"จากประสบการณ์ตรงที่เคยใช้เทอร์โบไฟฟ้า"
เมื่อก่อนเคยใช้เทอร์โบไฟฟ้าฝีมือคนไทย(ยี่ห้อข้างบนนี้) กับ Hyundai Tiburon 2.0 MT & Civic FD 2.0 AT
ขอแชร์ให้ฟัง(เทอร์โบไฟฟ้ารุ่นเมื่อ 4-5 ปีก่อน)
ตอนใช้กับ Tiburon 2.0 ใส่แล้วรู้สึกได้เลยว่ารอบต่ำเครื่องมีกำลังมากขึ้นอย่างชัดเจน เพราะ เทอร์โบไฟฟ้าปั่นอากาศเข้ามารอที่ไอดี รอกลางกำลังต่อเนื่อง รอบสูงรู้สึกเฉยๆ เรื่องความแรงในรอบต่ำถือว่าตอบโจทย์ อารมณ์เหมือนน้องๆซุปเปอร์ชาร์ต(เฉพาะรอบต่ำ) เรื่องประหยัดน้ำมันอาจมีผลดีขึ้นบ้างเล็กน้องเพราะกดคันเร่งลดลงแรงมามากขึ้น(รอบต่ำ)
ตอนใช้กับ Civic FD กลับผลตรงข้ามกัน รอบต่ำรู้สึกเฉยๆ(เหมือนจะแรงขึ้นมานิดเดียว) รอบกลางเฉยๆมากๆรอบปลายแรงตก จากการวิเคราะห์คิดว่าเพราะ Civic 2.0 เป็น K20Z2 มี iVtec ช่วยทำงานรอบสูงอยู่แล้วตัวเทอร์ไฟฟ้า(ในยุคนั้น 4-5ปีที่แล้ว) ปั่นอากาศเข้าได้ไม่ทัน iVtec ทำงาน ทำให้กลับไปขวางทางลมแทน มีการขึ้นไดโนวัดแรงมากผลออกมาแบบนั้นจริงๆ
สรุป ตามประสบการณ์ตรง
ข้อดี
เทอร์ไฟฟ้าช่วยในรอบต่ำและรอบกลาง ได้ดีในระดับนึงสำหรับรถที่มีเครื่องไม่ใหญ่ ต่ำกว่า 1,800cc ลงมา(2.0คงไม่รู้สึกเพราะเครื่องฉลาดขึ้นกว่าเมื่อก่อน) และดีสำหรับเครื่องที่ไม่มีวาร์วแปรผันคอยช่วย (ซึ่งปัจจุบันหลายค่ายก็ใส่ของตัวเองมากับเครื่องเพื่อช่วยอยู่แล้ว) ผมขายต่อเพื่อนสมัยนั้นไปใส่ ซีเดีย 1.6AT รู้สึกวิ่งดีขึ้นในรอบต้ำชัดเจนในสมัยนั้น ประหยัดน้ำมันขึ้นระดับนึง เพราะกดแรงก็มาเลย
ข้อด้อย
เทอร์โบไฟฟ้าสามารถสร้างแรงลมมารอที่ลิ้นไอดีได้ในระดับนึง แต่ไม่สามารถสร้างบูทได้ เครื่องรุ่นใหม่ๆรอบปลายใส่แล้วอาจแรงตก
ปล.ข้อมูลทั้งหมดเป็นการใช้กับตัวเอง ในรุ่นเมื่อ 4-5 ปีก่อน ณ ปัจจุบันอาจพัฒนาขึ้นได้ดีกว่าเดิมรึเปล่าไม่แน่ใจเพราะไม่ได้อัพเดตมานานแล้ว