ผู้เขียน หัวข้อ: แรงม้า vs แรงบิด  (อ่าน 42612 ครั้ง)

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
แรงม้า vs แรงบิด
« เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 12:13:34 »
ขอถามโง่ๆเลยน่ะครับ ... แรงม้า กับ แรงบิด มันต่างกันอย่างไร

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 12:41:26 »
แรงบิด มาจาก การหมุนของเพลารถครับ แรงบิดมากในรอบต่ำก็จะทำให้รถออกตัวแรง หมายความว่า 0 - 100 ไวกว่า มาจากรถแรงบิดมาก

แรงม้า คือ กำลังของเครื่องยนต์ในรถเราครับ ซึ่งมันก็มาจากการทำงานของแรงบิด ทำให้ปลายไหลหรือมีความเร็วสูงสุด เยอะตามไปด้วย

แต่ไม่แน่นะครับที่่แรงม้าเยอะ แล้ว จะเร็วกว่าแรงม้าน้อย ปัจจัยยังมีอีกเยอะ แต่แรงม้าเยอะก็ดีกว่าครับ

ตอบเท่าที่รู้นะครับ รอผู้รู้ลึกมาตอบต่อดีกว่า

ออฟไลน์ okovski

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 12:55:56 »
เข้าใจว่า...
แรงบิดคือแรงที่สามารถกระทำต่อแรงต้านที่จุดหนึ่ง
ส่วนแรงม้าคือแรงที่เกิดขึ้นจากการหมุนของเครื่องยนต์
เข้าใจว่าอย่างนั้นนะครับ

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 13:16:09 »
แรงบิดหรือ ทอก หน่วยจะเป็น แรง x ระยะ ง่ายๆมันก็คือแรงบิดนั่นแหละ เหมือนคุณหมุนไขควง

แรงม้าคือ power สูตรมันคือ ( แรง x ระยะทาง) / เวลา

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 13:27:40 »
แรงบิด คือ  แรง x ระยะทางจากจุดหมุน นึกง่าย ๆ เด็กเล็ก ๆ เปิดขวดน้ำพลาสติกไม่ออก เพราะมีแรงบิด น้อย

แรงม้า คือ งานที่สร้างได้ต่อหน่วยเวลา ถ้าในรถยนต์มันก็คือ กำลังที่ สร้างแรงบิดหลาย ๆ รอบ ต่อหน่วยเวลาครับ  ถ้าเครื่องยนต์สองตัว มีความสามารถสร้างแรงบิดได้เท่ากัน แต่ ตัวหนึ่งมีแรงม้ามากกว่าตัว2  ก็หมายถึงกว่าเครื่องที่แรงม้าเยอะกว่าทำ"รอบ" ที่มีแรงบิดเท่านั้นได้มากกว่าในเวลาเท่ากัน

รถยนต์ใช้การเคลื่อนทีด้วยเพลาหมุน ทำให้ต้องคิดเป็นแรงบิดครับ เทียบกับแรงม้าก็เลยอธิบายเป็นรอบต่อนาทีมากกว่าที่แรงบิดเท่ากัน

การวัด torque หรือ แรงบิด และการวัด แรงม้า มีการวัดอีกหลายจุดครับ ไม่ว่าจะวัดจากเพลาหน้าเครื่อง หรือวัดที่เพลาขับหลังเกียร์แล้ว หรือบางทีก็วัดที่ล้อ  แรงบิดตามทฤษฎี มันควรจะคงที่ครับ แต่เนื่องจากมีการสูญเสียและเนื่องจากเครื่องยนต์มีจุด optimum ไม่เท่ากัน ทำให้แรงบิดมันเพี้ยนไปตามความเร็วรอบเครื่อง แต่แรงม้าของรถ จะเพิ่มตามการกดคันเร่งครับ  จ่ายพลังงาน(น้ำมัน)มาก ก็กราฟแรงม้าก็เพิ่ม เพิ่มได้มากหรือน้อยก็อยู่ที่ความสามารถของเครืืองยนต์นั้น ๆ ครับ

ออฟไลน์ Kittimasak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 13:46:45 »
เข้าใจว่า แรงบิดจะมาไวกว่าแรงม้าครับ มันจะรู้สึกในช่วงที่กดคันเร่งจากตอนหยุดเร่งจะเห็นได้ชัด
ส่วนแรงม้า เหมือนว่าจะมาในรอบค่อนข้างสูงๆ เหมือนในช่วงนั้น รถจะมีกำลังที่จะทะยานไปได้สูงสุดครับ หลังจากรอบนั้นผ่านไป มันก็หมดแรงลง

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 15:36:58 »
ตอบแบบฟิสิกส์
หน่วย  SI  ของกำลังคือวัตต์   1  วัตต์ จะเท่ากับ  1  นิวตัน . เมตรต่อวินาที  (N.m/s)  เพื่อจะให้ได้กำลังให้คุณใช้ทอร์ก (N.m)  คูณกับความเร็วรอบ  (รอบต่อวินาที)  ผลลัพธ์เป็นกำลัง หน่วยเป็นวัตต์ หรือจะคูณแรงกับความเร็ว  ก็ได้กำลังเช่นเดียวกัน   ยกตัวอย่างเช่น  คุณออกแรงผลักวัตถุด้วยแรง  1  นิวตัน  ด้วยความเร็ว  1 m/s   คุณออกกำลังเท่ากับ  1  วัตต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2012, 15:44:51 โดย beercs »

ออฟไลน์ yossapatiso

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 15:40:46 »
ผมก็ดูครับ  รายการนี้   ผลออกมาน่าประหลาดใจว่า  triton นุ่มเกินไป
แสดงความคิดเห็นผิดกระทู้หรือปล่าวครับ ???

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 15:45:31 »
ตอบผิดจริงครับ  แก้แล้วครับ

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 15:48:53 »
ว่ากันตามตรง ตามหลักวิทยาศาสตร์ระดับที่ใหญ่กว่าควันตัมฟิสิกส์

วัตถุเคลื่อนที่ได้ด้วยแรง(Force - ทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปหรือตำแหน่ง) ซึ่งแรงบิดก็เป็นแรงชนิดหนึ่งเหมือนกัน
แทนที่จะทำให้วัตถุเคลื่อนที่ไปข้างหน้า แรงบิดจะทำให้วัตถุหมุนรอบตัวเอง นั่นแปลว่าแรงไม่ได้กระทำที่
จุดศูนย์กลาง(Centroid) ของวัตถุโดยตรง หน่วยมาตรฐานที่เราใช้อยู่คือ แรงกระทำต่อจุดศูนย์กลางที่ระยะห่างจากจุดศูนย์กลาง 1 เมตร(นิวตัน-เมตร)ในแบบตั้งฉากกับเส้นผ่านศูนย์กลาง
เหมือนหมุนไดนาโมที่คันหมุนห่างจุดศูนย์กลาง 1 เมตร ว่าเราใช้แรงไปกี่นิวตัน



เมื่อมีแรง ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ ก็จะเกิดพลังงานขึ้น พลังงาน(Energy)/งาน(Work) ที่เปลี่ยนแปลงไปในหนึ่งหน่วยวินาทีทำให้เกิดกำลัง(Power)
ซึ่งในที่นี้ คือ "แรงม้า" (Horse Power) ครับ มีหน่วยเป็น Watt 1 แรงม้า Imperial ประมาณ 746 Watt

ที่กล่าวมาคือ
กำลัง(Power-แรงม้า) คือสิ่งที่บ่งบอกความสามารถของเครื่องยนต์ ว่าสามารถทำให้รถยนต์ฝ่าแรงเสียดทานต่างๆ ไปได้ขนาดไหน ทั้งแรงเสียดทานของชิ้นส่วน
ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการหมุนของเฟืองกว่าจะลงล้อและไปยังถนน แรงเสียดทานของถนน แรงเสียดทานของลมซึ่งจะมีมากขึ้นแบบทวีคูณ(Exponential) เมื่อความเร็ว
ยิ่งสูงขึ้น และอื่นๆ ซึ่งแต่จะช่วงความเร็ว เครื่องยนต์จะผลิตกำลังออกมาได้ไม่เท่ากัน หากความเร็วยิ่งสูง รถยิ่งต้องการกำลังมากเพื่อฝ่าแรงเสียดทาน
กำลังสูงสุด จึงบอกเป็นนัยๆ ถึงความเร็วสูงสุดด้วย (ที่เป็นนัยะ เพราะบางครั้งมีการปรับอัตราทดเกียร์เพื่อลดความเร็วสูงสุด เพิ่มอัตราเร่งแล้วแต่การตั้งค่า)

แรงบิด(Torque หน่วยนิวตัน-เมตร) คือสิ่งที่บ่งบอกเรี่ยวแรงของรถยนต์ ว่าสามารถทำให้ความเร็วเปลี่ยนแปลงได้ขนาดไหนในหนึ่งหน่วยวินาที(Acceleration - อัตราเร่ง)

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องเชื้อเพลิง ทำไมให้แรงบิดที่แตกต่างกัน

ปกติแล้วเครื่องยนตร์แบบง่ายๆ เบนซีน อัดน้ำมันเพื่อจุดระเบิดที่แรงดันน้อยกว่าการอัดอากาศของดีเซลแล้วฉีดน้ำมันเข้าไปเพื่อจุดระเบิด ด้วยเหตุผลที่ว่า
Piston ของดีเซลจึงยาวกว่า และทำให้ Crankshaft ยาวกว่าเบนซีนด้วย ทำให้แรงบิดที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดของดีเซลมีมากกว่าเบนซิล
(คิดถึงตอนสูบบาดาลสมัยก่อน คานยิ่งยาวยิ่งสูบง่าย พอดีผมเกิดทัน 555 ฉันใดฉันนั้น Crankshaft ยาวกว่า หากแรงระเบิดเท่ากันย่อมให้แรงบิดมากกว่า จริงๆ
ดีเซลระเบิดแรงกว่าด้วยซ้ำครับ)
หากเบนซินจะทำให้แรงบิดเท่า ต้องหมุนให้เร็วกว่าดีเซลขึ้นไปอีกถึงจะได้แรงเท่ากัน(แรงยิ่งมาก ยิ่งเคลื่อนที่ได้ไวกว่า)

มันก็เป็นเช่นนั้นและครับ

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 16:00:36 »
ใกล้ฟินล่ะ แต่ยังงงงงอยู่เลยครับ
ขอแบบ ... เอาไปตอบเมียพี่ แล้วเมียพี่เก๊ทเลยได้ป่ะครับ please ...  :)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 18:01:36 »
คำตอบที่อ่านยากๆหลายท่านนั่นแหละถูกแล้ว

ถ้าจะเอาคำตอบที่อ่านง่ายๆ ก็จะไม่ได้คำตอบที่แท้จริง

ควรจะอ่านจนเข้าใจว่าแรงบิดคืออะไร แรงม้ามันก็มาจากแรงบิดนั่นแหละ

อ่านจนสามารถหาแรงบิดที่รอบแรงม้าสูงสุดได้ และหาแรงม้าที่รอบแรงบิดสูงสุด โดยไม่ต้องดูกราฟได้

แล้วจะเข้าใจ



ประเภทแรงบิดเอาไว้แซง แรงม้าเอาไว้ทำความเร็วสูงสุด  มันง่ายแต่มันไม่ถ่องแท้



ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 18:50:28 »


ลองดูครับ เข้าใจง่ายดี

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 01:32:25 »
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.0.html
ลองอ่านในกระทู้นี้ครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 08:12:09 »
เอาง่ายๆสุดในความเข้าใจผมนะ.... แรงบิดก็คือค่าที่จุดๆหนึ่ง... แต่แรงม้า มันจะมีหน่วยเวลามาเกี่ยวข้องด้วย (เป็นตัวหาร) ถ้าคุณใช้เวลาเยอะเพื่อได้ค่าแรงปิดที่เท่ากัน แสดงว่าแรงม้าต่ำ

เอาง่ายๆต้องการลากของหนักๆเลย ซึ่งใช้แรงบิดเยอะเพื่อฉุดล้อให้หมุน... รถสองคัน ลากได้เหมือนกัน ให้แรงลากได้เ้ท่ากัน

แต่คันแรกใช้รอบเครื่อง 2000RPM (มีหน่วยเวลามาให้เห็น) กับอีกคันใช้รอบเครื่อง 4000RPM แน่นอนเจ้าคันแรก แรงม้าเยอะกว่าแน่นอน เพรามันใช้เวลาน้อยกว่า ในการทำให้ได้แรงฉุดเท่ากัน

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 18:13:23 »
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ ตอนนี้พอจพกระจ่างขึ้นมาแล้วครับ ...

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 20:52:41 »
แรงม้าแรงบิด .... ผมก็สงสัยนะ ... เพราะ ถ้าดูตัวเลข กับการขับขี่ มันต่างกันมากเลย ยกตัวอย่าง

Trailbrazer 2.8L 180 แรงม้า แรงบิด 470 Nm

กับ D-max Hi-lander วางเครื่อง 1JZ GTE แรงม้า 280 (เครื่องเชียงกงม้าคงไม่เต็ม 280 หรอกแถมวิ่งแก๊สด้วย) แรงบิด 363 Nm

เวลาขับจริง ผมรู้สึกว่า เครื่อง JZ แรงกว่าทั้งต้นยันปลาย ทำเวลา 0-100 ไวกว่า TBZ มาก ความเร็วปลายก็ไปได้ไกลกว่า

พูดง่ายๆ เครื่อง JZ กินตั้งแต่ต้นยันปลาย ทั้งๆที่ตัวเลขแรงบิดของ TBZ มากกว่า ร่วม 100Nmซึ่งน่าจะทำเวลาหรืออัตราเร่งช่วงต้นดีกว่า แต่ใช้งานจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น

ผมล่ะ งง ... 

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
Re: แรงม้า vs แรงบิด
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2012, 22:04:57 »
แรงม้าแรงบิด .... ผมก็สงสัยนะ ... เพราะ ถ้าดูตัวเลข กับการขับขี่ มันต่างกันมากเลย ยกตัวอย่าง

Trailbrazer 2.8L 180 แรงม้า แรงบิด 470 Nm

กับ D-max Hi-lander วางเครื่อง 1JZ GTE แรงม้า 280 (เครื่องเชียงกงม้าคงไม่เต็ม 280 หรอกแถมวิ่งแก๊สด้วย) แรงบิด 363 Nm

เวลาขับจริง ผมรู้สึกว่า เครื่อง JZ แรงกว่าทั้งต้นยันปลาย ทำเวลา 0-100 ไวกว่า TBZ มาก ความเร็วปลายก็ไปได้ไกลกว่า

พูดง่ายๆ เครื่อง JZ กินตั้งแต่ต้นยันปลาย ทั้งๆที่ตัวเลขแรงบิดของ TBZ มากกว่า ร่วม 100Nmซึ่งน่าจะทำเวลาหรืออัตราเร่งช่วงต้นดีกว่า แต่ใช้งานจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น

ผมล่ะ งง ... 
ไม่ต้องงงครับ แรงบิด แปลงกลับโดยใช้รอบเครื่องยนต์ก็จะได้แรงม้าที่เครื่องยนต์มัน Effort คร่าวๆ ที่เวลาหนึ่งๆ
หาก Integrate พื้นที่ใต้กราฟด้วยระยะเวลาเท่ากัน จะทำให้เห็นว่ารถที่ผลิตม้าโดยรวมมากกว่า ภายใต้พื้นที่ใต้กราฟที่มากกว่าจะทำระยะทางได้มากกว่า
นั่นก็หมายถึงอัตราเร่งโดยรวม หรือระยะทางทั้งหมดที่วิ่งได้ ภายในระยะเวลาเท่ากันดีกว่านั่นเอง