เครื่องดีเซลเทอร์โบ หลังจากวิ่งกี่กิโล ต้องวอร์มเครื่องครับ แล้ววอร์มนานแค่ไหน

nobeta04

ได้ยินมาว่าเครื่องดีเซลเทอร์โบ หลังจากวิ่งมาแล้วก่อนดับเครื่อง จะต้องวอร์มเครื่องก่อนดับทุกครั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องขึ้นมาหล่อลื่นก่อนดับเครื่อง ประมาณ 5 นาที อันนี้จริงไหมครับ?

อยากทราบว่า หลังจากวิ่งมาระยะทางเท่าไหร่ครับ จึงจะต้องวอร์มเครื่อง แล้วต้องวอร์มนานแค่ไหนครับ แล้วถ้าวอร์มน้อย จะมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ

ขอบคุณครับ



sirisak_ac118

แต่ก่อนจริงครับเพราะระบบระบายความร้อนของTurbo ยังทำได้ไม่ดีเท่าสมัยนี้ครับเคยได้ยินว่าถ้าเครื่องร้อนมากแล้วดับเลยจะทำให้แกนของTurboคดได้
 
แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องนานขนาดนั้นครับ แต่ถ้าวิ่งไกลๆ หลายชั่วโมง จอดพักสักนิดแล้่วค่อยดับให้เครื่องและTurbo ได้ระบายความร้อนสะสมหน่อยก็ดีครับ แต่ผมว่า5นาทีนานไป 2-3นาทีก็น่าจะพอแล้วครับ น้ำมันแพง  ;D



kez


  ถ้าอัดมายาวแล้วจะจอดเลย ต้องจอดค้างไว้ ซัก 1- 2 นาที

  แตุ่ถ้าอัดมาแล้ว ขับคลานๆ มาแล้วก็ดับได้เลย เพราะมัน cool down แล้ว



tee333

ใกล้ถึงที่หมายก็ขับช้าๆชัก 1-2 Km ถึงแล้วก็ดับเครื่อง ผมใช้วิธีนี้ครับ



ait

ถ้าอัดมาเต็มที่ เหยียบมิด จอดโครม วิ่งลงจากรถไปเลย แบบนี้เครื่องturbo ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาไว้แป๊บนึงจริงครับ  จึงมีคนผลิต turbo timer มาขายไง แต่ธรรมชาติชีวิตประจำวันเราคงได้ทำแบบนั้นไม่กี่ครั้ง กว่าจะขับรถเข้าซอย เข้าปั้มน้ำมัน เข้าตึกที่ทำงาน เข้าห้างวนหาที่จอดรถได้ เราก็ต้องเบาเครื่อง ขับช้าๆเข้าไปไม่น้อยกว่า 5 นาที อยู่แล้ว turbo มันก็เย็นตัวลงแล้วละ บริษัทรถถึงไม่เคยติด turbo timer มาให้สักที



ASCARI

เป็นปกติของเครื่องเทอร์โบ..ครับ..ไม่ใช่แค่ดีเซลเทอร์โบ...ต้อง Coollllll   down............



MC Stradale

ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันครับเรื่องนี้ เพราะเมื่อก่อนที่บ้านมี Fortuner เครื่องสามพันเทอร์โบ และมี Timer ติดตั้งมาให้กับตัวรถเลย
ทุกครั้งก่อนดับเครื่องก็จะตั้ง Timer ไว้ซัก 1-2 นาทีอ่าครับแล้วให้รถมันดับเอง

แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ว่ายังมีติดตั้งมาให้อยู่รึเปล่า แต่ 525d ที่ใช้อยู่ไม่มีให้ และผมก็ไม่เคยวอร์มเครื่องหลังจากขับซักเท่าไหร่
แต่พอเข้ามาภึงบ้านรอคนลง เอาของในรถลง ก็น่าจะได้ซัก 1-2 นาทีแล้วหละครับ



12ay13an

เวนกำ เวลาวิ่งทางไกลผมคูลดาวทิ้งไว้ตั้ง 5-10 นาทีโน่น 555  ท่าจะนานไป   >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 12:40:13 โดย 12ay13an »



youngbear

 ;D ;D ;D..............ผมใช้รถเทอร์โบดีเซลอยุ่ 3 คัน  ใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีสำหรับเครื่องเทอร์โบดีเซล มาตลอดหลายปีแล้ว  ไม่ว่าจะอัดมาเร็วร้อนมากน้อยแค่ไหน  ถึงทีหมายผมก็ดับเครื่องทันที  ไม่มีความจำเป็นต้องเดินเบาเครื่องก่อนดับครับ  เพราะหากจำเป็นจริงๆ  ผู้ผลิตรถคงต้องติด delay timer จากโรงงานมากันทุกยี่ห้อแล้วละครับ  โปรดลองตรองดูเรื่องจริงดีกว่าครับ 8)



rocky55555

เอาจริงๆถามว่าต้องวอร์มดาวมั้ยจำเป็นแต่งในกรณีรถที่ขับอัดมาเท่านั้น(ขับอัดลาก red line มาตลอดแบบขับแทค) ซึ่งน้อยคนนักที่จะขับแบบนั้นเป็นเวลานานยิ่งรถกระบะแล้วยิ่งน้อยมาก
จริงๆตรงนี้เอามาจากรถที่ลงสนามขับอัดมาเต็มที่เข้าที่จอดแล้วดับเครื่องก็พัง



boykung

ผมขับ E250 CDI ซัดยาว4ชั่วโมงครึ่ง กรุงเทพถึงแม่สอด แล้วผมก็ดับเครื่องเลยครับ หวังว่าคงไม่เป็นไร
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



6162002

ผมว่าเทอร์โบโรงงานไม่น่าจะเป็นไรครับ
แต่ถ้าไปลงโบเอง อันนี้ต้องมี Timer *-*



Chris Evn




pee1818

;D ;D ;D..............ผมใช้รถเทอร์โบดีเซลอยุ่ 3 คัน  ใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีสำหรับเครื่องเทอร์โบดีเซล มาตลอดหลายปีแล้ว  ไม่ว่าจะอัดมาเร็วร้อนมากน้อยแค่ไหน  ถึงทีหมายผมก็ดับเครื่องทันที  ไม่มีความจำเป็นต้องเดินเบาเครื่องก่อนดับครับ  เพราะหากจำเป็นจริงๆ  ผู้ผลิตรถคงต้องติด delay timer จากโรงงานมากันทุกยี่ห้อแล้วละครับ  โปรดลองตรองดูเรื่องจริงดีกว่าครับ 8)

ถ้าวิ่งทั่วไปก็ไม่ต้องหรอกครับ แต่กรณีที่จำเป็นคือกดมาสัก 180-190 สักห้ากิโล แล้วนึกอยากกินก๋วยเตี๋ยวข้างทางที่อยู่ข้างหน้า
คุณก็ชิดซ้ายจอดรถแล้วดับเครื่องทันที ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ลองถอดแกนเทอร์โบมาดูครับแล้วจะรู้ว่าทำไมพวกรถซิ่งถึงติด TIMER เพื่ม



YenChar