ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ  (อ่าน 14454 ครั้ง)

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
โช็ค และ สปริง ทำหน้าที่อะไรกันบ้างครับ

แล้วก็ถามเรื่องรถผม ทางศูนย์แจ้งมาว่า รถผมโช็คหน้าแตกเล็กๆ มีน้ำมันรั่วซึมออกมา

ถ้าทำการเปลี่ยนใหม่คู่หน้าประมาณ7000 สมควรเปลี่ยนใหม่ไหมครับ หรือสามารถหาร้านข้างนอกซ่อมโช็คได้ครับ

ถ้ายังไม่เปลี่ยนโช็คน้ำมันรั่วมีผลอย่างไรต่อการขับขี่ เพราะผมรู้สึกว่าเวลาถนนไม่เรียบรถเริ่มกระเด้งกระดอนแล้วละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2009, 00:28:34 โดย boykung »
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 05:32:36 »
ถ้ามีน้ำมันซึม ก็สมควรเปลี่ยนครับ
อย่าไปซ่อมเลย

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 08:49:43 »
โช๊ค และ สปริง ทำงานคนละหน้าที่กันครับ


สปริง มีหน้าที่รองรับน้ำหนัก ไม่ว่าจะในทิศทางขึ้น หรือ ลง

สปริงจะมีค่าคงที่อยู่ เรียกว่า ค่า k มีหน่วยเป็น น้ำหนัก/ระยะที่สปริงเคลื่อนที่

ยิ่งค่า k มากก็จะยิ่งทำให้ต้องออกแรงมากเพื่อกดให้สปริงยุบลงไป

สมมุติว่าสปริงมีค่า k 2 กก./มม.

แสดงว่า จะต้องใช้น้ำหนัก 2 กก. มาวางบนสปริง สปริงจะยุบลงไป 1 มม.

ในทางวิศวกรรม แบ่งน้ำหนักเป็น 2 ส่วน

ส่วนหนึ่งอยู่บนสปริง เรียก สปรังแมส (sprug mass) พวกตัวถัง เครื่อง เบาะ

ส่วนที่สองอยู่ใต้สปริงเรียก อันสปรังแมส (unsprung mass) เช่น จานเบรค ล้อ ยาง


เวลารถวิ่งบนถนน น้ำหนักที่อยู่บนสปริงจะกดให้สปริงต่ำลง

แต่ถ้าหากวิ่งๆไปแล้วรถเกิดตกหลุม รถจะกระแทกลงมา สปริงก็จะรักษาความยืดหยุ่นไม่ให้รถกระแทก

ส่วนบางทีรถไปเจอกับขอนไม่ตกอยู่ แล้ววิ่งเหยียบไปบนนั้น

อันสปรังแมสก็จะสะบัดขึ้นมา สปริงก็จะรักษาความยืดหยุ่นไว้เหมือนกัน


บางคนอยากให้รถทรงตัวดีๆ ก็จะลงทุนเปลี่ยนชิ้นส่วนให้กับพวก อันสปรังแมส มีน้ำหนักเบาลง

เมื่อน้ำหนักเบาลง เวลาเกิดแรงไปกระทำก็จะสร้าง โมเมนต์ตั้ม ได้น้อยลง ช่วงล่างก็จะนิ่งขึ้น

แต่มันก็อยู่ที่ความคุ้มค่าของแต่ละคน

อย่างปีกนกอลูมิเนียมในวีโก้ คู่ละเป็นหมื่น แต่น้ำหนักต่างจากของสแตนดาร์ดกิโลนึง

หรืออย่างจานเบรคคาร์บอน กับจานติดรถพอร์ช


ส่วนโช๊คมีหน้าที่ทำให้รถหยุดสั่นครับ

ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานกลให้กลายเป็นพลังงานในรูปอื่น

คราวนี้โช๊คมันก็จะมีจังหวะที่ เข้า (bump) และ ออก (rebound) แยกกัน

ในจังหวะที่โช๊คเคลื่อนที่เข้าหากัน จะเป็นจังหวะที่รับแรงเข้าไป

ส่วนจังหวะที่เคลื่อนออก จะทำหน้าที่สลายแรงที่กระทำกับตัวรถ

หากว่าโช๊คสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วและสลายพลังงานได้เร็ว

ก็จะทำให้ล้อรถยึดติดกับพื้นได้เยอะที่สุด


แต่ในความเป็นจริงมันเป็นไปได้ยากมากครับ

เว้นเสียแต่โช๊คมันจะสามารถปรับตั้งจังหวะ เข้า และ ออก ได้แยกกัน

ก็จะทำให้ดีขึ้นมาในระดับนึง

เพราะไม่งั้นจะต้องเลือกว่าจะใช้โช๊คตัวนี้ให้ได้ดีในย่านความเร็วขนาดไหน

หากจะใช้ย่านความเร็วสูงก็เป็นแบบหนึ่ง หากจะใช้ในความเร็วต่ำก็เป็นอีกแบบ


หรือไม่ก็ต้องลองพวกช่วงล่างไฟฟ้าที่จะปรับเปลี่ยนไปตามสภาพเส้นทาง

พวกนี้เรียกว่า semi active เพราะมันปรับเปลี่ยนได้แค่ ความแข็งของโช๊ค

ทุกวันนี้กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงล่างแบบ active ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งโช๊คและสปริง

โดยเปลี่ยนจากสปริงมาเป็นถุงลม เปลี่ยนจากโช๊คเป็นขดลวดความต่างศักย์


???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ motion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 09:18:14 »
รับความรู้ไปเน้นๆ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 10:01:49 »
ความรู้เชิงวิศวกรรม เน้นๆ เลยครับ
ผมชอบอ่าน

เพราะจะเรียนวิดวะ
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:53:09 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

แสดงว่าที่รถเด้ง ก็เป็นที่โช็คแน่ๆละ

ถามต่อว่า ซ่อมหรือ เปลี่ยนใหม่เลยดีครับ

ตอนนี้ spacewagon ใช้สปริง H&R อยู่ แต่โช็คเดิมๆแต่น้ำมันรั่ว
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ tadto

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 17:37:26 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

แสดงว่าที่รถเด้ง ก็เป็นที่โช็คแน่ๆละ

ถามต่อว่า ซ่อมหรือ เปลี่ยนใหม่เลยดีครับ

ตอนนี้ spacewagon ใช้สปริง H&R อยู่ แต่โช็คเดิมๆแต่น้ำมันรั่ว

นี่เป็นสาเหตุนึงครับ

เนื่องจาก ค่าk ของสปริง กับ ความแข็งของโช้คไม่สัมพันธ์กัน
เลยทำให้โช้คทำหน้าที่หนักกว่าปรกติครับผม

คนที่โหลดด้วยสปริงอย่างเดียวมักจะมีอาการแบบนีให้เห็นเรื่อยๆอ่ะครับ
อัลติสคันเก่าผมโหลดแค่สปริงก็เป็นครับ

อาการแบบนี้เคลมไม่ได้เหรอครับ ดูจากรถแล้วไม่น่าจะเกินระยะประกันนี่ครับ

ผมก็จะออกสเปซมะรืนนี้แระเหมือนกัน แอบตื่นเต้น 55+

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 18:25:52 »
- ถ้าโช้คยังไม่รั่ว แต่เริ่มจับความรู้สึกได้ว่า มันยวบยาบกว่าเดิม ไม่หนืดหนึบเหมือนเดิม
= โช้คเสื่อม

- แต่ถ้าโช้คมันรั่วแล้ว
= โช้คเสีย ล่ะครับ

ทีนี้ จะยังไม่เปลี่ยนก็ได้นะ เพราะมันจะค่อยๆ รั่วไปครับ อาจพอทนใช้ได้ไปอีกเดือน - 2 เดือน

การซ่อม = ไม่ควรซ่อมนะ ผมว่า เปลี่ยนใหม่ไปเลยดีกว่าครับ ชัวร์กว่า

ของเบิกห้าง คู่ละ 7,000 ผมว่า ไม่แพงเท่าไหร่ สมเหตุสมผล (ข้างละ 3,500)

แต่ถ้าจะลองเช็คของยี่ห้ออื่นๆ ที่หนึบกว่าของห้าง เพราะต้องใช้คู่กับสปริงที่แข็งกว่าสปริงห้างด้วย ก็น่าจะดีนะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 20:09:20 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

จะเรียนวิดวะมีคำนวณกว่านี้นะ

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 21:47:20 »
รถผมเคยโช้ครั่ววิ่งเสียวมากโคลงสุดๆ

แต่ทางศูนย์เคลมให้ฟรีครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2009, 00:07:03 »
รถผมเกินแล้ว จะ5ปีละครับ คงเคลมอะไรไม่ได้ละ

ในรูปตอนมันมาใหม่ๆครับผม ;D ;D

แล้วพอมีโช็คอะไรแนะนำไหมครับ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องแต่งรถเท่าที่ควร
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Re: ขอความรู้เรื่อง โช็ค และ สปริง หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2009, 00:33:28 »
โช๊คแตกแล้ว เปลี่ยนดีกว่าครับ อย่าซ่อมเลย

แล้วเวลาเปลี่ยน ควรจะเปลี่ยนเป็นคู่นะครับ  คล้ายๆ เปลี่ยนยางรถยนต์

เช่นแตกข้างขวาอย่างเดียว บางคนก็เปลี่ยนข้างเดียว ซึ่งไม่ถูกต้องนัก