ดีเซล แรงบิดมาในรอบต่ำ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะเลี้ยงครัชง่ายกว่าเบนชิน แต่เบนซินจะขับมันส์กว่า
เพราะรอบเครื่องมันสูงกว่า เสียงเพราะกว่า แรงม้ามีให้เยอะกว่า (รอบมันจัด)
ราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่า ดีเซลเสียงดังกว่า มีควันมากกว่า เครื่องยนต์หนักกว่า แต่อุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องน้อยกว่าเบนซิน
(เครื่องดีเซลมันต้องใช้แรงอัดในการทำงาน เครื่องมันเลยต้องทำมาหนาๆ ใหญ่ๆ เพื่อนให้ทนแรงอัดสูงๆ ได้)
การทำงานของดีเซล เป็นระบบ กลไกมากกว่าเบนซินที่ต้องมีไฟฟ้ามาร่วมด้วย
(จุดสังเกต Mighty X สมัยก่อนที่ใช้เบนชินพอถอดแบตออกแล้วเครื่องดับ แต่ Kb2200 ของผม ติดเครื่องอยู่แล้วถอดแบต มันไม่ดับ)
รอบเครื่องต่ำกว่า ทำให้การสึกหรอของระบบต่างๆ น้อยกว่าเพราะรอบต่ำ ส่งผลให่ประหยัดน้ำมันมากกว่า
ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่าเบนซิน
ถ้าเป็นเครื่องสมัยเก่า มันติดยาก (มันต้องเผาหัว ถ้าเครื่องเย็น)
แต่ก็ดับยากเหมือนกัน ในขณะที่เครื่องเบนชินสมัยเก่า ติดง่าย แต่ก็ดับง่ายเหมือนกัน
สรุป ถ้าเทียบกัน จะจะ! ดีเซลดีกว่าทุกอย่าง ยิ่ง ดีเซล สมัยใหม่ มันมี Turbo นั่นหมายความว่ามันสามารถทำให้รอบเครื่องพุ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วเหมือนเบนซิน
เรื่องเสียง ถ้าเทียบ ดีเซล ที่อยู่ใน Vigo หรือ BMW ถ้าเทียบกันจะจะ อีก บางที อาจจะเงียบกว่า เบนซิน ของเบนซ์ บางรุ่นอีกนะครับ
ถ้าใน SUV ดีเซล ดีกว่าแน่นอนครับ
(SUV ที่เห็นได้ทั่วไปในท้องตลาดนะครับ อิอิ)
แต่ถ้า งบประมาณของจขกท ไม่ใช่อุปสรรคในการซื้อรถ หน่อย และ SUV คันที่ว่า ราคามันหลายล้าน......
ผมก็ว่า เบนซินมันก็ยังดีกว่าอยู่ดี ผมเคยลอง คาดิเลค เอสกาเลด น่ะครับ โอ้วว สุดจะบรรยาย เหยียบอย่างเดียวจริงๆ หรือแม้กระทั้งง่ายๆ hyundai tucson นี่แหบะครับ ตัวเบนซินขับ 4 ให้ความรู้สึกดีกว่าดีเซลขับ 4 ครับ