ไม่เป็น
และในรถส่วนมากในบ้านผมนะครับ Honda CR-V คันแรก..คันที่สอง
Civic พี่สาว, รถ NX ของผม รถ Tiida ของผมเอง ทั้งหมดนี้ วิทยุพังก่อนแอร์
ก่อนเครื่อง และก่อนทุกสิ่งอย่างเลยครับ

วิทยุเช่นเดียวกันครับ ตอนนี้วิทยุในรถ สงบ ไปเรียบร้อยแล้ว จะหามาใส้ใหม่ก็ใช่เรื่อง เพราะมันเป้น Build in เลยหาเรื่องเปลี่ยนรถใหม่ไปในตัวเลยดีกว่า 5 5 5

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ไล่ฝ้ากระจกหลัง ครับ

สุดๆ แล้ว เสียงายมาก บางทีไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้แตะ อยู่ดีๆ คุณท่านก็เจ๊ง จะเปลี่ยนกระจกก็เสียดายประวัติรถ

ยิ่งฝนตกบ่อยๆ วิ่งใต้สะพานทีแทบร้องไห้

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D...........ระบบ ABS กับแอร์แบ็ก SRS  ที่ชอบมีไฟโชว์ค้างอยู่ในหน้าปัดบ่อย  เป็นกันทั้งยุโรป ญี่ปุ่น.........เป็นก็บ่อย  ซ่อมก็แพง แถมยังไม่ค่อยได้ใช้มันอีก  แต่กวนใจอยู่เรื่อยครับ 8)

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
ดูแลยากที่สุด
 ยางขอบประตู ขอบกระจก
 เหตุผล ไม่รู้จะดูแลยังไง  มันยืดก็หาเปลี่ยนยาก  แถมได้ไม่ดีเท่าเดิม  อะไหล่อื่นยังพอหาได้  แต่อะไหล่นี้รถมันเก่าๆเหมือนกันหมด  ยืดกันหมด  เบิกศูนย์ก็ไม่มีให้

เสียแล้วงานเข้า
 เกียร์, เพลาขับ, หม้อน้ำรั่ว, สายพานขาด
 เหตุผล  เจอทีก็ทำให้ไปต่อไม่ได้



แต่ถ้าจะเอามาขับอย่างเดียว  ไม่สนใจอะไรจุกจิก  คงต้องแนวนี้

เข้ามาฮาคลิปนี้  :D
Test ..

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ดูแลยากที่สุด

-ของยางทั้งหลายที่ช่วยลดเสียง เจออากาศบ้านเราเข้าไป แป๊บๆก็เสื่อมสภาพแล้ว
-ฟิลม์สำหรับกระจกหลัง ถ้าเปิดไล่ฝ้า ร่อนแน่นอน
-ช่วงล่าง เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอสารพัดหลุมบ่อ ดูด้วยตาเปล่าก็อยาก ต้องมุดท้องไม่ก็ไปร้านช่วงล่าง



เสียแล้วงานเข้า

-เครื่อง เกียร์ ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ระบบบังคับเลี้ยว
หากอย่างใดอย่างหนึ่งใน 4 ชิ้นนี้ เสีย "ขณะวิ่งอยู่ในพื้นที่ทุระกันดาร" กินข้าวลิงแน่ๆ

แล้วก็ ดุมล้อขาด (ส่วนมากเกิดกับพวกกระบะตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง เจอประจำ บรรทุกหนักไปจนล้อหลุดกลางทาง)

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ระบบไฟ กล่องควบคุม
เวลาจะเสียวิ่งอยู่มันก็ดับไปเฉยๆ ดูแลมันยากเพราะระบบมันมองไม่เห็น ราคาก็ไม่ถูกด้วย
อย่างอื่นเปลี่ยนตามระยะก็พอ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ดูแลยากสุดเบาะคนขับครับ มียับ มีย่น มีแตกลาย มีเลอะเทอะ (ไม่ใช้ก็ไม่ได้555)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2012, 22:29:59 โดย redsun »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คงน่าจะของยางประตูหน้าต่างนี้ละมั้งครับ
H.

ออฟไลน์ Pisces

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ระบบควบคุมความเร็วด้วยเสียง(ตวาด)ที่บริเวณที่นั่งข้างคนขับครับ ดูแลเอาใจยากมาก จุกจิก (อารมณ์)พังง่ายสุดๆด้วยครับ พังเกือบทุกวัน

ล้อเล่นครับ ดูแลยากผมว่าเครื่องกับแอร์ครับ
เพราะเป็นอะไรที่ถ้าเสียขึ้นมา คนความรู้พื้นๆเรื่องรถแบบผมนี่ไปไม่เป็นเลย

ส่วนพังง่ายนี่จากประสบการณ์จริงที่ใช้นี่ แอร์กับ ABS ครับ อันนี้ผมว่าแล้วแต่ยี่ห้อครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
โช้คอัพหน้าผม พังบ่อยมาก
วีออส 2003 ครับ
: )

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ตุ๊กตาหน้ารถครับ ดูแลยากที่สุด เพราะถ้าโดนเจ้าแม่ไทรงามจับได้เมื่อไหร่ พังทุกตัว ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12