ผู้เขียน หัวข้อ: ขอรบกวน ด้วยครับ อยากทราบข้อมูลของ nissan NV รุ่นต่างๆ  (อ่าน 76280 ครั้ง)

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
พอดีอยากได้รถยนต์ซักคัน ไว้ขนเสื้อผ้าไปขายที่ตลาดนัดครับ
เห็นว่า nissan NV มีกระบะท้าย
แล้วที่สำคัญราคามือสอง ไม่แพง
อยากได้ข้อมูลต่างๆของรถครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกคำตอบ :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เครื่องยนต์ GA16DS ในเบื้องต้น  ตอนเปิดตัว
ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น GA16DNE 110 แรงม้า ยกมาจาก Sunny B14 ไมเนอร์เชนจ์ รอบ 2 ปี 1997
งานวิศวกรรม ถอดใส่กับ ซันนี่ เซ็นทรา ทั้ง B13 และ B14 ได้อยู่
พยายามหาตัว WingRoad อันเป็นรุ่นปีหลังๆ 2000 มาหน่อย จะดีกว่าครับ

แต่ที่แน่ๆ ท้ายเบา ขับคนเดียว น่าจะชอบ แต่อย่าซิ่งมากนะครับ เดี๋ยวติดใจ แหะๆ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
เครื่องยนต์ GA16DS ในเบื้องต้น  ตอนเปิดตัว
ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น GA16DNE 110 แรงม้า ยกมาจาก Sunny B14 ไมเนอร์เชนจ์ รอบ 2 ปี 1997
งานวิศวกรรม ถอดใส่กับ ซันนี่ เซ็นทรา ทั้ง B13 และ B14 ได้อยู่
พยายามหาตัว WingRoad อันเป็นรุ่นปีหลังๆ 2000 มาหน่อย จะดีกว่าครับ

แต่ที่แน่ๆ ท้ายเบา ขับคนเดียว น่าจะชอบ แต่อย่าซิ่งมากนะครับ เดี๋ยวติดใจ แหะๆ
ใช่เลยพี่จิม

น้าผมใช้ wingroad 2004
ขับใหม่ๆ ก็ซิ่ง
แต่เปลืองน้ำมัน
เลยจับไปดมแก๊ส

ที่นี้ท้ายก็ไม่เบาแล้ว 55
2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ
แล้วเครื่องยนต์ของ GA16DS แตกต่างกับตัวGA16DNE อย่างไรครับ
แล้วที่พี่จิมมี่แนะนำราคาน่าจะอยู่ประมาณกี่บาท  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ราคาลองค้นดูใน www.taladrod.com ดูครับ

GA16DS เป็นคาร์บิวเรเตอร์ มี 91-94 แรงม้ามั้ง
GA16DNE เป็นหัวฉีด กล่อง ECU คุม 110 แรงม้า

แต่เสื้อสูบเหมือนกัน และฝาสูบเกือบจะเหมือนกัน ท่อไอดีไม่เหมือนโดยสรุป DNE จะแรงกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
แล้วปกติ เวลาไปเลือกซื้อรถมือสองควรตรวจสอบที่จุดใดบ้างครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
สำหรับ NV นั้นให้เน้นหนักไปที่สภาพตัวถัง เพราะรถรุ่นนี้อัตราเร่งมันว่องไวใช้ได้ บางรายก็มีรายการมิดกันมา ตะเข็บตัวถังและซุ้มล้อต่างๆต้องมีรอยเชื่อมที่สัมพันธ์กัน ซ้ายขวารอยย้ำเหมือนกัน สติกเกอร์ต่างๆที่คานยึดหม้อน้ำต้องครบ ยืนมองรถจากระยะห่างๆจะสังเกตการสะท้อนเงาของสีและตัวถังได้ดีขึ้น

ดูคันแรกจะสมองเปล่าปลี้มาก แต่ถ้าคุณตระเวนดูไป คันที่ 5-6-7 คุณจะเริ่มจับความต่างของรถแต่ละคันได้


จากนั้นเปิดกระโปรงดูเครื่อง ดูที่ฝั่งซ้ายของเครื่องตรงปั๊มน้ำ เอาไฟฉายส่องดูว่าข้างเครื่องมีคราบขาว (ขาวอ่อนมากต้องสังเกตดีๆ) ไหลเป็นทางจากปั๊มน้ำลงสู่ตัวเครื่องด้านล่างหรือไม่ ถ้ามี หัก 4,000 บาทไว้เปลี่ยนปั๊มน้ำ+ค่าแรง

เปิดฝาน้ำมันเครื่อง ส่องดูแค็มชาฟท์ข้างใน สีอะไร ถ้าเงินยวงอมเหลือง..โอเค ถ้าเหลืองเข้มคล้ำ เครื่องน่าจะใช้มาเป็นแสนโล อันนี้เอาไว้ดูเทียบกับกิโลบนหน้าปัด  ถ้าหน้าปัดบอกว่าวิ่งมา 50,000 แต่เปิดดูแล้วเจอเหลืองเข้มคล้ำมีคราบดำเกาะเป็นจุดๆ ก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว

ถอดหัวเทียนออกดู ถ้าหัวเทียนสีโอวัลตินอ่อนและแห้ง เครื่องสุขภาพใช้ได้ แต่ถ้าดำและแห้ง ...ในรถคาร์บู บ่งบอกว่าคาร์บูน่าจะจูนมาไม่ดี ไม่งั้นก็เสียแล้ว และในรถเครื่องหัวฉีด ถ้าดำอย่างนั้น ไม่แอร์โฟลว์ก็ ออกซิเจนเซนเซอร์เสีย ส่วนถ้าหัวเทียนมันดำและชื้นมาก น้ำมันเครื่องรั่วเข้าห้องเผาไหม้..ดูที่เกลียวหัวเทียนว่าชุ่มน้ำมันไหม ถ้าชุ่ม อาจจะรั่วจากเบ้าหัวเทียน แต่ถ้าไม่ชุ่ม..เตรียมทำเครื่องกันได้..หลายพันอยู่


ส่วนช่วงล่าง เกียร์และอื่นๆ รถรุ่นนี้หาซ่อมได้ ไม่ต้องกลัว

เตือนอีกอย่างนึง ถ้าคิดจะซื้อรถไม่มีแค็บ กระจกทุกบ้านอย่าได้ร้าวหรือตกสะเก็ดเด็ดขาด กระจกหน้ากับกระจกประตูบานหน้าต้องหาเทียบกับของ Nissan California/Ad Resort มาใส่ หรือเบิกศูนย์ (แพงแน่) แต่บานหลังๆนี่สิ ถ้าแตกขึ้นมาล่ะเป็นเรื่อง

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 491
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
มาเสริม นิด ๆ ครับ (อาจจะมาช้าไป เพราะกระทู้ตกมาอีกหน้าแล้ว)

ผมขอแบ่้ง NV ออกเป็น 3 แบบตัวถังนะครับ
คือ 1. NV ADresort 5Drs Van
     2. NV single cab
     3. NV queen cab

จุดเริ่มของ NV อยู่ที่ ปี 1993 nissan ได้คิดจะพัฒนารถ เพื่อ SEasia และแล้วก็เกิดเป็น NV ขึ้นมา
โดย ที่ขายออกมาแรก ๆ คือ NV ADresort 5Drs Van เครื่อง 1.6 คาบูเรเตอร์ รหัสเครื่อง GA16DS
โดย มีแรงม้า 92แรงม้าที่ 6,000 รตน. แรงบิดที่ 13.5 kgm ที่ 4,000 รตน.
การทำการตลาด น่าจะมี 2 รุ่นหลัก คือ SLX และ SGX ซึ่งรุ่น SGX จะหรูหรากว่า มีวัดรอบ
เครื่องยนต์ คาบู เกียร์ ธรรมดา เท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน สภาพเดิม ๆ แทบหาไม่ได้แล้วล่ะ
แถม อาจจะมีโอกาส ไปจับรถที่เคยเป็น Taxi มาอีกนะครับ

พอช่วงปี 95 NV ADresort Van ก็หยุดการขาย (สงสัยขายไม่ดี) และ ก็มาขาย NV single cab แทนครับ
ซึ่งก็จะเป็นเครื่อง 1.6 คาบู รหัส GA16DS เหมือนรุ่น Van และไม่มีวัดรอบ + มีแต่เกียร์ธรรมดาด้วย
option low สุด ๆ ครับ และราคาก็ไม่ค่อยแพงมาก คนนิยมเหมือนกันครับ การตลาด มี 2 รุ่น คือ
LX และ SLX ซึ่ง SLX จะหรูกว่า รุ่น LX เหมือนจะไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ (ไม่แน่ใจ spec ครับ) แต่ยังไง
ทั้ง 2 รุ่น ก็กระจกมือหมุนอ่านะ

พอปี 98 ก็ ออกรุ่น Queen cab มาครับ ที่มีเหมือน cab เล็ก ๆ แต่ไม่ค่อยน่านั่งอะครับ และก็ ยกเลิกการจำหน่ายรุ่น Single cab
เครื่องเปลี่ยนเป็นหัวฉีด รหัส GA16DNE มีขายทั้งเกียร์ธรรมดา และ เกียร์auto ครับ โดยเครื่องรุ่นนี้ก็
มี 110 แรงม้า ครับ แต่ยังไงก็แรงกว่า คาบู อะครับ ช่วงแรก ๆ ก็แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ SL กับ SLX ซึ่ง SLX หรูกว่า ได้เบาะผ้า

พอปี 2000 ก็ เปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบใสครับ และก็ เหลือรุ่น SLX อย่างเดียว (มีทั้ง ธรรมดา และ auto ) ซึ่งราคาไม่แพงเลย
น่าใช้มาก แต่ก็ไม่มีวัดรอบ กระจกไฟฟ้า และเซ็นทรัลล๊อค มีอุปกรณ์พื้นฐาน พอใช้ทั้งหมดอะครับ เรื่องการตกแต่งภายใน
ก็เปลี่ยนหลายแบบเหมือนกันครับ ทั้งเปลี่ยนลายไม้เป็น ลายสีเงินสปอร์ต ๆ บ้าง

ปี 2002 หรือ 03 (ไม่แน่ใจ)เปลี่ยนหน้าเป็นแบบรุ่น Van สมัยก่อน (ไม่รู้จะ change แค่นี้เพื่ออะไร?) อุปกรณ์ภายใน จำได้ว่า เปลี่ยนวิทยุ กับ
ลายเบาะ้ผ้าบ่อยอยู่นะครับ และก็ ลากขาย (อยากให้กลับมาขายอีกจัง รถราคาไม่แพง น่าใช้)

ขายจะถึงปี 2008 ต้นปี ครับ รุ่น สุดท้าย ก็ มี สติกเกอร์อะไรก็ไม่รู้ติดด้านข้างรถให้ดูสวยขึ้นนิดนึง
ที่ยุติการขายก็อาจจะเป็นเพราะ ยอดขายไม่ได้ดีมากถึงขั้นเป็นตัวชูโรงได้ และกำไรก็อาจจะไม่มาก
และตอนนั้น มีการปรับภาษี ให้ลดลงสำหรับรถ E20 ซึ่ง NV หัวฉีดรุ่นสุดท้าย ไม่รองรับ E20 ครับ เลยเลิกขาย

ลืมบอกไป ตั้งแต่ ปี 2000 เหมือนว่าเอาชื่อ wingroad มาพ่วงท้ายขายอะครับ
(NV มันเหมือนรถประหยัดมั้ง แต่ NV ย่อมาจาก National Vehicle นะ)

รถ NV นี่ พัฒนามาจากพื้นฐานของ Sentra B13 ครับ ซึ่งก็มีรุ่นที่แตกแขนงมาจากเจ้า SentraB13 อยู่หลายรุ่น
เช่น NXcoupe และ PreseaR10 ครับ

เรื่องเครื่องยนต์ ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ ถ้าใกล้เจ๊ง หรือไม่ชอบคาบู ก็วางหัวฉีดที่เป็น เครื่อง GA16DE ได้เลยอะครับ
อะไหล่ช่วงล่าง ผมว่า ช่วงล่างค่อนข้างทนนะ และอะไหล่เบิกศูนย์น่าจะมีอยู่ แต่ราคาก็ตามราคามาตรฐานของศูนย์ล่ะครับ
อะไหล่ตัวถัง ผมว่าหายากนิดนึงครับ

ผมเคยใช้ PreseaR10 ครับ ไปนั่ง NV ทีไร คิดถึง Presea ทุกทีครับ เพราะลักษณะของเบาะ พวงมาลัย
รวมถึงที่บิดสตาร์ทคล้าย ๆ กันครับ

มาพูดเรื่องเครื่องต่อดีกว่าครับ

เครื่อง GA16DS เป็นคาบู ที่ใส่ใน nissan NV กับ Sentra ex saloon ครับ คิดว่า น่าจะรองรับน้ำมัน octane  91 ครับ
เครื่อง GA16DNE เป็นหัวฉีด ซึ่งปรับปรุงด้านมลพิษจาก GA16DE ครับ โดยตัว GA16DNE จะอยู่ใน NV และ SunnyB14โฉม minor

ส่วนเครื่อง GA16DE เป็นหัวฉีด คนชอบเอาไปวางแทน GA16DS อยู่ใน sentra super saloon , PreseaR10 และ SunnyB14โฉมไฟท้ายยาว ๆ

ผมว่า ถ้าหา NV ปีใหม่ ๆ เลยได้ และสู้ราคาได้ ก็เอาปีใหม่ ๆ ไปเลยดีกว่าอะครับ

เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว(ปี 08) ครอบครัวผมจะซื้อรถให้พี่ผมอะครับ(พี่ผมมันสอบติด ม.) ก็ไปดูมาหลาย ๆ รุ่น ทั้ง Tiida Civic
และผมก็เสนอ NV wingroad ไปอะครับ เพราะว่าราคาประหยัด เลยโดนคุณแม่สวดกลับมาว่า จะซื้อรถเป็นรางวัลพี่ชายทั้งที
ทำไมเสนอไอ่อันที่ low option อย่างนี้ (ไม่มีกระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล๊อค) แล้วพี่มันจะภูมิใจมั้ยเนี่ย เพราะผมคิดว่าซื้อใช้งานอย่างเดียว
และราคามือ 1 มัน 4 แสนนิด ๆ เองอะครับ แม่ผมก็บอกให้ดูตัวอื่น ๆ เพราะงบ มีให้ถึงขั้นซื้อ civic ได้ และเพราะ NV ไม่มี abs airbag
อะไรเลยอะครับ ผมเลยยิ่งโดนสวดยับ สุดท้าย พี่ผมก็ไปจอง jazz ตัวปัจจุบันเนี่ยแหละครับ

พอต้นปีนี้ (ปี 09) ผมก็สอบติด ม. มั่ง 55+ คุณแม่จะซื้อรถให้ แต่ NV มันไม่มีขายแล้ว จนตอนนี้ ยังเลือกไม่ถูกเลยครับว่าจะ
ซื้อรถอะไร แต่ก็ไปสอย jazz มือ 2 มาอีกคันอะครับ(เอามาขับแก้ขัดไปก่อน)

NV เป็นรถดีนะครับ แต่ถ้าขับเร็ว ท้ายจะไม่ค่อยเกาะนะครับ เรื่องการบรรทุกของ ผมว่า ไม่ควรจะหนักเกิน 500 - 600 โลอะครับ

ขอให้โชคดีครับ
I will buy Volvo some day.